What's new

Trivia Ang Diyos ba ay Laging Mas Mataas kay Jesus?

Status
Not open for further replies.

Gentleman007

Forum Expert
Elite
Joined
Sep 19, 2016
Posts
3,556
Reaction
7,217
Points
2,570
SI JESUS ay hindi kailanman nag-angkin na siya ang Diyos. Lahat ng sinabi niya ay nagpapahiwatig na hindi niya itinuring ang sarili na kapantay ng Diyos—sa kapangyarihan, sa kaalaman, sa edad.

Sa bawat yugto ng kaniyang buhay, sa langit man o sa lupa, ang salita niya at paggawi ay kakikitaan ng pagpapasakop sa Diyos. Ang Diyos ang laging mas mataas, si Jesus ang mas mababang nilalang ng Diyos.

Ipinakilala ang Kaibahan ni Jesus sa Diyos

PAULIT-ULIT, ipinakita ni Jesus na siya ay isang nilalang na hiwalay sa Diyos at na siya ay may Diyos na mas mataas sa kaniya, isang Diyos na kaniyang sinamba, isang Diyos na tinawag niyang “Ama.” Nang nananalangin sa Diyos, alalaong baga’y ang Ama, sinabi ni Jesus, “Ikaw, ang iisang tunay na Diyos.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Sa You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. sinabi niya kay Maria Magdalena: “Aakyat ako sa aking Ama at iyong Ama, sa aking Diyos at iyong Diyos.” (RS, edisyong Katoliko) Sa You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. tiniyak ni apostol Pablo ang ugnayang ito: “Purihin ang Diyos at Ama ng ating Panginoong Jesu-Kristo.” Yamang si Jesus ay may Diyos, ang kaniyang Ama, hindi puwede na siya rin ang Diyos na ito.

Si apostol Pablo ay hindi nag-alinlangan sa pagsasabi na si Jesus at ang Diyos ay tiyak na magkabukod: “Sapagkat may isang Diyos, ang Ama, . . . at may isang Panginoon, si Jesu-Kristo.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., JB) Ipinakita ng apostol ang pagkakaiba nang banggitin niya ang “harapan ng Diyos at ni Kristo Jesus at ng mga anghel na hinirang.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., RS Common Bible) Kung papaanong si Jesus at ang mga anghel ay tinutukoy ni Pablo bilang magkakaiba sa isa’t-isa sa langit, gayon din si Jesus at ang Diyos.

Makahulugan din ang mga salita ni Jesus sa You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. Sinabi niya: “Sa inyong Kautusan ay nasusulat, ‘Ang patotoo ng dalawang saksi ay totoo.’ Isa ako sa nagpapatotoo sa sarili, at ang Ama na nagsugo sa akin ay nagpapatotoo tungkol sa akin.” Ipinakikita ni Jesus na siya at ang Ama, ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, ay dalawang magkaibang tauhan, sapagkat kung hindi ay papaano magkakaroon ng dalawang saksi?

Ipinakita pa rin ni Jesus na siya ay hiwalay sa Diyos nang sabihing: “Bakit mo ako tinatawag na mabuti? Walang mabuti kundi ang Diyos lamang.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., JB) Kaya sinasabi ni Jesus na walang sinomang kasingbuti ng Diyos, maging si Jesus mismo. Ang Diyos ay mabuti sa paraan na nagtatangi sa kaniya kay Jesus.

Ang Mapagpasakop na Lingkod ng Diyos

PAULIT-ULIT, si Jesus ay gumamit ng mga pangungusap na gaya ng: “Ang Anak ay walang magagawa sa sariling kagustuhan, magagawa lamang niya ang nakikita niyang ginagawa ng kaniyang Ama.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., The Holy Bible, ni Monsenyor R. A. Knox) “Ako’y nanaog mula sa langit upang gawin, hindi ang kalooban ko, kundi ang kalooban niya na nagsugo sa akin.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) “Ang itinuturo ko ay hindi sa akin, kundi sa kaniya na nagsugo sa akin.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Hindi ba mas mataas ang nagsusugo kaysa isinugo?

Ang ugnayang ito ay makikita sa talinghaga ni Jesus hinggil sa ubasan. Inihambing niya ang Diyos, ang kaniyang Ama, sa may-ari ng ubasan, na naglakbay at ipinagkatiwala ito sa mga magsasaka, na kumatawan sa klerong Judio. Nang isugo ng may-ari ang isang alipin upang kumuha ng bunga ng ubasan, ang alipin ay binugbog ng mga magsasaka at pinalayas nang walang dala. Kaya ang may-ari ay nagsugo ng ikalawang alipin, at pagkatapos ay ng ikatlo, at ganoon din ang ginawang pagtrato sa dalawa. Sa wakas, sinabi ng may-ari: “Susuguin ko ang aking minamahal na anak [si Jesus]. Malamang na igagalang nila ito.” Ngunit sinabi ng balakyot na mga magsasaka: “‘Siya ang tagapagmana; patayin natin siya, upang mapasaatin ang mana.’ Kaya itinaboy siya sa labas ng ubasan at pinatay.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Dito’y inilarawan ni Jesus ang katayuan niya bilang sugo ng Diyos upang gawin ang kalooban ng Diyos, kung papaano isinusugo ng isang ama ang mapagpasakop niyang anak.

