What's new
Status
Not open for further replies.
Hello! Naiintindihan ko na nagkaroon ka ng problema sa iyong laptop pagkatapos mong mag-reformat at mag-install ng Windows 11 Pro 23h2. Narito ang ilang mga solusyon na maaari mong subukan upang mapagana ang tunog, touchpad, at touchscreen ng iyong HP Envy x360:

1. Sound:
  • Una, siguraduhin na ang tunog ay hindi naka-mute sa iyong laptop. I-check ang mga volume control at siguraduhing may tunog na lumalabas.
  • Subukan ding i-update ang iyong mga audio driver. Pumunta sa website ng HP at ihanap ang tamang driver para sa iyong laptop model at Windows 11. I-download at i-install ang mga ito.
  • Kung pagkatapos ng mga hakbang na ito ay hindi pa rin gumagana ang tunog, maaaring kailangan mong i-check ang mga setting ng audio device sa Control Panel o Settings ng Windows 11.

2. Touchpad:
  • Kung ang touchpad ng iyong laptop ay hindi gumagana, maaring kailangan mo munang i-update ang mga driver ng touchpad. Pumunta sa website ng HP at ihanap ang tamang driver para sa iyong laptop model at Windows 11. I-download at i-install ang mga ito.
  • Siguraduhing hindi naka-disable ang touchpad sa iyong laptop. Maaari itong i-enable sa pamamagitan ng mga function keys sa keyboard o sa mga settings ng touchpad ng Windows 11.
  • Kung ang mga hakbang na ito ay hindi gumagana, maaari mong subukan ang iba pang mga touchpad troubleshooting steps tulad ng i-check ang mga setting ng touchpad sa Control Panel o Settings ng Windows 11, o i-restart ang iyong laptop.

3. Touchscreen:
  • Siguraduhin na ang iyong laptop model ay may built-in touchscreen at compatible ito sa Windows 11.
  • I-update ang mga driver ng touchscreen. Pumunta sa website ng HP at i-download ang tamang driver para sa iyong laptop model at Windows 11. I-install ang mga ito at suriin kung gumagana ang touchscreen na pagkatapos.
  • Kung hindi pa rin gumagana, i-check ang mga setting ng touchscreen sa Control Panel o Settings ng Windows 11. Siguraduhing hindi ito naka-disable at tama ang mga setting.
  • I-restart ang iyong laptop pagkatapos ng mga hakbang na ito at suriin kung gumagana na ang touchscreen.

Kung pagkatapos ng mga ito ay hindi pa rin gumagana ang tunog, touchpad, at touchscreen ng iyong laptop, maaaring kailangan mong kontakin ang customer support ng HP para sa mas detalyadong tulong. Sana'y matulungan ka ng mga hakbang na ito!
 
Hindi nga boss makapagsearch automatically kasi pati wifi wala din po, pati mga sounds po wala. :( Ganda pa naman ng windows 11 pro.
Ah walang internet kaya di nag automatic download ng driver pala, check mo sa hp support hanapin mo lang pang wlan driver na installer download sa phone then pasa

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Lagay mo lang serial o pangalan nang laptop mo
IMG_20231231_064310.jpg

Tulad nyan need mo
 

Attachments

Ah walang internet kaya di nag automatic download ng driver pala, check mo sa hp support hanapin mo lang pang wlan driver na installer download sa phone then pasa

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Lagay mo lang serial o pangalan nang laptop mo
View attachment 2851201
Tulad nyan need mo
Trinay ko din po yan eh. Pag nilalagay po yung serial# ng laptop windows 11 22h2 lang yung nasa list. Eh yung ininstall ko po 23h2 na. Kapag po inaupdate na yung driver na dinownload ko ng 22h2, wala pong lumalabas sa device manager so baka po di sya compatible?

Ah walang internet kaya di nag automatic download ng driver pala, check mo sa hp support hanapin mo lang pang wlan driver na installer download sa phone then pasa

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Lagay mo lang serial o pangalan nang laptop mo
View attachment 2851201
Tulad nyan need mo
Paano po kaya yun? Pati mga Bluetooth, sounds, touchscreen ayaw lahat eh pero yung nasa hp website nadownload at naginstall kona din pero wala talaga sa device manager 😢
 
Status
Not open for further replies.

Similar threads

Back
Top