What's new

Why do we try to be "Normal"?

Ahhh.. sounds pretty normal and conventional to me… ive seen worst

All i see eh ung isang guy pressuring hir girl dahil for him eh pakialamero ang parents ng jowa nea…
wow thanks for the remarks at least this time nakarinig ako ng kakaibang comment mula sa iyo on top of your usual comment which is advising me to conform to some standards hehe

Last edited:
wow thanks for the remarks at least this time nakarinig ako ng kakaibang comment mula sa iyo on top of your usual comment which is advising me to conform to some standards hehe
Nope.. if you didnt get what i was trying to say is that what u said u did was pretty normal and common… and didnt see any example of u pissing people off for fun…

Im just pointing out ung inconsistency sa sinasabi mo…

Nope.. if you didnt get what i was trying to say is that what u said u did was pretty normal and common… and didnt see any example of u pissing people off for fun…

Im just pointing out ung inconsistency sa sinasabi mo…
ah so now you think what makes me happy should also make you happy? hehe

it is because you call it inconsistent on grounds of it doesn't sound fun to you while it is for me
Haaay… ung scenario mo kasi eh lame at common..

Pakialamero ang parents ng gf mo… so pinapipili mo sya between u and them.. some people nga might agree with u pa jan eh.. i dont see anything abnormal jan…

Kung ang scenario pa eh maayos at maganda pakitungo sayo ng parents ng gf mo tas u go out of ur way para mainis sila sayo para lang may pag awayan kayo ni gf mo tapos tuwang tuwa ka na lahat sila miserable dahil sa drama that u started

Haaay… ung scenario mo kasi eh lame at common..

Pakialamero ang parents ng gf mo… so pinapipili mo sya between u and them.. some people nga might agree with u pa jan eh.. i dont see anything abnormal jan…

Kung ang scenario pa eh maayos at maganda pakitungo sayo ng parents ng gf mo tas u go out of ur way para mainis sila sayo para lang may pag awayan kayo ni gf mo tapos tuwang tuwa ka na lahat sila miserable dahil sa drama that u started
saying that only some of the people would agree settles it that the scenario will have different impact to all of us

Last edited:
saying that only some of the people would agree settles it that the scenario will have different impact to all of us
Nope.. thats just pointing out nga na that scenario is just plain and normal…

another reason why i said “some people” kasi i dont agree with ur position… i will never give an ultimatum sa gf ko to cut ties with her family because of me..unless kaya ko na syang buhayin at alam ko na di ko sya iiwan.. malaking parte ng buhay nea pamilya nea tapos papiliin ko sya?? Kung mag asawa na ibang usapan na yun kasi nalipat na sakin ung responsibilidad to take care of her…

Thats just me.. and sabi ko nga some might agree sayo.. which makes it normal and lame…

Nope.. thats just pointing out nga na that scenario is just plain and normal…

another reason why i said “some people” kasi i dont agree with ur position… i will never give an ultimatum sa gf ko to cut ties with her family because of me..unless kaya ko na syang buhayin at alam ko na di ko sya iiwan.. malaking parte ng buhay nea pamilya nea tapos papiliin ko sya?? Kung mag asawa na ibang usapan na yun kasi nalipat na sakin ung responsibilidad to take care of her…

Thats just me.. and sabi ko nga some might agree sayo.. which makes it normal and lame…
yes at nagpapasalamat nga ako kasi nag comment ka ng normal as oppose to your usual comments na hindi ako normal and advising me to conform to what is normal, this time i don't have to conform since normal na pala hehe

Lahat tayo ay may kalayaan pumili kung paano mabigay.ang masama ay Yung piliitin mo Ang Iba na mabuhay sa gusto mong uri Ng pamumuhay.

yes at nagpapasalamat nga ako kasi nag comment ka ng normal as oppose to your usual comments na hindi ako normal and advising me to conform to what is normal, this time i don't have to conform since normal na pala hehe
Ayweh.. mali.. im not saying that u are normal.. hehehe.. im saying na ung sinasabi mo na experience mo na “abnormal behavior of pissing people off for fun” is normal or common…

So are u acknowledging na ung behavior mo na un is nothing but normal and u were wrong to say na abnormal sya?

