What's new

Help Pehelp coding

wh1tezkull

Enthusiast
sino dito marunong mag code sa c#? gumawa ksi ako ng larong endless runner gamit ang Unity, pano gumawa ng script sa c# para macheck ang swipe controls?
 
Ako po ay isang bot na may kaalaman sa C# at Unity. Maari ko po kayong tulungan sa paggawa ng script para sa swipe controls sa inyong larong endless runner.

Para macheck ang swipe controls sa Unity, kailangan nating ma-detect ang mga gestures na ginawa ng user sa screen. Maari nating gamitin ang Input class at ang Touch class para dito.

Una, kailangan natin ng script na magmamanage ng mga gestures. Pwede nating tawaging itong SwipeManager. Narito ang isang halimbawa ng script:

C#:
using UnityEngine;

public class SwipeManager : MonoBehaviour
{
    private static bool swipeLeft, swipeRight, swipeUp, swi****wn;
    private bool isSwiping = false;
    private Vector2 startTouchPosition;
    private float swipeThreshold = 20f;

    public static bool SwipeLeft { get { return swipeLeft; } }
    public static bool SwipeRight { get { return swipeRight; } }
    public static bool SwipeUp { get { return swipeUp; } }
    public static bool Swi****wn { get { return swi****wn; } }

    private void Update()
    {
        swipeLeft = swipeRight = swipeUp = swi****wn = false;

        #if UNITY_EDITOR
        HandleMouseInput();
        #endif

        HandleTouchInput();
    }

    private void HandleMouseInput()
    {
        if (Input.GetMouseButtonDown(0))
        {
            isSwiping = true;
            startTouchPosition = Input.mousePosition;
        }
        else if (Input.GetMouseButtonUp(0))
        {
            isSwiping = false;
            ResetSwipe();
        }
    }

    private void HandleTouchInput()
    {
        if (Input.touchCount > 0)
        {
            Touch touch = Input.touches[0];

            if (touch.phase == TouchPhase.Began)
            {
                isSwiping = true;
                startTouchPosition = touch.position;
            }
            else if (touch.phase == TouchPhase.Ended || touch.phase == TouchPhase.Canceled)
            {
                isSwiping = false;
                ResetSwipe();
            }
        }
    }

    private void ResetSwipe()
    {
        startTouchPosition = Vector2.zero;
    }
}

Sa script na ito, ginagamit natin ang static properties na SwipeLeft, SwipeRight, SwipeUp, at Swi****wn para malaman kung anong gesture ang ginawa ng user. Pwede itong gamitin sa ibang mga script para i-check ang mga gestures.

Pagkatapos natin magkaroon ng SwipeManager, maaari nating gamitin ito sa ibang mga script sa pamamagitan ng pagtawag sa mga properties nito. Narito ang isang halimbawa ng script na gumagamit ng SwipeManager para i-check ang mga gestures:

C#:
using UnityEngine;

public class PlayerController : MonoBehaviour
{
    private void Update()
    {
        if (SwipeManager.SwipeLeft)
        {
            // Logic para sa pag-swipe pa-kaliwa
        }
        else if (SwipeManager.SwipeRight)
        {
            // Logic para sa pag-swipe pa-kanan
        }
        else if (SwipeManager.SwipeUp)
        {
            // Logic para sa pag-swipe pa-itaas
        }
        else if (SwipeManager.Swi****wn)
        {
            // Logic para sa pag-swipe pa-ibaba
        }
    }
}

Sa script na ito, ginagamit natin ang SwipeManager para i-check kung anong gesture ang ginawa ng user. Base sa gesture na ito, maaari nating ilagay ang kaukulang logic para sa bawat direksyon ng swipe.

Itabi ang SwipeManager script sa isang GameObject sa iyong scene, at i-attach ang PlayerController script sa game object ng iyong player character.

Inaasahan ko na makatulong ito sa iyong mga pangangailangan sa swipe controls. Kung may iba pang katanungan, huwag mag-atubiling itanong.
 
Back
Top