What's new

Tutorial Notion R281 OpenWrt Test Builds

Status
Not open for further replies.
patingin ng output ng command nato
Code:
sms_tool -d /dev/ttyACM0 at AT%EXE=\"ifconfig\"
eto yung akin sir ndi ko magawa yung CHECKATVALID= kasi pag ibalik ko sa stock firmware nagiging 169 yung ip ndi ko maaccess gui...binalik ko ulit sa openwrt kaso wala pa din net pano kaya ayusin to?ilang beses ko na flinash sa stock firmware kaso 169 yung ip lumalabas success naman yung pag flash.
Screenshot_190.png

Attachments

eto yung akin sir ndi ko magawa yung CHECKATVALID= kasi pag ibalik ko sa stock firmware nagiging 169 yung ip ndi ko maaccess gui...binalik ko ulit sa openwrt kaso wala pa din net pano kaya ayusin to?ilang beses ko na flinash sa stock firmware kaso 169 yung ip lumalabas success naman yung pag flash.
View attachment 2525770
hindi mo ba na try imanual type yung ip address
Screenshot 2023-02-19 204419.png

ayus pala kala ko 192.168.8.1
yung ip.
minsan kasi ganyan yung ip nya

Attachments

Anong firmware yung gamit mo pang revert. Yung akin din kasi nagyari yan pero yung kay jhowell lagi gamit ko na pang revert hindi naman pumapalya.
sunubukan ko yung ky jhowell yung option 1 & 2 169.xx parin ip lumalabas

Anong firmware yung gamit mo pang revert. Yung akin din kasi nagyari yan pero yung kay jhowell lagi gamit ko na pang revert hindi naman pumapalya.
pwede pahingi yung gamit mo na pang revert lods?

Last edited:
The only issue I see with LTE modem firmwares requiring to pass the CHECKATVALID AT command is that this unique value is needed to be known BEFORE flashing to OpenWrt. And even then, it would still be an issue should the IMEI of the modem change, as the value is computed from the IMEI.

This is a non-issue for LTE firmware version PLDT_CP_R281_V002 and others not implementing said check. It would be recommended to flash the modem to this firmware as well before the conversion of the AP to OpenWrt.

The only issue I see with LTE modem firmwares requiring to pass the CHECKATVALID AT command is that this unique value is needed to be known BEFORE flashing to OpenWrt. And even then, it would still be an issue should the IMEI of the modem change, as the value is computed from the IMEI.

This is a non-issue for LTE firmware version PLDT_CP_R281_V002 and others not implementing said check. It would be recommended to flash the modem to this firmware as well before the conversion of the AP to OpenWrt.
We need someone to share the OTA link where we can download that CP version.

1MPACT2 saang file mo nakita ung OTA link para makuha ng mga naka PLDT_CP_R281_V002 at ma share nila

"sw_version": "P28M26HASmartbro1_AP_R281_V005.2",
"baseband_version": "P28M26HASmartbro_CP_R281_V003"

Once OTA link is available I'll try to downgrade my modem to lower AP and CP version.

IPv6 and IPv4 are enabled for Lower AP and CP version which is way better.

Last edited:
We need someone to share the OTA link where we can download that CP version.

1MPACT2 saang file mo nakita ung OTA link para makuha ng mga naka PLDT_CP_R281_V002 at ma share nila

"sw_version": "P28M26HASmartbro1_AP_R281_V005.2",
"baseband_version": "P28M26HASmartbro_CP_R281_V003"

Once OTA link is available I'll try to downgrade my modem to lower AP and CP version.

IPv6 and IPv4 are enabled for Lower AP and CP version which is way better.
yan ang malaking issue walang OTA file ang P28M26HASmartbro_CP_R281_V003

Status
Not open for further replies.