What's new

Tanong po ρrémíùm o regular

ayilam_22

Honorary Poster
Established
Joined
Nov 16, 2014
Posts
504
Reaction
103
Points
188
Age
34
sa rusi 125 macho po ano dapat gasolina regular o ρrémíùm?
wla pa kc manual installment kc.thanks po sa sasagot.
 
Pwede ka magtanong sa Kapwa motorista mo paps na may same model

Pero sa Tingin ko eh, Pula ang kinakarga dyan :D
 
nag babase yung ρrémíùm or unleaded sa ratio lods..

majority or kapag 150CC ρrémíùm yan and kapag 125CC and below unleaded..

paki clarify na rin lods kung tama yung idea ko..
 
nag babase yung ρrémíùm or unleaded sa ratio lods..

majority or kapag 150CC ρrémíùm yan and kapag 125CC and below unleaded..

paki clarify na rin lods kung tama yung idea ko..

Lahat na po ng gasolina ay unleaded ngayon. Ang option na lang po ay ρrémíùm or regular.
 
tingin tingin din kc ako sa YøùTùbé sabi depende tlga sa compresion ratio at kung ano yong sa maunal.at lahat ng gasoline natin unleaded n lahat kaya tawag regular at premuim na.
 
Mas malinis ba kung ρrémíùm?

Upon researching mas malinis nga ang ρrémíùm kesa regular unleaded dahil less carbon deposit. Next full tank ko sa click 125 ρrémíùm na. Mas malakas pa daw hatak
 
Last edited:
Racing/ρrémíùm+ naglalaro sa 95+
ρrémíùm naglalaro sa 90+octane
Regular naglalaro sa 80-85+ octane

Lower octane : low or slow boom: kung endi acma sa makina mag cause ng knocking at miss timing kasi endi agad sumasabog sa combustion.. Ang baby mo parang may dysmenorrhea.. Bunol yung tunog.. Low power.. Daming carbon build up kasi ensi nasusunog lahat... Dapat alam mo gingawa mo sa timing at compression kabag kuripot ka... Endi diesel makina mo in short...

High octane : madaling masunog o madaling sumabog sa chamber : endi ka setup ng motor mo okay lang rule of thumb high octane is safe than lower octane... Ma init sa makina kasi madaling masunog lalalo na gamit mo racing fuel octane.. Ang nagkaka iba lang sa prem at prem+ is yung rating at additives.. Dapat endi lean masyado ang setup nito baka masunog o malusaw chamber mo.. Wag kuripot sa antaas nito..


Inshort:
High number octane feel the actual power o more power agad.. Additives lang ang nakatalo.
Lower number octane need setup to gain power properly

Kapag sabi ni manual 90+ ok lang lumagpas sa manual to a high octane.. Wag lang bumaba sa manual magagalit motor mo niyan endi ya bet.. Yung sinabi ko bunol o weak power o worst knock head aka overhaul ka niyan pre... Yan mangyari... At gagastos ka more on gas kasi more piga para malabas yung actual power ng baby mo...
 
Last edited:
Lower octane : low or slow boom: kung endi acma sa makina mag cause ng knocking at miss timing kasi endi agad sumasabog sa combustion.. Ang baby mo parang may dysmenorrhea.. Bunol yung tunog.. Low power.. Daming carbon build up kasi ensi nasusunog lahat... Dapat alam mo gingawa mo sa timing at compression kabag kuripot ka... Endi diesel makina mo in short...

High octane : madaling masunog o madaling sumabog sa chamber : endi ka setup ng motor mo okay lang rule of thumb high octane is safe than lower octane... Ma init sa makina kasi madaling masunog lalalo na gamit mo racing fuel octane.. Ang nagkaka iba lang sa prem at prem+ is yung rating at additives.. Dapat endi lean masyado ang setup nito baka masunog o malusaw chamber mo.. Wag kuripot sa antaas nito..
parang baliktad ata paps? kasi pag higher octane rating mas resistant sa detonation. "A higher octane fuel can be compressed (along with air) more without detonating as a result of the heat from compression." sabi ng You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. na 'to.
 
parang baliktad ata paps? kasi pag higher octane rating mas resistant sa detonation. "A higher octane fuel can be compressed (along with air) more without detonating as a result of the heat from compression." sabi ng You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. na 'to.
Yung pag sasabi niya na compression detonation nearing valve zone compression site.. Kapag naka compression stroke na yung high octane palaging nasa green yellow zone o yung space nearing valve o near apex kasi kaya ni high octane ma compress agad kaya nasusunog agad... Lower octane hit and miss kaya causing knocking pwede sumabog agad sa gitna ng compression o late timing detonation papalo sa valve kaya need ng proper setup tuning minsan endi pa sunog yung tirang fuel papuntang high carbon building.. Kaya parang diesel ang mag yayari need na e compress na maigi at sabay timing
 
Last edited:

Similar threads

Back
Top