What's new

Web Development Thread

jan pa lang kinontradict na nitong
"alam naman nating lahat na ket saang school kapa nag aral ng IT or other courses mapa UP man or Harvard di naman lahat tinuturo."

yung sinabi mong
"if you want to have the most money's worth. Don't go with IT. simple."

kasi bakit ko isisingle out yung IT kung kahit anong course at school naman pala hindi ituturo lahat. going by your login, edi pwede ko na ring sabihing wag nang mag UP o UST. wag nang mag accountancy, wag nang mag engineering, wag nang mag piloto. kasi di naman lahat tinuturo.
OK. give names of school na tinuro lahat iho? from your idealistic point of view, hindi covered lahat ng gusto mong malaman sa current curriculum na kinuha mo. kaya nga may course advising beforehand para malaman mo kung angkop ba para sayo ang curriculum ng isang institution. kaya nga may higher levels of learning para makuha mo kung anong gusto mong specialization pagkatapos mong mag undergraduate studies. kung ganyan logic mo then its safe to say na gusto mong maging doctor in a span of 4-5 years?
 
OK. give names of school na tinuro lahat iho? from your idealistic point of view, hindi covered lahat ng gusto mong malaman sa current curriculum na kinuha mo. kaya nga may course advising beforehand para malaman mo kung angkop ba para sayo ang curriculum ng isang institution. kaya nga may higher levels of learning para makuha mo kung anong gusto mong specialization pagkatapos mong mag undergraduate studies. kung ganyan logic mo then its safe to say na gusto mong maging doctor in a span of 4-5 years?

magbigay ka rin ng school, no, ng company na nagpoprove that IT is not worth the most of your money, hija.
I will not argue dun sa ibang course kung kailangan pa nga ba ng graduate degree para lang 'maenable' kang gumawa ng isang technique or matuto ng ability sa field na yon na considered advanced, as hindi naman ako nakapagtake ng mga kursong yon para malaman ko. pero sa IT, you don't need to get a doctorate degree in computer science or whatever IT related course there is just to learn how to send an email programmatically. so kung pwedeng matutunan sa undergrad, bat di pa ituro sa undergrad school? at ang pinaka importanteng tanong, kung yun yung mga kailangang gawin sa trabaho oras na nasa industriya ka na, bakit hindi yun yung itinuturo niyo? basic ng industriya pero di mo pala matututunan yun sa school. that beats the purpose nung pagpunta mo sa school na yon para aralin yung mga yon, at yung pag eexist ng schools themselves.
at sa interview at exam sa pag aapply mo sa trabaho, sa tingin mo uubra na yung basic na tinuro ng school mo? "we calculate the sun's mass is how we work here in our company. bakit mo kami pinapakitaan lang ng how to add 3x + x na skill mo?"

that just made your graduate schools argument more irrelevant. sa timing pa lang. usually tinetake ang graduate school KASABAY ng pagtatrabaho nung employee/student. "hello, kailangan na natin dito yan o.. naghihintay yung kliyente, need nang maideliver yang basic feature na yan. BAKIT NGA BA KASE NGAYON MO PA LANG INAARAL SA GRADUATE SCHOOL MO YAN?"
 
magbigay ka rin ng school, no, ng company na nagpoprove that IT is not worth the most of your money, hija.
I will not argue dun sa ibang course kung kailangan pa nga ba ng graduate degree para lang 'maenable' kang gumawa ng isang technique or matuto ng ability sa field na yon na considered advanced, as hindi naman ako nakapagtake ng mga kursong yon para malaman ko. pero sa IT, you don't need to get a doctorate degree in computer science or whatever IT related course there is just to learn how to send an email programmatically. so kung pwedeng matutunan sa undergrad, bat di pa ituro sa undergrad school? at ang pinaka importanteng tanong, kung yun yung mga kailangang gawin sa trabaho oras na nasa industriya ka na, bakit hindi yun yung itinuturo niyo? basic ng industriya pero di mo pala matututunan yun sa school. that beats the purpose nung pagpunta mo sa school na yon para aralin yung mga yon, at yung pag eexist ng schools themselves.
at sa interview at exam sa pag aapply mo sa trabaho, sa tingin mo uubra na yung basic na tinuro ng school mo? "we calculate the sun's mass is how we work here in our company. bakit mo kami pinapakitaan lang ng how to add 3x + x na skill mo?"