Si Jesus ay laging itinuring ng mga alagad bilang mapagpasakop na lingkod ng Diyos, hindi kapantay ng Diyos. Nanalangin sila sa Diyos hinggil sa “iyong banal na lingkod na si Jesus, na iyong pinahiran, . . . at mga tanda at kababalaghan na ginawa sa pangalan ng iyong banal na lingkod na si Jesus.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., RS, edisyong Katoliko.

Laging Mas Mataas ang Diyos

SA SIMULA pa ng ministeryo ni Jesus, nang umahon siya sa tubig na pinagbautismuhan sa kaniya, sinabi ng tinig ng Diyos sa langit: “Ito ang aking Anak, ang sinisinta, na aking sinang-ayunan.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Sinasabi ba ng Diyos na siya ang sarili niyang anak, na sinang-ayunan niya ang sarili, na isinugo ang sarili? Hindi, bilang nakatataas, ang Diyos na Maylikha ay nagsasabi na siya ay sumasang-ayon sa nakabababa, ang kaniyang Anak na si Jesus, ukol sa gawain sa hinaharap.

Idiniin ni Jesus ang pagiging mas mataas ng kaniyang Ama nang sabihin niya: “Ang espiritu ni Jehova ay sumasa akin, sapagkat ako’y pinahiran niya upang ipahayag ang mabuting balita sa mga dukha.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Ang pagpahid ay pagbibigay ng karapatan o ng atas mula sa isang mas mataas para sa isa na walang pang karapatan. Maliwanag na ang Diyos ang mas mataas, sapagkat pinahiran niya si Jesus, at binigyan siya ng karapatan na hindi niya dating taglay.

Niliwanag ni Jesus ang pagiging mas mataas ng Ama nang pakiusapan siya ng ina ng dalawa niyang alagad na paupuin ang mga ito sa kaliwa at sa kanan ni Jesus pagdating sa Kaharian. Sumagot si Jesus: “Kung tungkol sa pag-upo sa aking kanan at sa kaliwa, hindi ako ang magbibigay nito; ito ay nauukol sa mga pinaglalaanan ng aking Ama,” alalaong baga’y, ang Diyos. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., JB) Kung si Jesus ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, ang mga upuang ito ay maipagkakaloob sana niya. Subalit hindi ito maipamahagi ni Jesus, sapagkat karapatan iyon ng Diyos, at si Jesus ay hindi ang Diyos.

Ang sariling mga panalangin ni Jesus ay mabisang halimbawa ng mas mababang kalagayan niya. Nang malapit nang mamatay, ipinakita niya kung sino ang mas mataas nang manalangin siya nang: “Ama, kung nais mo, ilayo mo sa akin ang sarong ito. Gayunma’y, mangyari nawa, hindi ang kalooban ko, kundi ang sa iyo.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Kanino siya nanalangin? Sa isang bahagi niya? Hindi, nanalangin siya sa isa na lubos na nabubukod, sa kaniyang Ama, ang Diyos, na ang kalooba’y mas mataas at samakatuwid ay naiiba sa kaniya, ang tanging Isa na ‘makapaglalayo ng sarong ito.’

At nang naghihingalo na, si Jesus ay sumigaw: “Diyos ko, Diyos ko, bakit mo ako pinabayaan?” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., JB) Kanino sumisigaw si Jesus? Sa sarili o sa isang bahagi niya? Tiyak, ang sigaw na “Diyos ko,” ay hindi nagmula sa isa na nagtuturing na siya’y Diyos. At kung si Jesus ang Diyos, sino naman ang nagpabaya sa kaniya? Ang sarili? Magulo ito. Sinabi din ni Jesus: “Ama, sa mga kamay mo ay inihahabilin ko ang aking espiritu.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Kung si Jesus ang Diyos, bakit pa niya ihahabilin ang kaniyang espiritu sa Ama?

