What's new

Trivia An undefeated challenge to the atheists who claim that they aren`t afraid of God and that there is no God

The fact na u kept on saying “random” tapos dagdag pa yang “one living organism evolve into another” shows ur lack of understanding of the theory of evolution by natural selection…. Baka mabanggit mo pa “survival of the fittest” ha tas sabihin mo ung malalakas ang tumatalo sa mahihina kaya sila ang nagsusurvive…
I totally understand the theory. At iyan po ang dahilan kaya ko nakita ang malaking depekto nito. Natural selection and "survival of the fittest" only try to explain why certain living organisms are no longer here. But do not address the question how they came to being in the first place.

Consider this…hehehe… bakit ka nag aabala ng idebunk ang evolution??
Nais ko lang pong ma-educate ang mga na-deceived ng diablo.

Kahit igrant ko pa sayo for the sake of this argument na mali ang evolution..it does not automatically means na ur god exists and that he created everything or “intelligently designed” everything.. kailangan mo pa din patunayan yan…

Parang ganto kasi yan eh.. like nasa machine shop tayo tapos may isang bilog na object dun… tapos sabi ko bike yun… sabi mo hindi
God is the only explanation to that intelligent design, if you really understand the complexity of it. Simple minds tends to see it like "playdoh", but advanced thinking sees the underlying "computer code".

Whatever or however you want to call the thing is not the argument. Alam po ninyo yan. The issue is the improbability of a simple bike to accidentally reconstruct itself into a more complex working machine.

Accidents cause chaos, not order.

Last edited:
It makes nonsense all you said. You believe of those Scientific theory ,The Big Bang Theory Our universe began with an explosion of space itself. Human evolution by Charles Darwin he stated that we all came from monkey then the others Scientist they think that we came from Bamboo, Pig, Dog different kind of species in this world. As of now and then Several of them(Scientist) still finding where the world came from however they don't still have a proof because if all human beings came from the monkey all monkeys that living in this world they already evolved of a human form .All Scientist reject the truth just because they just want to explore things by their own intellectual intelligence. it's just like that you believe that there's an air but you don't see it that's what God can do.

I totally understand the theory. At iyan po ang dahilan kaya ko nakita ang malaking depekto nito. Natural selection and "survival of the fittest" only try to explain why certain living organisms are no longer here. But do not address the question how they came to being in the first place.
Kasi nga di nga yun ang iniiexplain nila.. mejo tama ka na it can explain why some organisms are now extinct... Walang depekto sa evolution especially when its not even trying to answer the question that "you" think it does..

Paulit ulit na lang yang "debunking" mo sa evolution..i already said na i will grant you for this thread na mali lahat about evolution etc..so ano na?? Tama ka na?? Ur god is the airplane ba s machine shop?
Nais ko lang pong ma-educate ang mga na-deceived ng diablo.
Really now?? Its the diablo's doing pala... Mejo may pagka science geek pala si satan ah...

So ung topic mo na "

Ang isang Atheist ay magiging theist kapag ini-apply ang science at common sense"​

Is a rescue mission of some sort pala...muka kasing demolition job lang gusto mo gawin para di mo na kailangan patunayan ang paniniwala mo...

Naiwas kamo mga atheist dun sa topic mo..ikaw nga tong pala iwas sa tanong...

Bukas na let... Wala na ko juice tutulog na ko

its not even trying to answer the question that "you" think it does..
Evolutionists actually avoid the point that I'm raising. In fact, dinis able nila account ko sa Quora. At binura nila ang answer ko dun sa nagtanong kung papano ipu-prove na evolution didn't happen. That was after years of contributing there on various topics and subjects.

i already said na i will grant you for this thread na mali lahat about evolution etc..so ano na?? Tama ka na?? Ur god is the airplane ba s machine shop?
I already addressed this in post #5 of my thread.

Mejo may pagka science geek pala si satan ah...
Hindi po. Kaya nga po hindi pasado sa scientific standard ang evolution theory eh. Pero tinatanggap sya ng mga tao.

