Methods = function lang din siya, kaso nasa loob ng class
Class = Pang group sa methods. Bale ginagawa to para magkaroon ka ng organized group of functions. Tinatawag din siyang blueprint kasi siya yung reason ng functionality ni object.
Object = Most of the time sa main main class na to ginagamit. May instances na yung class need pa magcreate ng object para makuha mo yung full functionality niya. But in some cases, may mga tinatawg tayong static methods. Kaya no need na para gawan ng object. To make it short, si object yung result ng class mo and si object sinusunod kung paano yung function ng class kaya tinatawag na blueprint si class
Methods = function lang din siya, kaso nasa loob ng class
Class = Pang group sa methods. Bale ginagawa to para magkaroon ka ng organized group of functions. Tinatawag din siyang blueprint kasi siya yung reason ng functionality ni object.
Object = Most of the time sa main main class na to ginagamit. May instances na yung class need pa magcreate ng object para makuha mo yung full functionality niya. But in some cases, may mga tinatawg tayong static methods. Kaya no need na para gawan ng object. To make it short, si object yung result ng class mo and si object sinusunod kung paano yung function ng class kaya tinatawag na blueprint si class
Dito ko po nahanap ang madaling explanation ng Classes, Object, and method.
CS Dojo po YøùTùbé -
https://www.YøùTùbé.com/watch?v=8yjkWGRlUmY
para sa mga di pa ma gets jan na maligaw sa thread nato.
function -> dito mo nilalagay yung mga gusto mo gawin. like ano yung ginagawa ng part na to. pero syempre need mo tawagin yung function.
Code:
function displayName:
name = budoy
show name
displayName ###OUTPUT: Budoy
classes -> dito naman nakalagay yung parang kabuuan ng code mo. kunwari sa school may grade 1 2 3 4. parang classes yan.
Code:
class Person:
initialize (name, age)
function displayInfo:
this.name = name #### yung "this" nirerepresent nya yung current class.
this.age = age
show name AND age
object -> initialization ng class. meaning neto dinedeclare mo yung class or gumagawa ka ng object based sa class n yun. efficient kasi reusable. kunwari sa school may grade 1 2 3 4 . syempre gagawa ka ng isang blueprint tapos gagamitin mo yung blueprint as template for grade 1 23 4.
class Person:
initialize (name, age)
function displayInfo:
this.name = name #### yung "this" nirerepresent nya yung current class.
this.age = age
show name AND age
function -> dito mo nilalagay yung mga gusto mo gawin. like ano yung ginagawa ng part na to. pero syempre need mo tawagin yung function.
Code:
function displayName:
name = budoy
show name
displayName ###OUTPUT: Budoy
classes -> dito naman nakalagay yung parang kabuuan ng code mo. kunwari sa school may grade 1 2 3 4. parang classes yan.
Code:
class Person:
initialize (name, age)
function displayInfo:
this.name = name #### yung "this" nirerepresent nya yung current class.
this.age = age
show name AND age
object -> initialization ng class. meaning neto dinedeclare mo yung class or gumagawa ka ng object based sa class n yun. efficient kasi reusable. kunwari sa school may grade 1 2 3 4 . syempre gagawa ka ng isang blueprint tapos gagamitin mo yung blueprint as template for grade 1 23 4.
class Person:
initialize (name, age)
function displayInfo:
this.name = name #### yung "this" nirerepresent nya yung current class.
this.age = age
show name AND age
Firstly, isusulat ko yung example ko in pseudocode. Not a real programming language.
Halimbawa ng isang Object:
Code:
Class Person
Ngayon bakit naging object yung Person?
- kasi kung iisipin mo, may iba’t ibang klase (class) ng tao (Person).
Ano ang mga katangian ng isang person, sa OOP, usually dinedescribe (initialize, define) to sa constructor. So iexpand natin mula sa example ko:
Code:
Class Person
var name, birthdate, gender, race
construct initialize(nme, bday, gndr, rce)
Person.name = nme
Person.birthdate = bday
Person.gender = gndr
Person.race = rce
So ngayon meron na tayong object na Person dahil meron na tayong Class definition na kaya magset ng properties gaya ng pangalan nya etc. Try natin. Usually ganito ang pattern:
Code:
Person pinoy = new Person(Pedro, 1-4-78, M, Asian)
Pwede mo na ngayon i-access ang mga katangian ng isang klase ng pinoy:
Code:
print pinoy.name
Output: Pedro
Ngayon, ano naman mga kayang gawin ng isang tao (Person)?
- dito na papasok ang “methods”. So again, dun sa example natin, iexpand natin:
Code:
Class Person
var name, birthdate, gender, race
construct initialize(nme, bday, gndr, rce)
Person.name = nme
Person.birthdate = bday
Person.gender = gndr
Person.race = rce
function walk()
return feet.alternate.move //assuming merong ganyang ability yung programming language
function speak()
return “hello”
function eat()
return “chomp chomp”
function sleep()
return “zZzzzZZZz”
So ngayon, pano natin gagamitin mga abilidad (methods) ng isang tao? Usually ganito ang pattern (mejo similar kung pano mo sinet yung properties):
Mula pa rin dun sa example kanina:
Code:
pinoy.eat
pinoy.sleep
Output:
chomp chomp
zZzzzZZZz
Now yan ang pinakabasic na concept dun sa tanong mo. Of course sa real world, di lang ganyan ang mga use-cases. Mas complicated pa.
Pwedeng may person na may mga minanang katangian mula sa ibang definition ng person na Inheritance ang tawag. Etc etc.