What's new

Learning more about SOGIE Bill

Idiot's belief is equally as valid as Gretchen's belief. And they are in conflict. Are saying that this idiot should just yield his/her belief to Gretchen just because LGBTQ+ siya?
kaya nga diba sabi ko na nag sabi yung person how he wants to be identified but the idiot insist on imposing his opinion, pareho sila meron opinion, ang kaibahan lang is the other one is imposing it not to self but to other people, no one cares your opinion about yourself but just don't enforce an opinion other than to yourself hehe

masaya ako dahil finally there's someone who is magaling na dumating at hindi random yung sinasabi hehe
Buti naman po at finally makakapagsend ka na ng PROOF ng IMAGINARY GENDERS mo saka yun pagkakaintindi mo po ng sogie ha di yun pang preschool level 😂

kaya nga diba sabi ko na nag sabi yung person how he wants to be identified but the idiot insist on imposing his opinion, pareho sila meron opinion, ang kaibahan lang is the other one is imposing it not to self but to other people, no one cares your opinion about yourself but just don't enforce an opinion other than yourself hehe
Tapos gagamitin ni abnoy ang batas para icriminalize ang iba na ayaw makisakay sa opinion nya 😂

Buti naman po at finally makakapagsend ka na ng PROOF ng IMAGINARY GENDERS mo saka yun pagkakaintindi mo po ng sogie ha di yun pang preschool level 😂
ehehe andiyan ka pa din sa imaginary mo, yung alam mong gender kasi is anatomical lang at wala kang alam about the chosen genders
Tapos gagamitin ni abnoy ang batas para icriminalize ang iba na ayaw makisakay sa opinion nya 😂
no need na sumakay boss, transgenders don't need your opinion about them, they just need not being harassed by you

ehehe andiyan ka pa din sa imaginary mo, yung alam mong gender kasi is anatomical lang at wala kang alam about the chosen genders

no need na sumakay boss, transgenders don't need your opinion about them, they just need not being harassed by you
Chosen genders sabi ng ng CULT leaders mo? Or sabi ng LGBTQ PROPHETS? Abnoy lang po na kagaya mo naniniwala dyan 😂

kaya nga diba sabi ko na nag sabi yung person how he wants to be identified but the idiot insist on imposing his opinion, pareho sila meron opinion, ang kaibahan lang is the other one is imposing it not to self but to other people, no one cares your opinion about yourself but just don't enforce an opinion other than to yourself hehe
Pero the act na papasok si Gretchen sa women's restroom is already enforcing her belief on everyone. It is imposing her belief on every women in that stall.

For example, a p3do has certain beliefs on children. I assume you do not share this belief with him diba? Would it be wrong if you stop him from being in contact with children? But if you stop him, you are enforcing your belief on him..

wag po kasi kayo MANGBRAINWASH ng mga bata ng hindi dumami kagaya nyong mga may sayad hahahaha

Chosen genders sabi ng ng CULT leaders mo? Or sabi ng LGBTQ PROPHETS? Abnoy lang po na kagaya mo naniniwala dyan 😂
actually it is not something to believe, it is just a description of what is happening right now that people are choosing a gender inconsistent with their anatomical genders

Screenshot_2023-07-10-22-44-56-83_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg

Sanctuary po talaga ng ped0philes ang LGBTQ ☺️

Attachments

Pero the act na papasok si Gretchen sa women's restroom is already enforcing her belief on everyone. It is imposing her belief on every women in that stall.
nope, he doesn't require all woman to believe that he is a woman, he just imposed his own opinion to himself that he is a woman, araw-araw ako nakakita ng trans going to woman CR at bakla pa din ang tingin ko sa kanila at hindi woman, the point is i am not harassing them
For example, a p3do has certain beliefs on children. I assume you do not share this belief with him diba? Would it be wrong if you stop him from being in contact with children? But if you stop him, you are enforcing your belief on him..
i would stop him because he is doing a crime, if going to a woman's rest room is a crime then pipigilan ko talaga si trans

Screenshot_2023-07-10-22-46-19-14_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg

Once napagbigyan MALAYA na po nilang MAIGGROOM mga anak nyo para mas lalo silang dumami... STRENGTH IN NUMBERS, mas lalo silang MAKAKAPAGLOBBY ng mga batas pabor sa kanila pag nasecure nila boto ng mga pulitiko aside sa pera...

