What's new

how to reset the globe streamwatch xtreme router? (sei-120g)

cottoncandy

Enthusiast
can't find videos or articles about how to properly reset the globe streamwatch xtreme router. pressing the reset button for any number of seconds is not working kasi so i think may iba pang dapat gawin. di ko na kasi maalala username or password ko sa gui 192.168.254.254 so i'm planning to default it na lang sana. i'd appreciate if anyone can help.

No other way to reset the modem other than its interface. Yung android lang pwede ma reset. My mistake na allow ko yung system upgrade ng streamwatch ngayon wala na bridge mode. No internet pag sa LAN interface ang source.

Globe Streamwatch Xtreme Obtaining IP/DHCP error/unable to access dashboard/gateway after bridging fix

• Make sure to remember if you changed the IP address ng router. If so, that IP address will be the default GATEWAY address ng router. Kung hindi naman at nadisabled lang ang DHCP, mas madali. Defualt Gateway/IP address ng router is 192.168.254.254.
  • Connect to Streamwatch Xtreme via LAN or WIFI but configure the IP address to STATIC and 1 unit less than the Gateway/IP address ng router. Example: If router’s IP address: 192.168.254.254 use STATIC IP address 192.168.254.253
  • If using LAN on your PC/Laptop, don’t forget to disable and enable the network adapter to refresh the settings. This is usually automatic using WIFI.
  • Then, on browser you can now access the dashboard again by typing the Gateway /IP address ng router. Example: 192.168.254.254

Ung sa akin napalitan ko ung IP address ng router to 192.168.255.254 when bridging kaya ginamit ko STATIC IP address 192.168.255.253 to connect to the router. Buti nalang naalala ko pa. Akala ko brick na device ko.

I've successfully done a factory reset using this method:
  • press and hold the reset button
  • while holding the button reset from the Settings > Storage and reset > reset to factory settings
  • release the button and wait for startup
please try it, hope it works for you as well.

Last edited:
  • while holding the button reset from the Settings > Storage and reset > reset to factory settings

Last edited:
Hi guys,
Gamit ang controller ng router, punta kayo sa "settings" ng router sa tv niyo, then select "Network"
Makikita niyo connected pa din sya sa Router setting ang tv ninyo.. NO NEED TO FACTORY RESET.

Ang gagawin niyo lang is activate yung (upper right) Router wifi. Then mapapansin niyo iilaw na uli yung wifi sa router. YUN NA YUN.

Here to help :)

It worked

IMG20200507093808.jpg

Afterkong gawin yung long press nung reset button and factory reset, ganito na nangyari... any way how to solve this?

Attachments

View attachment 838978

Upon following some of the suggestions, I finally connect my phone to my wifi.

Paano naman po maaccessyung web dashboard ng globe
Di po kasi pwede yung 192.168.254.254...

Pahelp po
kailangan ung ip address na gagamitin mo sa static same sa subnet ng router mo para mag usap sila.

if ang router is 192.168.254.254 ung static ip mo dapat is 192.168.254.x, x meaning any number from 1-253, bawal si 0 at 255 kasi broadcast address sila, si 254 naman gamit na ng modem mo.

kailangan ung ip address na gagamitin mo sa static same sa subnet ng router mo para mag usap sila.

if ang router is 192.168.254.254 ung static ip mo dapat is 192.168.254.x, x meaning any number from 1-253, bawal si 0 at 255 kasi broadcast address sila, si 254 naman gamit na ng modem mo.
Any number between 1-253 ba sir?