What's new

Help Bakit palaging bumibitaw PLDTFIBR?

Medyo bago palang PLDT samin kaya konti palang nakakaconnect. Wala kaming mapagtanungan na iba kung ganito rin situation nila.

So far, okay naman speed niya, ang kaso palaging nawawalan ng pasok ng download data sa mga cp namin. Nagbubuffer ang YøùTùbé video kalagitnaan, bubuffer na lang minsan yung pinapanood na tiktok, tsaka pupula na lang ang ping bigla sa laro...yung ginagawa namin, iairplane mode on/off para bumalik lang yung internet pero hassle to tsaka hindi naman siya ganito nung first month.

Pero pag sa smart tv naman at laptop, hindi kami nakakaranas ng ganitong situation.

Tanong lang, sa cellphone po ba talaga to namin may problema o talagang sa PLDT?

Tinawag ko na rin sa PLDT kaso ang sabi sa akin, kulang daw ata yung power na yun na nakakarating sa modem(?), at doon daw sa main line dapat ayusin pero nung dumating na technicians ngayon, parang may tinest lang sila sa modem tapos 18 yung rating ata, tapos nung pinalitan lang nila ng (AC connector?,)naging 17 na lang. Pero hindi pa rin nasolusyunan, ganun pa rin po ang nangyayari, bumibitaw parin. Ang sabi, baka sa CP raw talaga namin.

Nangyari na po ba sa inyo ito? Ano po ang dapat naming gawin, hassle talaga yung pabitaw bitaw na internet. Salamat po.

Details po sa phone kung kinakailangan: Oppo F9 Pro
 
What WiFi frequency are you connected on? 2.4GHz or 5GHz? Also, how far/near are you from the modem-router?


This tells it all. Kung hindi nangyayari sa ibang devices niyo. Wala kay PLDT ang problema, kundi sa mga cellphones ninyo.
Sa 2.4GHz ako nakaconnect po.

Kaya nga po baka sa cp rin talaga pero nung unang month talaga namin wala talagang issues na ganito.
 
interference ata problema, sa 2.4G nyo lng mraranasan ung bumibitaw na yan gawin mo pasok ka sa Web user interface ng modem nyo tas sa halip na auto ung channel ilagay mo sa either channel 1, 6 or 11 para ndi mag aauto switch ung channel ng modem
 
interference ata problema, sa 2.4G nyo lng mraranasan ung bumibitaw na yan gawin mo pasok ka sa Web user interface ng modem nyo tas sa halip na auto ung channel ilagay mo sa either channel 1, 6 or 11 para ndi mag aauto switch ung channel ng modem
Legit to..para hindi bumitaw ng basta basta ang connection😊😊
 
mga lods sa akin naman baliktad sa desktop ko mabagal pero sa cellphone ko mabilis....since nagkaoutrage mga 3 days ago di na bumalik yun dati kong speed sa desktop....sa PC pa naman ang madalas kong gamitin...nireport ko na sa 171 bigay lang ng ticket tapos check ko sa tracker nila wala na yun ticket...di naman naresolve...ano kaya ang probs 2 yrs pa lang naman ang PC ko e....PLDT ba ang may problema?

sana po may makasagot
TIA
 
mga lods sa akin naman baliktad sa desktop ko mabagal pero sa cellphone ko mabilis....since nagkaoutrage mga 3 days ago di na bumalik yun dati kong speed sa desktop....sa PC pa naman ang madalas kong gamitin...nireport ko na sa 171 bigay lang ng ticket tapos check ko sa tracker nila wala na yun ticket...di naman naresolve...ano kaya ang probs 2 yrs pa lang naman ang PC ko e....PLDT ba ang may problema?

sana po may makasagot
TIA
direct lan cable ba naka connect ung PC mo? or wifi connected din
 
direct lan cable ba naka connect ung PC mo? or wifi connected din
direct lods ako lang nagamit 1699 plan ko e simula nun nagoutrage last wed di na bumalik sa normal ang speed sa desktop pero sa cellphone mabilis e

direct lan cable ba naka connect ung PC mo? or wifi connected din

direct lan cable ba naka connect ung PC mo? or wifi connected din
94 download 94 upload sa ookla ang speed sa desktop ko...pag sa cp ko nagtest pumapalo ng 300mbps e
 
direct lods ako lang nagamit 1699 plan ko e simula nun nagoutrage last wed di na bumalik sa normal ang speed sa desktop pero sa cellphone mabilis e




94 download 94 upload sa ookla ang speed sa desktop ko...pag sa cp ko nagtest pumapalo ng 300mbps e
try mo sa ibang lan port isaksak ung lan cable ng PC mo,
 
try mo sa ibang lan port isaksak ung lan cable ng PC mo,
cge po lods...tom na lang uwian kasi helper ko...disable po kasi ako lods kelangan ng assistance e
will post po pag nagawa ko na....possible rin kaya ng pldt po ang problema? kasi bago po kasi ang
modem galing pldt napalitan na...sadyang now ko lang naexperience na ganito ang speed...halos'
monthly kasi may aberya sa las pinas area...thanks lods sa pagreply...
 
Nangyari na po ba sa inyo ito? Ano po ang dapat naming gawin, hassle talaga yung pabitaw bitaw na internet. Salamat po.

kailangan mo ma-access yun admin setting ng modem, tapos iset sa manual ang wifi channel from auto-default, 20Mhz channel width tapos at enable yun short GI
 
Ganyan din nangyari sa PLDT namin.kala ko may problema yung linya pero. napansin ko nangyayari lang yun pag nakaopen yung smart tv at nanunuod ng YøùTùbé. hinahog pala ng TV yung buong 2.4g na wifi. tapos yung phone ko sa 2.4g nakakonek. kaya ginawa ko lang niremove ko yung 2.4g settings sa mga phone para sa 5g komonek.ayon naayos naman na.
 

Similar threads

Back
Top