Naiwas kamo mga atheist dun sa topic mo..ikaw nga tong pala iwas sa tanong...
Alin pong tanong ang iniwasan ko?

Last edited:
It makes nonsense all you said. You believe of those Scientific theory ,The Big Bang Theory Our universe began with an explosion of space itself. Human evolution by Charles Darwin he stated that we all came from monkey then the others Scientist they think that we came from Bamboo, Pig, Dog different kind of species in this world. As of now and then Several of them(Scientist) still finding where the world came from however they don't still have a proof because if all human beings came from the monkey all monkeys that living in this world they already evolved of a human form .All Scientist reject the truth just because they just want to explore things by their own intellectual intelligence. it's just like that you believe that there's an air but you don't see it that's what God can do.
plhbg1 eto na ung sinasabi mo na "monkey explantion" ikaw na bahala jan hahaha 😪

Hindi po. Kaya nga po hindi pasado sa scientific standard ang evolution theory eh. Pero tinatanggap sya ng mga tao.
Wow.. okay.. so ano ba ung scientific standard na sinasabi mo? And can u give an example ng pasok sa scientific standard na theory of there's any??

Alin pong tanong ang iniwasan ko?
I ask u before na give me a sample ng organism na "intelligently designed"

Prove mo na its designed, like compare it with something na not designed.

Last edited:
plhbg1 eto na ung sinasabi mo na "monkey explantion" ikaw na bahala jan hahaha 😪

Wow.. okay.. so ano ba ung scientific standard na sinasabi mo? And can u give an example ng pasok sa scientific standard na theory of there's any??

I ask u before na give me a sample ng organism na "intelligently designed"

Prove mo na its designed, like compare it with something na not designed.
I see na hindi nyo pa rin gets yung point....Alam nyo po ba na ang DNA strands ng bawat living organisms ay kelangan kumpleto at eksaktong sequence? At alam nyo po ba na the bigger and more complex the animal form is, ay mas lalong exponential ang haba ng DNA strand?

Ang pinaka simpleng life form tulad ng amoeba ay mayroong DNA strand na kung ipi-print ang bawat bit ng impormasyon sa mga libro ay mangangailangan ng isang library para mag kasya ang mga volumes ng aklat na kakailanganin? Do you really believe that amount of necessary exact information was a result of random assemblies?

Hindi po ako teacher, kaya malamang kulang lang ang paliwanag ko kaya hindi nyo ma gets. Pero yung mga propesyunal na may PHD ay na gets agad nila ang ibig kong sabihin sa ilang sentences lamang, kaya tinigbak agad nila yung account ko sa Quora. Sana po ay wag maulit dito kapag na gets nyo na. :giggle:

Anyways, kapag may question po kayo next time, make sure po na gamitin nyo yung "+ Q" function ng forum threads. It notifies me the question is for me.

I see na hindi nyo pa rin gets yung point....Alam nyo po ba na ang DNA strands ng bawat living organisms ay kelangan kumpleto at eksaktong sequence? At alam nyo po ba na the bigger and more complex the animal form is, ay mas lalong exponential ang haba ng DNA strand?

Ang pinaka simpleng life form tulad ng amoeba ay mayroong DNA strand na kung ipi-print ang bawat bit ng impormasyon sa mga libro ay mangangailangan ng isang library para mag kasya ang mga volumes ng aklat na kakailanganin? Do you really believe that amount of necessary exact information was a result of random assemblies?

Hindi po ako teacher, kaya malamang kulang lang ang paliwanag ko kaya hindi nyo ma gets. Pero yung mga propesyunal na may PHD ay na gets agad nila ang ibig kong sabihin sa ilang sentences lamang, kaya tinigbak agad nila yung account ko sa Quora. Sana po ay wag maulit dito kapag na gets nyo na. :giggle:

Anyways, kapag may question po kayo next time, make sure po na gamitin nyo yung "+ Q" function ng forum threads. It notifies me the question is for me.
Ur not giving direct answers kasi eh.. i asked to give an example ng isang organism na designed intelligently… pero what u did eh elaborate na nman ng complexities at failure sa randomness… di yan ang inaask ko.. organism..

