What's new

Wala ba talagang "morality" ang mga Atheist?

Status
Not open for further replies.
Let us not give too much credit to non-theists like they are the greater people when the law they implement to thrive in this society is founded on the idea of individual divinity.
so you are saying all societies not founded on christianity have different rules in their constitution?

But when you question the almost incalculable precision of how the material reality become what it is today, it does not make any sense logically how it just existed randomly out of nowhere.
there are already lots of unknown answered as of today, what you want is a swift answer to all unknowns in which the bible is the answer key, swift answer, all unknowns being thrown to a "God did it" basket hehe

Last edited:
I know that a lot of people who do not believe in Christianity find the idea of love your neighbors, enemies, and those who do injustices to you as how you love yourselves is bizarre and insane. Honestly, I am not sure if I can love, or even forgive the perpetrator if something unfortunate as that happened to me. I understand that it is a serious concern. But, thank god we have a state which is responsible for making judgement in my behalf to your hypothetical event. Though, I do not think it is hypocritical to seek justice in a secular way if you are a theist. It is the responsibility of the sovereign state to protect and provide a just and humane way of living for its constituents. Our constitution, fortunate enough, is founded on the idea that we are under God. Let us not give too much credit to non-theists like they are the greater people when the law they implement to thrive in this society is founded on the idea of individual divinity. Practicality may seem be more attractive to you, but it does not always work in many complex situations.

Objective ang sinasabi ko na Atheist when it comes to problem solving or in real life situation na papaaano nila ehahandle. Unlike sa Theist kase na subjectively ay they rely on bible kung ano ang dapat sundin from God. They believe na problem can be solved through supernatural o meron taga intervene sa human. If sinasabi sa akin na ang pagiging practical ay hindi sa lahat gumagana sa iba pang kumplikado na sitwasyon, well, ano pa kaya ang Theist na walang gagawin sa kumplikado sitwasyon lalo na ang tangi iaasa nila ay puros God na lang. Mas mabuti na meron gawin kaysa wala pero sabagay, ganoon ang theist na kapag walang-wala na, iasa na lang kay God.

Pansin natin na meron ilang naniniwala kay God o ilan Theist na hindi assertive. Hindi naman lahat. Limited beliefs ang meron kanila. Kapag meron silang gusto makuha, there is a posibility na hindi nila makuha. Based on their concience, iisipin pa nila ang moral na kailangan nito sundin from God in bible dahil any actions na gagawin nila, meron consequence na kapalit lalo na kung hindi sang-ayon ng kanilang God.

Kaya nga na meron ako nabasa somewhere na religion for the poor raw ang Christian.

Sa statistic, high percentage na mayayaman na bansa ay non-religious country. Japan ay mayaman na bansa sa South East Asia dahil hindi sila Christian country bagkus ay either Buddhism or Shintoism sila. Pagkakaintindi ko ay non-theistic ang Buddhism (though sabi ng iba ay meron God) but non-theistic siya dahil wala naman silang creator.

Ang bansang Pilipinas ay under God's law na itinatawag na theocratic government. Dati. Ultimong nadala pa nga natin ang constitution ng bansang Pilipinas galing sa kamay ng mga espanyol so meron na halong constitution espansyol ang atin. Sa Saudi Arabia ay theocratic government ruled by God at malamang pati ang constitution nila.

Nagsuffered ang mga tao under the theocratic government na law of God, kaya si Jose Rizal as a Deist ay nag rebel siya sa pamamagitan ng Noli Me Tangere at El Filibusterismo. Free thinker kaya si Jose Rizal at miembro siya ng freemason kung alam lang ng tao.

Hindi ko ina angat ang non-theist. Hindi ko rin ina-angat ang theist. Iyon lang iyon. Ang sinasabi ko lang na hindi naman sa lahat ng pagkakataon ay porke under tayo ng God, keyso good na siya.

