What's new

Isang dahilan kung bkit hindi dapat maniwala sa pagpapahirap sa apoy ng impiyerno

OO nga! He can't answer that clearly!! May gatas pa yan sa Labi:ROFLMAO:

Sabi ko sayo wala yan hindi ka masasagot nyan ng maayos.. Puro belief lang meron yan! :ROFLMAO:

Grabe puro fantasy ang bible..
Ocean was split into half;
Noah's Ark- God killed all humanities;
Sodom and Gomorah; Naging asin ang mga tao(nakakatakot namang god yan)
Trumphets demolished a huge Castle (si Joshua ba yun non daw);
Little man named David killed a Giant in just 1 sling;
A man was swallowed by a whale;
Moses' army wins whenever his arm was raised, They lose pag bumaba ang kamay nya;

Napakarami pa, Alam ko marami din yan maidadagdag pero what...
Paniwalang paniwala pa rin sa stories with no proofs. All of their Foundation is mere "Belief"

Magising na po kayo katulad ko.. I was there before, and maybe much committed christian than you. Kaya wag mo po ako sabihan na may gatas pa sa labi. At ibabalik ko yan sayo dear, at sana lang wag ka mainins :ROFLMAO: dahil ako eh hindi nainiis sa sinabi mo.. bagkusay naaawa ako sa yo, dahil galing ako dyan. papunta ka pa lang, pabalik na ako :ROFLMAO:
wow iba talaga kapag galing na sa christianity napaka strong once naging non-theist na, meron pa kaya sa atin ang babalik doon sa theism meh mukhang ayos na ayos talaga pag namulat ka na sa fairy tales ng bible hehe

just post the links kasi wala ako makita sa blood e mas lalo na dun sa quarantine
Your wish is my command my dear for your peace of mind using the right keyword kay Google...
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
Heto naman ang magandang panoorin kung saan malayang magkomento ang sinuman para sa katotohanan! You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

OO nga! He can't answer that clearly!! May gatas pa yan sa Labi:ROFLMAO:

Sabi ko sayo wala yan hindi ka masasagot nyan ng maayos.. Puro belief lang meron yan! :ROFLMAO:

Grabe puro fantasy ang bible..
Ocean was split into half;
Noah's Ark- God killed all humanities;
Sodom and Gomorah; Naging asin ang mga tao(nakakatakot namang god yan)
Trumphets demolished a huge Castle (si Joshua ba yun non daw);
Little man named David killed a Giant in just 1 sling;
A man was swallowed by a whale;
Moses' army wins whenever his arm was raised, They lose pag bumaba ang kamay nya;

Napakarami pa, Alam ko marami din yan maidadagdag pero what...
Paniwalang paniwala pa rin sa stories with no proofs. All of their Foundation is mere "Belief"

Magising na po kayo katulad ko.. I was there before, and maybe much committed christian than you. Kaya wag mo po ako sabihan na may gatas pa sa labi. At ibabalik ko yan sayo dear, at sana lang wag ka mainins :ROFLMAO: dahil ako eh hindi nainiis sa sinabi mo.. bagkusay naaawa ako sa yo, dahil galing ako dyan. papunta ka pa lang, pabalik na ako :ROFLMAO:
Sori bro kung tinamaan ko ego mo diko sinasadya!
Those smilies reactions of yours simply certify my 1st reply for you..

Sensya kana din for inactive reply bro, kita mo naman sa account ko na 2015 pa pero wala pa pala 150 total post ko.. :giggle:
Hoping you're lucky enough to have some post of mine..:giggle:😇
✌️

Last edited:
Your wish is my command my dear for your peace of mind using the right keyword kay Google...
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
Heto naman ang magandang panoorin kung saan malayang magkomento ang sinuman para sa katotohanan! You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
ang ibinigay mo sa akin is a commentary by a group of people critic of Big Bang theory and part of Darwin's hehe commentary is not a scientific record, they are just group of people trying to disprove Big Bang theory but failed and give way to it being risen to the current throne

Science does not confirm the Bible. The Bible just has some correct things in it.