that just made your graduate schools argument more irrelevant. sa timing pa lang. usually tinetake ang graduate school KASABAY ng pagtatrabaho nung employee/student. "hello, kailangan na natin dito yan o.. naghihintay yung kliyente, need nang maideliver yang basic feature na yan. BAKIT NGA BA KASE NGAYON MO PA LANG INAARAL SA GRADUATE SCHOOL MO YAN?"
so you think kelangan talaga ituro LAHAT considering na ever evolving ang mga technologies ngayon? andaming nagsusulputang frameworks etc and yet dapat lahat ituro ng guro? idealistic ka masyado iho. balik tayo sa realidad na ket yung mga professor niyo hindi rin nila alam yung mga bago at yung curriculum na kinukuha mo eh depreciated din. should you always rely on what is fed on you? now sino yung may problema? yung professor mo na sumusunod lang sa curriculum na hinahawakan niya o ikaw na aasa lang sa binibigay? If you dont have the skills to go beyond then Id say. nagsasayang ka talaga ng oras at pera para pumasok lang sa in demand kunong kurso. what separates you from others kung parehas lang pala kayo ng nalalaman?
 
so you think kelangan talaga ituro LAHAT considering na ever evolving ang mga technologies ngayon? andaming nagsusulputang frameworks etc and yet dapat lahat ituro ng guro? idealistic ka masyado iho. balik tayo sa realidad na ket yung mga professor niyo hindi rin nila alam yung mga bago at yung curriculum na kinukuha mo eh depreciated din. should you always rely on what is fed on you? now sino yung may problema? yung professor mo na sumusunod lang sa curriculum na hinahawakan niya o ikaw na aasa lang sa binibigay? If you dont have the skills to go beyond then Id say. nagsasayang ka talaga ng oras at pera para pumasok lang sa in demand kunong kurso. what separates you from others kung parehas lang pala kayo ng nalalaman?
professors can learn something new again. the curriculum can be updated. ang daming paraan.

but yes, let's stick to the context here. alam naman nating ang pinag uusapan dito e yung mga sinabi kong kailangan dun sa industriya pero hindi tinuturo sa iskwelahan, na nasasayang ang bayad ng mga stujante dahil yun nga yung pinunta nila sa school e, yung magamit yung mga matutunan nila don dahil kailangan sa magiging trabaho nila yon. hindi mo naman nasagot nang maayos yung argumento na yan so ngayon pinipilosopo mo na lang. dadaanin mo na lang sa teknikalan. dahil lang sa nasabi yung salitang LAHAT, idadamay nang dapat ituro kahit yung mga technology na paparating pa lang, na alam naman nating imposibleng ituro sa maikling apat na taon ng undergrad.

i think i've already made my point, kaya ito na lang ang masasabi ko: lahat ng sinuggest ko sa thread na to pwedeng ituro sa undergrad. all the more na kailangang ituro dahil gagamitin yon oras na magtrabaho na sila. kung hindi mag istep up ang kalidad ng turo sa mga iskwelahang yan at ng turo ng mga instructors at professors nila, mapag iiwana't mapag iiwanan talaga ng industriya yung mga tinuturo nila, mawawalan ng saysay yung pagpunta ng mga stujante sa iskwela dahil di naman nila magagamit yung mga tinuturo don, and colleges will be more of a scam than a learning institution.
 
Last edited:
sa school mostly foundation ang tinuturo kasi yun ang essentials, di naman sa ayaw nila or di nila gustong ituro, sobrang bilis ng development at ang laki kasi ng scope ng computer technology, so i think yung mga foundation ung tingin kong gusto ng mga prof na ituro sa mga students, yun yung knowledge na kahit 20years lumipas di basta basta na phase out. e.g algorithms and data structures, learning how to learn etc..
 