Pagkamatay ni Jesus, tatlong araw siyang nasa libingan. Kung siya ang Diyos, mali ang You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. sa pagsasabing: “O Diyos ko, ang aking Banal, hindi ka namamatay.” Ngunit sinasabi ng Bibliya na si Jesus ay namatay at walang-malay sa libingan. At sino ang bumuhay kay Jesus mula sa mga patay? Kung talagang patay siya, hindi niya mabubuhay ang sarili. Sa kabilang dako, kung hindi siya patay, ang pagpapatay-patayan niya ay hindi maglalaan ng halagang pantubos sa kasalanan ni Adan. Subalit buung-buo niyang nabayaran ito sa pamamagitan ng tunay na kamatayan. Kaya ang “Diyos [ang] bumuhay na muli [kay Jesus] nang alisin niya ang mga kirot ng kamatayan.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, ang mas mataas, ay bumuhay sa mas mababa, sa lingkod niyang si Jesus, mula sa mga patay.

Ang kakayahan ba ni Jesus na gumawa ng mga himala, gaya ng pagbuhay-muli sa mga tao, ay patotoo na siya ang Diyos? Buweno, ang mga apostol at sina propeta Elias at Eliseo ay nagkaroon din ng kapangyarihang ito, subalit hindi sila naging higit kaysa tao. Ang kapangyarihang maghimala ay ibinigay ng Diyos sa mga propeta, kay Jesus at sa mga apostol upang ipakita na Siya ang nasa likod nila. Subalit hindi ito gumawa sa kanila na bahagi ng isang maramihang pagka-Diyos.

Si Jesus ay May Limitadong Kaalaman

NANG ihula ni Jesus ang hinggil sa katapusan ng sistemang ito, sinabi niya: “Hinggil sa araw at oras ay walang nakakaalam, kahit ang mga anghel sa langit, kahit ang Anak, kundi ang Ama lamang.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., RS, edisyong Katoliko) Kung si Jesus ay Anak na kapantay sa pagka-Diyos, alam din sana niya ang nalalaman ng Diyos. Ngunit hindi alam ni Jesus, sapagkat hindi siya kapantay ng Diyos.

Kahawig nito, mababasa sa You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. na si Jesus ay “natuto ng pagsunod mula sa mga bagay na kaniyang tiniis.” Iisipin kaya natin na ang Diyos ay may dapat pang matutuhan? Hindi, si Jesus lamang, sapagkat hindi niya alam ang lahat ng alam ng Diyos. At dapat siyang matuto ng isang bagay na kailanma’y hindi na dapat matutuhan ng Diyos—pagsunod. Ang Diyos ay hindi sumusunod kahit kanino.

Ang pagkakaiba ng alam ng Diyos at ni Kristo ay nakilala rin nang si Jesus ay buhaying muli upang makasama ng Diyos sa langit. Pansinin ang unang mga salita sa huling aklat ng Bibliya: “Ang apokalipsis ni Jesu-Kristo, na ibinigay ng Diyos sa kaniya.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., RS, edisyong Katoliko) Kung si Jesus ay bahagi ng pagka-Diyos, kailangan pa ba niya ng kapahayagan mula sa isa pang bahagi ng pagka-Diyos—ang Diyos? Tiyak na alam na niya ito, yamang alam ito ng Diyos. Subalit hindi alam ni Jesus, palibhasa’y hindi siya ang Diyos.

Si Jesus ay Patuloy na Nagpapasakop

NANG hindi pa nagiging tao, at nang narito na sa lupa, si Jesus ay nagpasakop sa Diyos. Pagkaraang buhaying-muli, nagpatuloy siya sa isang katayuan ng pagiging-sakop, pagiging-pangalawa.

Nang binabanggit ang pagkabuhay-na-muli ni Jesus, ganito ang sinabi ni Pedro at ng mga kasama niya sa Judiong Sanhedrin: “Dinakila ng Diyos ang isang ito [si Jesus] . . . sa kaniyang kanang kamay.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Sinabi ni Pablo: “Dinakila siya ng Diyos sa isang mas mataas na katayuan.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Kung si Jesus ang Diyos, papaano dadakilain si Jesus, alalaong baga’y, itanghal siya sa mas mataas na katayuan kaysa dati? Dati na siyang dakilang bahagi ng Trinidad. Kung, bago dakilain, si Jesus ay kapantay ng Diyos, ang pagdakila ay gagawa sa kaniya na mas mataas pa sa Diyos.

Sinabi din ni Pablo na si Kristo ay pumasok sa “langit, upang lumapit sa mismong harapan ng Diyos alang-alang sa atin.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., JB) Kung lalapit kayo sa harapan ng iba, papaanong mangyayari na kayo rin ang taong lalapitan? Hindi maaari. Dapat na kayo ay naiiba at hiwalay.

Kahawig nito, bago batuhin upang mamatay, ang martir na si Esteban ay “tumitig sa langit at nakita ang kaluwalhatian ng Diyos at ni Jesus na nasa kanang kamay ng Diyos.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Maliwanag, ang nakita niya ay dalawang hiwalay na indibiduwal—subalit walang banal na espiritu, walang Trinitaryong pagka-Diyos.

