What's new

Si Pedro Ba ang Kauna-unahang Papa?

Ang nagtatag ng katolisismo ay ang Roman Empire na siyang nagpapako sa Panginoong Hesus noon, ang catholic ay false religion isang religion na umusig at pumatay sa mga apostol
Since we are talking about history, may maipapakita ka bang reperensya kapatid na susuporta sa claim mo?

This is my reply sa post ni TS about Peter being the first pope. Heto ang debate tungkol sa topic na yan with a former Freethinker-turned Baptist Alex Santos vs Bro. Wendell Talibong ng Catholic Faith Defenders.
Eto ang mga stand nya na sasagot sa mga inaccurate claims ni TS.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. be/4NM6fjuit1E?t=819
The video starts on the first stand of bro Wendell. Etong debate na lang ang reply ko kasi andito na lahat ng argumento tungkol sa topic na to.

Last edited:
Basahin mo lang ang kasaysayan sa Bible makikita mo kung sino nagpapako sa Panginoon Hesus, basahin mo ang Bible paps nandun mga katibayan

According sa credible historical references kapatid eto ang sinasabi:​

Who founded Roman Catholicism?​

As a branch of You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., Roman Catholicism can be traced to the life and teachings of You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. in Roman-occupied Jewish Palestine about 30 CE.

GROLLIER ENCYCLOPEDIA volume V, p. 106: “The Catholic Church is from the Greek which means “universal”. It is a divine society founded by Christ endowed by the outpouring of the Holy Ghost on the day of Pentecost.”

WORLD ALMANAC AND BOOK OF FACTS 1999 edition page 688 : “The Catholic Church was founded by Jesus Christ who named Peter the first vicar, developed from Jewish proselytizing and led to the conversion of Imperial Rome in the 4th century.”

ano ang masasabi mo dito kapatid?

As a branch of You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., Roman Catholicism can be traced to the life and teachings of You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. in Roman-occupied Jewish Palestine about 30 CE.

GROLLIER ENCYCLOPEDIA volume V, p. 106: “The Catholic Church is from the Greek which means “universal”. It is a divine society founded by Christ endowed by the outpouring of the Holy Ghost on the day of Pentecost.”

WORLD ALMANAC AND BOOK OF FACTS 1999 edition page 688 : “The Catholic Church was founded by Jesus Christ who named Peter the first vicar, developed from Jewish proselytizing and led to the conversion of Imperial Rome in the 4th century.”

Bias yan , version lang yan ng history na pabor sa kanila, sa Bible ako bumabase paps hindi sa kung sinu sinong poncho pilato sa internet

Ah.

Ganun pala iyon? Bias ang history ng Roman Catholic religion pero ang ibang history ng other religion ay hindi bias?

Wala lang.

Ah.

Ganun pala iyon? Bias ang history ng Roman Catholic religion pero ang ibang history ng other religion ay hindi bias?

Wala lang.
Bias naman talaga kasi initsapuwera ng roman catholic yong mga records na nakasulat sa Bible, sa history na version ng catholic ay ginawa nilang saint si Poncho Pilato eh siya yong nagpapatay kay Hesus ayon sa Bible

Ah.

Ang una. Sabi ng isa na si Saint Miltiades ang first pope ng Roman Catholic church.
Sunod.
Ang pangalawa. Sabi naman ay si Saint Linus ang first pope ng Roman Catholic church.
Sunod.
Ang pangatlo. Sabi naman na saint daw si Poncho Pilato na keyso first pope kuno? O hindi? O saint lang talaga siya? Ano ba talaga? Magulo.

Kung ganyan lang ang inconsistent ng accusation sa first pope mismo ng Roman Catholic church, hindi na talaga siya matibay na ebedensiya as in.

Ako ang nagsasabi.

Wala siyang historical written na nagpapatunay kung sino ang first pope na sinasabi ng ibang tao na galing non-religion sect. Dagdag pa na iba-iba ang first pope na gusto nila sabihin sa Roman Catholic which is hindi siya hard evidence.