sa school mostly foundation ang tinuturo kasi yun ang essentials, di naman sa ayaw nila or di nila gustong ituro, sobrang bilis ng development at ang laki kasi ng scope ng computer technology, so i think yung mga foundation ung tingin kong gusto ng mga prof na ituro sa mga students, yun yung knowledge na kahit 20years lumipas di basta basta na phase out. e.g algorithms and data structures, learning how to learn etc..
doesn't matter kung sobrang bilis ng development ng tech the schools need to keep up, ginusto nilang ituro yan e. ano bang ibig sabihin kapag tinuro nila yon, ibig sabihin marunong sila non. and pag binayaran yung tuition fee, it means expected matutunan ng stujante sa kanila yon, binebenta nga nila yung knowledge nila diba kaya sila nag pprof/nag iinstructor don. you people are missing the point. so ok itinuturo nila yung foundation, but let's be realistic here as well. alam nila kung ano yung ginagawa sa industry, dapat ihanda nila yung mga stujante don by teaching them those things.

ganito lang yan e. kung sa military academy ka, the theory would be the guns and how to shoot them. then yung practical is ayun tinetrain sila don kung pano bumaril, may target practice, may hawak silang armas, etc, IN REAL LIFE.
bakit di gawin yan sa I.T. they can teach structures, algorithms, bat di pa isunod kung pano sila gamitin like encrypting data, sending sms, etc. ganon ba talaga kahirap ituro yon?

so yes mabilis ang modernization ng kahit anong bagay. panahon ng kopong kopong nagtatarget practice sila gamit ng bayonets at de pukpok na rifles. in the present, they are using machine guns. who knows sa future, they will be shooting lasers guns? they keep up. why excuse I.T from doing the same dahil lang sa mabilis ang evolution ng technology? it's applied science in the first place. so ituro nila yung theory, ituro din nila yung application.
 
doesn't matter kung sobrang bilis ng development ng tech the schools need to keep up, ginusto nilang ituro yan e. ano bang ibig sabihin kapag tinuro nila yon, ibig sabihin marunong sila non. and pag binayaran yung tuition fee, it means expected matutunan ng stujante sa kanila yon, binebenta nga nila yung knowledge nila diba kaya sila nag pprof/nag iinstructor don. you people are missing the point. so ok itinuturo nila yung foundation, but let's be realistic here as well. alam nila kung ano yung ginagawa sa industry, dapat ihanda nila yung mga stujante don by teaching them those things.

ganito lang yan e. kung sa military academy ka, the theory would be the guns and how to shoot them. then yung practical is ayun tinetrain sila don kung pano bumaril, may target practice, may hawak silang armas, etc, IN REAL LIFE.
bakit di gawin yan sa I.T. they can teach structures, algorithms, bat di pa isunod kung pano sila gamitin like encrypting data, sending sms, etc. ganon ba talaga kahirap ituro yon?

so yes mabilis ang modernization ng kahit anong bagay. panahon ng kopong kopong nagtatarget practice sila gamit ng bayonets at de pukpok na rifles. in the present, they are using machine guns. who knows sa future, they will be shooting lasers guns? they keep up. why excuse I.T from doing the same dahil lang sa mabilis ang evolution ng technology? it's applied science in the first place. so ituro nila yung theory, ituro din nila yung application.
Hindi ako education major pero alam ko maraming kailangan isipin sa pag design ng course at ng curriculum, lalo na na may set duration ka lang, e.g. 1 semester o 4-5 years,sa pagturo nito. Tapos dadaan pa to for approval sa mga teacher, sa mga school admin at sa CHED pa kung kailangan.

Mahirap gumawa ng isang curriculum na nakabatay sa iilang rapidly changing technology. Kunwari, yung naturo sayo ay baka maging outdated pagkagraduate mo. Kaya importante pa rin yung pagturo ng essentials kasi no matter the technology o framework, magagamit mo pa rin 'to. Tsaka kung may curriculum ka man, mahirap rin maghanap ng mga magtuturo na willing at may expertise talaga. Marami akong kilalang prof sa college na magaling mag code pero kulelat naman magturo. Kung may mahanap ka man, kailangan mo rin sila bayaran nang mabuti. Nagturo yung kapatid ko bilang assistant prof sa isang mayaman na big 4 college at ang baba talaga ng sweldo dun. Nung lumipat siya sa corporate, nag 3x yung sweldo niya galing sa teaching.

May issue rin ng information overload, sa dami ng topics na gusto mo ipaturo, gano kaya magiging effective 'to? Hindi naman lahat ng bagong technology ginagamit at the same time, unless nasa startup ka? IMO, ang college ay hindi dapat lugar kung san tinuturo lahat ng technology. Dapat lugar siya kung san pwede mo idevelop yung skills of self learning, self discipline, at collaboration. Kasi pag meron kang ganito, mas madali nang gamitin yung mga bagong technology at framework at magiging trivial na yung pag-aral nito.