Sa You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., ang Diyos ay makikitang nakaupo sa kaniyang makalangit na trono, subalit wala si Jesus. Kailangan niyang lumapit upang abutin ang balumbon sa kanang kamay ng Diyos. Kaya sa langit si Jesus ay hindi ang Diyos kundi hiwalay sa kaniya.

Bilang pag-ayon sa nabanggit, sinasabi ng Bulletin of the John Rylands Library sa Manchester, Ingglatiyera: “Sa makalangit na buhay matapos buhaying-muli, si Jesus ay inilalarawan taglay ang personal na indibiduwalismo na tangi at hiwalay sa persona ng Diyos na gaya noong nasa lupa pa siya bilang ang makalupang si Jesus. Kung iaagapay at ihahambing sa Diyos, siya ay makikita bilang isa lamang makalangit na nilalang sa makalangit na korte ng Diyos, gaya din ng mga anghel—bagaman bilang Anak ng Diyos, iba ang kaniyang kategorya, at mas mataas ang ranggo kaysa kanila.”—Ihambing ang You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..

Sinasabi din ng Bulletin: “Gayunman, ang sinasabi hinggil sa kaniyang buhay at tungkulin bilang makalangit na Kristo ay hindi nangangahulugan ni nagpapahiwatig na sa banal niyang katayuan siya ay kapantay mismo ng Diyos at ganap na siyang Diyos. Kabaligtaran pa nga, ang Bagong Tipang larawan ng makalangit niyang katauhan at ministeryo ay nagpapaaninaw ng isang larawan na kapuwa hiwalay at nasasakop ng Diyos.”

Sa walang-hanggang hinaharap sa langit, si Jesus ay patuloy na magiging isang hiwalay, nasasakop na lingkod ng Diyos. Ganito ang paglalarawan ng Bibliya: “Pagkatapos nito ay darating ang wakas, kapag kaniya [si Jesus sa langit] nang isinauli ang kaharian sa Diyos Ama . . . Kung magkagayon ang Anak mismo ay pasasakop sa Isa na nagpasakop sa lahat ng mga bagay sa kaniya, upang ang Diyos ay maging lahat sa lahat.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., NJB.

Kailanma’y Hindi Inangkin ni Jesus na Siya ang Diyos

MALIWANAG ang paninindigan ng Bibliya. Si Jehova, ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, ay hindi lamang persona na hiwalay kay Jesus kundi lagi Siyang mas mataas. Si Jesus ay laging inihaharap bilang hiwalay at mas mababa, maamong lingkod ng Diyos. Kaya malinaw ang sabi ng Bibliya na “ang ulo ng Kristo ay ang Diyos” kung paanong “ang ulo ng bawa’t lalaki ay si Kristo.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Ito ang dahilan kung bakit sinabi mismo ni Jesus: “Ang Ama ay mas dakila kaysa sa akin.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., RS, edisyong Katoliko.

Si Jesus ay hindi talaga ang Diyos at kailanman ay hindi niya inangkin ang ganito. Nakikilala ito ng dumaraming bilang ng mga iskolar. Gaya ng sinasabi ng Bulletin ng Rylands: “Dapat harapin ang katotohanan na ang pagsasaliksik sa Bagong Tipan sa nakaraang tatlumpu o apatnapung taon ay umakay sa lumalaking bilang ng mga mapagkakatiwalaang iskolar ng Bagong Tipan upang ipasiya na si Jesus . . . ay hindi kailanman naniwala na siya nga ang Diyos.”

Sinasabi din ng Bulletin hinggil sa unang-siglong mga Kristiyano: “Kapag iniuukol nila [kay Jesus] ang mararangal na titulong gaya ng Kristo, Anak ng tao, Anak ng Diyos at Panginoon, ito’y paraan ng pagpapakilala sa kaniya, hindi bilang Diyos, kundi siya ang tumupad sa gawa ng Diyos.”

Kaya, inaamin na rin ng mga relihiyosong iskolar na ang ideya ng pagiging-Diyos ni Jesus ay salungat sa buong patotoo ng Bibliya. Doon, ang Diyos ay laging mas mataas, at si Jesus ang mapagpasakop na lingkod.



‘Ang pagsasaliksik sa Bagong Tipan ay umakay sa lumalaking bilang ng mga mapagkakatiwalaang iskolar ng Bagong Tipan upang ipasiya na si Jesus ay hindi kailanman naniwala na siya nga ang Diyos.’—Bulletin of the John Rylands Library



Sinabi ni Jesus sa mga Judio: “Ako’y nanaog mula sa langit upang gawin, hindi ang kalooban ko, kundi ang kalooban niya na nagsugo sa akin.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.