Oo nga.

Based sa nakikita ko sa mata, hindi siya consistent.

Kapag sinabing saint kase. Heroic virtue siya. Kung baga, heroes siya sa lahat ng tao. Iba. Kung baga honor student sa loob ng classroom dahil mas examplanary siya sa lahat.

Ewan ko kay Pontius Pilate dahil hindi ko alam ang story niya pero kapag pati iyon ay sasabihin na keyso ginawang first pope o ano- ewan ko na lang.

Bahala na sila kung ano ang gusto nila paniwalaan.​

Last edited:

maski ako agree ako na RCC pa din ang mother church of the church that was founded by jesus, but how far is their doctrine today from the day of pentecost, how far is the deviation from the standard is big enough that i can no longer say that "this is the church that the lord has made"

Bias yan , version lang yan ng history na pabor sa kanila, sa Bible ako bumabase paps hindi sa kung sinu sinong poncho pilato sa internet
brother, itong mga references na ito ay ginagamit ng lahat ng universities sa boong mundo at tinuturing na credible ng lahat ng eksperto maging mga bible scholars. ginagamit din ito ng ating mga paaralan. kung ito ay bias meron ka bang maipapakitang ibang credible na reperensya na kokontra sa pinahayag ng mga historical source na ito?

maski ako agree ako na RCC pa din ang mother church of the church that was founded by jesus, but how far is their doctrine today from the day of pentecost, how far is the deviation from the standard is big enough that i can no longer say that "this is the church that the lord has made"
wala pong deviation na nangyayari. tandaan po natin kapatid na nangako si Kristo na ipapadala ang Espirito ng Katotohanan John 16:

13 But when he, the Spirit of truth, comes, he will guide you into all the truth.
by saying nag iba ang turo ng simbahan are we contradicting itong nakasulat sa Juan kapatid? na hindi totoo na naglead into all truths ang spirit of truth na pinadala ni Kristo? of course hindi diba kapatid. at nangako pa si Kristo na sasamahan Niya ang Kanyang simbahan hanggang sa wakas. Matthew 28:20. Hahayaan lang ba ni Kristo na mag deviate ang simbahang tinayo nya kapatid? of course hindi dba?

Nagkakaroon lang tayo ng pagdududa kapatid kapag lagi tayong nakikinig sa mga turo ng mga protestanteng tatag lang ng tao na ang ipinapangaral ay base lang sa sarili nilang unawa kapatid. dapat mag ingat tayo sa ganyang aral para di tayo maligaw. maliwanag ang babala ni Kristo:
Matthew 24:5
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
For many will come in my name, claiming, ‘I am the Messiah,’ and will deceive many.
Kaya dapat mas pag ibayuhan natin ang pag-aaral ng turo ng simbahan dahil ito ang haligi at suhay ng katotohanan kapatid (1 Tim. 3:15).

Hinding hindi pababayaan ni Kristo ang Kanyang simbahan gaya ng pinangako Niya. Kaya ang doktrinang Total Apostacy ng mga protestante kay talagang walang basehan.

Kung may katanungan tayo tungkol sa ating pananampalataya at doktrina sa simbahan kapatid ay dapat tayong magtanong sa simbahan at wag sa ibang sekta dahil talagang sariling interpretasyon at kontra sa simbahan at turo ng mga apostol ang isasagot nila sayo.

I highly recommend kapatid na manuod ng Punto Por Punto sa YøùTùbé dahil madami tayong matututunan jan lalo na sa pagdepensa sa ating simbahan mula sa mga pekeng Kristo.

God bless you kapatid.

Basahin mo lang ang kasaysayan sa Bible makikita mo kung sino nagpapako sa Panginoon Hesus, basahin mo ang Bible paps nandun mga katibayan
kitang kita naman po natin sa bibliya kapatid. sino ba ang sumisigaw ng "Ipako Siya sa Krus" nung panahong nililitis sya ni Pilato?

Matthew 27
20 But the chief priests and the elders persuaded the crowd to ask for Barabbas and to have Jesus executed.

