What's new

Help It does not the subject the researcher to the unwillingness of customers or their inability to reply to certain questions explain in Filipino (bot)

spoon and fork

Honorary Poster
Established
it does not the subject the researcher to the unwillingness of customers or their inability to reply to certain questions explain in Filipino
 
Ang pagsasaliksik ay hindi pinapasan ng researcher ang ayaw ng mga customer na sumagot o ang kanilang kawalan ng kakayahang tumugon sa tiyak na mga tanong. Sa pag-aaral, ang researcher ay naglalayong makakuha ng impormasyon mula sa mga customer upang magkaroon ng mas malalim na pag-unawa sa isang partikular na isyu o paksa. Ngunit hindi lahat ng customer ay handang magbigay ng impormasyon o may abilidad na sumagot sa mga tanong na itinatanong sa kanila. May ilang mga dahilan kung bakit maaaring tanggihan ng mga customer na sumagot o hindi sila makasagot ng mga tanong, tulad ng kawalan ng oras, kawalan ng interes, kakulangan sa kaalaman, o personal na mga kadahilanan. Ang mga ganitong sitwasyon ay hindi kontrolado ng researcher at hindi dapat ituring na pagkukulang sa kanilang bahagi. Ang mga researcher ay dapat maintindihan at respetuhin ang desisyon ng mga customer na hindi sumagot o hindi makasagot sa mga tanong. Sa halip, dapat nilang hanapin ang ibang mga pamamaraan upang makakuha ng impormasyon o maunawaan ang isang isyu o paksa.
 
Back
Top