Tsaka hindi rin applicable yung comparison ng baril at ng CS/IT. Sa pinakasimpleng sense, yung paggamit ng baril ay masusummarize lang as point and shoot. Wala naman masyadong nagbago sa field ng firearms over the years, kaya halos puro AR at AK platforms yung ginagamit ng buong mundo at siguro may mga bagong shooting stances. Kung meron man improvement, minor lang 'to.

Mas malawak pa ang field ng CS/IT, at mas marami pang problem, solutions, at evolution na nangyayari dito. Hindi pwedeng may trigger o button ka lang ipupush para masolve yung problem. Sobrang fluid ng field na 'to at nakakatulong talaga kung may strong foundation ka ng math, problem solving, at self learning.
 
Last edited:
Anticipation Popcorn GIF
 
Hindi ako education major pero alam ko maraming kailangan isipin sa pag design ng course at ng curriculum, lalo na na may set duration ka lang, e.g. 1 semester o 4-5 years,sa pagturo nito. Tapos dadaan pa to for approval sa mga teacher, sa mga school admin at sa CHED pa kung kailangan.

Mahirap gumawa ng isang curriculum na nakabatay sa iilang rapidly changing technology. Kunwari, yung naturo sayo ay baka maging outdated pagkagraduate mo.

ilang taon na ba yung sms? nagkachat, nagka email, nabura ba yung sms sa mapa ng technology ngayon? aminin mo o sa hindi diba nagtetext ka pa rin?

may 2FA na ngayon. may face recognition. may fingerprint verification. may OTP. pero ano pa rin yung pinakaginagamit na authentication method ngayon? di ba username and password pa rin?

may wireless na si headset pero marami pa ring naghahanap ng standard 3mm jack

stick to real life, 4 to 5 years anjan pa rin yang mga yan.

kaya wag nyo kong paandaran na rapidly changing blah blah blah si technology kasi yung mga pinakang gamit at efficient nag istay ng dekada probably baka siglo pa, only time will tell but that's another story.


Kaya importante pa rin yung pagturo ng essentials kasi no matter the technology o framework, magagamit mo pa rin 'to.
di ko nga sinabing tanggalin yon e. sa punto ng argumento ko dapat dagdagan pa.


Tsaka kung may curriculum ka man, mahirap rin maghanap ng mga magtuturo na willing at may expertise talaga. Marami akong kilalang prof sa college na magaling mag code pero kulelat naman magturo.
limitation ng sistema stujante ang kailangang magsuffer?

Kung may mahanap ka man, kailangan mo rin sila bayaran nang mabuti. Nagturo yung kapatid ko bilang assistant prof sa isang mayaman na big 4 college at ang baba talaga ng sweldo dun. Nung lumipat siya sa corporate, nag 3x yung sweldo niya galing sa teaching.

may tenureship na tinatawag kaya nga palipat lipat ang mga tao ng inaapplyan para palaki nang palaki yung sahod. pero regardless kung puro mababa ang sahod ng prof, merong schools mataas na tuition fee ang mga stujante. at yun ang dapat masulit. kasalanan ng school yon kung kuripot sila magpasahod.

May issue rin ng information overload, sa dami ng topics na gusto mo ipaturo, gano kaya magiging effective 'to? Hindi naman lahat ng bagong technology ginagamit at the same time, unless nasa startup ka? IMO, ang college ay hindi dapat lugar kung san tinuturo lahat ng technology. Dapat lugar siya kung san pwede mo idevelop yung skills of self learning, self discipline, at collaboration. Kasi pag meron kang ganito, mas madali nang gamitin yung mga bagong technology at framework at magiging trivial na yung pag-aral nito.

nasagot ko na rin to e. ang sinasabi ko dito yung mga sinulat ko dun sa unang reply ko sa thread na to. eto nanaman si LAHAT-argument nila.

saka di ba ganyan din naman ang approach nung elementary at high school? bat nyo pa ko pinag pipythagorean theorem kung magkakargador lang ako sa palengke? kung mag dadicer lang ako sa puregold? maggagasoline boy sa shell?
bakit pa ko mag sosocatoa, mag eengineer ba ko?

ganon ba yon?

