What's new

[Article] The reason why God allowed to exist polygamy, slavery, and other bad practices in Israel

Cerebellum

Eternal Poster
Reaction
Some people today become disinterested in the Bible when they learn of how God allowed polygamy or slavery or other issues that bother their personal sense of justice. Are you one of them? I hope this illustration can reach the heart, showing the great patience and superior wisdom that Jehovah demonstrated in permitting such practices:

ILLUSTRATION

There have been some terrible situations in which someone has been accidentally impaled by some kind of metal rod/bar. The first reaction by almost everyone is, ”Oh no! Get that out of his stomach/chest NOW!” But doctors state that actually the opposite should be done, “DO NOT REMOVE IT!!!”, as this would cause more damage and the injured person may lose blood too quickly and die! Such a decision though seems so counterintuitive or contrary to common sense, “How can we leave a big foreign object inside a person?”

But here is an example of how “wisdom is proved righteous by its works”.

When the foreign object is kept in place securely but just for a temporary time so that under professional supervision doctors can find the best way and best timing to remove it, many patients lives have been saved!

Similarly, Jehovah in HIS vast wisdom and with His special insight into us as humans, chose with certain deeply engrained cultural issues inside Israel like polygamy, slavery, etc, to NOT TAKE OUT THE FOREIGN OBJECT OUT IMMEDIATELY but instead in His wisdom and with great patience, He chose to keep the foreign object in place under His supervision, permitting it only temporarily until the best time to remove it! But until that future best time to remove it, Jehovah as Father and Surgeon would help guide and protect any polygamous families by commanding and having laws and regulations that would govern polygamy so that the first wife and her children would be safe and be guaranteed certain rights of inheritance. Also, the next wives and their children would be protected as well.

Just as no doctor would purposefully puncture a patient or encourage puncturing someone, Jehovah also did not originate or encourage polygamy, and other bad practices, it might be said that Jehovah in His great patience just temporarily tolerated it as this cultural tradition was in opposition to His beautiful creation of the “1 flesh”, 1 couple martial arrangement. But just as any of us as adults would be in a very FRAGILE state if we were accidentally impaled in our stomach or chest with some object, imagine how much more of a FRAGILE state a young child would be in if he/she was impaled with a metal rod! Similarly, Israel was a young “child”, a young nation, when Jehovah was creating the Mosaic Law to help it, guide it, and protect it. This “young child” of a nation was extremely fragile, so Jehovah watched over this young one as both Father and Surgeon in order to protect it from, not just enemies, but protect it from even themselves due to the many wrong and hurtful cultural ideas, philosophies, they has absorbed from the surrounding nations and from Satan’s influence! So this young child was in a very fragile state when their Father and Surgeon wisely chose to NOT TAKE OUT THE FOREIGN OBJECT IMMEDIATELY 💗

---

According to David Turay, M.D., Ph.D., a trauma surgeon at the Mayo Clinic:
“…not touching or removing an impaled object, as it could worsen the injury. Also, he explains it's impossible to know what the object may touch inside the patient's body, perhaps compressing a vessel enough to prevent bleeding out. He suggests waiting for a surgeon to address it, as interference may worsen the injury.”
Reference: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Agree sa medical procedure of not removing ang issng bagay na nakaimpaled sa isang tao especially by someone na walang experience or knowledge about dun cause it might result to an even greater damage.. what about sa slavery at polygamy?? What greater damage would removing them result to??

And a powerful and loving god could have done so ng walang further damage if he wanted to.

Ang laki ng difference ng metal rod na natusok sa katawan kesa sa “cultural traditions” na mga yan

Agree sa medical procedure of not removing ang issng bagay na nakaimpaled sa isang tao especially by someone na walang experience or knowledge about dun cause it might result to an even greater damage..
Yup, dun sa walang alam, yes it would possibly cause greater damage. Pero eto yung mga tanong ko, pakisagot na lang:

1. Sang-ayon ka po ba na kahit may knowledge or experience ang isang doktor/surgeon sa paggagamot ng mga ganiyang bagay eh hindi rin niya iyon basta agad aalisin?

2. Sang-ayon ka ba na ikaw mismo as individual na nagmamasid or nagtatanong about sa procedure na gagawin ng surgeon, eh you don't know all the information and details na alam ng surgeon na puwedeng magcause ng even greater damage sa patient na 'yon?

3. (1) Kung i-assure man ng surgeon na alam niya at kaya niyang gawin yung medical procedures at (2) kung magbigay siya sa'yo ng kaunting information about sa procedure na gagawin niya at magbigay siya ng kaunting information about his credentials and accomplishments to be able you or his clients to trust him and his procedures, at (3) kung malaman mong ang doktor na iyon ang pinakamahusay sa lahat ng doktor, pinakanakakaalam, at pinaka may kakayahan despite of being criticize by other hospitals and doctors who do not believe in him because of his past procedures and because some people say na kesyo ganito ganiyan siya pero ang totoo, hindi naman talaga nila kilala ang doktor na ito, would you still trust him in his capabilities, his knowledge and his skills, and still wait for him kapag isinagawa na niya iyon sa proper time ng surgery?

Last edited:
Yup, dun sa walang alam, yes it would possibly cause greater damage. Pero eto yung mga tanong ko, pakisagot na lang:

1. Sang-ayon ka po ba na kahit may knowledge or experience ang isang doktor/surgeon sa paggagamot ng mga ganiyang bagay eh hindi rin niya iyon basta agad aalisin?

2. Sang-ayon ka ba na ikaw mismo as individual na nagmamasid or nagtatanong about sa procedure na gagawin ng surgeon, eh you don't know all the information and details na alam ng surgeon na puwedeng magcause ng even greater damage sa patient na 'yon?

3. (1) Kung i-assure man ng surgeon na alam niya at kaya niyang gawin yung medical procedures at (2) kung magbigay siya sa'yo ng kaunting information about sa procedure na gagawin niya at magbigay siya ng kaunting information about his credentials and accomplishments to be able you or his clients to trust him and his procedures, at (3) kung malaman mong ang doktor na iyon ang pinakamahusay sa lahat ng doktor, pinakanakakaalam, at pinaka may kakayahan despite of being criticize by other hospitals and doctors who do not believe in him because of his past procedures and because some people say na kesyo ganito ganiyan siya pero ang totoo, hindi naman talaga nila kilala ang doktor na ito, would you still trust him in his capabilities, his knowledge and his skills, and still wait for him kapag isinagawa na niya iyon sa proper time ng surgery?
1. Yep sang ayon ako… sa case ng isang impalement ung experience and knowledge ng doctor would tell him na wag madaliin ang procedure or at the very least run some tests para makapagmove forward agad… ang end goal pa din jan eh alisin ung bagay na un be it a foreign object or some naturally occurring abnormality as soon as he can…. a good doctor would prefer na wala na lang need na alisin na detrimental sa individual to begin with… agree ka ba??

So ano ung nagholdback kay god to condemn slavery??

