What's new

Pa help mga paps

_SassyGirl_

Honorary Poster
Established
Joined
Jul 4, 2023
Posts
126
Reaction
767
Points
141
Age
21
Pano yung sa pag auto email responder to client based on the status ng reservation? Example admin ako tapos may reservation na nireject ko tapos may ma auto email sa kanila why nireject ko. Pa help po
 
Upon receiving ng POST Data (galing sa admin user, yung pag reject), diba mag process ka ng query para sa Database, like CREATE... or UPDATE .... Dun mo din ilagay ang Email process.

Pwede ka gumawa ng email smtp (Emailing system) sa google for development purposes, pero kung meron kanang Owned Web Hosting dun ka nalang gumawa ng Emailing system kasi meron na silang built-in na emailing system.

Ang process dyan.
1. Mag fetch ka ng "reservation_table" + "users" para makita ang list sa dashboard pang reject or approve sa admin.
2. Upon clicking sa reject, mag update ka ng table sa "reservation_table" so ang data dun merong "status" na naka "null" nagiging "reject". At the same time kumuha ka ng email sa "users" table at mag send rejection email.
 
Last edited:

Similar threads

Back
Top