Know what science did? Science confirms the Bible is a bunch of bu̾llshit.

Last edited:
ang ibinigay mo sa akin is a commentary by a group of people critic of Big Bang theory and part of Darwin's hehe commentary is not a scientific record, they are just group of people trying to disprove Big Bang theory but failed and give way to it being risen to the current throne

Science does not confirm the Bible. The Bible just has some correct things in it.

Know what science did? Science confirms the Bible is a bunch of bu̾llshit.
1st of all, malawak ang agham at di lang to komokondena sa Theory ni Dawrin at Big bang upang sagasaan ng tinatawag mong Kritiko! So how can you say so my dear eh those links that ive provided came from different sources! Bawat kataga kong binitawan ay nagawa kong magprovide ng link/s sayo upang ito ay patotohanan datapwat tila dimo maarok ng lubusan!
Now let's see on your last statement na nagsasaad na Science confirms the Bible is a bunch of bu̾llshit!
Magagawa mo rin ba mag provide saken ng link/s upang patotohanan ang last statement mo my dear? :)😇

1st of all, malawak ang agham at di lang to komokondena sa Theory ni Dawrin at Big bang upang sagasaan ng tinatawag mong Kritiko! So how can you say so my dear eh those links that ive provided came from different sources! Bawat kataga kong binitawan ay nagawa kong magprovide ng link/s sayo upang ito ay patotohanan datapwat tila dimo maarok ng lubusan!
sabi ko nga it is a work of a group of people trying to disprove the big bang and failed, why is people so stu̾pid in holding onto something that isn't working at all?

Now let's see on your last statement na nagsasaad na Science confirms the Bible is a bunch of bu̾llshit!
Magagawa mo rin ba mag provide saken ng link/s upang patotohanan ang last statement mo my dear? :)😇
no need links since is all found in the bible:
1. bible claimed the moon has it's own light
2. bible claimed winged creatures are 4-legged
3. bible claimed that light was created ahead of it's source (sun)
4. bible claimed human created from clay
5. bible claimed pre̾gnancy without spe̾rm
6. bible claimed hair being measure of man's strength
11. bible claimed a very old barren impregnated
12. bible claimed about snake a talking animal
13. bible claimed water can turn into wine
14. bible claimed dead can resurrect
15. bible claimed we can walk on waters
16. bible claimed man can live inside a whale
17. bible claimed leprosy can be cured by rituals
18. bible claimed bats are birds

ilan pa lang iyan, di ko na lang sinama yung mga totally magical na talaga

sabi ko nga it is a work of a group of people trying to disprove the big bang and failed, why is people so stu̾pid in holding onto something that isn't working at all?

no need links since is all found in the bible:
1. bible claimed the moon has it's own light
2. bible claimed winged creatures are 4-legged
3. bible claimed that light was created ahead of it's source (sun)
4. bible claimed human created from clay
5. bible claimed pre̾gnancy without spe̾rm
6. bible claimed hair being measure of man's strength
11. bible claimed a very old barren impregnated
12. bible claimed about snake a talking animal
13. bible claimed water can turn into wine
15. bible claimed we can walk on waters
16. bible claimed man can live inside a whale
17. bible claimed leprosy can be cured by rituals
18. bible claimed bats are birds

ilan pa lang iyan, di ko na lang sinama yung mga totally magical na talaga
Lol! A statement without source is like a dead link! In short, not credible my dear :)
Tbh, masyado pang bata ang Sensya upang lubusang mapag aralan ang mga bagay bagay sating mundo na nakasaad sa Bible.
And i'm pretty sure na maging ang pinakamatalino sa iyong angkan ay may mga bagay bagay ding di maipaliwanag at di lubos na maunawaan like you..
What matters most eh naniniwala tayong may nag iisang Dios na lumalang!😇

Sori bro kung tinamaan ko ego mo diko sinasadya!
Those smilies reactions of yours simply certify my 1st reply for you..

Sensya kana din for inactive reply bro, kita mo naman sa account ko na 2015 pa pero wala pa pala 150 total post ko.. :giggle:
Hoping you're lucky enough to have some post of mine..:giggle:😇
✌️
Oooh…. Ken Ham and AiG… bat yan napili mo source??

