What's new

Closed Can we lose our salvation?

Status
Not open for further replies.
Pagkakaroon ng takot ay isang bagay. Pagiging perlas sa kalinisan is another thing. So having fear in "god" does not grant you immunity from committing mistakes.

By the way, are you an epitome of holiness?
Yes tama ka sakto word na mistakes meaning hindi planado hindi sinasadyang pagkakasala, ang nasa verse 10 pataas ng roma ay mananadya na gumawa ng kasalanan, sa puso pa lang ng tao na iyan ay planado niya na na gumawa ng masama

Di ako epitome ng kabanalan bakit mo natanong?

So may makakasunod at walang dungis? Paki-paliwanag nga ito:
Romans 3:10 "THERE IS NONE RIGHTEOUS, NOT EVEN ONE;
Ganito yan for example

May isang bata, inutusan mong kumuha ng isang baso ng tubig , sumunod yong bata sa utos mo, along the way na habang dala dala na ng bata yong baso ng tubig ay natalisod yong bata natapon yong tubig nangalahati, pero nadala niya parin sa iyo at naka inom ka parin ng tubig kahit kalahati na lang.
Yong intension na sumunod ang naka count doon sa kabila ng kanyang pagkatalisod ganun un brad

Yes tama ka sakto word na mistakes meaning hindi planado hindi sinasadyang pagkakasala, ang nasa verse 10 pataas ng roma ay mananadya na gumawa ng kasalanan, sa puso pa lang ng tao na iyan ay planado niya na na gumawa ng masama

Di ako epitome ng kabanalan bakit mo natanong?
Kasi you sound like you are the true source of wisdom. You speaketh without doubt and uncertainty. Thy must have glimpsed the future.

Teka mahaba-haba na din itong thread na ito at ilang beses ko na ding itinanong sa iyo kung ano ang relihiyon mo para naman may chance din kami maligtas. Pero hanggang ngayun di mo pa din isini-share yung paniniwala mo. Gusto din naming "maligtas", akala mo.

God will send His angelto
Paano yung mga tribes na nakatira sa Amazon forest na hindi nakarining ng "memo"? Are they going straight through to hell?
God will send his angel to the four corners of the earth to spread the gospel. that is what the Bible teaches so that those people living in those areas might be Heard the gospel of Salvation and be save

once saved forever saved? walang forever lahat ng bagay sa mundong ito ay na eexpire maging ang bagay na may buhay isa lang yung hindi nag eexpire dito sa mundong ito yun ay ang mga bahay na hindi natin nakikita

2cor4
18 While we look not at the things which are seen, but at the things which are not seen: for the things which are seen aretemporal; but the things which are not seen are eternal.

tsaka iba ang meaning ng forever sa always

walang makikita sa bible na "once saved is always saved" pero sinabi ni kristo

23 And Jesus walked in the temple in Solomon's porch.
Then came the Jews round about him, and said unto him, How long dost thou make us to doubt? If thou be the Christ, tell us plainly. note
Jesus answered them, I told you, and ye believed not: the works that I do in my Father's name, they bear witness of me.
But ye believe not, because ye are not of my sheep, as I said unto you.
27 My sheep hear my voice, and I know them, and they follow me:
And I give unto them eternal life; and they shall never perish, neither shall any man pluck them out of my hand.
My Father, which gave themme, is greater than all; and no manis able to pluck them out of my Father's hand.
I and my Father are one.
Then the Jews took up stones again to stone him.

God will send His angelto

God will send his angel to the four corners of the earth to spread the gospel. that is what the Bible teaches so that those people living in those areas might be Heard the gospel of Salvation and be save

Angel as in what form exactly? Can you be more specific? You seem to sound like telling a tooth-fairy tale.

Avoid sms/text, all caps, jejemon posts.
Only speak in english or tagalog.
We do not allow trading/buy/sell.read your bible so that you will kn0w what imean.

Rev 14:6
Then I saw another angel
flying in midair, and he had the
eternal gospel to proclaim to
those who live on the earth--to
every nation, tribe, language
and people.
this is what will happen during the great tribulation period ang still there will be salvation in that time. God will send his angel to preach together with the 144.000 jewish evangelist during that period.

Are you even aware that most of tribes in Amazon forest are disconnected from modern civilization. You are still not being specific but rather being evasive just like most other bible-followers here. Did you mean to take it literally such as "flying in midair"?

Again, angels will come in in what form? Will they or they already did talk to those tribesmen? Any proof?

Are you even aware that most of tribes in Amazon forest are disconnected from modern civilization. You are still not being specific but rather being evasive just like most other bible-followers here. Did you mean to take it literally such as "flying in midair"?

Again, angels will come in in what form? Will they or they already did talk to those tribesmen? Any proof?
The proof is the Bible itself vividly telling us the fact and we cannot deny it.
if you believe that God cannot reach out those tribes then you sound like your God is limited God. but the God whom I serve is not limited in time and space that through Him nothing is impossible.

And in regard to the angels that God will going to use later on; they were real Angels.
The Bible is silent but still God will fulfill His Words and nothing even one dot shall not fulfill [ Mathew 5:17 ]

-walk by faith not by sight.