21 “Which of the two do you want me to release to you?” asked the governor.

“Barabbas,” they answered.

22 “What shall I do, then, with Jesus who is called the Messiah?” Pilate asked.

They all answered, “Crucify him!”

23 “Why? What crime has he committed?” asked Pilate.

But they shouted all the louder, “Crucify him!”

24 When Pilate saw that he was getting nowhere, but that instead an uproar was starting, he took water and washed his hands in front of the crowd. “I am innocent of this man’s blood,” he said. “It is your responsibility!”

25 All the people answered, “His blood is on us and on our children!”

26 Then he released Barabbas to them. But he had Jesus flogged, and handed him over to be crucified

Klaro po jan kapatid kung sino ang responsable. Now kung sasabihin nating Roman Catholic ang nagpapako sa Kanya sa Krus ay parang unbiblical at historically inaccurate na yan kapatid.

Last edited:
wala pong deviation na nangyayari. tandaan po natin kapatid na nangako si Kristo na ipapadala ang Espirito ng Katotohanan John 16:

13 But when he, the Spirit of truth, comes, he will guide you into all the truth.
by saying nag iba ang turo ng simbahan are we contradicting itong nakasulat sa Juan kapatid? na hindi totoo na naglead into all truths ang spirit of truth na pinadala ni Kristo? of course hindi diba kapatid. at nangako pa si Kristo na sasamahan Niya ang Kanyang simbahan hanggang sa wakas. Matthew 28:20. Hahayaan lang ba ni Kristo na mag deviate ang simbahang tinayo nya kapatid? of course hindi dba?

Nagkakaroon lang tayo ng pagdududa kapatid kapag lagi tayong nakikinig sa mga turo ng mga protestanteng tatag lang ng tao na ang ipinapangaral ay base lang sa sarili nilang unawa kapatid. dapat mag ingat tayo sa ganyang aral para di tayo maligaw. maliwanag ang babala ni Kristo:
Matthew 24:5
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
For many will come in my name, claiming, ‘I am the Messiah,’ and will deceive many.
Kaya dapat mas pag ibayuhan natin ang pag-aaral ng turo ng simbahan dahil ito ang haligi at suhay ng katotohanan kapatid (1 Tim. 3:15).

Hinding hindi pababayaan ni Kristo ang Kanyang simbahan gaya ng pinangako Niya. Kaya ang doktrinang Total Apostacy ng mga protestante kay talagang walang basehan.

Kung may katanungan tayo tungkol sa ating pananampalataya at doktrina sa simbahan kapatid ay dapat tayong magtanong sa simbahan at wag sa ibang sekta dahil talagang sariling interpretasyon at kontra sa simbahan at turo ng mga apostol ang isasagot nila sayo.

I highly recommend kapatid na manuod ng Punto Por Punto sa YøùTùbé dahil madami tayong matututunan jan lalo na sa pagdepensa sa ating simbahan mula sa mga pekeng Kristo.

God bless you kapatid.
no worries, aking analysis lang naman iyon, binasa ko lang yung verse about rocks and keys at masyadong malayo kasi 😅

no worries, aking analysis lang naman iyon, binasa ko lang yung verse about rocks and keys at masyadong malayo kasi 😅
if you are pertaining to Peter being the Rock (Cephas) and the keys (authority) of heaven that Jesus gave to him then tanungin mo ako kapatid then i will answer you to the best of my knowledge. As for more info then itong debateng ito by Bro. Wendell Talibong (CFD) vs Alex (former freethinker-now-baptist) e magandang panuorin. sobrang informative at makikita mong ang basehan ng negative against Peter being the rock e puro lang self interpretation at walang matibay na basehan kapatid. It's worth watching it.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. .YøùTùbé .com/watch?v=4NM6fjuit1E&t=4s

