What's new

Learning more about SOGIE Bill

Kaplok Kaplok

Forum Veteran
Elite
Reaction
Ganito. I have my opinions against SOGIE bill. I think it is because I was raised in conservative. And I don't accept that reasoning to be intellectual so I gave SoGIE a chance. Pinakinggan ko ang interview kay Etta Rosales, who is considered the mother of the SOGIE Bill. She might have answers that will make me at ease with this Bill. I plan to switch side on this topic if I find it compelling.

Here is the interview.

The interviewer asked about the possible conflict of the SOGIE bill to existing laws on religious freedom, like compelling an all-girls-school to accept boy or vice versa..
Napaka-convuluted ng sagot ni Etta. She started about stating the obvious that we must follow what is already a law, ignoring the fact na kaya nga ito pinag-uusapan dahil ayaw ng mga tao maging law ang bill na ito.
Then she states "that is when your religious belief becomes questionable" while still failing to answer the scenario tackling the questionability of "their" belief.
Then her answers becomes so confused on communicating what she means, and as a listener I dont even get anymore what she means when she says "biological girl/boy".
Honestly, napakalabo ng sagot nya dito, where the question is simply asking about the conflict with religious rights. Failed answer IMHO.

Now the interviewer address the issue on transgender in women sports, citing the example of Fallon Fox bashing the head of his* opponent who is a biological female in MMA(mixed martial arts).
Etta answers this by saying anyone should not bash heads regardless of gender (what?!) She sounded like she does not understand the concept of combat sports. She even proposes to "seperate" the participants according to "strength" because we separate them anyway by height and weight. But how do you do that? Aren't they competing in the sports to prove exactly who is stronger?
And when given the example: Lebron James joining the Womens' division she then says "hindi naman pwede iyon, lalake naman siya" (exactly...)

Interviewr asked about the case when a cake shop denied a LGBTQ couple's request to purchase a wedding cake.
Etta answers that SOGIE Bill does not allow for same *** marraige, (OMG, twice!) She can't even answer the question if the item to be bought was a wedding cake. The interviewer have to modify the scenario just to obtain the answer.. 🤦
She then answers that the couple must go somewhere else. But when compared to a boy entering a christian school, she insists na dapat pwede yung bata kasi "gusto mag aral nung bata". It is unclear kung kailan magiging violation ng SoGIE Bill, and this is unacceptable if the consequence was to criminalize these acts.

Verdict: After watching this interview, despite giving it a chance, it shows that SOGIE bill is that token bill that politician must have to not be demonized by the public. It is a facade they have to wear.
The problem arises, when this becomes a law, and the public and law enforcers misrepresents it's provision while complex scenarios arise. It will not be ammended until there are victims of abuse, and people are wrongfully criminalized.

In short, instead of ironing out the flaws of the bill, there will be pressures to Ratify it as if it is an emergency, in expense of the vast majority of Filipinos.

*I will edit in my comments and reaction on each portion later.

Attachments

Last edited:
Summary nlng po ng interview, your rules, principles or whatever beliefs you have is < than our LGBTQ beliefs

LGBTQ: "Magbow down kayo sa amin, KAMI DAPAT ANG PALAGING TAMA."

Nakikiride lang naman po mga yan para maging relevant at patuloy na kumita.

Transwomen are women dyan pa lng sa claim na yan sablay na po.

CRIMINALIZE hahahaha dahil wala sila maipakitang PROOF sa IMAGINARY GENDERS nila dadaaanin nila sa legal penalties para pwersahan na.

Last edited:
ang bo̾bo naman ng interviewer, madi-discriminate daw yung mag-a-accept ng new genders

about faking a gender, di naman talaga problema kasi yung violence against women still applies to all genders so makukulong pa din yung fake transgender if he/she abuse or harass a women

Last edited:
ang bo̾bo naman ng interviewer, madi-discriminate daw yung mag-a-accept ng new genders

about faking a gender, di naman talaga problema kasi yung violence against women still applies to all gender makukulong pa din yung fake transgender if he/she abuse or harass a women
Napaka engot mo pa pakingan mo po pinagsasabi ni etta rosales na nakikisawsaw para maging relevant at patuloy na kumita ng pera 😂

malaya naman yung mga beki dito satin, dag-dag gastos lang iyan. unahin muna nila yung HIV epidemic dito sa pinas kasi kapag lumala yan magkakaroon nang kapangyarihan mga conservatives groups o mauso yung radicalization nang right wing conservatives dito sa pinas.

