What's new

Daily Bread (March 15 2022)

Pamintangdurog04

Forum Veteran
Elite
Reaction
"HUWAG MATAKOT"
( ISAIAS 41:10)
[10]Ako'y sasaiyo, huwag kang matakot, Ako ang iyong Diyos, hindi ka dapat mangamba. Palalakasin kita at tutulungan, iingatan at ililigtas.
ISANG mapagpalang araw po sa ating lahat muli po tayong magnilay ng mga Salita ng Dios.
Ang topic po natin mga kapatid ay tungkol sa takot.. ito po ang sinasabi ng (Isaias 41:10)
Himayhimayin natin ang talata,
Sa talatang ito may dalawang utos.
Una "Ako'y sasaiyo,huwag kang matakot "
Wala pala tayong dapat ikatakot dahil kasama natin ang Dios. Malimit po tayong nangangamba at natatakot sa maraming mga bagay bagay ng buhay. Pero kung tayo po ay may pananalig sa Dios wala po tayong dapat ipangamba dahil kasama po natin ang Dios.
Pangalawa Ako ang iyong Dios hindi ka dapat mangamba, maliit lamang ang pagkakaiba ng takot at pangamba, magkapatid po ito, ang pangamba ay kapatid ng takot, kaakibat ito ng pagaalala.. kadalasan ito rin ang nagiging sanhi kung bakit tayo natatakot. Sabi ng ating talata hindi tayo dapat mangamba palalakasin tayo at tutulungan ng Dios.
Amazing si God,kasi alam nya talaga na ang tao ay sadyang matatakutin sa maraming bagay,kaya pinapaalala nya na Sya ay kasama natin,nasan man tayo,Sya ay nasa atin,kaya wag matakot, at huwag mangamba.
Alam nyo po ba kung ilang beses binanggit sa BIBLE ang salitang huwag matakot?
Napakaraming beses,kaya araw araw pinapaalala ng Diyos na wag kang matakot at hindi ito pakiusap sa atin ito ay isang utos ng Diyos na dapat sundin,hindi po yan suggestion kundi utos kaya huwag balewalain, kapatid "Huwag kang matakot"
Pagpalain po tayo ng Dios ngayon at magpakaylanman sa Pangalan ng ating Panginoong Hesus, Amen.

English Ver.

"DO NOT BE SCARED"
(ISAIAH 41:10)
[10] I am with thee: be not afraid: I am thy God, and thou shalt not fear. I will strengthen you and help you, protect you and save you.
A blessed day for all of us to meditate on the Words of God again.
Our topic brothers and sisters is about fear .. this is what (Isaiah 41:10)
Let's break down the verse,
In this verse there are two commandments.
First "I'll be with you, don't be afraid"
We have nothing to fear because God is with us. We often worry and be afraid of many things in life. But if we have faith in God we have nothing to worry about because God is with us.
Secondly, I am your God, you should not be afraid, there is only a small difference between fear and anxiety, they are brothers, fear is the brother of fear, it is accompanied by worry .. often it is also the reason why we are afraid. Our verse says we should not fear that God will strengthen us and help us.
God is amazing, because he really knows that man is afraid of many things, so he reminds us that He is with us, wherever we are, He is with us, so do not be afraid, and do not be afraid.
Do you know how many times the word do not be afraid is mentioned in the BIBLE?
So many times, so every day God reminds you not to be afraid and it does not please us it is a command of God to follow, it is not a suggestion but a command so do not ignore, brother "Do not be afraid"
God bless us now and forever in the Name of our Lord Jesus, Amen.

Pastor Ombie Lontoc