What's new

Help I feel worried sa Lazada order ko

UNHAPPY

Forum Veteran
Hello mga paps kuya ate masters idol mafriends admins at sa mga inyong lahat.
Di ko alam if problema ba tu or paanu ba gagawin ko.
Ganito po kc. Nong april 10 umorder po ako sa Lazglobal ata yun ng cp.
Xempre bago order basa basa muna sa mga comments at nood sa Yt advise ng mga bloger if sino anu ba mga legit panu mkikilatis.
Napunta kc ako Lazada kc wala ako makitang COD sa shopee.
Ang prinuproblema ko sa tagal na ng order ko understandable naman po kasi xiaomi store hongkong siya. Pang 16days na today. Ang nakakaurat po kasj pansin ko nung hk custom pa siya wala movement ung item ko sa saturday at sunday at ganun na naman po siya dito sa ph custom.
Inaalala ko sa tagal ng item ko baka kung napanu na siya.
Poco x3 pro yung norder ko na phone, cod naman po siya pero inaalala ko. Db sabi nila pwede buksan item sa tapat ng deliveryboy.
Panu pag may defecto na ung cp? Ok lang ba di ko babayadaran at hayaam ko si delivery partner yung magbalik sa item?
Tagal na kc eh 16days n today tapos defecto pa darating samen another days waiting n naman kung sakali.
So anu po gagawin ko if ganun nga mangyayari? Ok pwede ba binabalak ko n di ko bayaran at hayaan sila ninjavan mag balik ng item?
Salamat sa sasagot..
 
Yan po ang pupose ng hindi pag click muna ng receive item, request ka muna for refund tapos piliin mo dun yung defective item (if syempre hindi pa nclick yung receive)
 
Yan po ang pupose ng hindi pag click muna ng receive item, request ka muna for refund tapos piliin mo dun yung defective item (if syempre hindi pa nclick yung receive)
Cod po siya boss. San na ulit makikita yung reciv? Db may mapapakita saken na reciv pag araw n tlga ng delivery papunta sa bahay?
 
Matagal talaga sa overseas naka limang cp na ako na order sa lazada name ng store 'xiaomi mall' yan pinaka matagal ko na recieved umqbot ng 27 days pinqka ikli 15days pag oberseas matagal tlga pero legit ung store na pinag bilihan ko
 
nag order na rin ako ng phone sa xiaomi mall matagal talaga mga 20+days bago dumating saken tapos dapat buksan mo ung kahon sa harap ng rider kung nandun talaga ung phone o pinalitan na ng bato tapos check mo din ung phone mo kung may defect
 
To be honest nakakahiya buksan yung sa harap ni kuya, ang ginagawa ko na lang i check ko yung labas mismo ng package, yung plastic if ever naman nakita mo na maysira wag mo na tangapin pero so far naman di pa ko nakakaencounter, may nabasa din ako if ever di mo binuksan sa harap ni kuyang rider, ivideo mo yung pag unbox from the start para naman pag nag reklamo ka may proof ka.
 
nag order na rin ako ng phone sa xiaomi mall matagal talaga mga 20+days bago dumating saken tapos dapat buksan mo ung kahon sa harap ng rider kung nandun talaga ung phone o pinalitan na ng bato tapos check mo din ung phone mo kung may defect
Panu po if may defekto? Pwede di ko n babayaran? At hayaan sila lazada magbalik ng item. Pwede kaya?
 
To be honest nakakahiya buksan yung sa harap ni kuya, ang ginagawa ko na lang i check ko yung labas mismo ng package, yung plastic if ever naman nakita mo na maysira wag mo na tangapin pero so far naman di pa ko nakakaencounter, may nabasa din ako if ever di mo binuksan sa harap ni kuyang rider, ivideo mo yung pag unbox from the start para naman pag nag reklamo ka may proof ka.
Ganito kc balak ko sir buksan sa harap ni rider sabay video pag may defekto matic d ko babayaran. Pero tanong ko sila n b bahala magbalik nun sa seller?
 
sa lazada may process naman dun ng refund kaso napaka hassle nga lang kaya sana hindi defect ung mapunta sayo
La sir pag kita ko ng defect di komn po babayaran bahala na si lazada dun pwede bang ganun? COD naman ako hinding hindi ko iaabot pera gat di ako satisfied sa naorder ko
 
Sa pagkakaalam ko ts.. hindi mo pwede buksan ang item hanggat hindi mo nababayaran.. kapag binuksan mo kasi yan tapos ibabalik mo sa delivery man kasalanan nila yun at sagutin nila.. pwera nalang kung mauuto mo yung magdedeliver.. pero pwede mong hindi tanggapin at bayaran hanggat hindi mo pa nabubuksan.. sila na ang magbabalik nyan.. at takenote na rin kapag binayaran mo na yan at depektibo ikaw na mismo ang magsasauli.. mahabang proseso yan hanggang 2 weeks yata..

Goodluck TS...
 
Sa pagkakaalam ko ts.. hindi mo pwede buksan ang item hanggat hindi mo nababayaran.. kapag binuksan mo kasi yan tapos ibabalik mo sa delivery man kasalanan nila yun at sagutin nila.. pwera nalang kung mauuto mo yung magdedeliver.. pero pwede mong hindi tanggapin at bayaran hanggat hindi mo pa nabubuksan.. sila na ang magbabalik nyan.. at takenote na rin kapag binayaran mo na yan at depektibo ikaw na mismo ang magsasauli.. mahabang proseso yan hanggang 2 weeks yata..

Goodluck TS...
Omg su gagawin ko bago bukas tignan ko mahigi ung pagkaka wrap at seal?
 

Similar threads

Back
Top