nakiki sakay lang kasi yung mga twitter keyboard warrior sa America, gaya-gaya.

kaya nga meron provision for expansion of sogie law, pwede rin i-criminalize yung faking later on

i am supporting sogie and not the interviewee, in fact palpak siya mag defend, mas magaling pa ako mag defend sa kanya
Hindi mo lang po talaga matangap na naexpose TUNAY na agenda ng KULTO mo which is pipwersahin mga taong normal na maniwala sa IMAGINARY GENDER or else my legal penalties 😂 at wag ka masyado bilib sa sarili mo ni WALA KA NGA MAIBIGAY NA PROOF SA IMAGINARY GENDERS MO, explanation mo KINDERGARTEN LEVEL hahahahhaha 🤣😂

Transwomen are women daw, kumunot rin ang noo ko nu'ng narinig ko 'yan.

Before, akala ko ang isinusulong ng SOGIE Bill ay para ma-proteksyunan lang ang LGBTQ+ community against discrimination. But, upon hearing this, mas hindi ako um-agree na ma-pasa ito. Biologically male but the gender is gay/transgender, will be identified as a female? Parang sinabi na ring puwedeng maglabas-pasok ang isang transgender sa CR ng mga babae. Mas agree pa ako sa pagdagdag ng gender-neutral o CRs exclusively for transgenders as for straight males and females.

I also have desire to have equality between humans regardless of their genders, but in SOGIE Bill, for me, kailangan pang pag-isipan thoroughly at revisions.

Hirap na hirap ka na dumipensa dito.
What more?

Inuuna mo kasi ang yabang mo e wala ka pa namang napapatunayan sa special SUPERNATURAL o IMAGINARY GENDERS mo.
it is because iba yung genders na tinutukoy mo boss, you are thinking that gender is based on human anatomy but the gender na tinutukoy sa sogie is the identity that someone "choose"
Hindi mo lang po talaga matangap na naexpose TUNAY na agenda ng KULTO mo which is pipwersahin mga taong normal na maniwala sa IMAGINARY GENDER or else my legal penalties 😂 at wag ka masyado bilib sa sarili mo ni WALA KA NGA MAIBIGAY NA PROOF SA IMAGINARY GENDERS MO, explanation mo KINDERGARTEN LEVEL hahahahhaha 🤣😂
nope, ibang gender ang tinutukoy mo boss, you all think gender is based on human anatomy as per turo sa inyo ni papa god, but yung gender na ipinaglalaban ng sogie is yung identity that someone "choose"

Last edited:
it is because iba yung genders na tinutukoy mo boss, you are thinking that gender is based on human anatomy but the gender na tinutukoy sa sogie is the identity that someone "choose"

nope, ibang gender ang tinutukoy mo boss, you all think gender is based on human anatomy as per turo sa inyo ni papa god, but yung gender na ipinaglalaban ng sogie is yung identity that someone "choose"
Ahh, kaya pag "choose" nila na mag falsify/fake identity, allowed na.

O, e di coming from your big mouth.
maliwanag na imaginary talaga ninyo yan.

Habang nagpapalusot ka, lalo kang nababaon.

Ahh, kaya pag "choose" nila na mag falsify/fake identity, allowed na.

O, e di coming from your big mouth.
maliwanag na imaginary talaga ninyo yan.
nope, they choose an identity, not choose to fake an identity, magkaiba ang phrases na iyan, kaya nga napag-usapan diyan yung choosing to fake an identity diba at pwede nila i-criminalize if someone choose to fake their identity later on as the sogie is further ratified

nope, they choose an identity, not choose to fake an identity, magkaiba ang phrases na iyan, kaya nga napag-usapan diyan yung choosing to fake an identity diba at pwede nila i-criminalize if someone choose to fake their identity later on as the sogie is further ratified
E may saltik pala talaga ang mga utak nyo.
Maliwanag naman na fake ang gender ng trans.

Palusot pa more.

Ang delikado dyan, gamitin lang ang batas na yan para makalusot sa criminal act.

E may saltik pala talaga ang mga utak nyo.
Maliwanag naman na fake ang gender ng trans.