Attachments

actually it is not something to believe, it is just a description of what is happening right now that people are choosing a gender inconsistent with their anatomical genders
Historically naman accepted na sa society ang maraming deviation sa gender norms, gaya ng pantalon sa mga babae, short hair, long hair sa lalake, or soft personality. But this are all considered preference.

Pero ang LGBTQ movement, seems to have no clear boundaries sa matter na ito, kaya nagiging questionable.

Historically naman accepted na sa society ang maraming deviation sa gender norms, gaya ng pantalon sa mga babae, short hair, long hair sa lalake, or soft personality. But this are all considered preference.

Pero ang LGBTQ movement, seems to have no clear boundaries sa matter na ito, kaya nagiging questionable.
if they don't prefer to be LGBTQ+ then anu lang ginawa nila? naging LGBTQ+ lang sila magically as if they did not choose? let alone aware of it coming?
View attachment 2697191
Once napagbigyan MALAYA na po nilang MAIGGROOM mga anak nyo para mas lalo silang dumami... STRENGTH IN NUMBERS, mas lalo silang MAKAKAPAGLOBBY ng mga batas pabor sa kanila pag nasecure nila boto ng mga pulitiko aside sa pera...
wala ako problema kung dumami sila as long as they conform to the rest of the laws, if abuse arises then all we have to do is legislate against it, simple

Screenshot_2023-07-10-22-50-42-28_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg

LGBTQ is all about DEPRAVITY...Destruction ng society... MARXIST COMMUNIST nagmaniubra mabuo ang LGBTQ kasi gagamitin nila itong WEAPON to destroy western countries FROM WITHIN... sa Middle East, China, Rússia, hindi laganap ang LGBTQ MIND VIRUS, mostly sa western lang po talaga, US, UK Canada, Germany, Sweden, France, Europe

Attachments

wala ako problema kung dumami sila as long as they conform to the rest of the laws, if abuse arises then all we have to do is legislate against it, simple
Same nmn tayo jan. Ang problema is when SOGIE Bill becomes a law.. it could have unintended consequences. Gaya ng mga example ni Jessica.
I am not against the LGBTQ community, and I don't think Jessica is. It is the ideology na kinakalat ng movement ang alarming. And there is no boundaries to what constitutes discrimination.

Same nmn tayo jan. Ang problema is when SOGIE Bill becomes a law.. it could have unintended consequences. Gaya ng mga example ni Jessica.
I am not against the LGBTQ community, and I don't think Jessica is. It is the ideology na kinakalat ng movement ang alarming.
that is why we need to ratify the bill thoroughly, mag debate to the max sa senado, i-consider na ang dapat i-consider before passing it into law, and even if it becomes a law we can still legislate against any abuse that could arise from that law

si jessica is against to sogie by virtue of so-called "imaginary genders" daw hehe, he doesn't want it to be passed as a law actually, in other words he's just a plain homophobic

Last edited:
i would stop him because he is doing a crime, if going to a woman's rest room is a crime then pipigilan ko talaga si trans
I would say it is a crime to enfringe on womens' right to privacy and freedom from sexual harassment.
that is why we need to ratify the bill thoroughly, mag debate to the max sa senado, i-consider na ang dapat i-consider before passing it into law, and even if it becomes a law we can still legislate against any abuse that could arise from that law

si jessica is against to sogie by virtue of so-called "imaginary genders" daw hehe, he doesn't want it to be passed as a law actually, in other words he's just a plain homophobic
About jessica, these are valid points that the LGBTQ have not addressed, it is being labeled homophobic kaya walang further discussion possible.

Anyway on mukang magpapaikot-ikot lang tayo on the points you replied here. Lets move on to another point.