Nang sumigaw si Jesus ng: “Diyos ko, Diyos ko, bakit mo ako pinabayaan?” tiyak na hindi siya naniwala na siya mismo ang Diyos
 
Phil 2
Doing nothing by way of selfish ambition nor by way of vainglory, but in lowliness of mind considering one another more excellent than yourselves;

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.Not regarding each his own virtues, but each the virtues of others also.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.Let this mind be in you, which was also in Christ Jesus,

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.Who, existing in the form of God, did not consider being equal with God a treasure to be grasped,

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.But emptied Himself, taking the form of a slave, becoming in the likeness of men;

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.And being found in fashion as a man, He humbled Himself, becoming obedient even unto death, and that the death of a cross.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.Therefore also God highly exalted Him and bestowed on Him the name which is above every name,

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.That in the name of Jesus every knee should bow, of those who are in heaven and on earth and under the earth,

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.And every tongue should openly confess that Jesus Christ is Lord to the glory of God the Father.
 
6 Sinabi rin niya sa akin, “Naganap na! Ako ang Alpha at ang Omega, ang simula at ang wakas. Ang sinumang nauuhaw ay bibigyan ko ng tubig na walang bayad mula sa bukal na nagbibigay-buhay. 7 Ito ang makakamtan ng magtatagumpay: ako'y magiging Diyos niya at siya nama'y magiging anak ko. 8 Subalit para naman sa mga duwag, mga taksil, mga gumagawa ng mga kasuklam-suklam na bagay, mga mamamatay-tao, mga nakikiapid, mga mangkukulam, mga sumasamba sa diyus-diyosan, at sa lahat ng mga sinungaling—ang magiging bahagi nila'y sa lawa ng nagliliyab na apoy at asupre. Ito ang pangalawang kamatayan.”

SINO TINUKOY NA MAGIGING DIYOS NG MGA MAGTATAGUMPAY SA PAHAYAG 21:6-8??
 
Last edited:
English natin para sagutin ni TS.

Rev 21:6-8
And he said to me, “It is done! I am the Alpha and the Omega, the beginning and the end. To the thirsty I will give from the spring of the water of life without payment. The one who conquers will have this heritage, and I will be his God and he will be my son. But as for the cowardly, the faithless, the detestable, as for murderers, the sexually immoral, sorcerers, idolaters, and all liars, their portion will be in the lake that burns with fire and sulfur, which is the second death.”
 
Sino o Ano ang “Alpha at ang Omega”?

Ang sagot ng Bibliya

“Ang Alpha at ang Omega” ay ang Diyos na Jehova, ang Makapangyarihan-sa-lahat. Tatlong beses itong mababasa sa Bibliya.—Apocalipsis 1:8; 21:6; 22:13.*

Bakit tinatawag ng Diyos ang sarili niya na “ang Alpha at ang Omega”?

Ang alpha at omega ang una at huling letra sa alpabetong Griego, ang wikang ginamit para isulat ang bahagi ng Bibliya na karaniwang tinatawag na Bagong Tipan. Kasama rito ang aklat ng Apocalipsis. Ginamit ang mga letrang ito para ipakita na si Jehova lang ang pasimula at ang wakas. (Apocalipsis 21:6) Siya ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat mula sa panahong walang pasimula, at hindi ito magbabago magpakailanman. Siya lang ang “mula pa sa panahong walang takda hanggang sa panahong walang takda.”—Awit 90:2.

Sino ang “una at ang huli”?

Sa Bibliya, tumutukoy ito sa Diyos na Jehova at sa kaniyang Anak na si Jesus, pero sa magkaibang dahilan. Tingnan ang dalawang halimbawa.

Sa Isaias 44:6, sinabi ni Jehova: “Ako ang una at ako ang huli, at bukod pa sa akin ay walang Diyos.” Idiniriin dito ni Jehova na siya ang tunay na Diyos magpakailanman; wala nang iba pa bukod sa kaniya. (Deuteronomio 4:35, 39) Sa kasong ito, magkasingkahulugan ang “una at ang huli” at ang “Alpha at ang Omega.”

Lumitaw rin ang “Una [pro’tos, hindi alpha] at ang Huli [e’skha·tos, hindi omega]” sa Apocalipsis 1:17, 18 at 2:8. Makikita sa konteksto ng mga talatang ito na ang tinutukoy rito ay namatay at binuhay-muli. Kaya hindi ito puwedeng tumukoy sa Diyos dahil hindi naman siya namamatay. (Habakuk 1:12) Pero si Jesus ay namatay at muling binuhay. (Gawa 3:13-15) Siya ang unang tao na binuhay-muli bilang isang imortal na espiritu sa langit, kung saan siya maninirahan “magpakailan-kailanman.” (Apocalipsis 1:18; Colosas 1:18) Pagkatapos nito, si Jesus na ang nagsagawa at magsasagawa ng iba pang pagbuhay-muli. (Juan 6:40, 44) Kaya siya ang huli na direktang binuhay-muli ni Jehova. (Gawa 10:40) Kaya angkop lang na tawagin si Jesus na “ang Una at ang Huli.”