Tsaka hindi rin applicable yung comparison ng baril at ng CS/IT. Sa pinakasimpleng sense, yung paggamit ng baril ay masusummarize lang as point and shoot. Wala naman masyadong nagbago sa field ng firearms over the years, kaya halos puro AR at AK platforms yung ginagamit ng buong mundo at siguro may mga bagong shooting stances. Kung meron man improvement, minor lang 'to.
Mas malawak pa ang field ng CS/IT, at mas marami pang problem, solutions, at evolution na nangyayari dito. Hindi pwedeng may trigger o button ka lang ipupush para masolve yung problem. Sobrang fluid ng field na 'to at nakakatulong talaga kung may strong foundation ka ng math, problem solving, at self learning.

eh pano kung sabihin ko rin na pagtatype lang sa keyboard ang pagcocode?
sasabihin mo pinag iisipang maigi yung idedevelop na software? may flowchart, may meetings, may documentation? di ba ganun din naman sa warfare iispin mo yung enemy lines, pano ang plano sa pagraid ng terrorist base? harapan ba, clandestine ba ang operation?
ganun din pag may ooperahang pasyente ang mga doktor. kung may itatayong building ang mga engineers. magdidisenyo ng interior ang mga architect. and so on.

eto nanaman tayo sinisingle out nanaman ang I.T nasagot ko na rin to.

guys wag nyo ngang sambahin ang I.T na para bang angat sya kumpara sa ibang propesyon, at parang kayang gawin ng mga IT ang trabaho ng accounting pero hindi kaya ng accounting ang trabaho ng I.T. bago sila naging bihasa sa pagdedevelop ng software pinag aaralan din yan, kaya nga naging topic tong lintek na kakulangan sa pagtuturo na to e.

lahat ng marunong nag umpisa sa pagiging hindi marunong.

ngayon kung sasabihin nyo nanaman yung realidad na ganun naman talaga yung ibang prof instructor pulpol tapos wala silang kakayahang ituro yung mga yon advanced blah blah blah, edi that just made my point valid, bakit pa inargue?

madonna mia!
 
Last edited:
ilang taon na ba yung sms? nagkachat, nagka email, nabura ba yung sms sa mapa ng technology ngayon? aminin mo o sa hindi diba nagtetext ka pa rin?

may 2FA na ngayon. may face recognition. may fingerprint verification. may OTP. pero ano pa rin yung pinakaginagamit na authentication method ngayon? di ba username and password pa rin?

may wireless na si headset pero marami pa ring naghahanap ng standard 3mm jack

stick to real life, 4 to 5 years anjan pa rin yang mga yan.

kaya wag nyo kong paandaran na rapidly changing blah blah blah si technology kasi yung mga pinakang gamit at efficient nag istay ng dekada probably baka siglo pa, only time will tell but that's another story.



di ko nga sinabing tanggalin yon e. sa punto ng argumento ko dapat dagdagan pa.



limitation ng sistema stujante ang kailangang magsuffer?



may tenureship na tinatawag kaya nga palipat lipat ang mga tao ng inaapplyan para palaki nang palaki yung sahod. pero regardless kung puro mababa ang sahod ng prof, merong schools mataas na tuition fee ang mga stujante. at yun ang dapat masulit. kasalanan ng school yon kung kuripot sila magpasahod.



nasagot ko na rin to e. ang sinasabi ko dito yung mga sinulat ko dun sa unang reply ko sa thread na to. eto nanaman si LAHAT-argument nila.

saka di ba ganyan din naman ang approach nung elementary at high school? bat nyo pa ko pinag pipythagorean theorem kung magkakargador lang ako sa palengke? kung mag dadicer lang ako sa puregold? maggagasoline boy sa shell?
bakit pa ko mag sosocatoa, mag eengineer ba ko?

ganon ba yon?




eh pano kung sabihin ko rin na pagtatype lang sa keyboard ang pagcocode?
sasabihin mo pinag iisipang maigi yung idedevelop na software? may flowchart, may meetings, may documentation? di ba ganun din naman sa warfare iispin mo yung enemy lines, pano ang plano sa pagraid ng terrorist base? harapan ba, clandestine ba ang operation?
ganun din pag may ooperahang pasyente ang mga doktor. kung may itatayong building ang mga engineers. magdidisenyo ng interior ang mga architect. and so on.