Last edited:
We are already in tribulation. Tapos na tayo sa 7 trumpets. Maliit na porsyento nlang ng Revelations ang di pa nangyayari. Ang problema naghihintay kayo Ng gyera, ng taggutom, ng global destruction tapos kinokonek nyo sa rapture. Naghihintay kayo ng flashy scene, naghihintay kayo ng MALAKIHANG sufferings. Kapapanood nyo ng Left Behind movie yan eh. Gumagawa kayo ng sarili nyong bible. Gumagawa kayo ng sarili nyong paniniwala. Those "clues" ni Christ ay hindi pinapalabas sa News. Sinesikreto. Kaya nasasabi nyong "ay malayo pa ang second coming" "ay Hindi pa sa panahon ko darating ang Diyos". Kaya andameng churches na petiks. Ni Hindi nga kayo nagkakasundo kung Pre, Mid or Post-tribulation ung rapture eh. IISA LANG ANG BIBLE PERO SA "RAPTURE" NYO HINDI PA KAYO MAGKAISA.

Noah's Flood, Sodom and Gomorrah, Tower of Babel, Egypt in Moses time. Lahat Yan nasira ng WALANG MALAKING WARNING. Everyone is acting normal. No one is REALLY PAYING ATTENTION ,then BOOM, GOD'S JUDGEMENT! At ganyan ang nangyayari sa mga churches now!

Nagsimula na kayong maniwala sa mga bagay na wala sa bible. Dyan na magsisimula ang problema nyo.
1 thessalonian1:10, 4:13-18,1 co 15:52-53 will provide you the exact details. read it

The great tribulation discribed in Mathew 24, Revelation 6-19

Last edited:
1 thessalonian1:10, 4:13-18,1 co 15:52-53 will provide you the exact details. read it

The great tribulation discribed in Mathew 24, Revelation 6-19
Oh? Nasan dyan ung Rapture na maiiwan ung unsaved? San dyan sa mga verses na yan?

Tapos dinagdad ko pa to.

1 Corinthians 15:52-53 King James Version (KJV)
52 In a moment, in the twinkling of an eye, at the last trump: for the trumpet shall sound, and the dead shall be raised incorruptible, and we shall be changed.

53 For this corruptible must put on incorruption, and this mortal must put on immortality.

Ang sabi dyan, Pagbalik ni Christ magkakaroon tayo ng immortal bodies. So nasan dyan ung ini-imply nyong Rapture? Nasan ung "Left Behind" dyan? Wala diba? Nagdagdag lang kayo...

Last edited by a moderator:
I think nagka-rupture na utak ng mga ito sa sobrang paniniwala without scrutiny.
Like you... Nagsasayng ka ng oras sa isang bagay na di mo pinaniniwalaan. Atheist ka diba? Pero mas madalas kapa sa God Thread. Cool. 👏👏

Baka magrapture na pagiisip mo nyan.

Pero nasan ung sagot sa tanong ko? I mean, sinasabihan mo ko na "sumunod sa law ng bible" para maligtas pero di kadin pala sumusunod?? Pero naniniwala kang ligtas ka??

So basically, kame di maliligtas pagnagkasala kame, pero ikaw ligtas kahit araw-araw kang magkasala?

Galing nmn. 👏👏

Tapos tinawag mo pang "burn again"?

INC ka noh? Sila lang ung tumatawag ng ganyan sa Born Again eh.. Sabagay, kung INC ka eh medyo halata sa ugali mo. 😀

Bible brad Bible lang batayan ko dyan ang source ng pinagsasabi ko
Pero nasan ung sagot sa tanong ko? I mean, sinasabihan mo ko na "sumunod sa law ng bible" para maligtas pero di kadin pala sumusunod?? Pero naniniwala kang ligtas ka??

So basically, kame di maliligtas pagnagkasala kame, pero ikaw ligtas kahit araw-araw kang magkasala?

Galing nmn. 👏👏

INC ka noh? Sila lang ung tumatawag ng ganyan sa Born Again eh.. Sabagay, kung INC ka eh medyo halata sa ugali mo. 😀

- "Caught -up" this what the Bible says ; in english literal term that was called Rapture.
"CAUGHT UP" does not Equate to Rapture

Sinabi ko na sayo. Nagbigay si Christ Ng 2 example. (1) Noah's Flood (2)Parable of Wheat and Tares. BOTH SUGGESTED NA MAWAWALA UNG DI LIGTAS, MAIIWAN UNG SAVED.

KAIIMPOST NYO NYANG RAPTURE EH PINAGMUMUKHA NYONG NAGSISINUNGALING DIYOS KO!!

Isa yan sa maliliit na dahilan kaya madaming ayaw maniwala sa Diyos. Habang tumatagal eh padame ng padame mga unbeliever dito kasi Wala na sa inyong nag-iisip. Inasa nyo na sa mga pastor nyo ang pag-aaral. Tamad kayong matuto. Magaling kayong magquote ng bible verse pag may prayers kayo gaya ng "For I know the plans I have for you declares the Lord, plans to prosper you and not to harm you. Plans to give you hope and a future." Dyan. Ang galing galing nyo dyan. Mas gusto nyo yan kasi "pera". PERO WALA KAYONG MAQUOTE SA BOOK NI SOLOMON NA PURO WISDOM NA MAS APPLICABLE SA DAILY LIFE? Baket?

Cherry-pickers kayo. Yan ang problema sa Christianity now. Pag pera, PUSH! pero sa pagtulong sa kapwa........?

Galing nmn. 👏👏

Hindi ko sinasabing ligtas na ako, ang ibig ko ipunto kailangan sumunod sa aral habang nabubuhay pako sa mundong ito upang pagdating ng araw na iyon ,bakasakali kaawaan ako at maging karapatdapat doon

Status
Not open for further replies.