Ipinapakita ba ng Apocalipsis 22:13 na si Jesus ang “Alpha at ang Omega”?

Hindi. Hindi ipinakilala kung sino ang nagsasalita sa Apocalipsis 22:13, at marami ring nagsasalita sa kabanatang ito. Ganito ang sabi ni Propesor William Barclay sa bahaging ito ng Apocalipsis: “Lumilitaw na hindi ito isinulat ayon sa pagkakasunod-sunod; . . . at karaniwan na, mahirap matukoy kung sino talaga ang nagsasalita.” (The Revelation of John, Tomo 2, Revised Edition, pahina 223)


Kaya masasabi nating ang “Alpha at ang Omega” sa Apocalipsis 22:13 ang siya ring tinutukoy sa iba pang bahagi ng Apocalipsis—ang Diyos na Jehova.

Sa Bibliyang King James Version, makikita rin ito sa Apocalipsis 1:11.


Pero ang ikaapat na paglitaw na ito ay inalis sa karamihan ng bagong salin ng Bibliya, dahil hindi ito makikita sa pinakamatatandang manuskritong Griego at lumilitaw na idinagdag lang sa mas bagong mga kopya ng Kasulatan.
 
Ipinapakita ba ng Apocalipsis 22:13 na si Jesus ang “Alpha at ang Omega”?
- Mahirap ba siyang intindihin ang context? read it again and again.

Sino nag sasabi nito - To the thirsty I will give from the spring of the water of life without payment.?
 

Do Jesus and Jehovah Share the Same Title of "Alpha and Omega"?​


Some trinitarians attempt to prove their "Jehovah is Jesus" idea by pointing to Rev. 1:8 where God is clearly called "Alpha and Omega" and then saying that Jesus claims the same title at Rev. 22:13. They point to Rev. 22:16 in the KJV as proof that it is Jesus who is claiming to be the Alpha and Omega of verse 13. Since Jehovah is clearly Alpha and Omega (Rev. 1:8), they say, and Jesus is Alpha and Omega (Rev. 22:13), then Jesus IS Jehovah!

As you probably know, the original Bible writers didn't use any punctuation or capitalization and frequently ran the words of one speaker right into those of another speaker without any warning or indication. Eerdmans 1978 edition of Young's Analytical Concordance to the Bible, for example, warns Bible readers:

"The language of the MESSENGER frequently glides into that of the SENDER ..." and, "what a SERVANT says or does is ascribed to the MASTER." - "Hints and Helps to Bible Interpretation" - Preface.

There is another thing that helps show the originally-intended meaning here. Although it is very common that the words of one speaker slide right into those of another speaker (e.g., Is. 10:4, 7), it also happens that sometimes the writer identifies the new speaker. As we see in Daniel, for example, Daniel nearly always identifies himself as the new speaker when he uses the words "I, Daniel" whenever it might be confusing to the reader (especially after a different person has been speaking) - Dan. 7:15, 28; 8:15, 27; 12:5.

If we then examine Revelation (which is recognized as being similar to, patterned after, and frequently referring to, the Book of Daniel), we find that John also uses this technique. "I, John" identifies a new speaker in every instance John uses it: Rev. 1:9; 22:8. So Rev. 1:9 is merely the statement of a new speaker.

Now look again at Rev. 22:8-16.

John is identified as the speaker in 22:8. The angel speaks in (9). The angel apparently continues speaking in (10). The angel may be still speaking in (11) --- or it could be John or even someone else (as implied in verse 10 in the NAB,1970 ed.).

Now is the angel still speaking in (12) or is it God, or is it Jesus, or even John?

There is simply no way of telling who the speaker is from any of the early Bible manuscripts. It's entirely a matter of translator's choice. Some translators have decided it is the angel who continues to speak, and they punctuate it accordingly.

So the NASB, JB, and NJB use quotation marks to show that these are all words spoken by the angel.

However, the NKJV, NEB, REB, RSV, and NRSV show by their use of quotation marks that someone else is now speaking in verse 12.

Most Bibles indicate that the person who spoke verse 12 (whether God, angel, Jesus, or John) also spoke verse 13 ("I am Alpha and Omega").

So the big question is: Is it clear that the speaker of verses 12 and 13 continues to speak? Some Bibles indicate this. But other highly respected trinitarian translations do not!

The RSV, NRSV, NASB, NEB, REB, NKJV, and NAB (1991 ed.) show (by quotation marks and indenting) that Rev. 22:14 and 15 are not the words of the speaker of verses 12 and 13 but are John's words. (The Jerusalem Bible and the NJB show us that the angel spoke all the words from verse 10 through verse 15.)

