What's new

Closed What language can you recommend?

Status
Not open for further replies.

ArtSkyes

Forum Veteran
Reaction
Hello! I'm new to the world of programming, what are the most basic and efficient programming language is there available for starters like me?
Thank you for the replies! :)

nasa sayo pagpili kung ano gusto mo aralin c/c++, java, python, swift, etc. pero siyempre piliin mo 'yung on demand para di ka mahirapan sa resources lalo na sa starters :)

Sa mga schools unang tinuturo yang c++ and java.
The reason behind it is because nandyan yung complexity, if you learn these PL then sisiw nalang yung ibang language.

Sa mga schools unang tinuturo yang c++ and java.
The reason behind it is because nandyan yung complexity, if you learn these PL then sisiw nalang yung ibang language.
ah kaya pala eto tinuro samin last year, actually gusto ko simulan ngayon sa python keri na kaya yon?

Ewan ko lang. Python is a shortcut language. Kung magisimula ka sa madali then mahirap yung iba.
Although sikat siyang language, pero restricted ka lang sa python. Alien na sayo yung ibang PL.

Dipende 'yan sa kung ano gusto mong pasukin alamin mo muna kung ano passion mo. Masiyadong malawak field natin p'wede ka maging:
Mobile Developer - You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
Web Developer - You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. || You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
Software Engineer - You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
Network Admin - You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
Database Admin - You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
'Yung iba kaya nila sinasabi na mag aral ka ng JAVA o PYTHON kasi itong mga 'to ay general purpose programming language, pero hindi porket ganon eh gagamitin mo na sa lahat lagi mo lang tandaan na hindi mo kailangan sumakay ng sports car kung bibili ka lang naman sa kanto ng street niyo, p'wede ka naman mag bike nalang kasi malaki pa rin ang simplicity factor ng isang language.

Hindi lang popularity o kung indemand man 'to yung dapat na tinitignan sa pag pili ng programming language.

Minsan 'yung bagay na masiyadong complex kay JAVAmas pinadali kay PHP, minsan hindi mahandle ni PHP 'yung pag handle ni JAVA sa mga complex applications.

Last edited:
look for a language that can let you create everything you can imagine. desktop, web, mobile, sockets, tvs, wearables.

then focus on web. It's a trend that will never vanished. laging anjan ang web. kaya stick ka dun. dadami ang apps, pero di mawawala ang web.

Visual Basic...i tried making a game like who wants to be a millionaire. basic lang din alam ko that time.

Hello! I'm new to the world of programming, what are the most basic and efficient programming language is there available for starters like me?
Thank you for the replies!

I would vote for JavaScript. It's not because it's basic (it can be basic and complex) and not because it's the most efficient programming language (for web development, it is the most efficient overall. I'm not just talking about performance).

Status
Not open for further replies.