Palusot pa more.
i said ibang gender ang tinutukoy ninyo, you all think about genders based on human anatomy and as per papa god, ang ipinaglalaban ng sogie is the whatever a person "choose" to identify themselves
Ang delikado dyan, gamitin lang ang batas na yan para makalusot sa criminal act.
i said the law can be further ratified to include provisions against criminality like yung napag-usapan na identity faking

i said ibang gender ang tinutukoy ninyo, you all think about genders based on human anatomy and as per papa god, ang ipinaglalaban ng sogie is the whatever a person "choose" to identify themselves

i said the law can be further ratified to include provisions against criminality like yung napag-usapan na identity faking
So, lalo mo lang pinapatibay ang mga arguments ni jessicalanye. Tama ang kanya.

Na kayo ay nabubuhay ngayon sa mundo ng imahenasyon.

Na pag ginusto nyo dapat yun ang masunod.

Superiority, ....Na dapat special kayo.

Kahit lantaran na ang pa memeke nyo.

Ang "true Identity" ay pinapalabo nyo pa. Sa pamamagitan ng imahinasyon nyo.

Kaya ko tuloy nasbing "KAPAG DINAKMA FAKE PALA."

So, lalo mo lang pinapatibay ang mga arguments ni You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. Tama ang kanya.

Na kayo ay nabubuhay ngayon sa mundo ng imahenasyon.

Na pag ginusto nyo dapat yun ang masunod.

Superiority, ....Na dapat special kayo.

Kahit lantaran na ang pa memeke nyo.

Ang "true Identity" ay pinapalabo nyo pa. Sa pamamagitan imahinasyon nyo.

Kaya ko tuloy nasbing "KAPAG DINAKMA FAKE PALA."
nope, i said ibang genders ang tinutukoy ninyo, you always equate to genders na based on human anatomy and turo ni papa god, sogie ang topic dito and it never fight for anatomical genders, it only fights for the identities a person choose for themselves

kaya ayusin ninyong lahat ang pag-argue, be sure na yung gender na a-atakihin is yung gender na ipinaglalaban ng sogie

Kaya nga...malinaw na nga si jessica.

Na nabubuhay kayo sa imahinasyon.
you're only insisting imagination because the genders you are talking about are anatomical genders, sadly sogie doesn't care about anatomical genders, it only protects the identities that people choose, kaya kahit anong insist mo pa diyan hindi mangyayaring ang sogie ay makiki-alam sa anatomical genders in which atat kayong pag-usapan

nope, i said ibang genders ang tinutukoy ninyo, you always equate to genders na based on human anatomy and turo ni papa god, sogie ang topic dito and it never fight for anatomical genders, it only fights for the identities a person choose for themselves

kaya ayusin ninyong lahat ang pag-argue, be sure na yung gender na a-atakihin is yung gender na ipinaglalaban ng sogie
Hindi daw about biological gender pero ang transwoman, woman na pag nagpaputol, ang transman, man na daw pag nagpalagay ng fake lawit hahahah 🤣😂

Social construct daw ang gender pero ang lesbian UMAAKTONG STEREOTYPE na LALAKI and bakla UMAAKTONG STEREOTYPE NA BABAE....sino po pinagloko mo?

At yan tinutukoy mo SEXUALIZED PERSONALITY TYPES po yan na HINIJACK ng mga KAKULTO MO, walang PROOF, purely IMAGINATION.

At gagawa kayo ng batas na magkcriminalize sa mga normal na tão base sa KAABNOYAN nyo na yan? Abnoy ka talaga 😂

Last edited:
Hindi daw about biological gender pero ang transwoman, woman na pag nagpaputol, ang transman, man na daw pag nagpalagay ng fake lawit hahahah 🤣😂

Social construct daw ang gender pero ang lesbian UMAAKTONG STEREOTYPE na LALAKI and bakla UMAAKTONG STEREOTYPE NA BABAE....sino po pinagloko mo 😂

At yan tinutukoy mo SEXUALIZED PERSONALITY TYPES po yan na HINIJACK ng mga KAKULTO MO, walang PROOF, purely IMAGINATION 😂
actually kahit nag modify sila ng katawan hindi pa din siya addition to anatomical gender since nauna muna siya mag "choose" before nagpa-modify ng katawan, anatomical genders are those genders that are not "chosen" so kahit kailan hindi pa din makiki-alam ang sogie sa anatomical genders or genders that are not "chosen"

you only insist on "hijack" kasi anatomical ang tinutukoy mo which is not being protected by sogie