[EXPOSED] The Propaganda of Marcos and Durterte in the Internet

Strawberry_

Forum Veteran
Elite
Solutions
Reaction
Untitled design.png

THE MISLEADING INFORMATION AND PROPAGANDA OF MARCOSES IN THE WORLD OF INTERNET

The rehabilitation of the Marcos name has come about through networked propaganda, attacks against the media and the opposition, and platform manipulation, among others.

Marcos has maintained a wide lead over his opponents
even though he took longer to ramp up ad spending, is perpetually absent during presidential debates organized by major media organizations and the poll body, and has faced plenty of controversies involving his candidacy, his educational background, and his estate tax liability, among others.

How does he sustain and gain support online? His camp and his supporters employ tactics that involve spreading lies and utilizing networks that platforms are too slow to stop. It is a years-long effort that will come to a head on May 9, when Filipinos will cast their votes.

Massive amounts of propaganda and targeted disinformation produced and amplified by an extensive network of websites, Facebook pages and groups, YøùTùbé channels, and social media influencers appear to be part of a systematic campaign (ANO YONG GOAL NILA?)
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
The campaign ramped up two years ahead of the 2016 elections and continues to produce and amplify content on a scale that rivals the volume of content circulated by mainstream media groups to date.

It involves a network of Marcos and Duterte fan pages and groups, meme and viral content pages, pages circulating claims of allegedly “hidden facts” in Philippine history, and pages attacking and undermining mainstream media.

Personal accounts and pages
managed by key social media influencers known for staunchly defending President Duterte and his administration’s policies also took part in the campaign.

The pages and groups involved were observed to be systematically sharing and amplifying each other’s content, along with content from known pro-Duterte and pro-Marcos social media influencers. via You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

OPINION:

THE FAKENEWS MASTER.png
2016 palang nagsimula na ang You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., and ginagamit na ito ng kasalukuyang presidente na si Rodrigo roa duterte, sa theory, tallano gold kuno, sa golden age, "kamay na bakal", "mapamurang bibig pero aso ng tsina" Nasaan ngayon ang Security ng WEST PHILIPPINE SEA? . I'm not pro opposition nor duterte administration, i'm pro Filipino for Filipinos. bilang babad sa mundo ng internet, alam ang ethics kung paano gumamit ng mga social media and other platform. noon pa man [way back 2016] i always notice na habang papalapit ang election nag iiba ang surface ng mga Platform na'to. given na yong fact na "syempre election" but the way kung paano mag approach ang information habang papalapit ang election nagiging massive ang misleading and mga propaganda. actually, if you have this behaviour na marunong kumilatis, manonotice mo talaga. kaya sa mga magulang, matatanda, and even the youth na naging biktima - nakakaawa.

After the 2016 election, nag laylow ang misleading information and also the propaganda itself. at this point, mapapaisip ka palang na may literal na nagooperate sa likod ng mga propaganda na'to. di ganon kabilis mag approach ng tao if iisang supporter lang ang nagpopost. dito na papasok ang TROLL FARM!.

This is my opinion, sight and observe sa internet. mula na matalo si marcos bilang pangalawang pangulo. Pinalakas nya ang mga network sa social media.

FIRST, si YøùTùbé CHANNEL nya. kasama ang ibang blogger, vlogger, influencer. nag sanib pwersa sila para bigyang bango ang apelyido ni marcos.

SECOND si TIKTOK & FACEBOOK, same sa platform nila sa YøùTùbé. they make Spliced videos, out of context na mga content na pilit ibinabalik ang nakaraan kuno na kesyo "Golden Era daw tayo noon?"

:: Remember, may mga Youth sa tiktok na even Mga History books daw nila sa school are made by aquinos.

THIRD, sumikat narin dito ang Website ni marcos dahil sa mga misinfomation and misleading awards na natanggap nya.

Those are the thinng o pahapyaw kung paano ni Rodrigo Duterte naipanalo ang 2016 election na Ginamit din ni Marcos Jr.

Kung kulang or even wala ka talagang alam kung paano gumamit ng mga social media, paano mag suri ng information. Mauuto ka kaagad ng mga Propaganda nila kung ultimo pag Ggoogle di mo ginagawa :)... kung sa kanila ka man nakasupporta sana ilower mo si ego mo at matutong kumilatis at kumilala sa ibang information. btw "I'm not Diehard supporter of leni, even common supporter" this Information is may basis base on data analytics and independent research na ginawa ng different news agency and fact checkers.