if you are pertaining to Peter being the Rock (Cephas) and the keys (authority) of heaven that Jesus gave to him then tanungin mo ako kapatid then i will answer you to the best of my knowledge. As for more info then itong debateng ito by Bro. Wendell Talibong (CFD) vs Alex (former freethinker-now-baptist) e magandang panuorin. sobrang informative at makikita mong ang basehan ng negative against Peter being the rock e puro lang self interpretation at walang matibay na basehan kapatid. It's worth watching it.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. .YøùTùbé .com/watch?v=4NM6fjuit1E&t=4s
oo nga palaging umiiwas sa tanong na bakit nag change gender, nag fight lang sila na peter means rock e no need naman talaga pag awayan iyan (rock naman talaga ang Peter na name), ang tanong talaga is bakit nag change gender sa next clause (which makes 2 different rocks)

but inamin din naman ng RCC doon na bible+tradisyon talaga sila and that says it all
inamin din naman ng kalaban na si RCC talaga ang mother church (pero hindi daw si jesus nagtatag which is against sa pagka mother church ni RCC, mali siya doon, jesus pa din ang nagtatag pero nag mutate lang yung doctrine)

Last edited:
Paano siya naging ama wala na man siyang asawa

Ah. Si God The Father? Meron wife si God The Father na ang pangalan ay si Goddess Asherah. Bale God Yahweh at Goddess Asherah. Noon unang panahon ng mga polytheism. Tao lang dati-rati na nagkaisip na gawin single God. Kung baga, single Dad siya ngayon 20th centuries.

Tatlo dati-rati siya. God The Father, Mother Goddess and God The Son.

Hindi paniniwalaan ng mga Theologian at mga experts patungkol diyan pero mas pinaniniwalaan ko pa rin ang other experts at archeologists na totoo nga silang lahat.

...and so, naging ama siya na walang asawa 😊

oo nga palaging umiiwas sa tanong na bakit nag change gender, nag fight lang sila na peter means rock e no need naman talaga pag awayan iyan (rock naman talaga ang Peter na name), ang tanong talaga is bakit nag change gender sa next clause (which makes 2 different rocks)

but inamin din naman ng RCC doon na bible+tradisyon talaga sila and that says it all
inamin din naman ng kalaban na si RCC talaga ang mother church (pero hindi daw si jesus nagtatag which is against sa pagka mother church ni RCC, mali siya doon, jesus pa din ang nagtatag pero nag mutate lang yung doctrine)
When it comes to the name, obviously Petros (masculine) kay Simon dahil hindi naman sya pwedeng tawagin sa feminine (Petra) but those two just mean the same-- ROCK. Now para di ka maguluhan read the text base sa lengwahe na ginamit ni Kristo jan and that is ARAMAIC. at sa Aramaic Rock = Kepha (ܟܺܐܦܳܐ) ito ang sinasabi:

“Again I say to you that you are the Rock (Kepha), and upon this Rock (Kepha) I will build my Church, and the gates of Sheol will not subdue it.”
Kepha in Aramaic all means rock. The rock (Kepha) ay lahat patungkol kay Pedro.

"but inamin din naman ng RCC doon na bible+tradisyon talaga sila"
-tama ka jan kapatid dahil ang simbahan ay hindi Bible Alone. nagsimula lang ang bible alone (sola Scriptura) kay Martin Luther at hindi yan turo ng mga apostoles. Ang simbahan ay nakabatay sa Scriptures, Oral Traditions at Magisterium. Scriptures and Traditions ay syang pinasa mga apostoles sa mga sumunod sa kanila, so on and so forth. We can read that in 2 Tess 2:15:

" Kaya nga, mga kapatid, tumayo kayong matatag at panghawakan ninyong matibay ang mga dating aral na itinuro sa inyo, maging ito man ay sa pamamagitan ng salita o sa pamamagitan ng aming sulat.

Ang mga protestante wala silang natanggap na oral traditions dahil hindi naman sila konektado sa mga apostoles. Kahapon lang kasi sila sumulpot.

Now, regarding sa sinabi mong "nagmutate" ang doctrine I wanna ask you kapatid. sa John 16:13:
13 Gayunman, sa pagdating ng Espiritu ng Katotohanan, papatnubayan niya kayo sa lahat ng katotohanan.