On the beginning of this interview (which is not included on the original post) Etta claims that the Sogie bill are anti-abuse laws that already exist (that is why tehrefore it is for everyone and not lgbtq only). It is just not enforced the way they are now. Why is making a redundant law a solution to the lack of enforcement then?

Last edited:
pass sa sogie bill..mas lalo lang lalakas mga apog ng mga inanitan na yan...wala nga masyadong batas ngproprotekta sa mga lalaking inabuso...dumagdag pato mga special...🙄paki intindi nalang din...
images - 2023-07-11T010025.779.jpeg

Attachments

Last edited:
hindi ko na tinapos yung video unang sultada palang ng tanong napaka m0ron na ng sagot ni Rosales
"what particular religious belief?" sinagot ang tanong ng tangang tanong as if naman hindi nya alam na ang religious tradition natin ay judeo-christian-islamic tradition.

Hindi na natin kaylangan ng batas na yan, everyone is entitled on human right, we should not make a law that favor the selected few. Philippines is been ranked as one of the most gay-friendly nations in the world and the most gay-friendly in Asia Kaya isa lamang kabulastugan at kalayawan ang batas na yan, kaya wag nila palabasin na aping api sila sa bansa na to para mag mag sulong ng batas na mag bibigay ng special treatment sa kanila. Ang discriminations hindi nawawala yan, diskriminasyon sa kulay, kasarian, relihiyon. That garbage bill is not neccessary we have existing law that guaranteed the rights of our citizens against discriminations. Sila lang ba ang espesyal at center of attention? Pano pala kung halimbawa mag demand din ang mga religion for example the INC ng batas na bawal sila i discriminate, bawal sila tuligsain? ano ang mangyayari sa freedom of religion natin, sa malayang religious debates and dialogue most of all sa demokrasya natin? Same with that sogie bill, pupuwede nilang gamitin yan upang mapigilan ang religious freedom sa bansa. Makatwiran ba pilitin natin ang mga pari at pastor na wag punahin ang mga bakla sa mga ginagawa nila sa opinyon nila ay imoral sang ayon sa kanilang doktrina gayong meron silang freedom of expression and freedom of religion? ang basurang batas na yan babangga sa religious freedom na umiiral sa bansa.

What would be the consequences for a seminary or convent that adheres to Church laws and denies entry to a transgender individual seeking to study and become a priest?

In the case of parishes and Catholic universities that refuse to permit or acknowledge lgbt organizations, what will be the consequences in relation to their obligation to adhere to Church doctrines?

How about catholic and christian establishments such as bookstores, travel agencies, radio stations, television networks, or religious institutions if they refuse to employ lgbt individuals due to conflicts with their religious beliefs?

I only included the catholic since we are majority catholic country.
So how about the Shrariah court and law of Muslim Mindanao? sasaklawin ng batas na yan ang mga lgbt muslims
at panigurado babangga yan Shariah nila at sa existing Code of Muslims Personal Law.

Sa totoo lang halos lahat ng religious institutions sa ating bansa nagkaka isa sa isang bagay sa issue na ito:
They expressed their support for an anti-discrimination law that rejects second-class treatment for the lgbayot community. However, The reason whty they cannot support lgbt is because they cannot encourage choosing one's gender and performing homosexual acts, because simply they believes that gender and sexuality are God's gifts i cannnot say i agree with them, but i respect their belief and freedom of religion.

Bilang isang agnostic atheist, hindi ko pinagtatanggol ang mga religion lalo na ang mga doktrina nila na against sa lgbt
but in this sogie issue i am with them, while we are in the same side against sogie, my reason is different. Mapag mahal ako sa kalayaan (including freedom of religion and freedom of expression) at naniniwala ako ang sogie bill ay sasagasaan niya ang kalayaan sa pananampalataya ng mayorya ng atin mga kababayan dahil lamang sa kapritso at kalayawan ng gamunggong iilan. It is unreasonable to anticipate adherents of the major global religious beliefs to modify their principles in order to comply with a legislation that would infringe upon their inherent freedom to practice the religion they hold dear.

