What's new

Bawal ang TOXIC

bongskee123

Honorary Poster
Reaction
Nowadays, most people you find online have a very high opinion of themselves and of what they think and say online. Sad to say, but healthy discussions online are being followed by just a few. You will seldom find discussions ending up healthy and non-toxic. Most will end up in people calling other hate names and slurs. It would be good for broad minded people to enjoy healthy discussions from time to time.
This thread is made for open minded persons only.
You may post anything on this thread as long as you will be considerate, polite and value each others opinion.
You may contradict someone else's opinion, but do so with respect.

Let me ask you guys a question, who do you feel should run the country next as President?
Me personally, I am still undecided, rather I still don't know who to vote for.
Let's start the healthy discussion guys.
#bawalangtoxic

Since 2016, I've deserted various social media platforms since I feel them to be harmful. Now, I'm afraid to share my thoughts online because others won't be able to grasp the context of my message, which leads to disinformation. As a result, social media has separated us, and it is the worst thing ever.

I'm not sure who to vote for either. I'm considering if I should forego voting next year. But I'm also concerned about receiving penalties or infractions for not voting.

Since 2016, I've deserted various social media platforms since I feel them to be harmful. Now, I'm afraid to share my thoughts online because others won't be able to grasp the context of my message, which leads to disinformation. As a result, social media has separated us, and it is the worst thing ever.

I'm not sure who to vote for either. I'm considering if I should forego voting next year. But I'm also concerned about receiving penalties or infractions for not voting.
So sad, yet so true. Marami ang nai-intimidate sa mga keyboard warriors, pero marami din naman ang mahaba ang pasensya and choose to be patient and not engage in toxic banter.

Forgive me, I would disagree if you will chose not to vote. I know you might think that to whomever you cast your vote won't make any difference but that doesn't mean you don't have to. We are civilized therefore we have to make decisions regardless how bad it is and be held liable for the consequences, unless we don't consider ourseleves to be part of the nation and to have a claim on our rights. I also thought that none of them has a clean intent so it's just a matter of chosing the lesser evil.

Forgive me, I would disagree if you will chose not to vote. I know you might think that to whomever you cast your vote won't make any difference but that doesn't mean you don't have to. We are civilized therefore we have to make decisions regardless how bad it is and be held liable for the consequences, unless we don't consider ourseleves to be part of the nation and to have a claim on our rights. I also thought that none of them has a clean intent so it's just a matter of chosing the lesser evil.
That's reasonable. I've also considered voting for whoever my parents choose. But they'll vote for Robredo, so I had to reconsider. Now I'm thinking I should simply vote for the less popular candidates since they may actually have good intentions, but because I don't know them well, I'll have to do more research.

Forgive me, I would disagree if you will chose not to vote. I know you might think that to whomever you cast your vote won't make any difference but that doesn't mean you don't have to. We are civilized therefore we have to make decisions regardless how bad it is and be held liable for the consequences, unless we don't consider ourseleves to be part of the nation and to have a claim on our rights. I also thought that none of them has a clean intent so it's just a matter of chosing the lesser evil
“Choosing the lesser evil”, truly a sad state of our electoral system

“Choosing the lesser evil”, truly a sad state of our electoral system
This. It pains me to see people deciding on candidates kase ayaw nila sa kalaban. We are reduced to this state. Kawawa nmn ang pilipinas.

I've always advocated na kilatisin ang candidate based on his/her own merits. Not affiliation but actual track record ng kandidato.

Sadly marami ang hindi kayang mag distinguish between good or bad traits ngayon. Kung sino nalang ang sikat 😔.

This. It pains me to see people deciding on candidates kase ayaw nila sa kalaban. We are reduced to this state. Kawawa nmn ang pilipinas.

I've always advocated na kilatisin ang candidate based on his/her own merits. Not affiliation but actual track record ng kandidato.

Sadly marami ang hindi kayang mag distinguish between good or bad traits ngayon. Kung sino nalang ang sikat 😔.
On point!

In the age of information, ignorance is a choice

kung yung k@tangahan mo ibabandera mo sa buong internet wag ka nang magtaka kung pagtatawanan ka namen lol

Kung pipili kayo ng kandidato sa pagka-presidente (atbp.), alamin ninyo muna yung kanyang personalidad, mga kanyang ginawa o maaari pang gawin, maganda man o masama, yung mga taong nakapaligid sa kanya, yung kanyang pananaw at kapasidad.....lahat....yung buo niyang pagkatao. At tanungin ninyo lang sa inyong sarili kung kaya ba niya o hindi yung inyong nais mangyari sa bansa, at pagtitiwalaan ninyo kung sakali ng 6 na taong panunungkulan. Bumuto kayo kapag may napusuan kayo sa listahan ng kandidato. Kayo ang maghuhusga hindi ang iba. Kung hindi naman ay huwag. Ang ibig pong sabihin ay wala kayong napili. Parehas lang yan ng pamimili sa palengke, may oras na may nabili at may oras na wala dahil hindi pasok sa inyong pangangailangan. At sa ibang araw na lang umulit o makipagsapalaran.
Kahit pa pagkaganda-ganda ang isinulat dito....
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
....O nakasaad yung karapatang makilahok sa mga pampublikong gawain, mga karapatan sa pagboto at makibahagi sa serbisyong publiko sa ating konstitusyon (Artikulo V)...
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
...ang pagboto po ng bawat kwalipikadong Pilipino ay isang pribilehiyo lamang.
Yan yung karapatan ng bawat isa sa atin, at hindi yan sapilitan. Simple lang naman intindihin yan.