Depende pa rin siguro.
I do not get exactly what you want to say here but I say misuse of money is bad. Money sustains our material needs. If a person with good conscience has enough money, there is a fair chance he/she would thrive, which is good. There are some who live with less material possessions but that may just be their preference, or likely economic issues.​

Well, nasa bible verse po kase ang patungkol sa money is the root of evil, kaya iyon ang sinusunod ng ibang theist lalo na kung subjectively ay extremely masunurin sila sa batas ni God na ulo hanggang paa. Though depende kung papaano iinterpret iyon ng ibang theist dahil magkakaiba ang interpretation nila diyan.
Yes, this is most likely the reason why there is a strong rejection of the biblical God who imposes human restrictions which limits their proclivity to live the way they see fit.​

Hindi naman siya harmful. So its okay.
If your basis of objectivity to atheism is because it does not rely on any theistic ideology, then it is fair to say that theism is objective if it does not rely on atheistic ideology.​

So subjectively, iba ang nakikita ng both sides pagdating sa objectivity. So ganoon ang lumalabas.
I agree that the idea of personal God in some Christian doctrines are subjective, however it is different when you are talking about a revelation supported by scriptures with historical evidences. Whether you believe if it is true or not, it does not matter. It only indicates that there is an objective basis why Christians believe that God exists. On the other hand, atheists have not provided any objective basis of why God does not exist other than the untestable hypothesis that everything is created by some random evolutionary process by which it does not require certain intelligent design.​

Ah. Objective basis why Christians believe that God exists dahil meron historical evidences. Papaano kung sasabihin ko na meron Atheist biblical scholar na prove niya na there is no historical evidence about Jesus Christ or a God. Meron po. Hindi lang Christian.

Ang truth, kahit ang mga experts patungkol sa historical evidence ay dini-debate pa rin po siya at nag cocompete kung ano ang tama o mali nila natuklasan. It is a reason why meron mga ilan na meron taga-debunk ng historical evidence.

Ngayon nasa tao na iyon kung saan niya gustong paniwalaan.

Meron na kayang Atheist na magagaling in bible. Si Bart D. Ehrman at si Francesca Stavrakopoulou. Iyon lang ang naalala ko.
But when you question the almost incalculable precision of how the material reality become what it is today, it does not make any sense logically how it just existed randomly out of nowhere. If I have to make sense of it then I have to recall the concept of magic in my childhood fairy tales. It now begs the question of which belief system is based on blind faith.

Definition ng magic e noh. So parang sinasabi na out of nowhere biglang lumitaw ang langit at lupa na walang creator so its like magic sa atheist and the other side naman, para sa atheist naman ay magic sa part ng theist dahil meron magical figure na hindi nakikita ng mata na out of nowhere biglang nag create ng langit at lupa, and then meron magic na talking snake, Adam na galing sa buhangin at Eve na galing sa ribs ni Adam.

Same lang ata na meron faith. Mataas lang ang reasoning of what we see.​

Last edited:

Katulad na lang sa katagang money is the root of all evil. Kapag Theist ang tao o extremely religious, hindi importante ang pera diyan kahit hirap na hirap na sila mag survive sa pagkain at pangangailangan ng buong pamilya. Iyon kase ang para sa kanila na mabuti at tama dahil iyon ay nasusulat sa biblia unlike na kilala ko na mayayaman na some of them is mga Atheist. Alam kase ng Atheist na money is not the root of all evil kaya alam nila paandarin ang pera at gamitin ito para sa pamilya nila na nangangailangan.

It is a reason why some of Atheist ayaw nila mag pa enslave sa nilalaman ng biblia o any God in bible.​
Lol kulang ang na e quote mong verse from the Bible about sa Pera, mali pati ang pag pagkaunawa mo sa verse nayan

1 Timoteo 6:10
For the love of money is a root of all kinds of evil, for which some have strayed from the faith in their greediness, and pierced themselves through with many sorrows.

Hindi masama ang pera perse, ang masama ay yong umiibig ka na sa pera, doon na nag-uugat ang kasamaan

Kaya yong ibang atheist nagkakamali o misunderstood ang nakasulat sa Bible kasi basta na lang sila naghuhuramintado sa naka sulat hindi muna nila inuunawa kung bakit ganito at kung bakit ganyan hindi nila inaalam muna ang pinagmulan ng kadahilanan

Last edited:
Lol kulang ang na e quote mong verse from the Bible about sa Pera, mali pati ang pag pagkaunawa mo sa verse nayan

1 Timoteo 6:10
For the love of money is a root of all kinds of evil, for which some have strayed from the faith in their greediness, and pierced themselves through with many sorrows.