2. Yep agree ako… i would expect the surgeon to laydown all the risks and possibilities…but again ang ultimate goal ng surgeon eh maalis un asap…

ikaw ba kung ung anak mo naaksidente with a tubo na tumusok sa diddib nea.. gusto mo ba sabihin sayo na “anjan na yang tubo na yan so hayaan na natin pansamantala… eto lang gagawin nyo para kahit may nakasaksaksak na tubo eh keri pa din..after ilang yrs makakalaya na sya sa tubo na yan… or kung gusto nman nea na napamahal na sa kanya ang tubo na yan eh pd nman nakasaksak sa kanya yan forever”

Thats pretty much how god performed his “procedure” sa slavery…

3. Hahahaha wow.. napakadesperate nman ang pag aalign kay god at surgeon… hahaha dami redflags ng surgeon na yan ha…”konti” info lang ang bibigay kamo…. How would i know na sya ang pinakamagaling at pinaka may alam kung other people in his own field criticized him and his procedures?? I would not trust and believe in a surgeon na ganang kdami flaws… thats not a good surgeon…

Oh wait.. tama pala ung pag aalign kay god at surgeon….

ang end goal pa din jan eh alisin ung bagay na un be it a foreign object

1. Do you agree that God has a goal to end slavery and other bad things in this world in his proper time?

kung gusto nman nea na napamahal na sa kanya ang tubo na yan eh pd nman nakasaksak sa kanya yan forever

Thats pretty much how god performed his “procedure” sa slavery
2. Do you think that slavery eh allowed ni God na mag-exist forever and he loves it? Anyways, naniniwala ka din pala sa forever? Haha really? 😆

How would i know na sya ang pinakamagaling at pinaka may alam .....??
How would you know it??? Search for it... but if for you, yung mga ganyang surgeon eh hindi talaga nag-eexist, then you don't need to search for it...

How would i know na sya ang pinakamagaling at pinaka may alam kung other people in his own field criticized him and his procedures?? I would not trust and believe in a surgeon na ganang kdami flaws… thats not a good surgeon…
3. You really think na may papantay sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat? And do you think he even criticizes by other gods or related religious entities, kasi ano, same field?

Eh you're the one who use to say na ito ngang diyos na ito ay powerful and loving god? Isn't it?
And a powerful and loving god could have done so ng walang further damage if he wanted to.
Ano yun biglang bawi na powerful yung god na sinasabi mo dahil lang sa example ko? I just added na nga na may knowledge siya at siya na ang may pinaka may kakayahan...

Actually, you contradict yourself even in your own statements about god...

For you kasi, yung god na naiisip mo na sinasamba namin at ng iba pang believer eh:

powerful? may flaws.
loving? may flaws.
may knowledge? may flaws.
also being criticize eh, it means may flaws.

any gods na sabihin ninuman sa iyo, may flaws... agree ka?

If you didn't get the exact point of the thread, maybe you can leave it naman kung di mo talaga kayang i-take yung illustration since you can't believe and trust a powerful, loving, and knowledgeable surgeon kasi for you, marami siyang flaws dahil lang sa siya ay 'kini-criticize' ng iba at 'konti' lang ang info na alam mo tungkol aa kaniya...

You end up looking at the problem, not to the one who's capable of solving the problem... for you kasi, he's wasting his time, ability, and knowledge instead of solving the problem.. Tama ba? 🙂

Anyways, you can look for a surgeon naman (in this context, eh sa diyos) na fit sa standard mo to solve the mankind's problem including slavery ...

removing slavery is the same as removing an impaled metal? i don't see any similarity unless you can give me a very good explanation how would a society bleeds to death after swift removal of slavery

1. Do you agree that God has a goal to end slavery and other bad things in this world in his proper time?

2. Do you think that slavery eh allowed ni God na mag-exist forever and he loves it? Anyways, naniniwala ka din pala sa forever? Haha really? 😆

How would you know it??? Search for it... but if for you, yung mga ganyang surgeon eh hindi talaga nag-eexist, then you don't need to search for it...

3. You really think na may papantay sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat? And do you think he even criticizes by other gods or related religious entities, kasi ano, same field?

Eh you're the one who use to say na ito ngang diyos na ito ay powerful and loving god? Isn't it?

Ano yun biglang bawi na powerful yung god na sinasabi mo dahil lang sa example ko? I just added na nga na may knowledge siya at siya na ang may pinaka may kakayahan...

Actually, you contradict yourself even in your own statements about god...

For you kasi, yung god na naiisip mo na sinasamba namin at ng iba pang believer eh:

powerful? may flaws.
loving? may flaws.
may knowledge? may flaws.
also being criticize eh, it means may flaws.

any gods na sabihin ninuman sa iyo, may flaws... agree ka?

If you didn't get the exact point of the thread, maybe you can leave it naman kung di mo talaga kayang i-take yung illustration since you can't believe and trust a powerful, loving, and knowledgeable surgeon kasi for you, marami siyang flaws dahil lang sa siya ay 'kini-criticize' ng iba at 'konti' lang ang info na alam mo tungkol aa kaniya...

You end up looking at the problem, not to the one who's capable of solving the problem... for you kasi, he's wasting his time, ability, and knowledge instead of solving the problem.. Tama ba? 🙂

Anyways, you can look for a surgeon naman (in this context, eh sa diyos) na fit sa standard mo to solve the mankind's problem including slavery ...
Andami mo na nman tanong eh ako din nagaask sayo di ka na nman nasagot…

And im not contradicting myself… kaya nga umpisa pa lang sinabi ko na ang layo ng analogy with the metal rod at slavery…naelaborate lang lalo sa god and surgeon comparison mo…

Yang ending ng slavery “in his proper time” is another example why ur analogy does not work… like i said ang goal ng surgeon eh to alleviate ung pain and suffering ng patient nea asap and as safe as possible… what part ng ending slavery asap ang makakasama sa tao that god decided to hold off on ending it agad?? Why “his” time and and the time ng tao who actually needs the procedure…?? Or not gonna sagot ka din again

2. Did you notice how we are talking about hypotheticals here and how i wrote that reply in quotes?? Hahahaha

He allowed it. Period.

Imagine isang pulis nakikita nea may nirarape… he just watches and even give instruction kung pano isasagawa ung panggagahasa.. good police or not?? Kung nangtotorture ng isang tao tapos same lang reaction ng police.. goods ba ur or not?

3. Kasi nga ur analogy does not work.. unless ur okay sa idea na may limitations, may hindi kayang gawin, at may posibilidad na magkamali ang god mo… PWEDE MO BA SABIHIN YAN ABOUT UR GOD?? syempre hindi kaya ibinabalik ko sa kung ano ang perspective mo kay god mo na powerful and loving and knowledgeable… So its either he couldnt do it or he could but chose not to…

Like i said, ang surgeon na “konte” info lang ang binibigay tapos madame criticism from other surgeons eh red flag sa akin…. Ewan ko ikaw,, tsaka kung sasagutin mo lang… yung anak mo need surgery, tapos ung surgeon “konte” lang info na binibigay sayo,, tapos u learned na madame criticisms from other hospitals and doctors about his credentials and procedures.. would u risk it with that surgeon or at the very least magsesecond thought ka about him… pakatotoo lang tayo…

removing slavery is the same as removing an impaled metal? i don't see any similarity unless you can give me a very good explanation how would a society bleeds to death after swift removal of slavery
Un nga kaya the analogy does not work eh…

like i said ang goal ng surgeon eh to alleviate ung pain and suffering ng patient nea asap and as safe as possible…
Ang Diyos ay hindi tulad ng naiisip mo yung tipong tulad nitong sinabi mo:
alleviate ung pain and suffering ng patient nea ASAP and as safe as possible
Gaya ng napag-usapan na natin noon, eh ang kaisipan ng Diyos eh iba sa kaisipan nating mga tao. If He didn't take actions about something that for us matter or need to take action immediately, eh sa part ko, wala akong magagawa doon.