Naniniwala ka ba kapatid na kahit anjan na ang Espiritu ng Katotohanan na gumagabay sa simbahan gaya ng pangako ni Kristo ay hindi parin ito effective para pigilan ang pag"mutate" ng doctrine?

Last edited:
When it comes to the name, obviously Petros (masculine) kay Simon dahil hindi naman sya pwedeng tawagin sa feminine (Petra) but those two just mean the same-- ROCK. Now para di ka maguluhan read the text base sa lengwahe na ginamit ni Kristo jan and that is ARAMAIC. at sa Aramaic Rock = Kepha (ܟܺܐܦܳܐ) ito ang sinasabi:

“Again I say to you that you are the Rock (Kepha), and upon this Rock (Kepha) I will build my Church, and the gates of Sheol will not subdue it.”
Kepha in Aramaic all means rock. The rock (Kepha) ay lahat patungkol kay Pedro.
ito rin ang defense dun sa debate, nag hanap lang ng language na walang gender to hide the sudden change in gender, sadly the greek has gender and able to define clearly what is meant, there's still 2 separate rocks there, one for male and one for female

"but inamin din naman ng RCC doon na bible+tradisyon talaga sila"
-tama ka jan kapatid dahil ang simbahan ay hindi Bible Alone. nagsimula lang ang bible alone (sola Scriptura) kay Martin Luther at hindi yan turo ng mga apostoles. Ang simbahan ay nakabatay sa Scriptures, Oral Traditions at Magisterium. Scriptures and Traditions ay syang pinasa mga apostoles sa mga sumunod sa kanila, so on and so forth. We can read that in 2 Tess 2:15:
the tradition there is only a choice of word to help blend with the pagan dids, for me the correct translation of παραδόσεις is "instruction" so, that is one example of manipulating the translation to fit some pagan acts and establish a very nice blend

ito rin ang defense dun sa debate, nag hanap lang ng language na walang gender to hide the sudden change in gender, sadly the greek has gender and able to define clearly what is meant, there's still 2 separate rocks there, one for male and one for female

the tradition there is only a choice of word to help blend with the pagan dids, for me the correct translation of παραδόσεις is "instruction" so, that is one example of manipulating the translation to fit some pagan acts and establish a very nice blend
But let's not forget na Aramaic ang language na ginamit ni Kristo habang nagsasalita siya and in Aramaic, Kepha all means ROCK. We can also si sa letters ni San Pablo na ilang beses nyang tinawag na Cephas si Pedro. (Galatians 2:7-14, I Cor. 1:11-13, I Cor. 3:21, I Cor. 9:5). for more reference this article from catholic.com is very informative. Since we are talking about catholic doctrines syempre kapatid magtatanong tayo sa katoliko. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

One thing to consider din is Jesus' giving a new name to Peter. Biblically speaking ang pagbabago ng pangalan ay may kaakibat na pangako or misyon.
1. Abram to Abraham. at pinangako ng Diyos sa kanya na dadami gaya ng bungahin sa dagat ang kanyang lahi.
2. Jacob to Israel. at sa kanya nagmula ang 12 tribes of israel.
3. Saul to Paul. at sya nag nagpaconvert ng napakaraming hentil at nagsulat ng karamihan sa new testament books.

then kay Simon to Peter tapos wala lang? surely hindi naman bibigyan ng Panginoon ng bagong pangalan si Pedro ng walang dahilan diba kapatid. After ng verse na yan kapatid (matt18:19) ay sumunod ang authority na binigay kay pedro after Niya itayo ang simbahan Niya kay Pedro. We will dwell on that later.

-makikita natin sa greek interlinear ay "Traditions" parin ang ginamit na translation at hindi instruction:
Now if we look at Strong's Greek eto ang definition ng παραδόσεις:

Strong's Concordance
paradosis: a handing down or over, a tradition
Original Word: παράδοσις, εως, ἡ
Part of Speech: Noun, Feminine
Transliteration: paradosis
Phonetic Spelling: (par-ad'-os-is)
Definition: a handing down or over, a tradition
Usage: an instruction, tradition.
let's look at the definition kapatid. it means "a handing down or over, a tradition"

Dahil talagang may oral tradition na pinasa ang mga apostoles. tandaan natin kapatid na hindi lahat ng pinangaral nila ay sinulat sa bibliya.