Then they all show Jesus as a new speaker beginning to speak in verse 16.

So, if you must insist that the person speaking just before verse 16 is the same person who is speaking in verse 16, then, according to the trinitarian NEB, RSV, NKJV, and NASB Bibles, you are saying John is Jesus! (According to the JB and NJB you would be insisting that the angel is Jesus!)

Remember, "I, John" indicated a new speaker in Revelation.

So Rev. 22:16 - "I, Jesus" also introduces a new speaker. This means, of course, that the previous statement ("I am the Alpha and Omega") was made by someone else!

Even the KJV (and NKJV) translators have shown by their use of the word 'his' ('His' in the NKJV) in verse 14 that they didn't mean that Jesus was the same speaker as the Alpha and Omega. The speaker of verse 13 is Almighty God. The comment in verse 14 of these Bibles (as literally translated from the Received Text) explains the importance of doing "His Commandments" (not "My Commandments")! Therefore, the speaker of verse 14 is obviously not God as clearly stated by those Bibles which were translated from the Received Text, e.g., KJV; NKJV; KJIIV; MKJV; Young's Literal Translation; Webster Bible (by Noah Webster); and Revised Webster Bible.

So we can easily see that there is no reason to say Jesus spoke the words recorded at Rev. 22:13 (or the above-named trinitarian Bibles would surely have so translated it!) and, in fact, the context really identifies the speaker as being the same person who spoke at Rev. 1:8, God Almighty, Jehovah, the Father.

The only other use of the title "Alpha and Omega" confirms this understanding.

"And He who sits on the throne said, `Behold, I am making all things new.' .... And He said to me, `It is done. I am the Alpha and the Omega, the beginning and the end. .... He who overcomes shall inherit these things, and I will be his God and he will be My son.'" - Rev. 21:5-7, NASB.

"Revelation 21:6, 7 indicates that Christians who are spiritual conquerors are to be `sons' of the one known as the Alpha and the Omega. That is never said of the relationship of spirit-anointed Christians to Jesus Christ. Jesus spoke of them as his `brothers.' (Heb. 2:11; Matt. 12:50; 25:40) But those `brothers' of Jesus are referred to as `sons of God [the Father].' (Gal. 3:26; 4:6)." - pp. 412-413, Reasoning from the Scriptures, WBTS, 1985.

So Rev. 21:6, 7 confirms the understanding that the Alpha and Omega is the Father, not Jesus.

Furthermore, The only one "seated on the throne" in Rev. is the Father, Jehovah alone. (See, for example, Rev. 4 & 5 where the "Lion that is of the tribe of Judah," the lamb [the Son] approaches the one seated on the throne!)

In short, there is no reason, other than a desire to support the trinity tradition, to believe that Jesus is being called "Alpha and Omega" in Rev. 22. And there is good evidence to believe that it is his Father only who uses this title for himself.
 

Why did Thomas say "My Lord and my God" at John 20:28?​


The context of John 20 (indeed, the context and testimony of the entire Bible) does NOT confirm the trinitarian belief that the Messiah is equally God.

Even the TRINTIARIAN NIV Study Bible, Zondervan, 1985, states in a footnote for this scripture:

“This whole Gospel is written to show the truth of Jesus’ Messiahship and to present him as the Son OF God, [NOT GOD] so that the readers may believe in him.”

The context of John 20:24, 25, and 29 shows that Thomas refused to believe that Jesus had been resurrected from the dead. Jesus’ statements before and after Thomas’ exclamation (“my Lord and my God!”) show not only that Jesus wanted Thomas to believe that he had been resurrected to life but that he could not possibly be God.

Jesus’ command to Thomas to literally touch his wounds and actually see his hands proves that he meant, “See, I am the same person you saw die, but now I am alive ... be believing that I have been resurrected to life” (NOT, “see, these wounds prove I am God ... be believing that I am God”).

Notice that the reason given for Thomas to “be believing” is that he can see Jesus’ hands and their wounds. Likewise, after Thomas says “My Lord and my God,” Jesus reaffirms that Thomas now believes (as did the other disciples after seeing - Jn.20:20) that Jesus has been resurrected (NOT that he is God) “because you have seen me” (29)

John himself has made it manifestly clear that “no one [no human] has ever seen God” - 1 John 4:12, RSV.

If Thomas' statement truly meant that he believed that Jesus was God, surely John would have shown Thomas prostrating himself before “God” and worshiping him (but he doesn’t). So how does John summarize this incident? - “But these were written that you may believe [Believe what? That Jesus is God? Here, then, is where it should have been written if John really believed such a thing:] that Jesus is THE CHRIST, the Son OF God.” - John 20:31, RSV. (Be sure to compare 1 John 5:5.)

