What's new

The Call Center | BPO Thread

May experience ako 1 month lang lods di ko kinaya graveyard shift at ang qouta per duty, pressure masyado para sa kin lang po ah, the sa medicare braces po inoofer po namin haha

baka meron kang ma suggest ts na company na nag aaccept ng newbie for back office. mas trip ko kase mag keyboard kesa mag call heheh tnx
Madami, Teleperformance, Alorica, CNX and many more. Try to apply sa mga FB pages and FB groups na related sa call center. Madami sila postings dun.

SH graduate po pwede na bang mag apply? I mean pano or ano tips po para makapasa sa interview? Tyy
Edge mo yan..Kasi SHS grad ka. Minimum requirements kasi ngayon yung SHS grad with or w/o experience. Bihira na yung may tumatanggap ng HS graduate old curriculum unless may BPO exp. ka na.

Tips sa interview. Basta wag ka lang kakabahan, be confident sa mga answers mo, there's no right or wrong sa ibang tanong, they're just gauging on delivery of your responses. Eye to eye contact, don't slouch during interview, keep your answers SHORT and SIMPLE and most of all confidence is the key.

Edge mo yan..Kasi SHS grad ka. Minimum requirements kasi ngayon yung SHS grad with or w/o experience. Bihira na yung may tumatanggap ng HS graduate old curriculum unless may BPO exp. ka na.

Tips sa interview. Basta wag ka lang kakabahan, be confident sa mga answers mo, there's no right or wrong sa ibang tanong, they're just gauging on delivery of your responses. Eye to eye contact, don't slouch during interview, keep your answers SHORT and SIMPLE and most of all confidence is the key.
May I ask if ano ano yung mga requirements needed?

May I ask if ano ano yung mga requirements needed?
Just the basics. You just have to acquire your government numbers like SSS, Philhealth, Pag-ibig and TIN. Secure NBI as well, School records like diploma or TOR, Birth certificate, Medical and ID pic. Resume minsan kelangan but most of the time may application form na thru online or walk-in.

Best companies to apply with, for you? How to stay healthy even if working on a graveyard shift? Thank you! Interested in the industry.

Best companies to apply with, for you? How to stay healthy even if working on a graveyard shift? Thank you! Interested in the industry.
For me ah. Task Us, Accenture and VXI. Kasi magaganda account and generous sa pasahod.

- Kain parin ng healthy foods and have yourself checked by the doctor twice a year kasi minsan may mga sakit na pala tayo di natin alam.

Ano po madalas na mga questions sa interview?
  • Tell me something about yourself.
  • What are you strength and weaknesses ?
  • Why should we hire you ?

and a lot more.
My tanong ako medyo offensive so sensya na pero curious lang talaga
hahahaha nabasa ko na. Common thing na to sa Bpo kasi may mga kkilala ako na ayun MOMOL sila minsan sa Cr or Fire Exit, o kaya after shift derecho pulang building hahhaa.

Be ready also for out of the box questions 😉

Before ako nag join sa BPO I worked as a construction worker,na curious Lang ako Kung ano bang kalakaran sa Call Center,bago ako nag apply I watched tips on YøùTùbé on how to pass the interview,most common questions and how you can answer it with confidence.I used my previous job that others may think irrelevant sa position na aaplayan ko,It's always up to you on how you can turn a disadvantage to an edge..

Be ready also for out of the box questions 😉
Before ako nag join sa BPO I worked as a construction worker,na curious Lang ako Kung ano bang kalakaran sa Call Center,bago ako nag apply I watched tips on Y⊕ùTùbé on how to pass the interview,most common questions and how you can answer it with confidence.I used my previous job that others may think irrelevant sa position na aaplayan ko,It's always up to you on how you can turn a disadvantage to an edge..
Exactly :)

Currently employed po ako as call center agent sa isang known company at nakaWAH setup din ako as of the moment. Ask ko lang if pwede gamitin for virtual meetings like MS teams, Zoom, Google Meet yung PC na provided nila? IThank you so much in advance po sa sasagot

Back