Sge lets try to address yang amoeba mo… is an amoeba an organism that is intelligently designed?? If yes, how so??

Icorrect ko lang… larger genome does not mean bigger and more complex organism..

Amoeba’s genome is bigger than ours… i think 100 percent bigger pa nga…

Kung ganan nga ang ippresent mong answers sa “evolutionist” sa quora eh gets ko na why nirereject nila ideas mo

ano yang tutorial sa pagrereply?? I always quote u nman

...The Big Bang Theory Our universe began with an explosion of space itself...
nako ayan na nga ba sinasabi ko big bang is explosion, until now dami pa din mga ganitong turo about bigbang
Human evolution by Charles Darwin he stated that we all came from monkey then the others Scientist they think that we came from Bamboo, Pig, Dog different kind of species in this world.
isa pa itong tao galing unggoy, naaawa talaga ako sa iyo at ganoon ang naituro sa iyo about evolution
As of now and then Several of them(Scientist) still finding where the world came from however they don't still have a proof
yes and scientist just admit they don't know instead of embracing the "God did it" principle like you do
because if all human beings came from the monkey all monkeys that living in this world they already evolved of a human form .
nako kawawa ka talaga, it is because ibang evolution ang naituro sa iyo
All Scientist reject the truth just because they just want to explore things by their own intellectual intelligence.
admitting they don't know does not reject anything, anu ba yang pinagsasabi mo
it's just like that you believe that there's an air but you don't see it that's what God can do.
are you sure we can't see air? bronze age ka pa ata, we can even see electrons now anu ka ba

Last edited:
Ito tanong ko lang, bat kailangang i prove na nag eexist si God? ako personally I believe in God, pero I dont think na need talaga na lahat ng tao maging christian or muslim, Buddhism etc.

The most important part kasi as a believer is yung action/behavior mo na naka align base dun sa pinaniwawalaan mo.

Yan lang kasi, daming tao na they claim to be a Christian yet yung ugali nila parang si judas 😆

meron din Muslim din they claim to be a muslim pero may bomba sa loob ng jacket nila which is di naman yan naka sulat sa teaching nila.

Ito tanong ko lang, bat kailangang i prove na nag eexist si God? ako personally I believe in God, pero I dont think na need talaga na lahat ng tao maging christian or muslim, Buddhism etc.

The most important part kasi as a believer is yung action/behavior mo na naka align base dun sa pinaniwawalaan mo.

Yan lang kasi, daming tao na they claim to be a Christian yet yung ugali nila parang si judas 😆

meron din Muslim din they claim to be a muslim pero may bomba sa loob ng jacket nila which is di naman yan naka sulat sa teaching nila.
Which god do u believe in?? And whats ur reason for believing sa god mo?

ah gusto mo pala nakasulat, so anu ngayun if si judas ang nagustuhan nung reader of all the characters, nakasulat din naman sa bible si judas, ang dami pwedeng gayahin sa bible like yung god na pumapatay ng mga sanggol pwede din gayahin yun pati na yung god na ni-rape yung isang vi̾rgin for sake of having a son, what's important is nakasulat sa bible lahat ng ginagawa natin

Ur not giving direct answers kasi eh.. i asked to give an example ng isang organism na designed intelligently… pero what u did eh elaborate na nman ng complexities at failure sa randomness… di yan ang inaask ko.. organism..
Here's the thing. You would not ask that question if you understand my basic proposition. Our argument/debate won't have a common ground or direction kapag hindi nyo naiintindihan ang bagay na I've been trying to convey from the start.

you're so amazed that DNA is life but you claim viruses are without life, akala ko ba DNA is life, anu ba iyan kulang ka sa research mo, may pa-expound ka pang nalalaman

Nalilito ka kasi iniiwasan mo ang obvious facts na hindi pabor sa narrative mo.
kino-consider ko nga lahat ng sinabi mo as fact, virus have no life, humans have life, DNA is life tas sabi mo you did not claim so DNA is not life, so anu pang facts ang tinutukoy mo na iniiwasan ko?

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
plhbg1

Online statistics

Members online
Guests online
Total visitors
Back