What's new

Closed There's no God.

Status
Not open for further replies.
Basahin mo ulit tong sinabi ko, hirap magpaliwanag ha :

"Eh pano pala yung mga genius din na naniniwala sa Creator like Einstein, Nikola Tesla, Isaac Newton etc..? "
"Who cares what kind of faith they have? All I is they believe in God, a Supreme Being. "
"Einstein, Nikola Tesla and Isaac Newton also died no hesitation of admitting that God exist "

Kasi nga sinabi mo :
"Stephen, he has no hesitation admitting that he was endeed an athiest to his death. "

Fabor man saken o hindi or What their views of God, who cares?
Kung ang God ni Einstein ay Puno eh di okay.
Kung ang God ni Tesla ay Bato eh di okay.
Kung ang God ni Isaac Newton ay Apple eh di okay.
Ano man ang views ng Faith nila ay sa kanila na yon. yon ang sinasabi ko na they died believing in God, A Supreme Being. A Creator who creates everything.
Hindi mo ba naiintindihan? The flow of argument is Believing God or Not Believing God.
All I know is Science cannot give us The Meaning of Life.

"And besides you are the one who put those men to arguments. Where you already chatted your point of view using those men and i did my part."
Sino tinutukoy mo na you dito? kanino mo ba to nireply? diba saken?
Ang sinabi mo kasi ako nagpasok ang linaw naman diyan deny mo pa.
Why is it so hard for you to admit your fault?

At para sagutin lang yung sa Buddhism, kaya ko nga na-justify ang Buddhism ay hindi absolute dahil ang god nila is not All-Powerful. Hindi kayang gumawa ng miracle hindi kayang gumawa ng universe.
Puro magic? :ROFLMAO:
Sigurado ka sa Bible na walang tinuturo para ituwid ang tao?
Hindi ba tinuro sa Bible na igalang mo ang ama at ina mo?
Hindi ba tinuro sa Bible na mahalin ang kapwa mo?
Hindi ba tinuro sa Bible na wag kang papatay, wag magnanakaw at wag maki-apid sa asawa ng iba?
Alam ko namang may tama ka dyan sa GoD2x mo na puntong yan. Ang aking lang ay ang yung pag complicate from GoD to your speculations. Yung ang hindi tama kasi kung iisipin kung bato man kanilang pinaniniwalAan, malamang sa malamang hindi yun nila pinaniniwalaan kasi ito ay ang ng likha ng mundo at kung ano2x pang ka anik-anikan mo dyan.

Well, If that's what kind of faith you have. There you have it. Kung yan paniniwala mo eh di go :ROFLMAO:
I claim it because I know what I'm saying. Yun lang naman. I believe it 'cause I have faith in it.
Hindi ko naman pinipilit na maniwala ka sa sinasabi ko. Open discussion lang tong thread.
i aint even trying to believe on u, dont assume like u convincing me to believe where in fact im just putting logic to what true god u implying. if thats how u believe who truly god is by docs collected and by ya religion has taught u then go. but it is also inevitable to question someone's belief so this is where i am coming from.

i aint even trying to believe on u, dont assume like u convincing me to believe where in fact im just putting logic to what true god u implying. if thats how u believe who truly god is by docs collected and by ya religion has taught u then go. but it is also inevitable to question someone's belief so this is where i am coming from.
k

Hmmm.. as an ex atheist then naging agnostic, and now eh Christian. I will say it in the simplest way I could.

There is NO specific proof that will make EVERYONE believe.

Kahit magpakita pa ang Diyos satin at kahit gumawa pa Sya ng milagro, Kung di ka maniniwala, DI KA MANINIWALA

Nung atheist pako, naghahanap din ako Ng proof, kaso narealized ko na Wala nmng proof na magPapa"believe" sakin. Kaso naisip ko din that this universe is "perfectly" made (kaso simula Ng maging greedy ang Tao eh nasira) so impossible na walang "gumawa". So naging Agnostic ako. Then things started to be a little bit darker. Sa mundo ang atheism/agnostism eh super common toh.

Then during my desperate time, I uttered a "prayer". I don't remember my exact words pero parang "If you are real, help me." Wala akong pinertain na kahit sinong Diyos. Parang kung sino sumagot eh Sya na ang kikilalanin Kong Diyos.

At sumagot ung Diyos ng bibliya.

So ayun, after nun unti-unti lumiwanag. Gumaan. Ganon.

Narealized ko din na ung To see is to believe na core Ng atheism eh lie . They say they don't believe something that doesn't exist, something that they cant see, something that can't understand. Pero:

Numbers DON'T exist
History CAN'T be seen
Universe we CAN'T understand

Halos ganito din LAHAT Ng kwento Ng mga EX-ATHEIST turned THEIST. Parang di nmn kasi proof ang kailangan kundi change.

Try mo magsearch sa YøùTùbé ng mga Ex-atheist turned Christian. ANDAME.

Last edited:
God's existence can be proven by the things around us. By the plants and trees that grows in our surroundings, and by the animals that crawl, fly and swim. By the things in universe and galaxies. This creations has their own qualities that reveals a wise God.

Para sa hindi naniniwala kay God
Maniwala kayo
Habang libre pa hangin nyo
Wag nyo hintayin na humantong sa part na may bayad na hangin nyo Via oxygen...
Praise God..

God is consciousness, not a creator, but the source of creation itself. God is not independent of you but the totality of everything. So when I say that I am a “God” I’m not referring to my personal self. I’m referring to the expression of the God self that resides inside of me. The verb, the “energy” not the noun. Once you think God is a noun, person, place or thing, you separate yourself from it and immediately become a limited being. There is nobody coming, God sent you. That’s the difference from the believers (religious) and the knowers (spiritualists).