Hindi masama ang pera perse, ang masama ay yong umiibig ka na sa pera, doon na nag-uugat ang kasamaan

Kaya yong ibang atheist nagkakamali o misunderstood ang nakasulat sa Bible kasi basta na lang sila naghuhuramintado sa naka sulat hindi muna nila inuunawa kung bakit ganito at kung bakit ganyan hindi nila inaalam muna ang pinagmulan ng kadahilanan

Actually, hindi atheist ang nag-iinterpret ng bible verse. Theist ang nag-iinterpret ng bible verse. Umaalis ang atheist dahil sa interpretation ng theist. Ganun.

Iyan bible verse ng money is the root of evil, hindi lahat ng theist ay okay sa kanila ang pera dahil iba ang interpretation nila diyan. Ika nga, iba-iba kaya ang interpretation ng mga theist sa bible verse. Umaalis ang atheist dahil iyon din kase ang pagkaka-interpret ng theist.​

Morality is part of human nature along with the dark side. It is like the battle of two forces within oneself and only one will become dominant if favoured by the envrionment. This is why there are evils and wicked beings in the entire human history and there are also humans who did great things for the humanity, in other words, the environment is an invisible force that molds the behavior of a person which in turn greatly affects that person's morality. Every evil man had a violent child hood.

all human being ay mayroong morality dahil ayon sa Bibliya ang tao ay nilikha naaayon sa sariling wangis ng Diyos not literally kamukha ng Diyos but we are created through Gods nature,langan bumagsak ang unang tao sa kamay ng ahas(ang devil)thats why in my conclusion base on my understanding nahulog sila sa pagkakasala dahil sa pag suway or di pagsunod sa nais ng Diyos..-Disobedience
at ayon sa kwento nung sila ay nagkasala sa Diyos dun unang nabuksan ang moralidad ng unang tao sa mundo..nalaman nila ang mabuti at masama.,,sayang sana kung hindi sila nagkasala, sana hanggang ngayon may kabanalan parin sana sila and entire human race gaya ng Diyos dahil tayong lahat ay nilikha ayon sa nature ng Diyos..

yun ang meaning ng morality sa side ng Banal na kasulatan..

hindi porke atheist ka or ang isang tao ay masama na agad,,Big No,,may mga atheist na may mabuti puso,,ako mag papatunay dahil yung clasmate ko pinaaral ng atheist sa isang private school,,ngayon nurse na sya at may sariling bahay..dahil sa atheist na yun..
may nature sa kanya ang Diyos kaya lang di nya kinikilala ang Diyos sa buhay nya,,

yun ang kahulagan ng sa John chapter 1 sa sinabi ni Kristo na ,dumating sya sa sarili nyang bayan pero di sya kinilala,,ni reject sya ,,para sa akin malalim yun,,may pinag hugutan sya bakit nya nasabi yun,,kc si Kristo Creator din sa Genesis,,mababasa sa Colossian chapter 1. Creator sya kaya lang hindi sya kinilala ng kanyang nilikha..yun ang pagkakaintindi ko.

Last edited:
yun ang kahulagan ng sa John chapter 1 sa sinabi ni Kristo na ,dumating sya sa sarili nyang bayan pero di sya kinilala,,ni reject sya ,,para sa akin malalim yun,,may pinag hugutan sya bakit nya nasabi yun,,kc si Kristo Creator din sa Genesis,,mababasa sa Colossian chapter 1. Creator sya kaya lang hindi sya kinilala ng kanyang nilikha..yun ang pagkakaintindi ko.
nilagay din ba doon sa bible ang rason bakit hindi siya tinanggap?

I know that a lot of people who do not believe in Christianity find the idea of love your neighbors, enemies, and those who do injustices to you as how you love yourselves is bizarre and insane. Honestly, I am not sure if I can love, or even forgive the perpetrator if something unfortunate as that happened to me. I understand that it is a serious concern. But, thank god we have a state which is responsible for making judgement in my behalf to your hypothetical event. Though, I do not think it is hypocritical to seek justice in a secular way if you are a theist. It is the responsibility of the sovereign state to protect and provide a just and humane way of living for its constituents. Our constitution, fortunate enough, is founded on the idea that we are under God. Let us not give too much credit to non-theists like they are the greater people when the law they implement to thrive in this society is founded on the idea of individual divinity. Practicality may seem be more attractive to you, but it does not always work in many complex situations.

I do not get exactly what you want to say here but I say misuse of money is bad. Money sustains our material needs. If a person with good conscience has enough money, there is a fair chance he/she would thrive, which is good. There are some who live with less material possessions but that may just be their preference, or likely economic issues.

Yes, this is most likely the reason why there is a strong rejection of the biblical God who imposes human restrictions which limits their proclivity to live the way they see fit.

If your basis of objectivity to atheism is because it does not rely on any theistic ideology, then it is fair to say that theism is objective if it does not rely on atheistic ideology. I agree that the idea of personal God in some Christian doctrines are subjective, however it is different when you are talking about a revelation supported by scriptures with historical evidences. Whether you believe if it is true or not, it does not matter. It only indicates that there is an objective basis why Christians believe that God exists. On the other hand, atheists have not provided any objective basis of why God does not exist other than the untestable hypothesis that everything is created by some random evolutionary process by which it does not require certain intelligent design. But when you question the almost incalculable precision of how the material reality become what it is today, it does not make any sense logically how it just existed randomly out of nowhere. If I have to make sense of it then I have to recall the concept of magic in my childhood fairy tales. It now begs the question of which belief system is based on blind faith.

You just affirmed my view on atheism that its morality is subjective. I appreciate it. :)

I do not know the show you are talking about, but the thought I laid out is how naturalists view the world. You can say poetic and lovable things about our physical connections to the cosmos but it does not change the fact that I am as meaningless and insignificant as a rock to the vastness of the material universe.
Which GOD do you believe in?

so darkness lang sinabi dun? hindi yung specific reason?
sige ipapaliwanag ko sayo isa isa,,kahit na hindi ako masyado or fully theistic,,base sa pagbabasa ko ng bible ang ipapaliwanag ko sayo,,"darkness"

read first

John 3 (KJV)
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
¹⁹ And this is the condemnation, that light is come into the world, and men loved darkness rather than light, because their deeds were evil.
²⁰ For every one that doeth evil hateth the light, neither cometh to the light, lest his deeds should be reproved.
²¹ But he that doeth truth cometh to the light, that his deeds may be made manifest, that they are wrought in God.

sino nag salita ng "men loveth darkness rather than light"?

sagot: si Jesus

sino yung light.

sagot: sinabi ni Hesus, I am the light of the world,
but sadly,men loveth darkness rather than light.
anong meron sa light?

tanong ulit anong character ang pinakilala ni Hesus sa kanyang sarili,,
sagot : marami, may isa akong ibibigay
sanabi ni Hesus I am the light of the world,,

ano meron sa light?
sagot : good work,bakit ko nasabi ,, eto po paki read,,

“Let your light so shine before men, that they may see your good works, and glorify your Father which is in heaven.”
— Matthew 5:16 (KJV)

kapag sinabi po ba na their deed is evil ano po ang pag kaunawa mo dun?,,yun kc ang tinutukoy ni Christ about darkness,,

evil deeds sa pag unawa ko ay mga gawang masama ng isang tao..

lets try to be more specific in our times?

-walang nabagit sa biblya na bawal manigarilyo?
tanong ito po ba ay masamang gawain or mabuti?
ano po ang pananaw ng DOH about dito?
sagot: sa pag unawa ko ayon po sa kanila nakakasama sa katawan.pero wala po silang sinabi na masamang gawain ito ng tao...
therefore nakakasa sa katawan ,,means ito ay nakakasira sa ating pangangatawan...ano po ang sinisira?Ang BAGA ng isang tao.

wala pong nabanggit sa Bibliya patungkol dito pero ,,mayroon akong nabasa na dapat ingatan ang ating katawan,dahil ito ay templo ng Diyos,,

“What? know ye not that your body is the temple of the Holy Ghost which is in you, which ye have of God, and ye are not your own?”
— 1 Corinthians 6:19 (KJV)

“I beseech you therefore, brethren, by the mercies of God, that ye present your bodies a living sacrifice, holy, acceptable unto God, which is your reasonable service.”
— Romans 12:1 (KJV)

accepetable unto God- nice word
tanong i aacept kaya ng Diyos ang katawang patay dahil sa kasalanan,,dahil mga evil deeds.?

iaacept kaya ng diyos ang katawan nasira dahil sa bisyo?

dito papasok ang word na God is Good!

sagot : possible na there will be an acceptance if merong pagsisi or paghingi ng kapatawaran sa Diyos na magaganap sa isang tao after na dumating sa buhay nya yung point na marealize nya na sya ay makasalanan pala sa harap ng diyos..

Last edited:
sige ipapaliwanag ko sayo isa isa,,kahit na hindi ako masyado or fully theistic,,base sa pagbabasa ko ng bible ang ipapaliwanag ko sayo,,"darkness"

read first

John 3 (KJV)
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
¹⁹ And this is the condemnation, that light is come into the world, and men loved darkness rather than light, because their deeds were evil.
²⁰ For every one that doeth evil hateth the light, neither cometh to the light, lest his deeds should be reproved.
²¹ But he that doeth truth cometh to the light, that his deeds may be made manifest, that they are wrought in God.

sino nag salita ng "men loveth darkness rather than light"?

sagot: si Jesus

sino yung light.

sagot: sinabi ni Hesus, I am the light of the world,
but sadly,men loveth darkness rather than light.
anong meron sa light?

tanong ulit anong character ang pinakilala ni Hesus sa kanyang sarili,,
sagot : marami, may isa akong ibibigay
sanabi ni Hesus I am the light of the world,,

ano meron sa light?
sagot : good work,bakit ko nasabi ,, eto po paki read,,

“Let your light so shine before men, that they may see your good works, and glorify your Father which is in heaven.”
— Matthew 5:16 (KJV)

kapag sinabi po ba na their deed is evil ano po ang pag kaunawa mo dun?,,yun kc ang tinutukoy ni Christ about darkness,,

evil deeds sa pag unawa ko ay mga gawang masama ng isang tao..

lets try to be more specific in our times?

-walang nabagit sa biblya na bawal manigarilyo?
tanong ito po ba ay masamang gawain or mabuti?
ano po ang pananaw ng DOH about dito?
sagot: sa pag unawa ko ayon po sa kanila nakakasama sa katawan.pero wala po silang sinabi na masamang gawain ito ng tao...
therefore nakakasa sa katawan ,,means ito ay nakakasira sa ating pangangatawan...ano po ang sinisira?Ang BAGA ng isang tao.

wala pong nabanggit sa Bibliya patungkol dito pero ,,mayroon akong nabasa na dapat ingatan ang ating katawan,dahil ito ay templo ng Diyos,,
so nilahat lang talaga sa bible, evil deeds lang andun, and paninigarilyo is just a basic deed (auto-bad), akala ko alam ng sumulat ng bible ang specific reasons why non-theists rejects god

so nilahat lang talaga sa bible, evil deeds lang andun, and paninigarilyo is just a basic deed (auto-bad), akala ko alam ng sumulat ng bible ang specific reasons why non-theists rejects god
dyan naman papasok ang word na conscience or konsensya,,pwede rin budhi,tayo mismo alam na natin agad bilang tao yun nakabubuti at makakasama sa atin,,or yung mabuti at masama,,tayo narin yung may kontrol sa sarili naten kung ano ang gusto nateng gawin sa atin mga sarili,,sa ngayon iisa palang ang nakikita naten at napatunayan ,,na may kahatulan sa mga taong gumawa ng masama na di naaayon sa batas na ginawa ng tao ( " Government Law" )mas matindi panga kung tutuusin kaysa sa batas ng Diyos ng mga kristiyano..

lagi nalang sinasabi ng mga judge or nasa authorities na "there is no ignorance of the law".

yan lagi sinasabi kapag nahuhuli ang isang violator,,pero sa Diyos ng mga kristiyano mas maganda yata,,lagi applied automatically ang Gods mercy ,,kapag humingi ka ng tawad sa Diyos..

ang mga preso na wala na sanang pag asa pero nag kakaroon pa ng pag asa dahil may mga tapat sa Diyos na nangangaral sa kanila..yan ang tinatawag ng JAIL MINISTRY.

dyan naman papasok ang word na conscience or konsensya,,pwede rin budhi,tayo mismo alam na natin agad bilang tao yun nakabubuti at makakasama sa atin,,or yung mabuti at masama,,tayo narin yung may kontrol sa sarili naten kung ano ang gusto nateng gawin sa atin mga sarili,,sa ngayon iisa palang ang nakikita naten at napatunayan ,,na may kahatulan sa mga taong gumawa ng masama na di naaayon sa batas na ginawa ng tao ( " Government Law" )mas matindi panga kung tutuusin kaysa sa batas ng Diyos ng mga kristiyano..

lagi nalang sinasabi ng mga judge or nasa authorities na "there is no ignorance of the law".

yan lagi sinasabi kapag nahuhuli ang isang violator,,pero sa Diyos ng mga kristiyano mas maganda yata,,lagi applied automatically ang Gods mercy ,,kapag humingi ka ng tawad sa Diyos..

ang mga preso na wala na sanang pag asa pero nag kakaroon pa ng pag asa dahil may mga tapat sa Diyos na nangangaral sa kanila..yan ang tinatawag ng JAIL MINISTRY.
Hayaan mo siya manigarilyo paps 🤣 karamihan sa mga athiest ay gusto Lang mag bisyo at sirain ang katawan pati utak kaya karamihan sa kanila ni rereject yong mga tinuturo sa Bible na mga pagbawal sa mga bisyo na nakakasira ng katawan at isip 🤣 gusto lang nila mag hithit ng usok at sirain ang baga

Last edited:
Hayaan mo siya manigarilyo paps 🤣 karamihan sa mga athiest ay gusto Lang mag bisyo at sirain ang katawan pati utak kaya karamihan sa kanila ni rereject yong mga tinuturo sa Bible na mga pagbawal sa mga bisyo na nakakasira ng katawan at isip 🤣 gusto lang nila mag hithit ng usok at sirain ang baga
hehe sinagot ko lang yung about sa specific na tinanong nya po..
kasi wala daw po specific na binanggit,,bakit di raw sinabi yung specific,,?hindi ko rin alam kung bakit hindi sinabi yung mga specific,,bakit sinabi lang ay "men love darkness rather than light" walang specific?
siguro pananaw ko lang pero baka mali rin yung pananaw ko,,ako kc may respeto din sa kapwa,,nirerespeto kung ano yung mga choices ng bawat isa,,

siguro ganun din ang Diyos ng mga kristyano may respeto din,,ayaw nya sabihin specific yung mga masasamang gawain na wala sa Bible,,kagaya ng

panonood ng põrn,walang specific na sinavi na bawal manood ng põrn,,pero may sinabi naman na,,"ang tumingin sa isang babae na may halong pagnanasa,ay nagkakasala ng pangangalunya".walang pörn na nabanggit pero yung idea nanduduon..

dyan naman papasok ang word na conscience or konsensya,,pwede rin budhi,tayo mismo alam na natin agad bilang tao yun nakabubuti at makakasama sa atin,,or yung mabuti at masama,,tayo narin yung may kontrol sa sarili naten kung ano ang gusto nateng gawin sa atin mga sarili,,
pag sinabi ko bang ang reason ng pag reject ko sa bible is ayoko sambahin ang diyos na murderer, rapist, terrorist, homophobic mali ba iyon? uusigin ba ako ng konsensiya ko? or di ata ako napasama sa nalagyan ng conscience hehe

panonood ng *,walang specific na sinavi na bawal manood ng *,,pero may sinabi naman na,,"ang tumingin sa isang babae na may halong pagnanasa,ay nagkakasala ng pangangalunya".walang **** na nabanggit pero yung idea nanduduon..
Lol ang panonood ng bold ay nagdudulot ng kalibugan at masamang pagnanasa sa babae/lalake hindi man word for word na "BOLD / PRON" makikita mo yong idea na itinuturo

Status
Not open for further replies.