Attachments

Last edited:
ang alam ko karamihan ng may mga social media ay kakapinks, sa facebook nga at YøùTùbé napuno ng ads ni Leni, at pati mainstream media kakapimks din, mga balita karamihan pro kakapinks

Majority mga bumoto kay marcos ay mga walang social media accounts, ngbased lang sila sa totoong nakikita nila on the ground

opinion ko lang yan, kung iba opinion mo ok lang

Wala na finish na may nanalo na 👍 move on na .harapin ang Hinaharap ng Pilipinas ngayon taon at sa mga darating pa .Taong Bayan may Kagustohan nyan .
btw. i will open a topic sa mga ganitong mindset ng pilipino.

ang alam ko karamihan ng may mga social media ay kakapinks, sa facebook nga at YøùTùbé napuno ng ads ni Leni, at pati mainstream media kakapimks din, mga balita karamihan ρrø kakapinks

Majority mga bumoto kay marcos ay mga walang social media accounts, ngbased lang sila sa totoong nakikita nila on the ground

opinion ko lang yan, kung iba opinion mo ok lang
hmmm. ur opinion doesn't reflect sa tunay na nagyayari ngayon. don't question na wala sa internet ang mga supporter ni Marcos, Leni, and other candidates.

Majority of "Pinoy" ay nasa internet na. Majority means 50% up in percentage nasa internet na.

Last edited:
Move on na bro, tapos na ang boksing.. Sunod na atupagin naman nilang mga nanalo yung palaguin ang Ekonomiya ng Pilipinas. Pero advise pa rin na magtrabaho pa rin tayo at wag iasa sa Gobyerno yung kakainin ng ating pamilya.

PS:
Ang sakit sa mata ng fonts na yellow pala, okay siguro to pag dark mode

btw. i will open a topic sa mga ganitong mindset ng pilipino.

hmmm. ur opinion doesn't reflect sa tunay na nagyayari ngayon. don't question na wala sa internet ang mga supporter ni Marcos, Leni, and other candidates.

Majority of "Pinoy" ay nasa internet na. Majority means 50% up in percentage nasa internet na.
Do u know po ba how many of those percentage are voters? yung nasa internet at wala sa internet..

hindi nila maiintindihan yang ganyang bagay pre. Data,statistics ,strategies etc. karamihan kasi sa pinoy ay bandwagon. regardless kung ano yung beliefs nila and even labag sa kanilang moral values ang isang bigay don pa din sila.

Ang masakit lang sa nangyari ngayong election maraming nabiktima ng fake news and misleading information. Laganap din yung other political crime. masakit lang din makita na yung mga matatanda pa mismo na may alam sa kanila pa nanggaling yung maling information and pag brainwash sa mga tao.

Last edited:
hindi nila maiintindihan yang ganyang bagay pre. Data,statistics ,strategies etc. karamihan kasi sa pinoy ay bandwagon. regardless kung ano yung beliefs nila and even labag sa kanilang moral values ang isang bigay don pa din sila.

Ang masakit lang sa nangyari ngayong election maraming nabiktima ng fake news and misleading information. Laganap din yung other political crime. masakit lang din makita na yung mga matatanda pa mismo na may alam sa kanila pa nanggaling yung maling information and pag brainwash sa mga tao.
its all about perspective naman. you cant invalidate someone's experience too. Sabi mo nga sa matatanda pa mismo nanggaling, they are all source of primary information because of their experience and that was their perspective too. hmmm. why not ask your side too kung bakit kayo natalo or natalo yung kandidato nyo?