But based sa napag-aralan ko sa Bible, even He didn't end immediately sufferings and bad practices like slavery, eh it didn't prevent me to know him, and later on, to trust Him. By humbling myself and seeking wisdom from His Word, I discovered valuable insights about why He allows suffering to occur and what He has planned for the future... at mas nakilala ko siya at nalaman ko ang mga katangiang meron siya... Pero ikaw ba, ginawa mo na ba yan? Kaya mo bang gawin yan? Or kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?

Anyways, sa pangalawang tanong ko
Sang-ayon ka ba na ikaw mismo as individual na nagmamasid or nagtatanong about sa procedure na gagawin ng surgeon, eh you don't know all the information and details na alam ng surgeon na puwedeng magcause ng even greater damage sa patient na 'yon?
Sang-ayon ka na hindi mo alam lahat ng information about the possible damage na puwedeng mangyari at sumagot ka naman ng:
Yep agree ako… i would expect the surgeon to laydown all the risks and possibilities…but again ang ultimate goal ng surgeon eh maalis un asap
So ang sagot ko sa tanong mo na 'to:
what part ng ending slavery asap ang makakasama sa tao that god decided to hold off on ending it agad??
Yes, hindi ko din alam ang lahat ng sagot sa bagay na 'yan as you agree that you don't even know all the details. Wala na akong dapat ipaliwanag sa tanong mo na yan. But I know that His ultimate goal is to remove it and undo all the things that happened sa mga tao mula sa pinaka-ninuno pa natin, but not as the way we expect na 'dapat agad or asap, or laydown all the risks and possibilities' or gaya ng katuwiran mo na He 'could have done so ng walang further damage if he wanted to.' Hindi kasi ganiyan ang pamamaraan at naiisip niya. Gets? Wala na akong dapat pang ipaliwanag diya'n.

Did you notice how we are talking about hypotheticals here and how i wrote that reply in quotes?? Hahahaha

He allowed it. Period.
Hahahaha. Okay.

3. Kasi nga ur analogy does not work.. unless ur okay sa idea na may limitations, may hindi kayang gawin, at may posibilidad na magkamali ang god mo… PWEDE MO BA SABIHIN YAN ABOUT UR GOD?? syempre hindi kaya ibinabalik ko sa kung ano ang perspective mo kay god mo na powerful and loving and knowledgeable… So its either he couldnt do it or he could but chose not to…
Bakit hindi mo dinagdagan yung option mo ng 'he could and he wanted but temporarily chose not to... for the reason that we don't know all the reason and information'? Or hanggang ganiyan lang talaga yung option na ibinibigay mo to fit onto your beliefs and perception about god? Hanggang diya'n lang. Tama?

Like i said, ang surgeon na “konte” info lang ang binibigay tapos madame criticism from other surgeons eh red flag sa akin…. Ewan ko ikaw,, tsaka kung sasagutin mo lang… yung anak mo need surgery, tapos ung surgeon “konte” lang info na binibigay sayo,, tapos u learned na madame criticisms from other hospitals and doctors about his credentials and procedures.. would u risk it with that surgeon or at the very least magsesecond thought ka about him… pakatotoo lang tayo…
Sa isang imperfect surgeon, yes, I would have doubts. But since nabanggit ko nga yung
some people say (kasi) na kesyo ganito ganiyan siya pero ang totoo, hindi naman talaga nila kilala ang doktor na ito
Kung sa context with God, I would not doubt it. Having a proper motives and proper knowledge when it comes to God, eh dun lang mabi-build yung trust sa capabilities niya.

But since existence of God and acceptance to His word, the Bible, eh hindi mo naman talaga gusto o ginagawa, kaya hindi ako magtataka why you have doubts. Tama ba? Gaya ng tanong ko kanina: Ginawa mo na ba yan? Kaya mo bang gawin yan? Or kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?

Un nga kaya the analogy does not work eh…
Well, sa inyong dalawa, hindi nagwork. ;)

Yes, hindi ko din alam ang lahat ng sagot sa bagay na 'yan as you agree that you don't even know all the details.
ah di mo pala alam papaano mag bleed ang society to death and yet pinili mo pa ring sample yung impaled metal which is very popular na yung reason for delay diyan, maghanap ka na lang ng ibang sample yung di rin natin alam yung mangyayari if removed asap kasi invalid ang impaled metal since known na yung reason bakit di pwede tanggalin asap

Ang Diyos ay hindi tulad ng naiisip mo yung tipong tulad nitong sinabi mo:

Gaya ng napag-usapan na natin noon, eh ang kaisipan ng Diyos eh iba sa kaisipan nating mga tao. If He didn't take actions about something that for us matter or need to take action immediately, eh sa part ko, wala akong magagawa doon.

But based sa napag-aralan ko sa Bible, even He didn't end immediately sufferings and bad practices like slavery, eh it didn't prevent me to know him, and later on, to trust Him. By humbling myself and seeking wisdom from His Word, I discovered valuable insights about why He allows suffering to occur and what He has planned for the future... at mas nakilala ko siya at nalaman ko ang mga katangiang meron siya... Pero ikaw ba, ginawa mo na ba yan? Kaya mo bang gawin yan? Or kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?

Anyways, sa pangalawang tanong ko

Sang-ayon ka na hindi mo alam lahat ng information about the possible damage na puwedeng mangyari at sumagot ka naman ng:

So ang sagot ko sa tanong mo na 'to:

Yes, hindi ko din alam ang lahat ng sagot sa bagay na 'yan as you agree that you don't even know all the details. Wala na akong dapat ipaliwanag sa tanong mo na yan. But I know that His ultimate goal is to remove it and undo all the things that happened sa mga tao mula sa pinaka-ninuno pa natin, but not as the way we expect na 'dapat agad or asap, or laydown all the risks and possibilities' or gaya ng katuwiran mo na He 'could have done so ng walang further damage if he wanted to.' Hindi kasi ganiyan ang pamamaraan at naiisip niya. Gets? Wala na akong dapat pang ipaliwanag diya'n.

Hahahaha. Okay.

Bakit hindi mo dinagdagan yung option mo ng 'he could and he wanted but temporarily chose not to... for the reason that we don't know all the reason and information'? Or hanggang ganiyan lang talaga yung option na ibinibigay mo to fit onto your beliefs and perception about god? Hanggang diya'n lang. Tama?

Sa isang imperfect surgeon, yes, I would have doubts. But since nabanggit ko nga yung

Kung sa context with God, I would not doubt it. Having a proper motives and proper knowledge when it comes to God, eh dun lang mabi-build yung trust sa capabilities niya.