Last edited:
hindi ko na tinapos yung video unang sultada palang ng tanong napaka m0ron na ng sagot ni Rosales
"what particular religious belief?" sinagot ang tanong ng tangang tanong as if naman hindi nya alam na ang religious tradition natin ay judeo-christian-islamic tradition.

Hindi na natin kaylangan ng batas na yan, everyone is entitled on human right, we should not make a law that favor the selected few. Philippines is been ranked as one of the most gay-friendly nations in the world and the most gay-friendly in Asia Kaya isa lamang kabulastugan at kalayawan ang batas na yan, kaya wag nila palabasin na aping api sila sa bansa na to para mag mag sulong ng batas na mag bibigay ng special treatment sa kanila. Ang discriminations hindi nawawala yan, diskriminasyon sa kulay, kasarian, relihiyon. That garbage bill is not neccessary we have existing law that guaranteed the rights of our citizens against discriminations. Sila lang ba ang espesyal at center of attention? Pano pala kung halimbawa mag demand din ang mga religion for example the INC ng batas na bawal sila i discriminate, bawal sila tuligsain? ano ang mangyayari sa freedom of religion natin, sa malayang religious debates and dialogue most of all sa demokrasya natin? Same with that sogie bill, pupuwede nilang gamitin yan upang mapigilan ang religious freedom sa bansa. Makatwiran ba pilitin natin ang mga pari at pastor na wag punahin ang mga bakla sa mga ginagawa nila sa opinyon nila ay imoral sang ayon sa kanilang doktrina gayong meron silang freedom of expression and freedom of religion? ang basurang batas na yan babangga sa religious freedom na umiiral sa bansa.

What would be the consequences for a seminary or convent that adheres to Church laws and denies entry to a transgender individual seeking to study and become a priest?

In the case of parishes and Catholic universities that refuse to permit or acknowledge lgbt organizations, what will be the consequences in relation to their obligation to adhere to Church doctrines?

How about catholic and christian establishments such as bookstores, travel agencies, radio stations, television networks, or religious institutions if they refuse to employ lgbt individuals due to conflicts with their religious beliefs?

I only included the catholic since we are majority catholic country.
So how about the Shrariah court and law of Muslim Mindanao? sasaklawin ng batas na yan ang mga lgbt muslims
at panigurado babangga yan Shariah nila at sa existing Code of Muslims Personal Law.

Sa totoo lang halos lahat ng religious institutions sa ating bansa nagkaka isa sa isang bagay sa issue na ito:
They expressed their support for an anti-discrimination law that rejects second-class treatment for the lgbayot community. However, The reason whty they cannot support lgbt is because they cannot encourage choosing one's gender and performing homosexual acts, because simply they believes that gender and sexuality are God's gifts i cannnot say i agree with them, but i respect their belief and freedom of religion.

Bilang isang agnostic atheist, hindi ko pinagtatanggol ang mga religion lalo na ang mga doktrina nila na against sa lgbt
but in this sogie issue i am with them, while we are in the same side against sogie, my reason is different. Mapag mahal ako sa kalayaan (including freedom of religion and freedom of expression) at naniniwala ako ang sogie bill ay sasagasaan niya ang kalayaan sa pananampalataya ng mayorya ng atin mga kababayan dahil lamang sa kapritso at kalayawan ng gamunggong iilan. It is unreasonable to anticipate adherents of the major global religious beliefs to modify their principles in order to comply with a legislation that would infringe upon their inherent freedom to practice the religion they hold dear.
Eto talaga yun eh.

Unlike sa ibang belief.
Na may pagka superiority ang dating.

Kumabyos naman sa pagbaba ng kanyang bandera. At na uwi lang ang argumento nya na kailangan pala bago tanggapin na isang batas ay pagaralan ng husto.

Gigil na gigil pa naman na yung SOGO bill na ang kanyang ultimate saligan ng katotohanan. Kahit hindi pa naman isinasa batas sa Pilipinas.

Tama si jessica may mga abnoy talagang katulad nya.

