Mga boss, suko na ako kakahanap sa google. Baka mayroon dito kaya ako turuan sa batch scripting. Bago lang kasi ako at makakatulong ito sa akin.
Paano kaya ito? Lagi ako may dinadownload na files in .csv format. Let's say File1.csv, File2.csv, File3.csv. Bawat isa dito ay may tig-iisang sheet. Then ang gagawin ko ay i-copy ito at i-paste sa specific sheets sa FileMerge.xlsb. Sa loob ng FileMerge.xlsb may sheets na File1, File2, at File3, so bawat .csv ay doon i-paste.
Medyo malabo ba? Hehe. Parang ganito ang point ko:
> Mayroon ako 3 csv files. Constant filenames sila then deretso sa isang folder after download
> Gusto ko sana ito ilagay sa ginagamit ko na Excel file pero on separate sheets.
> Doon sa Excel file, i-paste ko yun buong content ng downloaded csv files, pero on each sheet.
hehehe, parang imposible yan bro in my opinion lang ha, but you can engineered it thru Excel, i believed sa fuctions lang nang Excel yan bro. diko na maalala peru merun akong same issue peru para sa Payroll yun.
hehehe, parang imposible yan bro in my opinion lang ha, but you can engineered it thru Excel, i believed sa fuctions lang nang Excel yan bro. diko na maalala peru merun akong same issue peru para sa Payroll yun.
Ang ginawa ko bro ganito, gumawa na lang ako ng batch script na mag-import from Downloads folder (simple cut and paste lang to, tamad ako hehe). Then, tama ka nag-macro na lang ako to open the downloaded files from the folder na pinaglagyan ko. Yun macro ko sa pinakareport yun mag-oopen ng files. Then proceed na sa steps na gusto ko hehe. Thanks sa inputs
Share ko lang din, may kawork kasi ako dati. May nirurun sya batch script then i-copy yun files then dump sa isang excel files yun data. Then run macros. Yun batch script nya siguro yun magtrigger ng macro dun sa main excel file nya. Tapos automatic after generating the report thru excel, malalagay na yun charts nya sa email then ready to send na with recipients. Yun ang sinusubukan ko i-replicate hehe