- Joined
- Mar 19, 2013
- Posts
- 314
- Reaction
- 78
- Points
- 258
- Age
- 27
Hi po, ask ko lang po, nag pa plan sana po ako mag work, is 20,000 is enough po ba sa 1 month in Manila? Like sa bayad sa boarding house, araw araw na pagkain at pamasahe? Salamat po.
Salamat posiguro kung nasa 5-6k pababa lang ung boarding house mo kaya na yan eh.
proproblemahin mo nalang ung matinding traffic XD
pero mas better kung mag ask ka nalang sa mga relatives mo na malapit lang sa work mo para mas makatipid kaSalamat po
Same po, IT graduate din po ako. Hirap kasi makahanap ng WFH nang walang experience.Anong work papasukan mo don? Balak ko dn mag manila eh, IT Graduate ako hirap mag hanap dto mas okay sa manila cguro
saka yung mga kaofficemates na mahilig mag inom. hahahhaakaya naman baon everyday ka nga lang haha kase yan pag kaen ang pinaka magastos
Right! Ang una mong gawin ay mag-scrape ng rental prices sa mga lugar sa Maynila, ano yung magiging average expenses mo to live for a month (food, transportation + extras like phone and wifi charges, etc.), gaano katagal yung oras from your possible home to your work at kung ilang sakay, yung availability ng transportation at yung security sa areas, saan ka bibili ng iyong pangangailangan kung sakaling may napusuan ka ng place to stay (malapit ba? malayo ba? marami bang tindahan?, etc.). Assuming alam mo na yung place of work mo, with your data, you can estimate how a 20k salary will cope monthly. Pati wifi o cellphone signal/access ay kailangan mo rin isama depende sa preferred mong network. Think of all that you need to make your stay there comfortable. Siyempre, kailangan mo rin ng budget muna for the initial payment like 2-3 months advance etc. whether its an apartment, condo or just bed spacing at sa iyong mga unang bibilhing gamit sa bago mong tirahan. Just be realistic on the lifestyle you might use there!hirap mag hanap ng mura ngayon na boarding house, hindi sila madalas nag ppost ng for rent. mostly sa kanila kelangan personal mo ppuntahan.
required po sa upa ang my deposite at advance kaya magging masakit po ang pag upa kht bedspace. suggest po na maki tuloy po muna sa kakilala or kamag anak. magging problema din po ang budget mo sa pag apply, wag mag expect na one apply hired agad. madalas multiple apply saka ka ma hire. except nalang if maganda academic preformance mo.
issue din requirements, kuha kapa at mga medical at transpo allowance. once hired po, bilang pa ng ilang araw bago ka sumahod. kaya budget for food and transpo ulit.
todo adjust ka sa time unlike sa province. dto sa manila kelangan mo mag advance ng pasok due to trafic at hirap sumakay kung commute.
personal oppinion ko po, sa relatives or friends ka muna maki tuloy, pwede pakiusapan kilala sa bayad sa upa. pag nka ipon kna, pwede kna mag solo. pero if mag sstart ka palang. hindi suggested na mag solo agad while searching for a job.
sabayan kpa ng uutang sayo hahahakung mag hanap ka ng work dito sa manila, i suggest wag nyo hanapin yung work na pang IT if wala ka pa experience dyan. kung may mag hire man sayo as IT, maliit ang sweldo panigurado. dito sa ayala sa makati madaming hiring na call center and pogo na nagpapasweldo ng at least 25k. tapos rent ka lang ng bedspace sa malapit sa mapapasukan mo dito para less expense sa pamasahe. but for sure mga repa hindi kayo makakaipon. talagang pang sariling gastos lang ang mapapala nyo dito sa ganung sweldo sa mahal ng daily expenses.
Right! Ang una mong gawin ay mag-scrape ng rental prices sa mga lugar sa Maynila, ano yung magiging average expenses mo to live for a month (food, transportation + extras like phone and wifi charges, etc.), gaano katagal yung oras from your possible home to your work at kung ilang sakay, yung availability ng transportation at yung security sa areas, saan ka bibili ng iyong pangangailangan kung sakaling may napusuan ka ng place to stay (malapit ba? malayo ba? marami bang tindahan?, etc.). Assuming alam mo na yung place of work mo, with your data, you can estimate how a 20k salary will cope monthly. Pati wifi o cellphone signal/access ay kailangan mo rin isama depende sa preferred mong network. Think of all that you need to make your stay there comfortable. Siyempre, kailangan mo rin ng budget muna for the initial payment like 2-3 months advance etc. whether its an apartment, condo or just bed spacing at sa iyong mga unang bibilhing gamit sa bago mong tirahan. Just be realistic on the lifestyle you might use there!
Sa condo unit, ang latest na alam ko sa Makati will fall around 12-13k sa mga murang unit. Sa Taguig naman ay mas mababa. I'm sure may mas mababa pa dyan pero personal quest yan. Yung anak ko, nakalipat dyan lately for 10k (bagong unit) dahil di niya kaya yung pagtaas sa 13k rental (Makati) sa existing niyang 27k basic salary - ibawas mo pa dyan yung taxes. Sa pamasahe lang, yari na siya dahil irregular ang uwi at kung saan-saan yung field work nya sa Manila which she has no control of, at hindi covered ng company (putris). (Nag-alaga pa ng persian cat na sakitin he he. ) Maganda sana kung opisina lang at regular yung working hours. Pero sa'kin, nasa tao na lang kung papaano magtipid at mag-budget para di magahol kung sakaling may dumating na di inaasahan. Sabi nga ni f3nr1r, paano kung irrugular yung bayad sa sweldo mo? That changes the course of your planning. I hope you see my example as a hint for you. Get the point?
wag na wag ka makikitira yan ang advice ko di mo magagawa gusto mo