But since existence of God and acceptance to His word, the Bible, eh hindi mo naman talaga gusto o ginagawa, kaya hindi ako magtataka why you have doubts. Tama ba? Gaya ng tanong ko kanina: Ginawa mo na ba yan? Kaya mo bang gawin yan? Or kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?

Well, sa inyong dalawa, hindi nagwork. ;)
Hay naku paps.. preaching ka na lang eh… just admit it that ur attempt to compare ang isang surgeon in performing a medical procedure does not work with god putting an end to slavery quickly… the only thing na acceptable sa argument mo is ung “di pag tatanggal agad” which is valid sa case ng surgeon for obvious reasons of baka may further injury na magoccur but unless there is no risk any “good” surgeon would have done with performing such surgery… u never laid dow any reason why god put off ang pageend ng slavery and instead demanded na mag trust lang…

Surgeons - not perfect, si god mo ba?
Surgeons can make mistake, si god mo ba?
Surgeons can either be good at bad at their job, si god mo ba?
Surgeons care about the well being of their patients, si god mo ba??

try ka another analogy baka magfit na

Hay naku paps.. preaching ka na lang eh…
Bakit paps, ayaw mo? Hehehe..

just admit it that ur attempt to compare ang isang surgeon in performing a medical procedure does not work with god putting an end to slavery quickly…
Sa'yo, it didn't fit ;)

the only thing na acceptable sa argument mo is ung “di pag tatanggal agad” which is valid sa case ng surgeon for obvious reasons of baka may further injury na magoccur but unless there is no risk any “good” surgeon would have done with performing such surgery…
Okay..

u never laid dow any reason why god put off ang pageend ng slavery and instead demanded na mag trust lang…
Just like how you don't possess all the information that the surgeon has about their procedures.
I don't have any problem with that.

Surgeons - not perfect, si god mo ba?
Surgeons can make mistake, si god mo ba?
Surgeons can either be good at bad at their job, si god mo ba?
Surgeons care about the well being of their patients, si god mo ba??
Gusto mo ba talagang malaman? Why not consider studying the Bible with one of the Witnesses in your local area? Kaya mo bang gawin yan?

Wait, hindi mo na nga pala sinagot yung mga tanong ko na 'to:
based sa napag-aralan ko sa Bible, even He didn't end immediately sufferings and bad practices like slavery, eh it didn't prevent me to know him, and later on, to trust Him. By humbling myself and seeking wisdom from His Word, I discovered valuable insights about why He allows suffering to occur and what He has planned for the future... at mas nakilala ko siya at nalaman ko ang mga katangiang meron siya... Pero ikaw ba, ginawa mo na ba yan? Kaya mo bang gawin yan? Or kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?

Well, sa bagay, mukhang tama nga ako...
try ka another analogy baka magfit na
:sneaky:

Just like how you don't possess all the information that the surgeon has about their procedures.
I don't have any problem with that.
Difference is any good and decent surgeon would give all the information i need..compare sa surgeon mo na “konteng info” lang ang ibibigay…

I doubt na pagdating sa medical care eh ganan din ang pananaw mo…
Gusto mo ba talagang malaman? Why not consider studying the Bible with one of the Witnesses in your local area? Kaya mo bang gawin yan?
Im asking you nga eh… YOU as TS and you as a JW… turo pa sa iba eh
Bakit iba ba ang isasagot ng Jw here sa isasagot mo??

based sa napag-aralan ko sa Bible, even He didn't end immediately sufferings and bad practices like slavery, eh it didn't prevent me to know him, and later on, to trust Him. By humbling myself and seeking wisdom from His Word, I discovered valuable insights about why He allows suffering to occur and what He has planned for the future... at mas nakilala ko siya at nalaman ko ang mga katangiang meron siya... Pero ikaw ba, ginawa mo na ba yan? Kaya mo bang gawin yan? Or kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?
Give me a reason why i should do that?? Kinukwestyon ko nga then ur basically asking me to believe the very thing im criticizing….

And again to ask u ulit… what reason meron si god mo not to end slavery agad?? Just like sa sinasabi mo reasoning ng isang surgeon.. meron ba or wala??

Difference is any good and decent surgeon would give all the information i need..compare sa surgeon mo na “konteng info” lang ang ibibigay…

1. That's my point when I say "konting info lang" ang ibibigay, ang sinasabi ko ay that GOD would give you all information HE THINKS YOU ONLY NEED and ENOUGH to be able you to trust him.. Not all the information YOU THINK is needed... Gets?​

Parang ganito, kailangan bang sabihin ng surgeon kung saan gawa yung mga makinang gagamitin para maging successful yung operation, kung paano at saan ginawa yung gamot na ituturok, kung anong company ang nagproduce nung mga karayom na ginagamit nila? Kailangan ba niyang ipaliwanag in what's theory ni-base yung hindi agad pagtanggal sa nakatusok, for us to consider and to say na safe and enough yung information na nabigay nila para magtrust yung kamag-anak nung impaled patient... Do you think is it really relevant to ask this kind of questions?

And kung sa'yo, yung napili mong surgeon is good and decent surgeon, and naisip mo na nabigay niya yung enough information you need before he proceeded to his procedures, eh that's good... Kasi sa ating mga tao, ganiyan talaga ang prosesong ginagawa... at kahit ako man eh ganiyan din ang gagawin ko...

1.1 But when it comes sa Diyos eh kung NAISIP NIYA NA IBIGAY ANG MGA INFORMATION NA SA TINGIN NIYA EH 'ito lang ang kailangan' PARA MAINTINDIHAN NG TAO WHY HE ALLOWED BAD THINGS TO HAPPEN such slavery, eh would you think, is it REALLY relevant to ask questions pa WHY HE DIDN'T END UP SLAVERY, that time, even he is so powerful and loving, and he could done it without greater damage? Ano sa tingin mo?​

1.2 If God truly knowledgeable, as what you know and mentioned, do you think He would provide information that is insufficient to meet our needs? Or IS IT JUST US NA NAGTI-THINK NA 'IT IS NOT ENOUGH' AND 'IT WASN'T MEET OUR NEEDS'?

1.3 Would he really need to consider us first BEFORE he make decisions?​

Well, difference is that God is all "good" compared sa naiisip nating "good" na kesyo 'dapat ganito ginawa niya at ganiyan.' And that he already gave all the information we need na sa TINGIN NIYA eh enough to answer relevant questions that is important in our lives, compared doon sa TINGIN NATING RELEVANT QUESTIONS NA IMPORTANTE SA ATIN. Gets?
Im asking you nga eh… YOU as TS and you as a JW… turo pa sa iba eh
Bakit iba ba ang isasagot ng Jw here sa isasagot mo??

2. If you really interested sa pag-aaral ng Bibliya, this is not a very best place to conduct Bible studies. It is just a place to answer some questions from the reader, but not to the point na i-answer lahat ni TS ng question ng mga reader. If SA TINGIN KO irrelevant naman na sagutin, do I really have an obligation na sagutin ang mga iyon to satisfy my readers needs? (Pati pala sakin eh nire-require na ganiyan pala dapat, parang sa Diyos lang, dapat ganito ganiyan)​

Give me a reason why i should do that?? Kinukwestyon ko nga then ur basically asking me to believe the very thing im criticizing….
Who says I'm asking you to believe it?