eto nanaman tayo sinisingle out nanaman ang I.T nasagot ko na rin to.

guys wag nyo ngang sambahin ang I.T na para bang angat sya kumpara sa ibang propesyon, at parang kayang gawin ng mga IT ang trabaho ng accounting pero hindi kaya ng accounting ang trabaho ng I.T. bago sila naging bihasa sa pagdedevelop ng software pinag aaralan din yan, kaya nga naging topic tong lintek na kakulangan sa pagtuturo na to e.

lahat ng marunong nag umpisa sa pagiging hindi marunong.

ngayon kung sasabihin nyo nanaman yung realidad na ganun naman talaga yung ibang prof instructor pulpol tapos wala silang kakayahang ituro yung mga yon advanced blah blah blah, edi that just made my point valid, bakit pa inargue?

madonna mia!




daming naoffend, siguro nagtuturo rin tong mga to sa mga univs/colleges.. dinaanan ko rin naman yan. out of nothing. out of self help. out of professors na para ipasa ka magpapabili lang sayo ng jolly hotdog.

kaya may pinanggagalingan ako jan. nung may friend na prof na humingi ng pabor para iexpose ko yung mga stujante nya sa mga ginagawa sa industriya, naisip ko bat di ko praktikalin? i took the bullet, so they don't have to. ayun binigay ko sa kanila lahat ng nalalaman ko. wala namang nagalit sakin. ewan ko ba sa inyo bat galit na galit kayo.

nayayabangan kayo sakin dahil tinawag kong hunghang yung mga prof na yon? e totoo namang wala sa lugar yung ginagawa nila. magtuturo ng hello world, tapos sa project magpapagawa ng system na integrated mobile app with web app as back office, naka api tapos nasa cloud yung database. eh industry level na yung mga ganung proyekto. ni mag encrypt nga ng password hindi marunong yung mga stujante nila or gawing dynamic man lang yung content ng navigation bar. anong mangyayari pagkatapos?

sino ngayon ang wala sa hulog?
Since webdev yung topic ng thread, akala ko puro mga webdev framework at mga languages yung tinutukoy mo. Eto yung mga rapidly changing kasi maraming development sa field na 'to, parating nag-eevolve sila para mameet yung mga demand. Pero sige, yung mga sinabi mo na SMS, authentication, etc, may basehan rin naman yan sa networking at computer security eh, at yung dalawang topics na 'to parte na ng karamihan ng curriculum. At kung naturo naman yung mga core concepts nito, edi madali na lang yung pag-apply nito.

Yung sinabi mong comparison sa isang post mo nakabatay lang sa small arms, hindi mo naman ginamit yung buong field ng warfare sa comparison, kaya yun yung pinunto ko. Pero kagaya ng CS/IT, maraming development at evolution rin sa field na 'to. Kasabay nito yung development sa ICT, kaya maraming bansa ang nag-eexplore ng options sa cyber warfare, drone warfare, electronic warfare, at SIGINT.

Kahit dito, may mga basic foundations pa rin, e.g. yung importance ng logistics (ano ngayon kung may drone ka, pero wala ka naman fuel para sa kanila), operational security, etc. Inadapt lang 'to sa modern warfare, pero nandiyan pa rin sila kaya tinuturo rin eto sa mga military academy. Hindi naman parte ng curriculum nila kung pano mag häçk o mag operate ng drone kasi specialization na 'to. Tiyak na hindi naman lahat ng sundalo dapat marunong maghäçk o magcontrol ng drone, pero may foundation sila sa warfighting na pwede magcomplement sa magiging specialization nila.

Kung nilapat natin 'to sa CS/IT, masasabi rin natin na depende talaga eto sa specialization at trabaho ng mga developer kung makakagamit sila ng SMS, 2FA, etc. At hindi naman nagtatapos yung learning pagkagraduate, maraming nangyayari sa CS/IT kaya nasasayo na yung pag-aral nito. Sa trabaho naman, may mga technical interview at exam para ma-gauge yung skill mo at pag pumasa ka man, may training at onboarding rin sila para maging familiar ka sa mga system at processes na ginagamit nila.

