What's new

Help Vivo 1714 help fix System WebView open gl 2.0

Default Hero

Honorary Poster
Reaction
Mga lodi, meron ba fix sa System WebView ni Vivo 1714? Naka disable kase siya by default, tapos naka depende lang dun sa lumang fixed version ng WebView ng Google Chrome (Android 7 yung selpon ko.) Di rin siya ma-update through apk, nag auto uninstall. Kapag gumagamit kasi ako ng apps na need ng open gl 2.0 nag open tapos mag glitch sabay crash (halimbawa: yung mga tabs na inoopen sa shopee app.) Naisip ko sana root sabay uninstall yung system app na Google Chrome para maka install/ ma-update yung System WebView, kaso known na maselan si Vivo sa root kaya baka ma bootloop lang.

Hi! Sorry to hear that you're having trouble with your Vivo 1714's System WebView. There are a few things you can try to fix this issue without rooting your phone.

Firstly, you can try updating your phone's software to the latest version. Sometimes, software updates include fixes for known bugs and issues, so it's always a good idea to keep your phone up to date.

If updating your phone's software doesn't work, you can try installing System WebView manually. You can download the APK file from a trusted source such as APKMirror or APKPure. Once you've downloaded the file, simply install it on your phone. This should update the System WebView app to the latest version.

If you're still experiencing issues after updating System WebView, you can try clearing the cache and data of the app. To do this, go to Settings > Apps > All Apps > System WebView > Storage > Clear cache and Clear data. This will reset the app to its default settings.

Lastly, you can try disabling any battery optimization settings for System WebView. Sometimes, these settings can interfere with the app's functionality. To do this, go to Settings > Battery > Battery optimization > All apps > System WebView > Don't optimize.

I hope these solutions help you fix the issues you're experiencing with System WebView on your Vivo 1714. If you have any further questions, feel free to ask!

Pag Android 7 to 9 ng phone mo, need mo i-update ang Google Chrome. No need i-update ang Android System WebView. Ang Google Chrome ay nagsisilbing WebView companion app out of the box.

Doon sa Android System Webiew kasi ay naka disabled siya by default, unless i-didisable mo muna yung Google Chrome para ma-enable yung Android System WebView.

Kung maaari, i-disable muna yung Google Chrome para automatic ma-enable yung Android System WebView. At pwede mo na i-update sa Google Play. Alternatively kung hindi allowed ma-disable ang Google Chrome sa vivo phone, gumamit ng PC na may ADB shell command (Reqires setting up ADB). Dapat pamilyar ka sa paggamit ng ADB commands.
Code:
Command:
adb shell pm disable-user --user 0 com.android.chrome
Pag may inaasahang problema or nag-crash ang mga web apps (like Shopee) na paulit-ulit, i-clear app data mo lang yung Google Chrome or Android System WebView kung effective, o kaya yung app mismo na nagcrash. Alternatively, make sure na ang Google Chome or Android System WebView, at iba pang apps na gumagamit ng WebView (like Shopee) ay updated sa latest version.

Sana makatulong TS. :)

Last edited:
Back