What's new

Help Unpaid globe bills kakasuhan?

Yuuji-kun

Forum Veteran
Elite
orca-image-629420618.jpeg

Tagal ng putol acc na to, mga 1 year na. Medyo sketchy din email kasi kakasuhan daw kami.

Ps di namin napaterminate kasi lumipat kami agad sa PLDT, alam ko blacklist na acc sa globe pero kakasuhan ba kamj?
 

Attachments

I am talking about PLDT specifically in here but it applies to all ISPs that have lock-in periods/contracts.

"Ang lahat ng ISP plans, mapa-PLDT man yan o Globe o Converge, ay hindi gaya ng ibang utilities tulad ng kuryente at tubig na de-metro ang sukatan ng bill, na pag putol na eh wala na ring bill. Sa ISP plans na may lock-in period/contract, fixed ang billing mo, nagagamit mo man o hindi, nakapatay man ang modem o hindi, putol man o hindi, maganda man ang serbisyo o hindi. So kung plan 1699 ka for example, kahit ilang buwan mong patayin ang modem o kahit ilang buwan kang putol, tuloy-tuloy pa rin ang monthly bill mo at 1699 (plus 100 every month kung 'no cashout' promo kayo, meaning wala kayong binayaran nung nakabitan kayo) pa rin ang bill for every month. Magpapatong-patong nga lang yang mga bill mo. So 1699 (plus 100 every month kung 'no cashout' promo kayo, meaning wala kayong binayaran nung nakabitan kayo) multiplied by the months na hindi mo nabayaran.
At yang ganyang sistema ay magtutuloy-tuloy sa loob ng tatlong taon, dahil yan ang pinirmahan niyong kontrata, meaning nakatali ka sa ISP na yan sa loob ng tatlong taon.
At kung gusto mong kumawala sa kontrata, magrerequest ka ng termination of contract, which, of course, will require you to pay for the necessary fees as indicated in their Terms & Conditions.
Fortunately, pwede mo namang hindi bayaran yan. Sa madaling sabi, pwede mong "takbuhan" yang utang mo sa ISP plans, dahil wala namang batas (sa ngayon) na nagsasabi na pwedeng makulong ang mga may utang sa ISP plans. So walang "hit" yan sa NBI clearance mo. Malinis pa rin NBI record mo.
Ang tanging consequence lang diyan ay blacklisted na ang pangalan mo sa PLDT, meaning hindi ka na makaka-avail pa ng kahit anong plan o transaction sa kanila under your name. At may nagsasabi din na pati address is blacklisted na rin (unverified info). At may ilan ring nagsasabi na pati credit score/record mo sa mga bangko ay apektado, so may posibilidad na hindi ka na makaka-loan sa mga bangko at iba pang mga credit institutions (also an unverified info). Take note na sister-company ni Globe ang GCASH na isang financial/credit institution na registered sa BSP.
At pag lumobo na ng ganyan kalaki ang bills mo, usually pinapasa na ng mga ISP ang responsibilidad ng paniningil sa mga collection agency nila. Sila na yung mga tatawag, magtetext, mag-eemail at magpapadala ng sulat sa inyo. At ipinagkakatiwala na rin ng mga ISP ang credit records mo sa mga collection agency so bahala na ang ga collection agency kung kokontakin niya ang iba pang financial institutions about sa credit record na nakakabit na sa pangalan mo."
 
I think 5 years lang duration blacklisted kay PLDT/Smart saka lang ka lang pwede mag apply ulit. Nangyari kasi yan sa mama ko nag apply Ultera plan noon taz may 2 years remaining sa conytact hindi na niya binayaran. After 5 years saka siya ulit pwede mag apply ulit kay pldt
 
I am talking about PLDT specifically in here but it applies to all ISPs that have lock-in periods/contracts.

"Ang lahat ng ISP plans, mapa-PLDT man yan o Globe o Converge, ay hindi gaya ng ibang utilities tulad ng kuryente at tubig na de-metro ang sukatan ng bill, na pag putol na eh wala na ring bill. Sa ISP plans na may lock-in period/contract, fixed ang billing mo, nagagamit mo man o hindi, nakapatay man ang modem o hindi, putol man o hindi, maganda man ang serbisyo o hindi. So kung plan 1699 ka for example, kahit ilang buwan mong patayin ang modem o kahit ilang buwan kang putol, tuloy-tuloy pa rin ang monthly bill mo at 1699 (plus 100 every month kung 'no cashout' promo kayo, meaning wala kayong binayaran nung nakabitan kayo) pa rin ang bill for every month. Magpapatong-patong nga lang yang mga bill mo. So 1699 (plus 100 every month kung 'no cashout' promo kayo, meaning wala kayong binayaran nung nakabitan kayo) multiplied by the months na hindi mo nabayaran.
At yang ganyang sistema ay magtutuloy-tuloy sa loob ng tatlong taon, dahil yan ang pinirmahan niyong kontrata, meaning nakatali ka sa ISP na yan sa loob ng tatlong taon.
At kung gusto mong kumawala sa kontrata, magrerequest ka ng termination of contract, which, of course, will require you to pay for the necessary fees as indicated in their Terms & Conditions.
Fortunately, pwede mo namang hindi bayaran yan. Sa madaling sabi, pwede mong "takbuhan" yang utang mo sa ISP plans, dahil wala namang batas (sa ngayon) na nagsasabi na pwedeng makulong ang mga may utang sa ISP plans. So walang "hit" yan sa NBI clearance mo. Malinis pa rin NBI record mo.
Ang tanging consequence lang diyan ay blacklisted na ang pangalan mo sa PLDT, meaning hindi ka na makaka-avail pa ng kahit anong plan o transaction sa kanila under your name. At may nagsasabi din na pati address is blacklisted na rin (unverified info). At may ilan ring nagsasabi na pati credit score/record mo sa mga bangko ay apektado, so may posibilidad na hindi ka na makaka-loan sa mga bangko at iba pang mga credit institutions (also an unverified info). Take note na sister-company ni Globe ang GCASH na isang financial/credit institution na registered sa BSP.
At pag lumobo na ng ganyan kalaki ang bills mo, usually pinapasa na ng mga ISP ang responsibilidad ng paniningil sa mga collection agency nila. Sila na yung mga tatawag, magtetext, mag-eemail at magpapadala ng sulat sa inyo. At ipinagkakatiwala na rin ng mga ISP ang credit records mo sa mga collection agency so bahala na ang ga collection agency kung kokontakin niya ang iba pang financial institutions about sa credit record na nakakabit na sa pangalan mo."
salamat sa info boss
 