Honest ako. Ito ang tibok ng puso ko. Na-iinsulto ako kapag sinasabi na mas malakas ang lalake kaysa sa babae pagdating sa physical. Na iinsulto ako. As in but kapag nagpatransgender ang babae into a guy na as in naging tunay na lalake which is equal in physical strength na - absolutely dahil nakakita na ako na transgender man na galing babae talaga , ang mga tao ay ayaw naman.

That is what I feel , naiinsulto ako , honest lang ako dahil the way I perceived na unfair siya dahil without physical strength , aasa ang babae sa lalake dahil lalake lang ang meron physical strength but I still believe na pwede naman magkaroon ng physical strength ang babae na pwede idaan through physical fitness or gym.

Iyan ang nararamdaman ko dahil maybe because yung lalake is malakas ang social influence nito pagdating sa role na ginagampanan and pagdating sa strength or sabihin natin na role nito is mas affected ang mga tao sa society. Yung social influence kung baga is poweful kapag lalake and of course, included diyan ang physical strength ng lalake and pagdating sa abs din. Tingnan niyo , pagdating sa abs ay trying hard na eprovide through gym while ang babae ay trying hard etakpan ang cleavage para hindi matukso ang lalake. Yung strength and influence ay napunta na lahat sa lalake. Walang natira sa babae though non-conformist ako where I always think positively na ang strength ng babae is sexuality kung kaya , itinawag na feminine sexual superiority , well , hindi naalis sa isip ko minsan , minsan lang naman na of course, sa culture natin ay malakas pa rin ang social influence ng lalake talaga.

So , andoon ang feeling ko na iinsulto ako o minsan na-ooffend kapag sinasabi na when it comes to physical strength , lalake ang lamang kaysa sa babae na in fact , ang physical strength kung saan mas prone sa violence at sa sexual harrassment sa mga babae. Pagkatapos ang social status at prestige nasa lalake din.

Tawag ko na nga sa lahat ng mga lalake ay "God" then I can not blame din because our center beliefs or our main beliefs is also a God. God diba? Androcentric kung tawagin where dominated by masculine point of view pati ang beliefs , religion , lahat na.

Kaya siguro na ooffend o na iinsulto ako dahil its like yung social status ng babae ay wala ng pag-asa na maging ka-equal ng lalake dahil lang sa role o hindi lang sa role at pati dahil sa physical strength. Nakaka-insulto dahil kahit anong ipaglaban na men and women are equal in physical strength lalo na kung maggigym ang babae o magtetraining talaga , parang wala ng pag-asa maging equal nito sa lalake unless baguhin ang gender katulad ng transgender man galing babae na naging lalake. That is the time na 100 percent magiging equal sila in strength when it comes to physical and it is a reason why na the only thing na nagpapagaan ng loob ko is meron mabago like kung meron dumating about laws about sogie bill , tatanggapin ko. No questions ask. Anything na meron kilalaman sa LGBTQ , batas man o hindi , tatanggapin ko. Iba kase ang nakikita ko. Ang nakikita ko is malakas ang feminine ambiance sa lahat na napapaloob ng subculture ng LGBTQ lalo na ako , meron akong knowledge about Pagan although diversified ang beliefs ng Pagan at hindi naman ako Pagan....... andoon ang hope ko na meron mabago man lang. So it is okay with me.

Siguro kapag nakatira ako sa Wicca culture , maybe iba ang mapeperceived ko. Siguro madali na ako ma-in love sa lalake. Parang hindi pahirapan ma in love. Madali na ako ma in love. Mga ganun. Yung culture raw kase nila is mas malakas ang influential role ng mga babae kaysa sa lalake. Yung feminine ambiance ba ay malakas and most men in Wicca ay do not use physical strength. More on knowledge sila on how to create a spell , mga ganun and they do not think about na men are stronger than women when it comes to physical strength or meron pa silang katawagan na women are weaker vessel kuno , nah , they do not think about that. In fact , they do not have knowledge about that.

Bring back the Goddess na lang , pwede ba? Joke. Haha.

Last edited: