What's new

Trivia Ang Relihiyon ay Isang Kalokohan

Status
Not open for further replies.
Sa taas ng reply ko INCEST Lang ang pinaki alaman mo. Big deal na Pala yon sayo. Anyways, sa panahon yon nong kunti pa tao Kaya approved yon. Atsaka Yong word na incest, ginamit Lang yon nong 13th century. Incest means sexual intercourse between persons so closely related that they are forbidden by law to marry. Also : the statutory crime of such a relationship. Ipinagbabawal ng tao Yan Ngayon. Sa panahong kaunti pa ang tao, Di Naman masama sa Mata ng Diyos yon. Utos nga nya yon eh nong sinabi nyang "be fruitful and multiply." Kung incest Lang Pala problema mo sa Diyos, napaka babaw ng pag iisip mo.
OK, kung terminology lang ang problema. Baguhin natin at tawagin natin besties, o kahit anong pwede mong mapili. Aprub pa din nuon at ngayun?

Napakababaw as in "hindi ako pabor sa "besties"? Malalim ka at aprub sayo ang besties, ganun ba? Hey kids sa tabi-tabi, ingat lang ng konti.

kuya pasensya na a pero magtatanong lang po. ni minsan sa buhay mo sa mga katanungan na yan nagbalak o nagkaroon po ba kayo ng pagkakataon na makipag usap sa isang pinuno ng simbahan o ng kung ano mang sekta ng kakristiyanuhan at may alam sa salita ng Diyos? na maipaliwang sa inyo ang mga bagay na magulo or hindi nyo sinasang ayunan para naliwanagan at makuha ang panig nila na naayon na rin sa kalooban ng Diyos? kasi kung oo ang sagot mo maaaring kailangan ng patotoo sa iyo pero kung hindi naman e mahirap nga iyan kasi nakarehestro na ang pinaniniwalaan mo ayun sa sensya, sa nakikita o di kaya ay sa sarili nating kaalaman. masyado na tayong magaling nyan at matalino. pakisagot naman ako please.
Pinas, bilang dominated ng katolik church. Natural, ipinanganak ako sa paniniwalang iyan which is full of crap.

Kung may isang buddhist o muslim who will try to convince you and will lecture you that their way is the way, maliliwanangan ka?

Ikaw, nagbalak ka ba na magsuri at pag-isipan ang mga naka-tala sa bible o basta you follow it blindly because you were born into it?

Iba po talaga. The God of the bible is not the same as the God of Islam. The God of the bible (God of Abraham) is a triune God, which makes Jesus a deity. In contrast, Islam believes Jesus to be a mere prophet, not God. Both beliefs can't be simultaneously true. Isa lang ang tunay. (Marami panh examples bakit di same. Pwede mo po isaliksik para tuklasin 👍)
Eh sino ngayun ang "THE ONE" sa tingin mo?

OK, kung terminology lang ang problema. Baguhin natin at tawagin natin besties, o kahit anong pwede mong mapili. Aprub pa din nuon at ngayun?

Napakababaw as in "hindi ako pabor sa "besties"? Malalim ka at aprub sayo ang besties, ganun ba? Hey kids sa tabi-tabi, ingat lang ng konti.
Approved ng Diyos pero sa Mata ng tao, Labag yon. Badahin mo Kung ano Yong meaning wag makitid utak mo. Forbidden by law na Yan Ngayon.

Yes i said it is some kind of Hallucination. and yes maybe you are right that about the brain dead. this may also apply to your statement. if the brain is clinically considered dead, would it recall the memory after being dead? would it recall all the things he/she saw and hear while 'brain dead'? as per your statement, it will stop ALL brain functions.
my point really is, we cannot trust the memory of the so called 'Brain-Dead'.

Now if your just gonna use the NDE analogy, then your statement is very futile.
You are missing the big picture here. And this the problem of you atheists.

1. Body without oxygen for more than 2 mins will die but after that it came back to life = Miracle
2. A Mass "hallucination" of every NDE survivors that they saw/hear a Man = Miracle
3. The consistency of every story where in that "Man" showed them how much He loved them including ex-atheist = Miracle
4. The belief of every medical practioner who saw this phenomenon = "ITS A MIRACLE"

ALL IS MIRACLE AND LOGICAL BECAUSE OF THE PRESENCE OF A GOD.

😉

Approved ng Diyos pero sa Mata ng tao, Labag yon. Badahin mo Kung ano Yong meaning wag makitid utak mo. Forbidden by law na Yan Ngayon.
Sino nag sabi sayo? Puro ka speculatons.

Kung sa "dyos" mo aprub, ikaw pa kaya na isang kuto lang? Kelan exactly naging forbidden?

Isa pa, 6th commandment, wag kang papatay. Ilang biblical figures ang inutusan hindi lang basta pumatay kundi genocide. Aprub sayo o hindi? Kapag hindi mo maipaliwanaga kung anu-ano palusot.

Ikaw ang makitid ang utak.

You are missing the big picture here. And this the problem of you atheists.

1. Body without oxygen for more than 2 mins will die but after that it came back to life = Miracle
2. A Mass "hallucination" of every NDE survivors that they saw/hear a Man = Miracle
3. The consistency of every story where in that "Man" showed them how much He loved them including ex-atheist = Miracle
4. The belief of every medical practioner who saw this phenomenon = "ITS A MIRACLE"

ALL IS MIRACLE AND LOGICAL BECAUSE OF THE PRESENCE OF A GOD.

😉
with all have been said, it boils down to 'MIRACLE' and possibly it will boil down to 'FAITH'.

1. for the sake of this argument lets just say someone died for about 2 minutes then came back to life (though i can't recall if there's such thing). should you not considered that it is some kind ability/capability of human body to recover in such scenario?
2. as you are self contradicting with the use of 'Hallucination'. you just said the the brain is considered dead and don't function, thus 'Hallucination' cannot occur. read your previous reply. (but anyway, of course you will say this is miracle)
3. i am quite surprised that you are hooked to this kind of heresy.

MIRACLE. this is really a problem. Theist (like you) often SETTLE to MIRACLE as their final answer for some unknown/inexplicable things and wont question any further, you just stop. On the other hand Atheist/Agnostics DON'T SETTLE their answer to be just 'MIRACLE'. We look for further explanation, look for possible reason, constantly looking for evidence. with this we THRIVE, we GROW, we LEARN.

with all have been said, it boils down to 'MIRACLE' and possibly it will boil down to 'FAITH'.

1. for the sake of this argument lets just say someone died for about 2 minutes then came back to life (though i can't recall if there's such thing). should you not considered that it is some kind ability/capability of human body to recover in such scenario?
2. as you are self contradicting with the use of 'Hallucination'. you just said the the brain is considered dead and don't function, thus 'Hallucination' cannot occur. read your previous reply. (but anyway, of course you will say this is miracle)
3. i am quite surprised that you are hooked to this kind of heresy.

MIRACLE. this is really a problem. Theist (like you) often SETTLE to MIRACLE as their final answer for some unknown/inexplicable things and wont question any further, you just stop. On the other hand Atheist/Agnostics DON'T SETTLE their answer to be just 'MIRACLE'. We look for further explanation, look for possible reason, constantly looking for evidence. with this we THRIVE, we GROW, we LEARN.
May nakalimutan ka ulit.

Walang faith kayong mga atheist pero may nakita/nakausap ang mga kabaro mo.

Those are "your" kind of people's words. Not mine. At sa dame nila, di kapadin naniniwala.

Good luck sayo.

pansin ko may mga iilan na atheist dito ah, nakikiuso. una nyo hikayatin buong pamilya nyo, kapag napasunod nyo tsaka na kayo magkalat dito.

May nakalimutan ka ulit.

Walang faith kayong mga atheist pero may nakita/nakausap ang mga kabaro mo.

Those are "your" kind of people's words. Not mine. At sa dame nila, di kapadin naniniwala.

Good luck sayo.
You took so much effort with those said 'Atheist with NDE'. where did you find/hear that?
is your source credible? im quite intrigued. and is there evidence that they are 'Atheist'?

You took so much effort with those said 'Atheist with NDE'. where did you find/hear that?
is your source credible? im quite intrigued. and is there evidence that they are 'Atheist'?
Malaki kana para isubo sayo lahat. May internet ka? Magsearch ka. Some of them published a book. Bilhin mo libro nila sa Kindle.

About their "atheism", pinagbasehan ko lang sinabi nila na atheist sila.....like you. Atheist ka diba? Anung assurance ko na totoo ka?

BTW di mo sinagot.
Si Yato primary mo diba?

yes tama ang nabasa mo
ang relihiyon ay isang kalokohan,
(Isinulat ni Moses ang genises 1513 B.C.E na ang nakaraan at naglalaman ito ng mga kwento tungkol sa PAGLIKHA NG MUNDO, ADAN AT EBA, THE GREAT FLOOD and ETC. sinasabi dito na sa una ginawa ni jesus ang
1.Langit at Lupa at ang Liwanag
2. Mga halaman
3. Araw at Buwan
tsk. kalokohan paanong nagkaroon ng liwanag kung huli na nyang ginawa ang araw at hind mabubuhay ang mga halaman kung walang ang sikat ng araw that's how photosynthesis works. Si Adan at Eba na may anak na si Cain paano nagkaanak c Cain eh walang ibang tao panahong yun? Ang Tree of knowledge bkit ginawa yun ng dyos eh alam naman nya na kakainin yun ni Adan at Eba tapos nung kinain sinumpa nya ang tao?)

Ang relihiyon ginawa upang kontrolin ang tao.
(sa dami ng mga utos sa bibliya masasabi mo bang hnd ka kinokontrol nito? Sinusunod mo ang nakasulat sa bible gumawa ka ng mabuti kasi takot ka na mapunta sa Impyerno, Samantalang may mga tao na hnd naniniwala na Dyos nyo gumagawa ng mabuti na hnd naghihintay ng kapalit.)

Ang relihiyon ay ginawa upang maging ugat ng alitan, hnd pagkakasundo, at patayan. Ang relihiyon ay isang negosyo.
(muslim at kristyano, mga ISIS, Gyera sa Mindanao)

panoorin mo ito
https://m(dot)YøùTùbé(dot)com/watch?v=CcNcOew4yo8

Last edited:
Malaki kana para isubo sayo lahat. May internet ka? Magsearch ka. Some of them published a book. Bilhin mo libro nila sa Kindle.

About their "atheism", pinagbasehan ko lang sinabi nila na atheist sila.....like you. Atheist ka diba? Anung assurance ko na totoo ka?
Mam im sorry but, it wont get you any good thing for your sarcasm. im here for a healthy debate.
Now can you name the book na nabasa mo na sinasabi mo na atheist with NDE. maari po kc na gawagawa lang ito or just a mere hay man or some kind of propaganda.

i don't categorise my self as an atheist yet, im more of a AGNOSTIC.(but they are merely identical).
for the assurance na ito ay totoo, i hope i made my self clear na im against your notion of 'MIRACLE, there for there is GOD'. is not that enough as assurance? if you are looking for some kind of certificate. NO, i dont have. ;)

Status
Not open for further replies.
Back