In the very first place, you're the only one who HYPOTHETICALLY believed in god...

Did you notice how we are talking about hypotheticals here

And ikaw na mismo nagsabi na powerful, loving, and knowledgeable siya. Now na nag-ask ako sa'yo to consider Bible study with one of Witnesses on your local area para malaman mo kung ano talaga ang itinuturo ng Bibliya tungkol sa Diyos, eh bigla mong sasabihin sa'king nag-aask ako sa'yo na "paniwalaan" mo ang Bibliya. Ikaw mismo ang nagsasabi nya'n.

Nakakatawa ka naman po paps. Lumalabas tuloy na takot na takot ka talagang maniwala sa Bibliya, o sa Diyos. Why would you need to believe in something na in the very first place eh kini-criticize mo?

Ikaw po kaya ang sumagot sa tanong mo na 'yan, since ikaw yung pumasok sa hypothetical grounds na ang diyos ay powerful, loving, and knowledgeable... Ayaw mo palang maniwala sa Bible pero okay lang sabihin mo in hypothetical way na ang diyos ay powerful, loving, and knowledgeable? What???? Paano mo malalaman ang sagot sa mga tanong mo kung yung naiisip mo lang ang pinakabasehan mo ng "beliefs" mo about God? Tama ba ako o mali?

You criticizing the Bible, on the other hand, you believe na powerful, loving, and knowledgeable siya, now that I'm simply asking you to consider Bible study with one of local Witnesses in your area, eh bigla kang magtatanong sa'kin why you should do that?? Hindi mo ba nakikita kung paano mo kinokontra ang sarili mo sa bagay na 'yan?

The truth is, it will depends on you if those things na mapag-aaralan mo sa Bible eh papaniwalaan mo o hindi, at walang pumipilit sa'yo na paniwalaan 'yon.

You criticize the Bible for what reason? Kesyo sa TINGIN MO ganiyan at ganito ang Diyos, at ganito ang sinasabi ng iba tungkol sa Bible? Pero considering na magBible study ka to be able you to know what it really says about God eh hindi mo naman magawa?

Tatanungin ulit kita, gusto mo ba talagang malaman ang sagot sa mga tanong mo? Gusto mo ba talaga? Kaya mo ba talagang mag-aral ng Bibliya sa angkop na lugar? Or kaya mo naman talagang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?

;)
what reason meron si god mo not to end slavery agad?? Just like sa sinasabi mo reasoning ng isang surgeon.. meron ba or wala??
Balik ka sa sagot ko nasa 1.1

Last edited:
Compelling argument.

Ang isang bagay lang na nagbibigay ng conflict sa argument na ito ay ang claims at belief na merong god na omnipotent, omniscient, omnipresent at all-powerful. Kasi if there is such a thing.. there is no point waiting for the right time.

Pero iyon nga, gaya ng isang impaled object sa katawan ng tao, ang mga katiwalian nating mga tao ay hindi basta pwede alisin, kahit nakakasama ito sa atin, dahil may mga punto na nakasalalay dito ang existence ng lipunan. Hindi nmn pagcondone ng slavery kung sasabihin nating hindi uusbong ang kasalukuyan sibilisasyon kung hindi dahil sa mga slavery, polygamy, at iba pang bad practices.

goal ng surgeon eh to alleviate ung pain and suffering ng patient nea asap and as safe as possible…
Contrary sa sinabi mo, ang trabaho ng surgeon is to keep you alive and safe along the process. Alleviating pain asap is not the goal. Minsan nga hindi maiiwasan ang pain.

Last edited:

1. That's my point when I say "konting info lang" ang ibibigay, ang sinasabi ko ay that GOD would give you all information HE THINKS YOU ONLY NEED and ENOUGH to be able you to trust him.. Not all the information YOU THINK is needed... Gets?​

Parang ganito, kailangan bang sabihin ng surgeon kung saan gawa yung mga makinang gagamitin para maging successful yung operation, kung paano at saan ginawa yung gamot na ituturok, kung anong company ang nagproduce nung mga karayom na ginagamit nila? Kailangan ba niyang ipaliwanag in what's theory ni-base yung hindi agad pagtanggal sa nakatusok, for us to consider and to say na safe and enough yung information na nabigay nila para magtrust yung kamag-anak nung impaled patient... Do you think is it really relevant to ask this kind of questions?

And kung sa'yo, yung napili mong surgeon is good and decent surgeon, and naisip mo na nabigay niya yung enough information you need before he proceeded to his procedures, eh that's good... Kasi sa ating mga tao, ganiyan talaga ang prosesong ginagawa... at kahit ako man eh ganiyan din ang gagawin ko...

1.1 But when it comes sa Diyos eh kung NAISIP NIYA NA IBIGAY ANG MGA INFORMATION NA SA TINGIN NIYA EH 'ito lang ang kailangan' PARA MAINTINDIHAN NG TAO WHY HE ALLOWED BAD THINGS TO HAPPEN such slavery, eh would you think, is it REALLY relevant to ask questions pa WHY HE DIDN'T END UP SLAVERY, that time, even he is so powerful and loving, and he could done it without greater damage? Ano sa tingin mo?​

1.2 If God truly knowledgeable, as what you know and mentioned, do you think He would provide information that is insufficient to meet our needs? Or IS IT JUST US NA NAGTI-THINK NA 'IT IS NOT ENOUGH' AND 'IT WASN'T MEET OUR NEEDS'?

1.3 Would he really need to consider us first BEFORE he make decisions?​

Well, difference is that God is all "good" compared sa naiisip nating "good" na kesyo 'dapat ganito ginawa niya at ganiyan.' And that he already gave all the information we need na sa TINGIN NIYA eh enough to answer relevant questions that is important in our lives, compared doon sa TINGIN NATING RELEVANT QUESTIONS NA IMPORTANTE SA ATIN. Gets?

2. If you really interested sa pag-aaral ng Bibliya, this is not a very best place to conduct Bible studies. It is just a place to answer some questions from the reader, but not to the point na i-answer lahat ni TS ng question ng mga reader. If SA TINGIN KO irrelevant naman na sagutin, do I really have an obligation na sagutin ang mga iyon to satisfy my readers needs? (Pati pala sakin eh nire-require na ganiyan pala dapat, parang sa Diyos lang, dapat ganito ganiyan)​

Who says I'm asking you to believe it?

In the very first place, you're the only one who HYPOTHETICALLY believed in god...

And ikaw na mismo nagsabi na powerful, loving, and knowledgeable siya. Now na nag-ask ako sa'yo to consider Bible study with one of Witnesses on your local area para malaman mo kung ano talaga ang itinuturo ng Bibliya tungkol sa Diyos, eh bigla mong sasabihin sa'king nag-aask ako sa'yo na "paniwalaan" mo ang Bibliya. Ikaw mismo ang nagsasabi nya'n.

Nakakatawa ka naman po paps. Lumalabas tuloy na takot na takot ka talagang maniwala sa Bibliya, o sa Diyos. Why would you need to believe in something na in the very first place eh kini-criticize mo?

Ikaw po kaya ang sumagot sa tanong mo na 'yan, since ikaw yung pumasok sa hypothetical grounds na ang diyos ay powerful, loving, and knowledgeable... Ayaw mo palang maniwala sa Bible pero okay lang sabihin mo in hypothetical way na ang diyos ay powerful, loving, and knowledgeable? What???? Paano mo malalaman ang sagot sa mga tanong mo kung yung naiisip mo lang ang pinakabasehan mo ng "beliefs" mo about God? Tama ba ako o mali?

You criticizing the Bible, on the other hand, you believe na powerful, loving, and knowledgeable siya, now that I'm simply asking you to consider Bible study with one of local Witnesses in your area, eh bigla kang magtatanong sa'kin why you should do that?? Hindi mo ba nakikita kung paano mo kinokontra ang sarili mo sa bagay na 'yan?

The truth is, it will depends on you if those things na mapag-aaralan mo sa Bible eh papaniwalaan mo o hindi, at walang pumipilit sa'yo na paniwalaan 'yon.

You criticize the Bible for what reason? Kesyo sa TINGIN MO ganiyan at ganito ang Diyos, at ganito ang sinasabi ng iba tungkol sa Bible? Pero considering na magBible study ka to be able you to know what it really says about God eh hindi mo naman magawa?

Tatanungin ulit kita, gusto mo ba talagang malaman ang sagot sa mga tanong mo? Gusto mo ba talaga? Kaya mo ba talagang mag-aral ng Bibliya sa angkop na lugar? Or kaya mo naman talagang gawin pero mas pinili mong huwag na lang gawin?

;)

Balik ka sa sagot ko nasa 1.1
Ang haba nman… hahaha

Ano sa tingin mo ibig ko sabihin dito??

Next..ikaw ang nagsabi about “kaunting information” na binigay ng “surgeon”…
Iba ang “kaunti” sa ENOUGH or sapat…
Example u need 1million pesos.. pero ang meron ka eh 100k.. do u have ENOUGH or do you have KAUNTI??

Why did u use KAUNTI when you couldve said ENOUGH right from the very start…

And what “enough” information was given para itolerate ang masamang bagay like slavery?? Na its a cultural tradition?? Enough nb info un??

Was it ur god na nag abolish sa slavery?? Or i forgot kung ikaw un or another jw na nagsabi before na modern employment is just like slavery sa bible…

And whats the issue with criticizing an idea or belief?? Lahat tayo pd macriticize at magcriticize…alangan nman everything we hear na lang eh tanggap lang tayo ng tanggap as true… as if nman u dont throw criticisms sa iba eh.. u do too…

And what made u think na i didnt study the bible?? Im no expert but i did study the bible and was once a believer…ano next?? Sasabihin mo nman na ung former doctrine ko ang issue kaya im not a believer anymore??

Can i ask lang, wat religion did u grew up with?? And sang other religion or denomination have u done ur bible study with?? Or JW lang ang exposure mo?

Compelling argument.

Ang isang bagay lang na nagbibigay ng conflict sa argument na ito ay ang claims at belief na merong god na omnipotent, omniscient, omnipresent at all-powerful. Kasi if there is such a thing.. there is no point waiting for the right time.

Pero iyon nga, gaya ng isang impaled object sa katawan ng tao, ang mga katiwalian nating mga tao ay hindi basta pwede alisin, kahit nakakasama ito sa atin, dahil may mga punto na nakasalalay dito ang existence ng lipunan. Hindi nmn pagcondone ng slavery kung sasabihin nating hindi uusbong ang kasalukuyan sibilisasyon kung hindi dahil sa mga slavery, polygamy, at iba pang bad practices.

Contrary sa sinabi mo, ang trabaho ng surgeon is to keep you alive and safe along the process. Alleviating pain asap is not the goal. Minsan nga hindi maiiwasan ang pain.
Agree. Anjan na nakasama na sa history natin ung mga ganung bad practices, but we as a civilization managed to resolve un and continue to thrive…

Certain practices may definitive na pagbabawal ng god.. sa slavery go lang but do it this and that way…

And yes, agree din sa saving life ang ultimate goal ng surgeon.. pain and suffering alleviation is secondary or part ng process.. thanks for this… still ung resolution ng sa impalement needs to be done as safe as possible…

Last edited:
Ano sa tingin mo ibig ko sabihin dito??
Why would I need to explain the meaning of it po, eh ikaw ang gumamit nya'n, why don't try to explain the meaning of it first? 😄 Ikaw po gumamit tapos sakin mo papa-explain? 😵‍💫

Iba ang “kaunti” sa ENOUGH or sapat…
Example u need 1million pesos.. pero ang meron ka eh 100k.. do u have ENOUGH or do you have KAUNTI??

Why did u use KAUNTI when you couldve said ENOUGH right from the very start…
I have no problem with that.

Kung sanay akong mamuhay taglay ang kakaunti at sabihin kong "sapat" iyon para sa mga pangangailangan ko, eh kailangan bang i-adjust ko yung pinambubuhay ko sa sarili ko para lang umayon doon sa tingin ng iba na "sapat"? Ano sa tingin mo?

And I have a questions lang, since for you, "powerful, loving, and knowledgeable" yung God, based sa hypothetical beliefs mo, do you think there's still "lacks of everything" from Him? For example, just want to ask, do you think that the information he provided (in his word, the Bible) was insufficient because he genuinely lacks the information? Or did he not immediately put an end to slavery because he lacks the power and willingness to do so? If the Bible does not speak about that matter, is it the Bible's fault? Or we simply cannot accept that the Bible no longer needs to explain everything to us?

Anyways, you just ignored what I asked in this part:
But when it comes sa Diyos eh kung NAISIP NIYA NA IBIGAY ANG MGA INFORMATION NA SA TINGIN NIYA EH 'ito lang ang kailangan' PARA MAINTINDIHAN NG TAO WHY HE ALLOWED BAD THINGS TO HAPPEN such slavery, eh would you think, is it REALLY relevant to ask questions pa WHY HE DIDN'T END UP SLAVERY, that time, even he is so powerful and loving, and he could done it without greater damage? Ano sa tingin mo?

If God truly knowledgeable, as what you know and mentioned, do you think He would provide information that is insufficient to meet our needs?

Would he really need to consider us first BEFORE he make decisions?

Sa question mo naman na 'to.

what “enough” information was given para itolerate ang masamang bagay like slavery?? Na its a cultural tradition?? Enough nb info un??

Eto sagot:
He allowed it TEMPORARILY. Period.

Is he willing to end it and remove it? Yes.
Does he have the power to end it? Yes.

Cultural traditions are just part ng explanation sa naka-post, but the Bible does not speak directly about it.

what made u think na i didnt study the bible??
No, I didn't say na you didn't study the Bible, but are you willing to consider studying it again with one of JW's in your local area?

Ang sinasabi ko ay...
Ayaw mo palang maniwala sa Bible pero okay lang sabihin mo in hypothetical way na ang diyos ay powerful, loving, and knowledgeable?
Tama ba ako o mali?

whats the issue with criticizing an idea or belief??
You criticize the Bible kasi ano?

Correct me if I'm wrong ah baka kasi nung naturuan ka po about dyan and narealize mo na may mali at naisip mong may mga salungatan, tapos may nabasa ka pa/narinig ka na it's just a myth and full of contradictions, at nung may mga tanong ka pa tungkol sa Diyos eh hindi ka na naghanap ng sagot kasi nga narealize/narinig/nabasa mo na ganyan ang Bible, kalaunan, naisip mong yan na talaga ang turo ng Bible or ganyan na tlga ang Bible? Tama ba ako o mali? .. pwde mo naman kasi linawin yung tungkol dyan paps ...

Oh btw, kahit sa JW'S may criticism ka nga din pala kaya hindi ka rin talaga makikipag-aral .. So magstick ka na lang tlga sa hypothetical beliefs mo na ang diyos ay "poweful, knowledgeable, and loving" without considering what the Bible really says about it? 🤔

yung naiisip mo lang ang pinakabasehan mo ng "beliefs" mo about God?
Tama ba ako o mali?

Open ka sa ibang ideya pero considering what the Bible says about God's views and personality eh hindi ka open?

wat religion did u grew up with?? And sang other religion or denomination have u done ur bible study with?? Or JW lang ang exposure mo?
Saka mo na itanong paps kapag okay na mga pinag-uusapan natin about sa una mong tanong... lumalayo na tayo eh hehe...

Last edited:
Why would I need to explain the meaning of it po, eh ikaw ang gumamit nya'n, why don't try to explain the meaning of it first? 😄 Ikaw po gumamit tapos sakin mo papa-explain? 😵‍💫

Kung sanay akong mamuhay taglay ang kakaunti at sabihin kong "sapat" iyon para sa mga pangangailangan ko, eh kailangan bang i-adjust ko yung pinambubuhay ko sa sarili ko para lang umayon doon sa tingin ng iba na "sapat"? Ano sa tingin mo?

And I have a questions lang, since for you, "powerful, loving, and knowledgeable" yung God, based sa hypothetical beliefs mo, do you think there's still "lacks of everything" from Him? For example, just want to ask, do you think that the information he provided (in his word, the Bible) was insufficient because he genuinely lacks the information? Or did he not immediately put an end to slavery because he lacks the power and willingness to do so? If the Bible does not speak about that matter, is it the Bible's fault? Or we simply cannot accept that the Bible no longer needs to explain everything to us?

Eto sagot:

Cultural traditions are just part ng explanation sa naka-post, but the Bible does not speak directly about it.

No, I didn't say na you didn't study the Bible, but are you willing to consider studying it again with one of JW's in your local area?

Ang sinasabi ko ay...

Tama ba ako o mali?

Correct me if I'm wrong ah baka kasi nung naturuan ka po about dyan and narealize mo na may mali at naisip mong may mga salungatan, tapos may nabasa ka pa/narinig ka na it's just a myth and full of contradictions, at nung may mga tanong ka pa tungkol sa Diyos eh hindi ka na naghanap ng sagot kasi nga narealize/narinig/nabasa mo na ganyan ang Bible, kalaunan, naisip mong yan na talaga ang turo ng Bible or ganyan na tlga ang Bible? Tama ba ako o mali? .. pwde mo naman kasi linawin yung tungkol dyan paps ...

Oh btw, kahit sa JW'S may criticism ka nga din pala kaya hindi ka rin talaga makikipag-aral .. So magstick ka na lang tlga sa hypothetical beliefs mo na ang diyos ay "poweful, knowledgeable, and loving" without considering what the Bible really says about it? 🤔

Tama ba ako o mali?

Open ka sa ibang ideya pero considering what the Bible says about God's views and personality eh hindi ka open?

Saka mo na itanong paps kapag okay na mga pinag-uusapan natin about sa una mong tanong... lumalayo na tayo eh hehe...
But ganun. May something sa mga statements mo na nagbibigay ng same vibes nung mga tao na nagiinvite sa mga networking.. 😆

Para sa mga atheist, the reason why slavery and all other bad practices happened is because there is no such thing as God. The idea na meron powerful being na irereward ka sa paghihirap at pagtyatyaga mo, at magpaparusa doon sa masasamang tao; yan ay isang pantasya ng mga tao nasa mahirap na kalagayan sa buhay. It is just there as a belief to give meaning and inspiration.

So, metaphorically speaking, this god only exist in the minds of the slaves, victims, abused and oppressed. And it does not exist outside their mind to give them Justice.

That makes more sense when you read the bible diba? Bakit kailangan mo pa isubject ang sarili mo sa isang religious group who will simply use their wordplays and "sleight of hand tactics" to convince you otherwise?

Eh kasi inaddress mo na yan earlier at iniinsist mo na i “hypothetically believe” na ur god is powerful and stuff… ung statement na un is referring to a hypothetical scenario na if such a loving and powerful god na un existed and he could have done something about slavery ng walang further damage… thats it.. eh gusto mo baguhin ko ung made up scenario ko na un at isama sa equation na ur god tolerated slavery pa at i should have believed and trusted ur god..

Kung nasunod ang gusto tingin mo may punto pa ako na icriticize yang sinasabi mo kung sasabihin ko:

“a loving and powerful god could have ended slavery ng walang further damage but he didnt and he tolerated it for while and i trust and believe him that this is all good”

Will that make sense?? Cmon paps…

Tapos now kamot ka pa jan na “😄 Ikaw po gumamit tapos sakin mo papa-explain? 😵‍💫
Sa part na to i think gets mo na ibig ko sabihin…
Thats for you to answer… did ur god know that slavery is bad?? Gusto ba nea mawala slavery agad or kaya ba nea alisin un??

Meron ba sa bible that says slavery is bad?
Meron ba sa bible that says god knew it was bad but still tolerated it?
Meron ba sa bible that god said to end all slavery kasi its bad??

If the bible is silent on a matter then who are u to say na ung reason mo na cultural tradition at god tolerated it because of that is valid??

The bible is supposedly the “message” so di fault un ng message but nung messenger for being not clear and specific or silent about such matters.

Parang sa batas natin…what the law is silent on, it allows.

Iba nga ung pananaw MO sa kaunti at sapat sa pananaw ng IBA… Kaya nga sabi ko kunwari IKAW need MO ng 1million pero ang meron KA lang eh 100k eh SAPAT ba yon or KAUNTI??

Kung yang sinasabi mo na bigay na info ni god mo about slavery na KAUNTI eh SAPAT na sayo pero para sa akin eh DI SAPAT ANG KAUNTI eh tingin mo “kailangan bang i-adjust ko yung pinambubuhay ko sa sarili ko para lang umayon doon sa tingin ng iba na "sapat"? Ano sa tingin mo?”

Kaya ba gusto mo iconsider yang ibang aspeto na binabanggit mo para ung sapat sayo na konti sa akin eh matanggap ko as sapat?? Bakit ko gagawin yun?? Ano rason??

Eto sagot:

Nope. Didnt ignore it.. baka kasi u wanna ask ibang atheist jan sa area mo… ahahaha

U didnt provide any reasons kasi earlier, now u did.