Do u know po ba how many of those percentage are voters? yung nasa internet at wala sa internet..
regardless namn yong estimated percentage ng voter na nasa internet na. ang mahalaga is the general of internet user ng pilipinas na nasa internet na. parang ganito kasi yan:

if ako lang ang may access sa internet sa pamilya and im victim of disinformation. do you think may capacity ako to give approach sa magiging desisyon nila sa election?

its all about perspective naman. you cant invalidate someone's experience too. Sabi mo nga sa matatanda pa mismo nanggaling, they are all source of primary information because of their experience and that was their perspective too. hmmm. why not ask your side too kung bakit kayo natalo or natalo yung kandidato nyo?
the way yoo deliver si "kandidato mo" lol. this election is not competition at all. ginagawa nyong ******.

regardless namn yong estimated percentage ng voter na nasa internet na. ang mahalaga is the general of internet user ng pilipinas na nasa internet na. parang ganito kasi yan:

if ako lang ang may access sa internet sa pamilya and im victim of disinformation. do you think may capacity ako to give approach sa magiging desisyon nila sa election?
with the percentage you presented, Marcos's side won the election so you must also present the percentage of voters na may internet access kasi dito mo malalaman kung ilan ding percent ang nabiktima ng sinasabi mong misinformation. and how many voters na walang internet at they are all basing from their own experience and perspective. dont forget also the voters na may access to Mainstream Media.

the way yoo deliver si "kandidato mo" lol. this election is not competition at all. ginagawa nyong ******.
what's wrong po sa "kandidato" and i never said its a competition and ******. They are persons who are applying for a job.

Last edited:
with the percentage you presented, Marcos's side won the election so you must also present the percentage of voters na may internet access kasi dito mo malalaman kung ilan ding percent ang nabiktima ng sinasabi mong misinformation. and how many voters na walang internet at they are all basing from their own experience and perspective. dont forget also the voters na may access to Mainstream Media.
so what's the point if makukuha mo si percentage ng voter nasa internet and naka base lang sa mainstream media? can you have this comprehension na i'm referring not to the victim but possible victim. kaya nga i gineralize ko si percentage into "majority" eh. i'm referring sa whole internet user para malaman kung ilan ang kumakapit sa internet and possible makaranas at makakita ng topic na'to, kasi maraming possible scenario na pwedeng mangyari after mapanood or mabasa si fake news. as i gave si sample scenario kanina

dude. if you have other methods na pwedeng makakuha ng data ng mga nabiktima ng Fake News using ur own establish data ng mga voter na nasa internet na, hmmm kindly share. thanks

what's wrong po sa "kandidato" and i never said its a competition and ******. They are persons who are applying for a job.
"why not ask your side too kung bakit kayo natalo or natalo yung kandidato nyo?" so what's the goal of your question?

Last edited:
so what's the point if makukuha mo si percentage ng voter nasa internet and naka base lang sa mainstream media? can you have this comprehension na i'm referring not to the victim but possible victim. kaya nga i gineralize ko si percentage into "majority" eh. i'm referring sa whole internet user para malaman kung ilan ang kumakapit sa internet and possible makaranas at makakita ng topic na'to, kasi maraming possible scenario na pwedeng mangyari after mapanood or mabasa si fake news. as i gave si sample scenario kanina

dude. if you have other methods na pwedeng makakuha ng data ng mga nabiktima ng Fake News using ur own establish data ng mga voter na nasa internet na, hmmm kindly share. thanks
ohh okay, thanks for adding "Possible" hahahah, wala naman yan sa sinabi mo kanina.

wala nga akong other methods kaya nga tinatanong kita based sa prinesent mo at nabanggit mo rin yung election. hahaha

"why not ask your side too kung bakit kayo natalo or natalo yung kandidato nyo?" so what's the goal of your question?
Those are the thinng o pahapyaw kung paano ni Rodrigo Duterte naipanalo ang 2016 election na Ginamit din ni Marcos Jr. <<<<this po.

kaya nga po nag ask ako yung mga percentage ng voters, etc.

Those are the thinng o pahapyaw kung paano ni Rodrigo Duterte naipanalo ang 2016 election na Ginamit din ni Marcos Jr. <<<<this po.

kaya nga po nag ask ako yung mga percentage ng voters, etc.
If you were to use the capacity to think, then you will realize na yong tanong mo nasagot ko na :)

kasi look ah. bakit natin kukunin si percentage ng voter na nasa internet? if maraming scenario ang pwedeng mangyari? kaya nga gineralize ko na, kinuha si whole internet users sa phelepens (60%+ pala) para maging basis sa magiging "Possible Vectem" ahah sa Propaganda nina junjun at degong. hahaha

kasi dude, this indicate na almost lahat na tayo nakakapit na sa internet. maybe iilan nlang ang possible na walng facebook sa iisang barangay or lugar even sa relatives.

Last edited: