eto abstract:
1. determine mo yung line na may pinakamaraming asterisk (line 6) then calculate hanggang ilang asterisk meron para mabuo yung "head" ng arrow, gagamitin mo yung maximum count ng line 6 para sa placement ng asterisk ng line 1.
2 . from line 1 - 3, normal incrementation pero line 4-6, add up ka ng +5 iteration para sa "tail" ng arrow.
3. reverse mo lang yung step 2
note: fill mo na lang ng spaces para ma-align ng tama yung asterisk, pwede mo rin gamitan ng while loop 'yun para automatic nang mag fill ng space good luck!
Phew, eto ts, mamatay matay rin ako sa kakaisip pero eto version ko, baka sakali maimprove mo pa kung may gusto ka baguhin, salamat din sa konting brain twister hehe
Java:
/// Ilan ang lines na ginamit ///
int occupiedLines = 11;
/// Arrow ///
final int HEAD_MAX = 6; // Mas ok pala kung tawagin 'tong CENTER_POINT :)
final int TAIL_MAX = 5;
/// Arrow Tail ///
final int TAIL_HI_MAX = 4;
final int TAIL_LO_MAX = 8;
for(int i = 1; i <= occupiedLines; i++){
// Pyramid shape arithmetics
if (i <= HEAD_MAX)
{
for (int j = 1; j <= HEAD_MAX - i; j++)
{
System.out.print(" ");
}
for(int k = 1; k <= i; k++) {
System.out.print("*");
}
// Adding of tails (kung saang line dapat maikabit 'yung tail)
if((i >= TAIL_HI_MAX)) {
for(int l = 1; l <= TAIL_MAX; l++) {
System.out.print("*");
}
}
} else {
for (int j = 1; j <= i - HEAD_MAX; j++)
{
System.out.print(" ");
}
for(int k = 1; k <= HEAD_MAX - (i - HEAD_MAX); k++) {
System.out.print("*");
}
if((i <= TAIL_LO_MAX)) {
for(int l = 1; l <= TAIL_MAX; l++) {
System.out.print("*");
}
}
}
// Print new line kada matapos ang arithmetics
System.out.println();
}
Phew, eto ts, mamatay matay rin ako sa kakaisip pero eto version ko, baka sakali maimprove mo pa kung may gusto ka baguhin, salamat din sa konting brain twister hehe
Java:
/// Ilan ang lines na ginamit ///
int occupiedLines = 11;
/// Arrow ///
final int HEAD_MAX = 6;
final int TAIL_MAX = 5;
/// Arrow Tail ///
final int TAIL_HI_MAX = 4;
final int TAIL_LO_MAX = 8;
for(int i = 1; i <= occupiedLines; i++){
// Pyramid shape arithmetics
if (i <= HEAD_MAX)
{
for (int j = 1; j <= HEAD_MAX - i; j++)
{
System.out.print(" ");
}
for(int k = 1; k <= i; k++) {
System.out.print("*");
}
// Adding of tails (kung saang line dapat maikabit 'yung tail)
if((i >= TAIL_HI_MAX)) {
for(int l = 1; l <= TAIL_MAX; l++) {
System.out.print("*");
}
}
} else {
for (int j = 1; j <= i - HEAD_MAX; j++)
{
System.out.print(" ");
}
for(int k = 1; k <= HEAD_MAX - (i - HEAD_MAX); k++) {
System.out.print("*");
}
if((i <= TAIL_LO_MAX)) {
for(int l = 1; l <= TAIL_MAX; l++) {
System.out.print("*");
}
}
}
// Print new line kada matapos ang arithmetics
System.out.println();
}
Nope, java, pero 8086? nagbasa ako ng kaunti, assembly? may kaunting alam ako sa intel 8080, kung related man silang dalawa, kasi ito side project emulation ko
Nope, java, pero 8086? nagbasa ako ng kaunti, assembly? may kaunting alam ako sa intel 8080, kung related man silang dalawa, kasi ito side project emulation ko