What's new

Help Dulo at Arangkada

HaringKamatayan

Eternal Poster
Established
Joined
Apr 12, 2022
Posts
165
Reaction
1,857
Points
293
Pa explain nmn mga boss ng pagkakaiba ng dulo sa arangkada, salamat😁
 
Kung may experience ka paps sa manual na motor mas madali.

Arangkada 1st gear, sobrang lakas ng hatak = Arangkada or unang pihit
Dulo 4th gear, mahina hatak pag mabagal, pero pag nag transition ka sa 3rd gear na may 60kmph+ ka to 4th gear, nanjan yung dulo na kayang hanggang isagad pa sa dulo or topSpeed
 
sa manual ba or automatic ?

pag sa manual/semi manual kasi may sprocket ratio na tinatawag kung maglalaki ka ng sprocket is lalakas hatak/arangkada ng motor dahil mas malaki na ang sprocket, yung mga namamasada ay naka sprocket ng malaki para di hirap ang motor. Ang cons naman nito ay wala ka topspeed. Pag nagliit ka naman ng sprocket walang arangkada at hirap din sa arangkada pero may topspeed
 
sa manual ba or automatic ?

pag sa manual/semi manual kasi may sprocket ratio na tinatawag kung maglalaki ka ng sprocket is lalakas hatak/arangkada ng motor dahil mas malaki na ang sprocket, yung mga namamasada ay naka sprocket ng malaki para di hirap ang motor. Ang cons naman nito ay wala ka topspeed. Pag nagliit ka naman ng sprocket walang arangkada at hirap din sa arangkada pero may topspeed
Salamat boss kuha ko na

Kung may experience ka paps sa manual na motor mas madali.

Arangkada 1st gear, sobrang lakas ng hatak = Arangkada or unang pihit
Dulo 4th gear, mahina hatak pag mabagal, pero pag nag transition ka sa 3rd gear na may 60kmph+ ka to 4th gear, nanjan yung dulo na kayang hanggang isagad pa sa dulo or topSpeed
Salamat boss pano nmn kung Center Spring at Clutch spring?
 
sa automatic kasi lods nag babase din yan sa bola na ginagamit mo and specially sa timbang ng rider lalo na kapag always ka may OBR.. mas prefer ko yung stock na bola pag palagi kang may OBR kasi hirap pag lower na flyball lalo na pag gusto mo yung duluhan..
 

Similar threads

Back
Top