This may be, then, one of those places where the idioms of an ancient language are not completely understood by modern translators.

As the Encyclopaedia Britannica, 14th ed., vol. 13, p. 25, puts it:

"And it is not certain that even the words Thomas addressed to Jesus (Jn. 20:28) meant what they suggest in the English Version." - (Britannica article by Rev. Charles Anderson Scott, M.A., D.D. Dunn Professor of New Testament, Theological College of the Presbyterian Church of England, Cambridge.)
 
[XX='Gentleman007, c: 885217, m: 631158'][/XX]

Isa. 44:6 / Rev. 1:17 "First and the Last"​


"First and Last"

Another interesting example of the "title confusion trick" frequently used by anti-Watchtower trinitarians is the use of "First and Last" at Is. 44:6 and Rev. 1:17.

(Actually you might prefer to call this a "description-confusion trick" since Jehovah calls himself Protos kai ego meta tauta - "First and I [am] hereafter" - Septuagint, Is. 44:6; whereas Jesus calls himself ho protos kai ho eskatos - "The First and the last" - somewhat similar descriptions but much different wording or title. (Is. 48:12 is sometimes used , but it says in the Septuagint that he is: protos, kai ego eimi eis ton aiona - "first, and I am into the ages.")

Is. 44:6 - "Thus saith Jehovah, ... I am the first and I am the last; and besides me there is no God .... (8) Is there a God besides me? ... I know not any." - ASV.

Rev. 1:17 - "... And he laid his right hand upon me, saying, Fear not; I am the first and the last, (18) and the Living one; and I was dead, and behold, I am alive for evermore, and I have the keys of death and of Hades." - ASV.

The trinitarian "proof" goes like this: "since only one can be first (and last), and since Jehovah is `first' (and `last') and Jesus is also `first' (and `last'), then they must both be the same one!" Therefore, they say, Jesus must be Jehovah!

The answer is, of course, that there can be many who are "first and last." We must discover, from context, in what sense they are "first and last."

For example, in the Biblical understanding of the meaning of the term "first and last" (or "only"), Adam was "the first and last" human created from the dust of the earth. But calling him "the first and the last" would certainly not mean he is Jehovah, and it does not mean he is Jesus (although any devious Bible student could find such "evidence" at 1 Cor. 15:45)!

We could certainly call Jesus "The first and the last" because he was the first and last (only) direct creation by Jehovah himself. The rest of creation from Jehovah came through Jesus. But, instead of speculating on the many ways Jesus could be considered the "first and the last" (only), we need to examine the use of "first and last" in context to discover in what sense it probably was intended originally!

Examining Is. 44:6, 8, we see that "first and last" refers to Jehovah being the only person who is the Most High God: "I am the first, and I am the last; and besides me there is no God ... I know not any." - compare Is. 43:10; 2 Sam. 7:22; Deut. 4:39.

Now if we examine Rev. 1:17, 18, we can see in what sense "the first and last" (only) is intended there. Context shows that it is not (as it could have been) in the sense of the only direct creation by the Father, Jehovah, and it is certainly not in the sense of the only true God (John 17:1, 3), but it clearly refers to the resurrection (the dying and then living again) of Jesus!

Notice that the entire context refers to death and living again: Rev. 1:17:

"I am the first and the last, (18) and the living one; and I was [or `became'] dead, and behold I am alive for evermore, and I have the keys of death ..." - compare Rev. 2:8 (the only other place Jesus calls himself "the first and the last").

Jehovah, the Father, uses the expression at Rev. 22:13 - and makes no reference to dying and living again, apparently intending it as he did at Is. 44:6 - "I am the only God."
So in what sense is Jesus the first and last (only) resurrected person? Just as he was the first and last (only) of Jehovah's direct creations (and all other things were created through Jesus), so Jesus was also the first and last (only one) of those resurrected to eternal life who was resurrected directly by the Father (Jehovah) Himself (and all others are to be resurrected through Jesus who now has "the keys of death") - see John 6:39, 40; Acts 3:26; Acts 13:30, 33, 38.
 
Some trinitarians attempt to prove their "Jehovah is Jesus" idea by pointing to Rev. 1:8 where God is clearly called "Alpha and Omega" and then saying that Jesus claims the same title at Rev. 22:13. They point to Rev. 22:16 in the KJV as proof that it is Jesus who is claiming to be the Alpha and Omega of verse 13. Since Jehovah is clearly Alpha and Omega (Rev. 1:8), they say, and Jesus is Alpha and Omega (Rev. 22:13), then Jesus IS Jehovah!

- My apology I thought we have the same Bible and the same Jesus Christ iba pala tayo it sounds the same kasi.
 
Last edited by a moderator:
Status
Not open for further replies.
Back
Top