kapag ba ung isang motor or brand sinabing Efi ung unit nila paano malalaman ng isang rider un.Fi : standard timing base sa signals ng o2, stator o cam timing, little envolve yung computer halos lahat mechanical...
eFi : same sa Fi pero with multiple sensor control by Computer .. Pwede ma control yung mapping easily example yung timing ng injection mag iba sa 2k at 5k rpm sa throttle digree at 25degrees at spark advance ng conti...Usually naririnig mo yung salita na "by wire"..
Usually sa throttle body may sensor plug o cable/s na ka abang sa may throttle at o may extra sensor sa injector.. Yan yung unang visual usually sa low to mid na motorsiklo usually bina brand nila na efi pero not full efi usually yung setup kasi mahal kaya yung scots now may stop on traffic features kasi check yung angle ng throttle convert to volt signal kapag certain voltage in certain time kaya nag auto off yung makina.kapag ba ung isang motor or brand sinabing Efi ung unit nila paano malalaman ng isang rider un.
kasi merong mga brand = china brand na nagsasabing efi daw - pero not sure kung totoo. baka Fi lang.
alaws naman konek comment mo lods, naka depende yan sa ilang kms ang tinakbo ng motor hindi sa araw/buwan hahahaha, motor ko nga isang taon na dipa nauubusan yung pina full tank ko .Basta FI matipid. Mag iisang buwan na ang full tank ko sa honda click ko at sobra kalahati pa lang nababawas
uu wala konek. Natuwa lang ako sa mga bagong motor ngayon sobra tipid dahil sa fi. Nakadalawang long ride na ako 80km at 100km tapos daily commute na 15km pero hindi pa din nauubos.alaws naman konek comment mo lods, naka depende yan sa ilang kms ang tinakbo ng motor hindi sa araw/buwan hahahaha, motor ko nga isang taon na dipa nauubusan yung pina full tank ko .
halos same lang naman yan efi, fi , pgmfi konti lang pagkakaiba dahil sa mga sensors na nakalagay dito