Ayweh.. mali.. im not saying that u are normal.. hehehe.. im saying na ung sinasabi mo na experience mo na “abnormal behavior of pissing people off for fun” is normal or common…
obvious naman na yung scenario ang topic hehe
So are u acknowledging na ung behavior mo na un is nothing but normal and u were wrong to say na abnormal sya?
nope, we're talking about your impression not mine

Gusto natin maging “normal” para tangkilikin o magkaroon ng approval from the society kahit nagsasuffered ang isang tao. Ibang tao lang naman. E kase, para maeconsider na “normal” ang isang tao ay kinakailangan na similar ideology ito sa mga tao sa lipunan mismo and once ang tao ay iba ang “ideology” nito o iba ang “beliefs” kaysa sa mga tao sa lipunan or sabihin natin na hindi familiar sa mga tao pagdating sa “ideology” or “beliefs” na meron hawak galing sa isang tao ay high percentage ng mga tao ay hindi maka-relate and so “abnormal” siya sa paningin ng maraming tao.

Diyan na maglalabasan ang ‘crime’ at ang mga ‘rebelious’ na nilalang dahil sila ang ‘outcast’. Rejected by society. Diyan na nag-eexist na drug addict dahil na rerely sila sa drugs. Ang drugs kase ay meron epekto sa utak. Ang sabi na kapag nakatikim ng drugs, másáráp sa pakiramdam. Andoon ang dopamine. Andoon na lagi masaya ang tao at hindi nakakaramdam ng problema. Iyon nga lang na meron ‘side effect’ kapag sumobra sa drugs which is negative ang resulta. Sa ibang bansa or sa ibang culture, allowed ang drugs with doctor description. It is a reason why ang bansa na iyon ay less crime.

Hindi rin nakakatulong ang Psychologists or Psychiatrists. Minsan lang naman dahil ang Psychologists or Psychiatrists ay kabilang din siya sa “one of the norms” in society na you know - ‘birds of the same feather, flock together’ at ika nga na kung ano ang beliefs at ideology at moral value na majority na tinatangkilik ng maraming tao, malamang ay ganoon din ang Psychologists at Psychiatrists and so, ang mahirap kapag iba ang beliefs or ideology or iba ang moral value na ipinahahawakan ng isang tao ay once na hindi katulad siya sa ibang majority ng tao, mababansagan talaga siya ng abnormal o deviant kung tawagin. Maiisipan ng mga tao na meron psychological issues or ano or keyso may sakit sa utak and kapag ang tao ay nasa pangangalaga ng Psychiatrist or Psychologist na po, it seems na sila ang taga-fix ng ideology or beliefs ng tao na iyon para masabi lang na ‘normal’ ang tao mismo.

For me ay nakikita ko na ‘unfair’ ang dating.

For example. Ang group of people ay cannibalism which means kumakain ng tao and then meron isang tao na kumakain lang ng vegetables. Ang “abnormal” doon ay ang tao na kumakain ng vegetable.

Sakaling ang group of people ay vegetarian which means kumakain ng gulay and then meron isang tao na cannibalism na kumakain lang ng tao. Ang “abnormal” doon ay ang tao na kumakain ng tao.

All in all, ‘normal na tao’ kapag sumusunod ito o similar ito sa ideology at beliefs at meron same moral value sa group of people kung kaya, minsan ay meron pagka-unfair din ang psychologists or psychiatrists sapagkat kasama rin sila as ‘one of the norms’ na meron same ideology similar sa group of people.

So kung iba ang ideology ng tao at iba ang moral values na hinahawakan nito, high posibility na suppress siya or oppress siya dahil takot siya masabihan ng abnormal.​

Back