What's new

Help Acer accidentally changed password

Purple765

Honorary Poster
Established
Good eve mga lods. Inopen ko kanina laptop, nagpareset ng password tapos nakadagan yung notebook ko, nareset siya without me knowing the password. Nireset ko ang laptop by clicking shift and restart. Tapos naka 63% kanina, hinugot ko muna sa saksakan (di kasi nagana ng di nakasaksak), dahil male late na ako sa work. Tapos ngayon, inopen ko, paulit ulit nag aappear yung "acer". Please help ano gagawin. May urgent report pa naman ako ngayon huhu
 
Magandang gabi po! Naiintindihan ko po ang inyong kalagayan at tutulungan ko po kayo sa inyong issue.

Ang problema po ng pagka-stuck sa "Acer" logo ay maaaring dulot ng ilang mga isyu. Narito po ang ilang mga hakbang na maaari niyong subukan upang maayos ang inyong laptop:

1. Hayaan niyo po munang magpatuloy ang boot process. Minsan po, ito ay normal lang na pag-proseso na maaaring tumagal ng ilang minuto. Subukan niyo pong maghintay ng matagal at baka biglang maayos ang problema.

2. Kapag patuloy pa rin ang isyu, subukan po niyong tanggalin ang lahat ng mga peripherals na konektado sa laptop tulad ng USB devices, memory cards, at iba pa. Ito ay upang matiyak na walang hindi compatible na device na nagiging sanhi ng problema.

3. Kapag hindi pa rin gumagana, pwede niyo pong subukan ang "Power Reset" sa inyong laptop. Para gawin ito, i-turn off niyo po ang laptop, tanggalin ang power cord at battery (kung removable ito). Hintayin niyo pong huminto ang lahat ng power sa laptop ng mga 30 segundo hanggang 1 minuto. Pagkatapos, ibalik niyo ang battery at power cord, at subukang i-turn on ang laptop.

4. Kung hindi pa rin po umuusad ang boot process, maaaring kailangan niyo pong gamitin ang "Advanced Startup" option. Para gawin ito, sundan niyo po ang mga hakbang na ito:
- I-turn off ang laptop.
- I-turn on po ang laptop, at kapag nag-aappear na ang "acer" logo, pindutin niyo po ang F8 o F12 (depende sa inyong laptop model) nang paulit-ulit hanggang lumabas ang "Advanced Boot Options" menu.
- Gamitin niyo ang arrow keys para pumunta sa "Repair Your Computer" option, at pindutin niyo ang Enter.
- Piliin niyo po ang inyong wika at i-log in sa inyong account.
- I-click niyo po ang "Troubleshoot" > "Advanced Options" > "Startup Repair" at sundan niyo po ang mga susunod na tagubilin.

Kung pagkatapos ng mga hakbang na ito ay hindi pa rin po maayos ang isyu, maaaring kailangan niyo pong dalhin ang inyong laptop sa isang autorisadong Acer service center para masuri at maayos ang problema. Makakapagbigay po sila ng mga tumpak na solusyon base sa inyong laptop model at sitwasyon.

Sana po ay matulungan kayo ng mga hakbang na ito. Kung may iba pa po kayong katanungan, huwag po kayong mag-atubiling magtanong.
 
Back
Top