Now, kapatid. i wanna know. if you believe na di natupad ang pangako ni Kristo na ipadadala ang Espiritu ng Katotohanan sa Kanyang tatag na simbahan ay ano ba para sayo "pagan acts" na nasa simbahan?

Last edited:
But let's not forget na Aramaic ang language na ginamit ni Kristo habang nagsasalita siya and in Aramaic,
sabi ko nga walang gender ang language na iyan, automatic same words ang gagamitin for expressing rock
sadly nga yung greek was able to clearly define what is meant

Strong's Concordance
paradosis: a handing down or over, a tradition
Original Word: παράδοσις, εως, ἡ
Part of Speech: Noun, Feminine
Transliteration: paradosis
Phonetic Spelling: (par-ad'-os-is)
Definition: a handing down or over, a tradition
Usage: an instruction, tradition.
let's look at the definition kapatid. it means "a handing down or over, a tradition"

Dahil talagang may oral tradition na pinasa ang mga apostoles. tandaan natin kapatid na hindi lahat ng pinangaral nila ay sinulat sa bibliya.

Now, kapatid. i wanna know. if you believe na di natupad ang pangako ni Kristo na ipadadala ang Espiritu ng Katotohanan sa Kanyang tatag na simbahan ay ano ba para sayo "pagan acts" na nasa simbahan?
still pasok pa din ang "instruction" as possible word, at yun ang pipili-in kong translation as i read what paul is expressing, sa context na iyon walang bagong tradition, ang bago doon is instruction which is opposite of the apostles' intruction kaya siya nag advice na manatili, it has nothing to do with tradition

sabi ko nga walang gender ang language na iyan, automatic same words ang gagamitin for expressing rock

still pasok pa din ang "instruction" as possible word, at yun ang pipili-in kong translation as i read what paul is expressing, sa context na iyon walang bagong tradition, ang bago doon is instruction which is opposite of the apostles' intruction kaya siya nag advice na manatili, it has nothing to do with tradition
-yet bible scholars use "traditions" instead of instructions. And i will go with what the scholars say since sila ang mas nakakaalam ng origin at context ng mga salitang ginamit jan. unless kapatid baka may higher qualifications ka than them to disprove their books.

It is clearly traditions kapatid dahil yan ay ang teachings nila na pinasa nila without writing it sa scriptures. at yan ay patuloy na pinapasa sa mga sumunod sa kanila. kaya nga meron tayong Apostolic Succession. Tuloy2x yan kapatid at walang putol. per osa mga protestante wala silang Oral Traditions dahil bigla lang kasi silang sumulpot at walang klarong koneksyon sa mga apostoles.
Let me ask you kapatid. Nangako si Kristo na ipapadala ang Espiritu ng Katotohanan sa simbahang tatag Niya, nangyari ba ito para sayo? Yes or No.

- isa sa mga reasons bakit Petra ang ginamit ni Matthew ay para iwasan ang redundancy ng Petros sa talata. Another one is he's trying to make a connection to Matthew 7:24 which is Jesus’ parable of the wise man who “built his house upon the rock [Greek, petra]. Kaya sakto lang na Petra ang ginamit ni Matthew dahil Jesus' is the wise builder who built His church kay Petros (masculine) which is the rock.

Another question of mine kapatid e para sayo. ano ang purpose ng pagbibigay ni Kristo ng bagong pangalan kay Pedro (Kepha)? Wala lang ba despite the different individuals sa bibliya na binago ang pangalan at binigyan ng misyon/pangako?

My third question would be, sino ang tinutukoy sa petra jan?

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
Away From Keyboard

Online statistics

Members online
Guests online
Total visitors
Back