Share ko lang yung experience ko nung kumukuha ako ng USC (Unique Subscriber Code) for mobile number portability under Globe network. Para sa mga ayaw/pinapahirapan bigyan ng USC, this may also apply sa ibang telco like Smart/TNT/Dito. So ito na...
Oct 27 - Nagpunta ko sa Globe Store para magrequest nga ng USC kasi gusto ko magport from Globe to Gomo. Ang sabi ng agent na kumausap sakin ay, ginagawa daw ang porting online, may binigay na website which is yung new.globe.com.ph/port-number. Ang sabi ko, yan yung website na pinuntahan ko, para magtransfer from Dito to Globe (click this link). In my case, I want to transfer from Globe to Dito. Sabi ng agent, “Sir, Gomo is already under Globe, so if gusto niyo mag gomo, you have to purchase new sim. Kasi Gomo is already under Globe eh.” So I said, “No, I want my main Globe number to become Gomo”. Giit niya, that’s not possible sir.
So ayun, umuwi na lang ako kasi parang pinagmumukha pa nila kong low IQ. Hahaha! So nagsend na lang ako ng email sa NTC, under General Complaint category. Provided my name, address, email, and the complaint itself.
Di ko matandaan kelan ako nagsend sa NTC pero
Nov 9 - Nagreply na NTC. Asking for my complete details ulit. So I replied.
Nov 20 - Nagreply ulit si NTC.
Today (Nov 22) - Tumawag na si Globe sa landline namin, at ayun, inexplain ko sa bright na agent yung na-experience ko sa pagpunta ko sa Globe Store nila. Before matapos yung tawag, nagsend na siya ng USC.
Sa ngayon, hindi ko muna gagamitin yung USC ko kasi may mga prob pa sa Gomo according sa mga nababasa ko sa fb gomo groups.
I advise, kung pinapahirapan tayo ng mga telco na yan para sa USC, file a complaint sa NTC. Matagal man resolution, atleast telco mismo tatawag sayo para bigyan ka USC.
Oct 27 - Nagpunta ko sa Globe Store para magrequest nga ng USC kasi gusto ko magport from Globe to Gomo. Ang sabi ng agent na kumausap sakin ay, ginagawa daw ang porting online, may binigay na website which is yung new.globe.com.ph/port-number. Ang sabi ko, yan yung website na pinuntahan ko, para magtransfer from Dito to Globe (click this link). In my case, I want to transfer from Globe to Dito. Sabi ng agent, “Sir, Gomo is already under Globe, so if gusto niyo mag gomo, you have to purchase new sim. Kasi Gomo is already under Globe eh.” So I said, “No, I want my main Globe number to become Gomo”. Giit niya, that’s not possible sir.
So ayun, umuwi na lang ako kasi parang pinagmumukha pa nila kong low IQ. Hahaha! So nagsend na lang ako ng email sa NTC, under General Complaint category. Provided my name, address, email, and the complaint itself.
Di ko matandaan kelan ako nagsend sa NTC pero
Nov 9 - Nagreply na NTC. Asking for my complete details ulit. So I replied.
Nov 20 - Nagreply ulit si NTC.
Today (Nov 22) - Tumawag na si Globe sa landline namin, at ayun, inexplain ko sa bright na agent yung na-experience ko sa pagpunta ko sa Globe Store nila. Before matapos yung tawag, nagsend na siya ng USC.
Sa ngayon, hindi ko muna gagamitin yung USC ko kasi may mga prob pa sa Gomo according sa mga nababasa ko sa fb gomo groups.
I advise, kung pinapahirapan tayo ng mga telco na yan para sa USC, file a complaint sa NTC. Matagal man resolution, atleast telco mismo tatawag sayo para bigyan ka USC.
Attachments
-
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.