What's new

Help Urgent! 1 Ram slot keeps malfunctioning.

Phc_YooA

Forum Guru
Good day ka PHC!

may PC po ako with 2 ram slots.
im using 2 x 8 gb para maka play ng latest games. then lately nag loloko yung isang slot so na no choice ako permanently not use ang 2nd slot kasi may time na nag k-cause sya ng boot loop at blue screen.

Ask ko lang po saan ang issue nito kasi i cant play valo and higher games smoothly ng 8gb only ang ram.

Thank you po agad sa maka sagot at bigay ng advice.

Hi there!

Based on your description, it seems that the issue might be with the RAM slot itself. There could be a few reasons why the RAM slot is malfunctioning, such as a faulty connection or a physical problem with the slot.

If you haven't already, you can try cleaning the RAM slot to see if that helps. You can do this by shutting down your computer, unplugging it, and removing the RAM sticks. Then, use a can of compressed air to blow out any dust or debris that might be in the slot.

If cleaning the slot doesn't work, you might need to replace it. This could involve either replacing the motherboard or taking it to a professional to have the slot repaired.

In the meantime, if you're only able to use one RAM slot, you can try optimizing your game settings to improve performance. You can also close any unnecessary programs or processes running in the background to free up more memory.

I hope this helps! Let me know if you have any other questions.

Hi there!

Based on your description, it seems that the issue might be with the RAM slot itself. There could be a few reasons why the RAM slot is malfunctioning, such as a faulty connection or a physical problem with the slot.

If you haven't already, you can try cleaning the RAM slot to see if that helps. You can do this by shutting down your computer, unplugging it, and removing the RAM sticks. Then, use a can of compressed air to blow out any dust or debris that might be in the slot.

If cleaning the slot doesn't work, you might need to replace it. This could involve either replacing the motherboard or taking it to a professional to have the slot repaired.

In the meantime, if you're only able to use one RAM slot, you can try optimizing your game settings to improve performance. You can also close any unnecessary programs or processes running in the background to free up more memory.

I hope this helps! Let me know if you have any other questions.
Thank you for the fast response. I did the basic troubleshooting already with the ram. if it is really the slot, I might need to get new MoBo or a single stick 16gb ram. but will wait as no budget at the moment.

Thank you for the fast response. I did the basic troubleshooting already with the ram. if it is really the slot, I might need to get new MoBo or a single stick 16gb ram. but will wait as no budget at the moment.
You're welcome! It's good that you've tried basic troubleshooting steps. If it turns out that the RAM slot is really the issue, then you're right that your options would be to either replace the motherboard or use a single stick of 16GB RAM.

Using a single stick of RAM might not perform as well as having two identical sticks, as the computer is optimized for dual-channel memory. However, it can still provide a decent performance boost over using only 8GB of RAM.

In the meantime, you can also try closing any unnecessary programs or processes running in the background to free up more memory. This might help improve performance until you are able to replace the hardware.

Good luck, and let me know if you have any other questions!

Pwede din po yung mismong RAM stick yung problem not the slot
Try nyo po ilagay yung 2nd slot RAM sa 1st slot
Then yung 1st slot RAM naman is wag nyo muna ilagay
If nag bluescreen then possible na yung stick yung prob
Pero kapag walang issue then the slot itself nga yung prob
Visual check nyo po baka may mga nasingit sa pins

tbh maski kumuha ka ng 16gb sa 1 stick parehas lang magiging performance mo sa 8gb j
kaya mas smooth yung system mo pag 2 stick kase naka dual channel ka
hindi kase yung laki ng ram yung ng papagal sa 1 stick
ng papabagal sakanya is yung data way nya
1 stick is 1 way so kylagan mg intay ng system mo kase isa lang daanan nya sa outgoing and ingoing pag ganyan mg kaka stutter ka (ito yung biglang mg stostop yung laro bigla kase lumagapak yung frame per sec)

if 100% sure ka na yung dram channel sira then no choice ka na switch mobo

pero di lang kase pede mobo yung my sira pag ganyan
super rare nga na yung mobo yung sira

pede yung ram mismo yung sira (ito pinaka madalas na my sira)
pede yung cpu mismo my sira sa memory lane controller nya (sadly ito 2nd na madalas na my sira specially sa mga ryzens pinaka masaklap na sira kase palit cpu na agad unless gusto mo mg tiis ng 1 channel lang)

Last edited:
ok nato sir? na test mo transfer ang isang ram sa kabilang slot?
tbh maski kumuha ka ng 16gb sa 1 stick parehas lang magiging performance mo sa 8gb j
kaya mas smooth yung system mo pag 2 stick kase naka dual channel ka
hindi kase yung laki ng ram yung ng papagal sa 1 stick
ng papabagal sakanya is yung data way nya
1 stick is 1 way so kylagan mg intay ng system mo kase isa lang daanan nya sa outgoing and ingoing pag ganyan mg kaka stutter ka (ito yung biglang mg stostop yung laro bigla kase lumagapak yung frame per sec)

if 100% sure ka na yung dram channel sira then no choice ka na switch mobo

pero di lang kase pede mobo yung my sira pag ganyan
super rare nga na yung mobo yung sira

pede yung ram mismo yung sira (ito pinaka madalas na my sira)
pede yung cpu mismo my sira sa memory lane controller nya (sadly ito 2nd na madalas na my sira specially sa mga ryzens pinaka masaklap na sira kase palit cpu na agad unless gusto mo mg tiis ng 1 channel lang)
Pwede din po yung mismong RAM stick yung problem not the slot
Try nyo po ilagay yung 2nd slot RAM sa 1st slot
Then yung 1st slot RAM naman is wag nyo muna ilagay
If nag bluescreen then possible na yung stick yung prob
Pero kapag walang issue then the slot itself nga yung prob
Visual check nyo po baka may mga nasingit sa pins
Na try ko na pag palitin ang ram. di po gumana agad. pero working both sa 1st slot. iipon po ako budget pang mobo ngayun ....

"Unlike a faster CPU or graphics card, more memory (aka RAM) won't always speed up your games. If you already have enough RAM, adding more won't make a difference. So how much RAM do you need for modern PC gaming, anyway?"

di ko gets bat need ng upgrade ng ram for games common mistake natin if lag games natin sa ram sini sisi minsan kasi di kaya ng processor or walang dedicated graphics card ang pc mas mainam kung meron kasi meron na yung dedeicated memory for games, di ba di naman i fufull use ng isang game like valo ang 16 gb ram mo dahil for processes lang yun pang multitask ang mas mainam na upgarde kung gaming ay ang graphics card.

"Unlike a faster CPU or graphics card, more memory (aka RAM) won't always speed up your games. If you already have enough RAM, adding more won't make a difference. So how much RAM do you need for modern PC gaming, anyway?"

di ko gets bat need ng upgrade ng ram for games common mistake natin if lag games natin sa ram sini sisi minsan kasi di kaya ng processor or walang dedicated graphics card ang pc mas mainam kung meron kasi meron na yung dedeicated memory for games, di ba di naman i fufull use ng isang game like valo ang 16 gb ram mo dahil for processes lang yun pang multitask ang mas mainam na upgarde kung gaming ay ang graphics card.
skl langs

kung nag blue screen or biglang nag reboot. try mo din e update ung mga drivers. try mo din memory diagnostic or flash ka memtest86 para makita if may error tagala sa RAM.

Back