walang nakasuhan sa korte ng utang dahil small claims lang naman ang alam natin na pwede e kaso. pero sa iba pwede kang makasuha ng mas mataas pa sa small claims, yon ay BREACH OF CONTRACT, pag may kontrata kang pinirmahan, pray ka nalang o tayo na di nila gagamitin ang breach of contract laban sa atin. yun lang..
 
I am talking about PLDT specifically in here but it applies to all ISPs that have lock-in periods/contracts.

"Ang lahat ng ISP plans, mapa-PLDT man yan o Globe o Converge, ay hindi gaya ng ibang utilities tulad ng kuryente at tubig na de-metro ang sukatan ng bill, na pag putol na eh wala na ring bill. Sa ISP plans na may lock-in period/contract, fixed ang billing mo, nagagamit mo man o hindi, nakapatay man ang modem o hindi, putol man o hindi, maganda man ang serbisyo o hindi. So kung plan 1699 ka for example, kahit ilang buwan mong patayin ang modem o kahit ilang buwan kang putol, tuloy-tuloy pa rin ang monthly bill mo at 1699 (plus 100 every month kung 'no cashout' promo kayo, meaning wala kayong binayaran nung nakabitan kayo) pa rin ang bill for every month. Magpapatong-patong nga lang yang mga bill mo. So 1699 (plus 100 every month kung 'no cashout' promo kayo, meaning wala kayong binayaran nung nakabitan kayo) multiplied by the months na hindi mo nabayaran.
At yang ganyang sistema ay magtutuloy-tuloy sa loob ng tatlong taon, dahil yan ang pinirmahan niyong kontrata, meaning nakatali ka sa ISP na yan sa loob ng tatlong taon.
At kung gusto mong kumawala sa kontrata, magrerequest ka ng termination of contract, which, of course, will require you to pay for the necessary fees as indicated in their Terms & Conditions.
Fortunately, pwede mo namang hindi bayaran yan. Sa madaling sabi, pwede mong "takbuhan" yang utang mo sa ISP plans, dahil wala namang batas (sa ngayon) na nagsasabi na pwedeng makulong ang mga may utang sa ISP plans. So walang "hit" yan sa NBI clearance mo. Malinis pa rin NBI record mo.
Ang tanging consequence lang diyan ay blacklisted na ang pangalan mo sa PLDT, meaning hindi ka na makaka-avail pa ng kahit anong plan o transaction sa kanila under your name. At may nagsasabi din na pati address is blacklisted na rin (unverified info). At may ilan ring nagsasabi na pati credit score/record mo sa mga bangko ay apektado, so may posibilidad na hindi ka na makaka-loan sa mga bangko at iba pang mga credit institutions (also an unverified info). Take note na sister-company ni Globe ang GCASH na isang financial/credit institution na registered sa BSP.
At pag lumobo na ng ganyan kalaki ang bills mo, usually pinapasa na ng mga ISP ang responsibilidad ng paniningil sa mga collection agency nila. Sila na yung mga tatawag, magtetext, mag-eemail at magpapadala ng sulat sa inyo. At ipinagkakatiwala na rin ng mga ISP ang credit records mo sa mga collection agency so bahala na ang ga collection agency kung kokontakin niya ang iba pang financial institutions about sa credit record na nakakabit na sa pangalan mo."
+1 dito , yung about sa loan sa bangko nanguari na yan sa pinsan ko. di nabayaran ng naputol na ISP, nung nag try siya magloan para sa pabahay, nasilip yan at na deny yung loan nya dahil dyan.
 
PARA SA IKAKAPANATAG MO TS... KUNG D MO KAYANG BAYARAN OK LANG YAN.. PERO KUNG KAYA MO NAMAN BAYARAN BAYARAN MO NALANG PARA WALA KA DIN ISIPIN...
WIMAX/MODEM DAYS SIGURO D LANG 20 ID'S NAGAMIT KO JAN SA BUSET NA GLOBOBO NA YAN HAHAHAHA
 
ako nga 10k utang ko sa globe before di ko binayaran. wala ding nangyari sakin. reason kung bakit is napakabagal nang net halos di na magamit for almost 2 months kaya di na ko nagbayad at umabot na sa 5 months yung unpaid bills ko.
 
Sayang lods kung lumipat kayo ng from globe to pldt sana sinabi nyo sa pldt na current subs kayo ni globe then si PLDT na papa disconnect ng line nyo or account. basta tapos nyo na contract nyo kay globe. at that time may na lumipat kayo mg ISP may discount si PLDT
 

Similar threads

Back
Top