How do u know na ur god temporarily allowed it?
How do u know that he was willing to end and remove it?
How do u know na he has the power to end it??

The cultural tradition as an explanation is because of what we know now about out history… ur right the bible is silent about it so san galing ang mga explanations mo now??

Ang sinasabi ko ay...

Tama ba ako o mali?

Tama ba ako o mali?

should i answer this pa when u urself wont answer basic questions sa pinagmulan ng belief mo pero u wanna ask san pinagmumulan ng criticisms ko?? One way lang ba nman ang gusto mo discussion lage..

“a loving and powerful god could have ended slavery ng walang further damage but he didnt and he tolerated it for while
Sa first part ng sinabi mo eh nasa sa'yo kung a-agree ka dyan .. eh yung part na "to trust and to believe" eh nasa sa'yo din yan, diba ayaw mo nga yang gawin? ... sabi ko nga sa'yo paps, walang pumipilit sa'yong maniwala at magtiwala sa Diyos, I just asked you to consider pero ano, hindi mo magawa? o kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag gawin? 🙃 Eh, pinapaexplain ko lang naman sa'yo yung mga pinagsasasabi mo po ah 😅

Kaya ba gusto mo iconsider yang ibang aspeto na binabanggit mo para ung sapat sayo na konti sa akin eh matanggap ko as sapat?? Bakit ko gagawin yun?? Ano rason??
Kaya nga pinapa-explain ko sa'yo paps yung MEANING MO sa "powerful, loving, and knowledgeable God" para makita ko kung tama nga ba ang pagkakaunawa mo sa paggamit mo nya'n sa mga argument mo dito 🙃 Ginawa mo ba?? Pinaliwanag mo ba??

Hindi ko kasi makita kung "sapat" ba ang pagkaunawa mo sa mga quality na yan ng Diyos eh... Kaya pinapa-explain ko sa'yo...

Kasi kung "sapat" yung kaalaman ko tungkol sa tatlong katangian niya na yan to say na may makatuwiran siyang dahilan not to end slavery though I don't know all the reason behind it, then I don't have any reason to question pa why he didn't end up slavery agad, because I consider na He has his own ways sa bagay na yan since may nalalaman siyang "mas mabuting paraan" na hindi ko alam kumpara sa naiisip kong "mabuting paraan" to solve mankind's problem.. sa part ko, kaya kong i-consider yan... eh ikaw ba??? "sapat" ba ang alam mo sa mga katangian niyang yan?? kaya mo bang i-consider na alamin kung ano ang tinuturo ng Bible tungkol dyan??? kaya mo ba? or kaya mo naman pero mas pinili mong huwag na lang i-consider even you consider yourself as open minded, tama???

Nope. Didnt ignore it.. baka kasi u wanna ask ibang atheist jan sa area mo… ahahaha
What??? You didn't ignore it?? Or dahilan na lang yan?? Pero ikaw, gusto mo bang sagutin yung mga tanong ko? kaya mo bang sagutin yung mga tanong ko don? or kaya mo naman pero mas pinili mo na lang na huwag sagutin???
U didnt provide any reasons kasi earlier, now u did.
Oh tapos??? I provided an answer na pala tapos ikaw???
Sa part na to i think gets mo na ibig ko sabihin…
What? Bakit hindi mo na lang sagutin yung mga tanong ko paps???

How do u know na ur god temporarily allowed it?
How do u know that he was willing to end and remove it?
How do u know na he has the power to end it??
Sa part na to, I think gets mo na ibig ko sabihin kahit hindi ko na sagutin ...

May something sa mga statements mo na nagbibigay ng same vibes nung mga tao na nagiinvite sa mga networking.. 😆
Dati na din kasi akong nasa networking hahahahahaha 🤣🤣🤣

Last edited:
Sa first part ng sinabi mo eh nasa sa'yo kung a-agree ka dyan .. eh yung part na "to trust and to believe" eh nasa sa'yo din yan, diba ayaw mo nga yang gawin? ... sabi ko nga sa'yo paps, walang pumipilit sa'yong maniwala at magtiwala sa Diyos, I just asked you to consider pero ano, hindi mo magawa? o kaya mo namang gawin pero mas pinili mong huwag gawin? 🙃 Eh, pinapaexplain ko lang naman sa'yo yung mga pinagsasasabi mo po ah 😅

Kaya nga pinapa-explain ko sa'yo paps yung MEANING MO sa "powerful, loving, and knowledgeable God" para makita ko kung tama nga ba ang pagkakaunawa mo sa paggamit mo nya'n sa mga argument mo dito 🙃 Ginawa mo ba?? Pinaliwanag mo ba??

Hindi ko kasi makita kung "sapat" ba ang pagkaunawa mo sa mga quality na yan ng Diyos eh... Kaya pinapa-explain ko sa'yo...

Kasi kung "sapat" yung kaalaman ko tungkol sa tatlong katangian niya na yan to say na may makatuwiran siyang dahilan not to end slavery though I don't know all the reason behind it, then I don't have any reason to question pa why he didn't end up slavery agad, because I consider na He has his own ways sa bagay na yan since may nalalaman siyang "mas mabuting paraan" na hindi ko alam kumpara sa naiisip kong "mabuting paraan" to solve mankind's problem.. sa part ko, kaya kong i-consider yan... eh ikaw ba??? "sapat" ba ang alam mo sa mga katangian niyang yan?? kaya mo bang i-consider na alamin kung ano ang tinuturo ng Bible tungkol dyan??? kaya mo ba? or kaya mo naman pero mas pinili mong huwag na lang i-consider even you consider yourself as open minded, tama???

What??? You didn't ignore it?? Or dahilan na lang yan?? Pero ikaw, gusto mo bang sagutin yung mga tanong ko? kaya mo bang sagutin yung mga tanong ko don? or kaya mo naman pero mas pinili mo na lang na huwag sagutin???

Oh tapos??? I provided an answer na pala tapos ikaw???

What? Bakit hindi mo na lang sagutin yung mga tanong ko paps???

Sa part na to, I think gets mo na ibig ko sabihin kahit hindi ko na sagutin ...

Dati na din kasi akong nasa networking hahahahahaha 🤣🤣🤣
Yadiyadiyada.. paulit ulit ka na lang paps…
Ur so focused on “a powerful, loving and knowledgeable god could have ended slavery ng walang further damage” na gusto mo pa ibreakdown each part when anjan na sa statement itself ung message na gusto ko iconvey…

Sinagot mo na din and im still wondering why di mo pa din magets…

Ur god didnt end slavery… so he isnt that powerful, that loving or that knowledgeble at all…. Or he does not exists at all….sobrang lumang argument na yan i dont why di mo pa din magets ung message at the very core.

U have this thing that you do na u elude and divert tapos most of the time avoid pa…

Ikaw ang di kayang sumagot sa mga tanong… lagi ka na lang may dahilan kesyo di kailangang sagutin ang lahat ng tanong..tsss… tama ung isa ur just repeating what uve been told and walang sariling disposisyon… answering simple questions like origins ng belief should be easy and dapat confident ka about it kaso waley…

Bye na.. magaayos pa ko para sa 7th bday nung bunso ko.. u know..ung paganistic ritual 😄

Back