Yamang ang lawa ng apoy ay kumakatawan sa
“ikalawang kamatayan” at yamang sinasabi ng
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now. na kapuwa ang “kamatayan at ang Hades” ay ihahagis doon, maliwanag na ang lawa ay hindi maaaring kumatawan sa kamatayang minana ng tao kay Adan (
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.), ni tumutukoy man ito sa Hades (Sheol). Samakatuwid, tiyak na sumasagisag ito sa ibang uri ng kamatayan, isa na hindi mapawawalang-bisa, sapagkat walang binabanggit ang ulat na ibibigay ng “lawa” yaong mga naroon, di-gaya ng gagawin ng Adanikong kamatayan at ng Hades (Sheol). (
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.) Kaya naman yaong mga hindi masusumpungang nakasulat sa “aklat ng buhay,” na mga di-nagsisising mananalansang sa soberanya ng Diyos, ay ihahagis sa lawa ng apoy, na nangangahulugang walang-hanggang pagkapuksa, o ang ikalawang kamatayan.—
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now..
Bagaman nililinaw ng nabanggit na mga teksto na ang lawa ng apoy ay makasagisag, ginagamit ito ng iba para suportahan ang paniniwala sa isang literal na dako ng apoy at pagpapahirap. Ginagamit nila ang
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now., dahil sinasabi nito na ang Diyablo, ang mabangis na hayop, at ang bulaang propeta ay ‘pahihirapan araw at gabi magpakailan-kailanman’ sa lawa ng apoy. Gayunman, hindi ito maaaring tumukoy sa pagpapahirap sa mga may-malay. Yaong mga ihahagis sa lawa ng apoy ay daranas ng “ikalawang kamatayan.” (
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.) Sa kamatayan ay walang kabatiran, o kamalayan, samakatuwid, walang pagkadama ng kirot o paghihirap.—
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now..
Sa Kasulatan, ang maapoy na pagpapahirap ay iniuugnay sa pagkapuksa at kamatayan. Halimbawa, sa Griegong
Septuagint na salin ng Hebreong Kasulatan, ang salita para sa pagpapahirap (
baʹsa·nos) ay ilang ulit na ginagamit upang tumukoy sa parusang kamatayan. (
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.) Sa katulad na paraan, hinggil sa Babilonyang Dakila, sinasabi ng aklat ng Apocalipsis na “ang mga hari sa lupa . . . ay tatangis at dadagukan ang kanilang sarili sa pamimighati dahil sa kaniya, kapag nakita nila ang usok na mula sa pagsunog sa kaniya, habang nakatayo sila sa malayo dahil sa kanilang takot sa pahirap [sa Gr.,
ba·sa·ni·smouʹ] sa kaniya.” (
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.) May kinalaman sa kahulugan ng pagpapahirap na ito, isang anghel ang nagpaliwanag: “Gayon ibubulid sa isang mabilis na paghahagis ang Babilonya na dakilang lunsod, at hindi na siya masusumpungan pang muli.” (
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.) Kaya naman, ang maapoy na pagpapahirap dito ay katumbas ng pagkapuksa, at sa kaso ng Babilonyang Dakila, ito ay walang-hanggang pagkapuksa.—Ihambing ang
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now..
Samakatuwid, yaong mga ‘pahihirapan magpakailanman’ (mula sa Gr.,
ba·sa·niʹzo) sa lawa ng apoy ay daranas ng “ikalawang kamatayan” na mula roo’y wala nang pagkabuhay-muli. Ang kaugnay na salitang Griego na
ba·sa·ni·stesʹ ay isinasalin bilang “tagapagbilanggo” sa
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.. (
RS, NW, ED; ihambing ang
You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now..) Sa gayon, yaong mga ihahagis sa lawa ng apoy ay mapipigilan, o “mabibilanggo,” nang walang hanggan sa kamatayan.—