Kung pipili kayo ng kandidato sa pagka-presidente (atbp.), alamin ninyo muna yung kanyang personalidad, mga kanyang ginawa o maaari pang gawin, maganda man o masama, yung mga taong nakapaligid sa kanya, yung kanyang pananaw at kapasidad.....lahat....yung buo niyang pagkatao. At tanungin ninyo lang sa inyong sarili kung kaya ba niya o hindi yung inyong nais mangyari sa bansa, at pagtitiwalaan ninyo kung sakali ng 6 na taong panunungkulan. Bumuto kayo kapag may napusuan kayo sa listahan ng kandidato. Kayo ang maghuhusga hindi ang iba. Kung hindi naman ay huwag. Ang ibig pong sabihin ay wala kayong napili. Parehas lang yan ng pamimili sa palengke, may oras na may nabili at may oras na wala dahil hindi pasok sa inyong pangangailangan. At sa ibang araw na lang umulit o makipagsapalaran.
Kahit pa pagkaganda-ganda ang isinulat dito....
....O nakasaad yung karapatang makilahok sa mga pampublikong gawain, mga karapatan sa pagboto at makibahagi sa serbisyong publiko sa ating konstitusyon (Artikulo V)...
...ang pagboto po ng bawat kwalipikadong Pilipino ay isang pribilehiyo lamang.
Yan yung karapatan ng bawat isa sa atin, at hindi yan sapilitan. Simple lang naman intindihin yan.
This.

Then makakita ka ng posts like "BINOTO KO SI XX PRESIDENT PERO NAG SISI NAKO". Wahahahahahahahha biglang nag hugas kamay at naloko lang siya?

Irresponsible voter at its finest. Isa siya sa may kasalanan baket nya binoto. Pagdusahan nya. Ipagkalat paba ang pag sisisi eh ginusto mo yan. Panindigan mo ang choice mo sa hirap at ginhawa 😂

Mga botante puro sarap at ginhawa ang inexpect nila sa magiging presidente not thinking about the hirap part na unavoidable in every administration. Baka sa calamities at unexpected events eh nganga yung puro pasarap ang pangako. Pano nalang. 🙄

Dapat talaga inform and educate instead of shame. Different circumstance different reasons for voting.

Last edited:
This.

Then makakita ka ng posts like "BINOTO KO SI XX PRESIDENT PERO NAG SISI NAKO". Wahahahahahahahha biglang nag hugas kamay at naloko lang siya?

Irresponsible voter at its finest. Isa siya sa may kasalanan baket nya binoto. Pagdusahan nya. Ipagkalat paba ang pag sisisi eh ginusto mo yan. Panindigan mo ang choice mo sa hirap at ginhawa 😂

Mga botante puro sarap at ginhawa ang inexpect nila sa magiging presidente not thinking about the hirap part na unavoidable in every administration. Baka sa calamities at unexpected events eh nganga yung puro pasarap ang pangako. Pano nalang. 🙄

Dapat talaga inform and educate instead of shame. Different circumstance different reasons for voting.
Mahirap pangunahan talaga kung ano ang mangyayari pagkatapos umupo ng isang kandidato sa kahit anong posisyon. Para kang nagsugal - walang kasiguruhan. Ang tangi mo lang hiling ay sana di ka nagkamali at buong sambayanan. Bawat botante rin ay may kanya-kanyang pananaw sa kanyang pinili kahit pa matino o palpak ang maaring gawin. Di ba may Dilawan, DDS at ngayon na BBMs he he, atbp. Bahagi lang ng kultura.

Kaya nga huwag masyadong umasa. Sa pulitika, mabilis magbago ang ihip ng hangin dahil hindi laging nasusunod yung pirmis na pamantayan at malinaw na batas. Kumplikadong mundo kasi yan dahil sa kapangyarihan, pananatili ng imahen, yaman, atbp. na minsan ay nakakabuti o nakakasama sa iba't ibang sektor ng lipunan. Hindi mo mapapasaya ang lahat!

Yung posisyon bilang presidente ay di hamak na mahirap na trabaho kaya dapat ay meron siyang mataas na kalidad maging ang grupong kinabibilangan niya para suportahan ang kanyang kabinete atbp. Sa madaling salita, responsable siya sa pagpapatupad ng batas sa bawat sangay ng kanyang pinamumunuan. Yan yung dapat na katangian na hahanapin natin sa isang presidente. Dadaan siya sa maraming pagsubok na halu-halo ang resulta - mga tagumpay at pagkabigo. Kaya mahabang pasensya at pag-unawa ang kailangan sa kanya, sa kanyang gobyerno at sa atin. Kung di niya/nila kakayanin yung tungkulin ay dapat lang palitan kung kinakailangan.

Makuha lang niyang patinuin yung ekonomiya, edukasyon, pangangalaga ng kalusugan, kaligtasan at seguridad ng bansa maging sa kalamidad, at huliin ang tiwala ng mamamayan sa kanyang gobyerno ay "OK" na siguro para sa atin. Pero yan pa rin yung malaking tanong. Intayin na lang natin yung susunod na kabanata kapag may umupo ng bago.

Last edited:
Usually sa discussion/debate regarding politics, eto unang tinatanong ko:

"What can I give/tell you that will make you change your mind or at least consider what I say?"

Pag wala, I usually end it kasi hahantong din sa "Respect my opinion."

Back