What's new

Help HDMI Laptop Problem

PHC-Dingdong

Honorary Poster
Hello po good morning. Badly need help. Yung laptop ko sira na lcd bali gumamit po ako ng hdmi then connect sa tv para magamit ko siya. Nung nagreboot po ako sa safe mode di na siya bumukas tapos yung hdmi na cable di narin ma-detect. Paano po kaya gagawin ko huhu may job interview pa naman po ako sana may makatulong sakin

slamat po in advance

Good morning! I'm sorry to hear about your laptop issue. Based on what you've described, it seems like your laptop is having some problems with its display and HDMI connection. Here are a few things you can try to troubleshoot the problem:

1. Check the HDMI cable: Make sure that the HDMI cable you're using is connected properly to both your laptop and TV. You may also want to try using a different HDMI cable to see if that solves the issue.

2. Check display settings: Sometimes, your laptop may not automatically detect the TV as a display device. To fix this, go to your display settings and select "Extend these displays" or "Duplicate these displays" to make sure that the TV is being used as a secondary display.

3. Try updating drivers: Outdated or incorrect display drivers can also cause problems with HDMI connections. Try updating your laptop's display drivers to see if that resolves the issue.

4. Try resetting the laptop: If none of the above steps work, you may want to try resetting your laptop to its default settings. This can help to fix any software issues that may be causing the problem.

If none of these steps work, I would suggest taking your laptop to a professional technician for further diagnosis and repair. Good luck with your job interview!

Good morning! I'm sorry to hear about your laptop issue. Based on what you've described, it seems like your laptop is having some problems with its display and HDMI connection. Here are a few things you can try to troubleshoot the problem:

1. Check the HDMI cable: Make sure that the HDMI cable you're using is connected properly to both your laptop and TV. You may also want to try using a different HDMI cable to see if that solves the issue.

2. Check display settings: Sometimes, your laptop may not automatically detect the TV as a display device. To fix this, go to your display settings and select "Extend these displays" or "Duplicate these displays" to make sure that the TV is being used as a secondary display.

3. Try updating drivers: Outdated or incorrect display drivers can also cause problems with HDMI connections. Try updating your laptop's display drivers to see if that resolves the issue.

4. Try resetting the laptop: If none of the above steps work, you may want to try resetting your laptop to its default settings. This can help to fix any software issues that may be causing the problem.

If none of these steps work, I would suggest taking your laptop to a professional technician for further diagnosis and repair. Good luck with your job interview!
hehe bakit ka nag safe mode? safe mode will disable all devices deemed unnecessary
May ininstall ako boss na IOBIT driver pro, nakuha ko dito sa post ng phcorner. Inupdate ko lahat ng drivers tapos naging tyos file lahat ng files ko after ng reboot. Sinundan ko yung tutorial sa YøùTùbé na need magsafe mode para matanggal ung virus. Nirun ko msconfig then reboot to safe mode, after nito dina bumukas laptop ko. Ganyan na lcd ng laptop ko paps. Huhu diko na din alam gagawin

I apologize for the repeated response. It seems that the message did not go through earlier.

Regarding your laptop issue with the HDMI connection, I suggest trying the following steps:

1. Check the HDMI cable: Make sure the cable is properly connected to both your laptop and TV. You may also want to try using a different HDMI cable to see if that resolves the issue.

2. Check display settings: Go to your display settings and ensure that the TV is set as the primary or secondary display.

3. Update drivers: Outdated display drivers could be the cause of the issue. Try updating your laptop's display drivers to see if that resolves the problem.

4. Boot in Safe Mode: You can try booting your laptop in Safe Mode to see if the issue persists. If it does not, it could indicate that a third-party software or driver is causing the problem.

5. Reset your laptop: As a last resort, you can backup your important files and reset your laptop to its default settings. This should fix any software issues that may be causing the problem.

If none of these solutions work, it is recommended that you take your laptop to a professional technician for further diagnosis and repair.

May ininstall ako boss na IOBIT driver pro, nakuha ko dito sa post ng phcorner. Inupdate ko lahat ng drivers tapos naging tyos file lahat ng files ko after ng reboot. Sinundan ko yung tutorial sa YøùTùbé na need magsafe mode para matanggal ung virus. Nirun ko msconfig then reboot to safe mode, after nito dina bumukas laptop ko. Ganyan na lcd ng laptop ko paps. Huhu diko na din alam gagawin
re-format mo na lang kasi boot loop na iyan sa safe mode, need mo display to disable safe mode on re-boot, na-virus ka din naman kaya re-format talaga bagay diyan, also, don't you ever use 3rd party software when microsoft windows is already doing a very good job at it

re-format mo na lang kasi boot loop na iyan sa safe mode, need mo display to disable safe mode on re-boot, na-virus ka din naman kaya re-format talaga bagay diyan, also, don't you ever use 3rd party software when microsoft windows is already doing a very good job at it
Hmm paano magreformat boss kung sira na lcd ng laptop? Kaso may important files ako if magreformat, baka madelete lahat.

Hmm paano magreformat boss kung sira na lcd ng laptop? Kaso may important files ako if magreformat, baka madelete lahat.
baklas mo nlng .kunin mo ung drive ....

hmm feel ko di siya sa hdmi boss kase oks pa siya nung naka-normal mode. Pag switch ko sa safe mode, dun na di bumalik at di na makaconnect sa tv.
dapat ung ginawa mo pala iniscan mo nalang sya using Malwarebytes....late ko nabasa na virus pala ung reason kaya ka ngsafe mode...

Last edited:
TS, naka-VGA ang laptop kapag nag-boot sa safe mode, so kung may VGA terminal iyang laptop mo, VGA cable ang gamitin mo para i-connect sa TV.

TS, naka-VGA ang laptop kapag nag-boot sa safe mode, so kung may VGA terminal iyang laptop mo, VGA cable ang gamitin mo para i-connect sa TV.

Isang option mo ay i-clear yung CMOS ng laptop tapos reboot normally. Tapos gumamit ka ng bootable USB like Hiren's bootcd PE o kaya ay Kaspersky Rescue Disk para ma-scan siya ng anti-virus.

baklas mo nlng .kunin mo ung drive ....

dapat ung ginawa mo pala iniscan mo nalang sya using Malwarebytes....late ko nabasa na virus pala ung reason kaya ka ngsafe mode...
Naka-off windows defender din boss. Pero bluetooth adapter lang talaga boss problem ko na outdated version nung una kase diko ma-pair yung wireless headset ko. Window 7 ultimate laptop ko boss bought last 2014 pa. Mas lumala pa siya lalo huhu kaso di ako marunong magbaklas baka pagalaw kuna sa technician. Kinakabahan din if ipagawa baka may kunin na piyesa ung gagawa mas lalong di magamit

meron boss vga yung laptop. try ko po ito. kase maayos ko naman po gamit kagabe. nung nagreboot lang po talaga sa safe mode tapos di na madetect ung hdmi cable

oo nga pala, mag create ka na lang ng windowsGO boss
oo nga pala, mag create ka na lang ng windowsGO boss
Paano ito boss? Di ako familiar. Try ko po isearch sa YøùTùbé kung may tutorial.

Last edited:
meron boss vga yung laptop. try ko po ito. kase maayos ko naman po gamit kagabe. nung nagreboot lang po talaga sa safe mode tapos di na madetect ung hdmi cable
Ayun pala, iyan na lang muna ang gawin mo. Pagka-reboot mo, open mo si Device manager at I-roll back mo sa mga dating drivers niya. Pagkatapos niyan, gawa ka ng bootable na USB na may Kaspersky Rescue Disk, iyon ang i-boot mo para ma-scan siya ng maayos, tulog si virus kung hindi naka-boot si Windows.

Kung mag-a-update ka ng drivers, punta ka sa support page nung website ng maker ng laptop para sure ka na walang palaman yung ini-install mong drivers. Search mo doon yung model ng laptop mo para makita mo yung mga drivers na para sa kanya.