Hindi ako nagtuturo ng CS/IT pero naranasan ko nang magturo. Isang malaking field ang education at marami talagang factor na kailangan mo iconsider, lalo na na malaki yung consequences nito sa kinabukasan ng mga tinuturuan mo. Sa college, hindi lang sapat yung mag-aral ka, kailangan mo rin matutong makipagtrabaho, makipagcollaborate, at makiusap kasama ng ibang tao. Ano naman kung magaling ka nga magcode eh hindi ka naman marunong makipag-collaborate at maghandle ng criticism?
 
Since webdev yung topic ng thread, akala ko puro mga webdev framework at mga languages yung tinutukoy mo. Eto yung mga rapidly changing kasi maraming development sa field na 'to, parating nag-eevolve sila para mameet yung mga demand. Pero sige, yung mga sinabi mo na SMS, authentication, etc, may basehan rin naman yan sa networking at computer security eh, at yung dalawang topics na 'to parte na ng karamihan ng curriculum. At kung naturo naman yung mga core concepts nito, edi madali na lang yung pag-apply nito.

Yung sinabi mong comparison sa isang post mo nakabatay lang sa small arms, hindi mo naman ginamit yung buong field ng warfare sa comparison, kaya yun yung pinunto ko. Pero kagaya ng CS/IT, maraming development at evolution rin sa field na 'to. Kasabay nito yung development sa ICT, kaya maraming bansa ang nag-eexplore ng options sa cyber warfare, drone warfare, electronic warfare, at SIGINT.

Kahit dito, may mga basic foundations pa rin, e.g. yung importance ng logistics (ano ngayon kung may drone ka, pero wala ka naman fuel para sa kanila), operational security, etc. Inadapt lang 'to sa modern warfare, pero nandiyan pa rin sila kaya tinuturo rin eto sa mga military academy. Hindi naman parte ng curriculum nila kung pano mag häçk o mag operate ng drone kasi specialization na 'to. Tiyak na hindi naman lahat ng sundalo dapat marunong maghäçk o magcontrol ng drone, pero may foundation sila sa warfighting na pwede magcomplement sa magiging specialization nila.

Kung nilapat natin 'to sa CS/IT, masasabi rin natin na depende talaga eto sa specialization at trabaho ng mga developer kung makakagamit sila ng SMS, 2FA, etc. At hindi naman nagtatapos yung learning pagkagraduate, maraming nangyayari sa CS/IT kaya nasasayo na yung pag-aral nito. Sa trabaho naman, may mga technical interview at exam para ma-gauge yung skill mo at pag pumasa ka man, may training at onboarding rin sila para maging familiar ka sa mga system at processes na ginagamit nila.

Hindi ako nagtuturo ng CS/IT pero naranasan ko nang magturo. Isang malaking field ang education at marami talagang factor na kailangan mo iconsider, lalo na na malaki yung consequences nito sa kinabukasan ng mga tinuturuan mo. Sa college, hindi lang sapat yung mag-aral ka, kailangan mo rin matutong makipagtrabaho, makipagcollaborate, at makiusap kasama ng ibang tao. Ano naman kung magaling ka nga magcode eh hindi ka naman marunong makipag-collaborate at maghandle ng criticism?


lahat ng binanggit ko don sa una kong reply sa thread ginagamit nang sabay-sabay sa isang development. bread and butter na lang din yang mga yan sa isang development regardless sa platform nowdays. alam mo yan unless hindi ka nagdedev.

irrelevant na yung iba. anyway,

staple na yang mga, sabihin na lang natin, "features" na sinabi ko, unless nakatira ka sa ilalim ng lupa at never in your life ka pa nakareceive ng sms, email or push notification. nakabase yan sa realidad, madalas maengkwentro ng mga normal na tao yang mga yan. ultimo genshin impact gumagamit ng notifications kapag puno na yung primogems mo for the day, at game dev na yan na kung, if ever papatulan ko yung specialization argument mo, obviously dapat halos least of concerns na nila yang notifications features pero gumagamit pa rin sila nyan.

i will say it again na it doesn't take a masteral or doctorate degree para ituro at matutunan yung mga sinasabi ko. yung praktikal na aspeto yung pinupukpok ko dito.

ibababa ko dito yung sa comparison para malinaw:

kasama sa basic training ng mga kapulisan at kasundalohan yung gumamit ng firearms, tapos kasama sa application nila yung practice ng pamamaril. jan lang umiikot yung comparison ko.