Lol! A statement without source is like a dead link! In short, not credible my dear :)
Tbh, masyado pang bata ang Sensya upang lubusang mapag aralan ang mga bagay bagay sating mundo na nakasaad sa Bible.
And i'm pretty sure na maging ang pinakamatalino sa iyong angkan ay may mga bagay bagay ding di maipaliwanag at di lubos na maunawaan like you..
What matters most eh naniniwala tayong may nag iisang Dios na lumalang!😇
sabi ko nga bible mismo ang source, need pa kita i-spoon feed ng link sa isang bible?

Oooh…. Ken Ham and AiG… bat yan napili mo source??
As long the content shows Reality in a transparent way without clickbait, bots and fake news then that is a credible source imo..
Care to spice up? ;)

sabi ko nga bible mismo ang source, need pa kita i-spoon feed ng link sa isang bible?
Seems you didn't get me my dear! Anyway, our short convo between the two of us shows a clear crisp picture of a Believer and a Theist difference!
Give and Take is just a normal human character for us as a believer.
The time you ask me a supported Link, i gave you without hesitation yet we have different insights!
Now i am also in need of your link which states that "Science confirms the Bible is a bunch of bu̾llshit" and you can't give me in return..
If you were on my shoe, is that fair for you my dear?
Hoping you got that crisp picture of a Believer and a Theist in a most simple way!😇

Last edited:
As long the content shows Reality in a transparent way without clickbait, bots and fake news then that is a credible source imo..
Care to spice up? ;)

Seems you didn't get me my dear! Anyway, our short convo between the two of us shows a clear crisp picture of a Believer and a Theist difference!
Give and Take is just a normal human character for us as a believer.
The time you ask me a supported Link, i gave you without hesitation yet we have different insights!
Now i am also in need of your link which states that "Science confirms the Bible is a bunch of bu̾llshit" and you can't give me in return..
If you were on my shoe, is that fair for you my dear?
Hoping you got that crisp picture of a Believer and a Theist in a most simple way!😇
i provided you the bu̾llshit at kailangan mo pa ng source para masabing bu̾llshit ang mga iyon?

i provided you the bu̾llshit at kailangan mo pa ng source para masabing bu̾llshit ang mga iyon?
Di porket dimo maunawaan ay Bulshit na agad ang Turing mo rito my dear!
Since Agham ang yong Basehan ay dadaanin kita sa sarili mong kalakaran and my query goes like this...
Saan ba nagmula ang ating Dios in a proven scientific way?

Di porket dimo maunawaan ay Bulshit na agad ang Turing mo rito my dear!
Since Agham ang yong Basehan ay dadaanin kita sa sarili mong kalakaran and my query goes like this...
Saan ba nagmula ang ating Dios in a proven scientific way?
so science told you the moon has its own light?

so science told you the moon has its own light?
Okay, sasayawan muli kita sa sarili mong tugtugin my dear datapwat parehong kaliwa ang paa ko! ;)

Laliman naten yung tinatawag mong bullshit mula sa Bible, yung tipong magical na outbound na sa Science!

Don't you know that Science now can resurrect some extinct species on this world?
At dahil yan sa Bullshit na tinatawag mo buhat sa Bible..;)

Okay, sasayawan muli kita sa sarili mong tugtugin my dear datapwat parehong kaliwa ang paa ko! ;)

Laliman naten yung tinatawag mong bullshit mula sa Bible, yung tipong magical na outbound na sa Science!

Don't you know that Science now can resurrect some extinct species on this world?
At dahil yan sa Bullshit na tinatawag mo buhat sa Bible..;)
What extinct species are those?

And ano implication nun sa death and resurrection ni jesus if that was true?

Actually si @plhbg1 sana ang dapat sumagot ng Query mo dahil Science based sya pero sasagutin ko na lang for the sake ng Ka-PH.
Lots of them to be precise at maging Dinosaur na matagal ng extinct ay kaya na nila iresurrect subalit pinag aaralan pa nila kung nararapat ba datapwat may mga ibang specie na silang na de-extinct at ang pinakauna rito ay Pyrenean ibex.