The topic here is to prove God, which is "IMPOSSIBLE" dahil nga wala naman dun tayo sa event at walang sapat na evidence. Nagrerely ako sa mga fragments, manuscripts etc kasi I put my faith in it.
Kaya nga need ng Faith to believe. Paulit-ulit ko nalang sinasabi yan.
Hindi ito topic kung sino ang tunay na Diyos. At para sagutin lang ang tanong mo. Si Buddha ay tao hindi Diyos. Buddhism ay naniniwala sa maraming gods, pero wala ni isa man sa mga diyos nila ang magsasabing gumawa ng World/Universe. So hindi siya absolute. Buddhism is more on enlightenment in life.
You said so urself:

The topic here is to prove God, which is "IMPOSSIBLE" dahil nga wala naman dun tayo sa event at walang sapat na evidence.

So i ask again?? Why believe if thats the case? Because of ur faith?

Thats what im saying, we need proof. Not convictions, not claims and certainly not faith.

I only pointed out the other gods because u kept on justifying your belief with ur faith. All other gods are impossible to prove, wala tayo don at walang sapat na evidence. Pero ur so sure na ur christian god is the right one. Then maybe u kmow something that people in other religions dont know and they are still worshipping the wrong god. Or maybe u guys are just the same. Using faith as an excuse to tell urselves that you are somehow right. If all ur gods cant be proven then why not just hold ur belief until such time na may proof na.

All I know is Science cannot give us The Meaning of Life.

At para sagutin lang yung sa Buddhism, kaya ko nga na-justify ang Buddhism ay hindi absolute dahil ang god nila is not All-Powerful. Hindi kayang gumawa ng miracle hindi kayang gumawa ng universe.
Puro magic? :ROFLMAO:
Sigurado ka sa Bible na walang tinuturo para ituwid ang tao?
Hindi ba tinuro sa Bible na igalang mo ang ama at ina mo?
Hindi ba tinuro sa Bible na mahalin ang kapwa mo?
Hindi ba tinuro sa Bible na wag kang papatay, wag magnanakaw at wag maki-apid sa asawa ng iba?
Pls enlighten us kung ano ba ang meaning ng life for you.

First of, ung miracles and yang creation eh again need ng definitive proof na associated kay god mo.

So now yang moral teachings ng bible, bible lang ba may turo nean?
And do u think na ang tao eh di kayang gawin lahat yan ng walang bible?
And what about the things in the bible that today can be considered immoral?? Ginagawa mo ba mga un because of your faith in ur absolute god?

Hmmm.. as an ex atheist then naging agnostic, and now eh Christian. I will say it in the simplest way I could.

There is NO specific proof that will make EVERYONE believe.

Kahit magpakita pa ang Diyos satin at kahit gumawa pa Sya ng milagro, Kung di ka maniniwala, DI KA MANINIWALA

Nung atheist pako, naghahanap din ako Ng proof, kaso narealized ko na Wala nmng proof na magPapa"believe" sakin. Kaso naisip ko din that this universe is "perfectly" made (kaso simula Ng maging greedy ang Tao eh nasira) so impossible na walang "gumawa". So naging Agnostic ako. Then things started to be a little bit darker. Sa mundo ang atheism/agnostism eh super common toh.

Then during my desperate time, I uttered a "prayer". I don't remember my exact words pero parang "If you are real, help me." Wala akong pinertain na kahit sinong Diyos. Parang kung sino sumagot eh Sya na ang kikilalanin Kong Diyos.

At sumagot ung Diyos ng bibliya.

So ayun, after nun unti-unti lumiwanag. Gumaan. Ganon.

Narealized ko din na ung To see is to believe na core Ng atheism eh lie . They say they don't believe something that doesn't exist, something that they cant see, something that can't understand. Pero:

Numbers DON'T exist
History CAN'T be seen
Universe we CAN'T understand

Halos ganito din LAHAT Ng kwento Ng mga EX-ATHEIST turned THEIST. Parang di nmn kasi proof ang kailangan kundi change.

Try mo magsearch sa yôutubê ng mga Ex-atheist turned Christian. ANDAME.
If an all powerful, all knowing and all loving god can show himself to mankind then there's no questioning and denying that. But di pa nangyayare yon. Either he cant, or he can but he just doesnt care.

And pls dont start again sa assumption mo na DARK ang mundo ng mga atheist.

If an all powerful, all knowing and all loving god can show himself to mankind then there's no questioning and denying that. But di pa nangyayare yon. Either he cant, or he can but he just doesnt care.

And pls dont start again sa assumption mo na DARK ang mundo ng mga atheist.
Bat di natin simulan sa ganito.
Kesa magsayang ka ng oras kakahanap ng debate at gulo mula sa thread about God (na di ko maintindihan kung baket trip na trip mo, which is a form of OCD kaya sinabihan kitang makipag-usap sa psych), baket di mo unahin ung pagiging ama mo sa tatlo mong anak lalo na't napaka-bata pa ng bunso mo?

Unahin mo munang ayusin buhay mo bago ka makisawsaw sa iba.

#your
#car
#analogy
#is
#a
#garbage

Kung di ka naniniwala sa diyos kanino ka maniniwala

Let say:
Kapag naniniwala ka sa diyos tas namatay ka tapos meron palang diyos safe ka

Kung di ka naniniwala sa diyos tapos pag namatay ka tapos Wala Naman palang diyos safe ka parin

Kung naniniwala ka Naman na may diyos tapos namatay ka tapos Wala Naman palang diyos safe ka parin

Kung di ka naniniwala na may diyos tas meron palang diyos pag namatay ka yari ka

Parang ganun Lang

Status
Not open for further replies.