What's new

Closed Installing dropbear port on ssh server ubuntu 16.04

Status
Not open for further replies.

tacome9

Forum Veteran
Reaction
Para sa mga baguhan na nag-eexplore na natutong gumamit ng bin at nakagawa ng account sa isang VPS hosting server ng walang kahirap hirap, at gustong itry ang linux UBUNTU server para sa kanyang pansariling kapakanan o kaya kapasikatan este kabaitan na magshare ng sariling config using their own servers. Lets try this :)!

Nakarating kana rito sa tutorial na to kaya I assume alam mo yung mga basics kaya diretso na ako sa mga codes na kailangan ienter. Ok?
So ito na po. (sample ko pala, freshly created server)

1. syempre kailangan natin iaccess ssh server natin (using putty or mobaxterm or kahit ano gusto mo na pwedeng makaaccess sa ssh server mo, yang dalawang nabanggit lang alam ko :) )
2. kung bagong gawa lang din yung server mo upgrade muna tayo
# apt-get -y upgrade
then:
# apt-get update
3. install na natin dropbear
# apt-get -y install dropbear
4. edit natin ang dropbear
# nano /etc/default/dropbear
5. babaguhin at may idadagdag tayong kaonting mga linya:
NO_START=1 (change 1 to 0)
DROPBEAR_PORT=22 (change 22 to 443)
DROPBEAR_EXTRA_ARGS= (we gonna add this after the equal sign) "-p 443 -p 80"
1.PNG
then save ..
6. start na natin si dropbear
# service dropbear start
7. then reboot natin ssh server natin
# reboot
8. iaccess nating muli ssh server natin, then check natin status ni dropbear
# service dropbear status
kung may nakita kang active(running) , yan okay na yan! Congrats:) ..

This post is inspired by sir PesteM DiabolicaE , syempre kung meron sa centos meron din sa ubuntu. hehehe
Yan lamang po.
Enjoy.

Attachments

Last edited by a moderator:
pa arbor ng isa vps dyan
Pm mo ako sir martes hapon, sa martes pa kasi mag-eexpire aoc ko, magreregister ako nun nang may mb based na promo para philippines ang ip. Di ako makagawa ngayon nakavpn connection ako, di gagana yung bin.

Pm mo ako sir martes hapon, sa martes pa kasi mag-eexpire aoc ko, magreregister ako nun nang may mb based na promo para philippines ang ip. Di ako makagawa ngayon nakavpn connection ako, di gagana yung bin.
cge sir 1 vps ah.. noted martes para may mapagpraktisan

pag payload + ssh di talaga lalabas

debian vps
Setting up Dropbear SSH Configuration
After my friend has set the configuration of open SSHnya, then all you have to do is Setting Dropbear SSH Configuration. its usefulness to display the banner that you have made. the way my friend stay typing this command.

# nano / etc / default / dropbear

Then click ENTER, After clicking ENTER the next step you must search for posts DROPBEAR_BANNER = "" , then if you've met the text, you should add the text / etc / banner-ssh after the posts DROPBEAR_BANNER = "" until the writing becomes like this DROPBEAR_BANNER = " / etc / banner-ssh " . if still confused buckwheat can also see the picture that I provide below.

If you have, do not forget my friend must save the text by pressing CTRL + X and then type Y and directly press Enter.

Restarting Open SSH and Dropbear
The last step after the above steps is over, you must restart Open SSH and Dropbear. how to type the command as follows.

# service ssh restart && service dropbear restart

debian vps
Setting up Dropbear SSH Configuration
After my friend has set the configuration of open SSHnya, then all you have to do is Setting Dropbear SSH Configuration. its usefulness to display the banner that you have made. the way my friend stay typing this command.

# nano / etc / default / dropbear

Then click ENTER, After clicking ENTER the next step you must search for posts DROPBEAR_BANNER = "" , then if you've met the text, you should add the text / etc / banner-ssh after the posts DROPBEAR_BANNER = "" until the writing becomes like this DROPBEAR_BANNER = " / etc / banner-ssh " . if still confused buckwheat can also see the picture that I provide below.

If you have, do not forget my friend must save the text by pressing CTRL + X and then type Y and directly press Enter.

Restarting Open SSH and Dropbear
The last step after the above steps is over, you must restart Open SSH and Dropbear. how to type the command as follows.

# service ssh restart && service dropbear restart
try ko to .. salamat . wait lang po sa vps

Status
Not open for further replies.