ganito na lang para maintindihan mo yung sinasabi ko. lumalayo na masyado e irrelevant na yung iba. may criticism pang nalalaman di naman yun yung pinag uusapan. im trying my best magpakalayman pero kung ayaw mo lang talagang intindihin, problema mo na yan.

propesyon - notebook, classroom, theory - practical, essential applications,
1 pulis - preamble; rankings, position; parts of gun - proper aiming, shooting, barracks training, yun yung mga push up-push up, gulong, gapang etc di ko alam tawag don siguro physical training kemerut, mga pulis/sundalo na nakakaalam non
2 piloto - aerodynamics, stall, angle of attack, propeller vs jet engine - flight simulator, flying an actual plane, etc
3 developer - data structures, programming language, paradigms - crud, connecting to db, input output, consuming an api, sending notifications, password encryption, etc
 
maooff topic tayo sa sagot mong yan pero sige fine, patulan natin yung topic. kung magtuturo ka lubusin mo na. ang iniisip ko rin dito yung binayad nung mga stujante. sige fine partidahan ko na, sabihin natin kunwari oks lang na di tinuturo yan sa mga pipitsuging college na 15k to 25k lang per sem ang tuition fee. ang mura mura nga naman ng binabayad mo, grabe ka pa makapagdemand ng ituturo dapat sayo? pero pano yung mga prestigious kuno na schools? 50k to 100k, basic yung tinuturo? minsan nga outdated pa yung ginagamit na curriculum. 2010 na nag tuturbo C pa rin? nag e ms access pa rin? (example yan sa dati kong school) magagamit pa ba sa industry yang mga yan nowadays? maybe yes pero good luck sa paghanap ng companyng gumagamit pa ng mga yan. tapos alam mo kung anong masaklap? pwede mo na sanang simulang iresearch as long as inintroduce man lang sayo yung mga concepts na yan. kaso hindi. instructors in schools wouldn't bother. how can you start exploring for something kung hindi mo alam na meron palang ganung something na nag eexist?

oo may self learning, at hindi magandang mang spoonfeed, pero may you get what you pay for din dapat. kung ikaw yung magulang matutuwa ka ba na walang natututunan yung anak mo tapos ang mahal-mahal ng binabayad mo? by bayad, i'm not just talking about the money, pero pati yung oras na ginugol mo para kitain yung pambayad na yon, yung kinain mong pride mo para pekein yung pakikisama mo sa mga cold-blooded, toxic at kanser na co-workers at boss mo, yung sakripisyo mo sa bawat dapat pahinga mo na pero ino ot mo, magdamag man, holiday o weekend. kumbaga hindi lang yan sa point of view nung studyante, pati na rin dun sa nagpapaaral.
Hindi naman po yan pang IT. Sa IT po wala po dun ang advance, andun po sa Computer Engineering or Computer Science. Algorithms (like biometrics, authentications algo, encryption and etc) will not and should not fall into IT curriculum. And yet, prof mo yan yung mga hinahanap hahaha taena sila.
 
I'll share with you, yung fiancé ng ate ko is Com Sci sa Germany, and they are not recommending on taking IT (not bragging here IT dn ako) because most of this days technologies ay wala sa IT kundi andun sa Com Sci or Com Engr. Wag na kayo mag away haha totoo po lahat ng IT kahit sa MAMAHALING SCHOOL kapa, they'll teach you the same. Anything higher than what we are expecting is hindi dapat pwdy ituro sa IT kundi mag shift kanalang ng Com Sci Com Engr kung yan yung hinahanap mo.

I already know about Arduino, IoT, web apps where security is a must but I am not expecting that na matutunan ko sa school because I know where I should study what is trending now and IT cannot teach those. 21y/o na ako nag college, 15y/o ako nag grad sa highschool, 14y/o palang ako dami ko ng sinirang PC at di ko din ma imagine na sa edad kong yan I'm into crypto na.

So, balik tayo, di ako nag expect na ituturo yan sa school namin kasi alam ko kung san dapat yan pag aralan at walang paaralan na nag tuturo ng Com Sci at Com Engr dito. So better luck next life nalang ako 😆. After grad ko next year (kung makapag grad 😅) ay proceed nalang ako sa ibang lugar (cebu if ever, mindanao kasi ako) tsaka ako mag pursue ng second course to understand fully the technology.
 

Similar threads

Back
Top