It simply convey na totoo ang nakasaad sa Bible at hindi Bulsshit..

Si Lot na naging asin din. Tumingin daw kase siya sa nangyayari destruction sa Sodom at Gomorrah. Meron debate. Pagkatapos nang tinanong ang theist kung naniniwala siya na si Lot ay naging asin, hindi siya maka sagot. Nagdalawang isip na siya kung totoo nga si Lot na naging asin o hindi.

Depende sa interpretation. Kung literal ang interpretation, hindi ako maniniwala pero kapag more on symbolical or something metaphorical o allegorical man ang interpretation, medio okay-okay pa pero mas prone maniwala ang mga theist sa literal na literal na pangyayari kaya pati ako ay hindi na ako naniniwala.

Literal e noh?

But meron palabas na exodus na patungkol kay Moses na ginawang realistic. So imbis gawin magical ang paghati ng dalawang tubig sa mismong ocean, sa movie ng exodus ay nagkaroon raw ng low tide kaya daw nakadaan si Moses. Ganun, tapos imbis na nakausap ni Moses si God sa small tree na lumiliwanag ay sa movie, nagkaroon siya ng near-death experience kaya naisipan niya bumalik sa Egypt.

Mga ganun.

Yung gumawa ng movie sa exodus na patungkol kay Moses, hindi naniniwala ata sa magic iyon kaya sa movie ay ginawa niyang realistic.​

Actually si @plhbg1 sana ang dapat sumagot ng Query mo dahil Science based sya pero sasagutin ko na lang for the sake ng Ka-PH.
Lots of them to be precise at maging Dinosaur na matagal ng extinct ay kaya na nila iresurrect subalit pinag aaralan pa nila kung nararapat ba datapwat may mga ibang specie na silang na de-extinct at ang pinakauna rito ay Pyrenean ibex.

It simply convey na totoo ang nakasaad sa Bible at hindi Bulsshit..
Thats quite different sa case ng nangyari kay jesus… what im looking for you to provide is something na literally binuhay uli.. example yang sa pyrenean ibex,, ung last na specie nea nmatay back in 2000 .. they did not resurrect that particular dead animal back to life.. they worked on the preserved tissue sample from that animal back when it was still alive…

Perhaps on some level maari masabi na pdng mabuhay muli ang isang patay na creature…perhaps that may make that particular account true somewhat (kahit ibang iba) pero db that will also imply that if people can bring back life then that also means that jesus’ muling pagkabuhay is nothing special or miraculous

Thats quite different sa case ng nangyari kay jesus… what im looking for you to provide is something na literally binuhay uli.. example yang sa pyrenean ibex,, ung last na specie nea nmatay back in 2000 .. they did not resurrect that particular dead animal back to life.. they worked on the preserved tissue sample from that animal back when it was still alive…

Perhaps on some level maari masabi na pdng mabuhay muli ang isang patay na creature…perhaps that may make that particular account true somewhat (kahit ibang iba) pero db that will also imply that if people can bring back life then that also means that jesus’ muling pagkabuhay is nothing special or miraculous
Don't compare the Holy resurrection our Lord JESUS to that bullshit ways of Science!

Ang banal na pamamaraan ng ating Dios ay outbound na sa limitadong kakayahan ng mga Hangal na Scientist!
Yung Cloning maging Genome editing ay Resurrection na yun para sa Agham

Kung ang hanap mo ay literal ng patay, yung dina tumitibok ang puso at dina nagpa function ang mga organs ay meron na ang Agham nyan sa ngayon at Baboy pa lang ang isinasa publiko but don't ever assume na isasa publiko nila ang mga nakakahindik nilang experimento sa tao!

Pero mas mabuti nang cgurado diba? Dahil pag namatay ka at merong pag hatol sa ginawa mong masama wala Ng 2nd chance.dahil Ang chance molang ay habang Buhay kapa at makaka gawas pa Ng mabuti sa kapwa.

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
plhbg1

Online statistics

Members online
Guests online
Total visitors
Back