What's new

Trivia Si Papa Jesus daw ang Diyos? pasok alamin natin ang totoo!

@ Pet062283

Natanong ko dati-rati iyan. Ang explained sa akin ay ito. God is neither a man or a woman. Walang gender ang God na man o woman. Literally, walang gender si God but ang characteristic nito ay masculine.

Iyon ang rason kaya ang masculine pronoun is he, son and father.

God is masculine characteristic pero wala itong gender ng man or woman.

Explained sa akin dati-rati bago ako umalis.

Nabasa ko dati-rati na ang patriarchal culture is sinusunod ang masculine moral authority as a whole in society. Iyon lang but iba pa ang culture at society.

Ang feminine social norms, ang sabi, abomination at destruction. Basa ko lang naman din iyon.

So ang tao kailangan magbehave ayon sa moral standard na sinusunod sa patriarchal culture katulad natin lahat. Except ako. Abnormal ako sa paningin ng tao. Rebelde ako na hindi ako nakiki agos sa flow ng mga tao.
Good analysis Maam/Miss Asherah. Sa akin naman it is about knowing God. God does not want anything from us or any material things. I just feel that i have to THANK/BE GRATEFUL, LOVE AND TRUST GOD in anyway as possible and anytime. Thanks for the comment. :)

yan po hirap kapag di naniniwala sa eternal furnace

[NIV]Revelation 21:1-27
Then I saw "a new heaven and a new earth," for the first heaven and the first earth had passed away, and there was no longer any sea. I saw the Holy City, the new Jerusalem, coming down out of heaven from God, prepared as a bride beautifully dressed for her husband. And I heard a loud voice from the throne saying, "Look! God’s dwelling place is now among the people, and he will dwell with them. They will be his people, and God himself will be with them and be their God. ’He will wipe every tear from their eyes. There will be no more death’ or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away." He who was seated on the throne said, "I am making everything new!" Then he said, "Write this down, for these words are trustworthy and true." He said to me: "It is done. I am the Alpha and the Omega, the Beginning and the End. To the thirsty I will give water without cost from the spring of the water of life. Those who are victorious will inherit all this, and I will be their God and they will be my children. But the cowardly, the unbelieving, the vile, the murderers, the sexually immoral, those who practice magic arts, the idolaters and all liars —they will be consigned to the fiery lake of burning sulfur. This is the second death." One of the seven angels who had the seven bowls full of the seven last plagues came and said to me, "Come, I will show you the bride, the wife of the Lamb." And he carried me away in the Spirit to a mountain great and high, and showed me the Holy City, Jerusalem, coming down out of heaven from God. It shone with the glory of God, and its brilliance was like that of a very precious jewel, like a jasper, clear as crystal. It had a great, high wall with twelve gates, and with twelve angels at the gates. On the gates were written the names of the twelve tribes of Israel. There were three gates on the east, three on the north, three on the south and three on the west. The wall of the city had twelve foundations, and on them were the names of the twelve apostles of the Lamb. The angel who talked with me had a measuring rod of gold to measure the city, its gates and its walls. The city was laid out like a square, as long as it was wide. He measured the city with the rod and found it to be 12,000 stadia in length, and as wide and high as it is long. The angel measured the wall using human measurement, and it was 144 cubits thick. The wall was made of jasper, and the city of pure gold, as pure as glass. The foundations of the city walls were decorated with every kind of precious stone. The first foundation was jasper, the second sapphire, the third agate, the fourth emerald, the fifth onyx, the sixth ruby, the seventh chrysolite, the eighth beryl, the ninth topaz, the tenth turquoise, the eleventh jacinth, and the twelfth amethyst. The twelve gates were twelve pearls, each gate made of a single pearl. The great street of the city was of gold, as pure as transparent glass. I did not see a temple in the city, because the Lord God Almighty and the Lamb are its temple. The city does not need the sun or the moon to shine on it, for the glory of God gives it light, and the Lamb is its lamp. The nations will walk by its light, and the kings of the earth will bring their splendor into it. On no day will its gates ever be shut, for there will be no night there. The glory and honor of the nations will be brought into it. Nothing impure will ever enter it, nor will anyone who does what is shameful or deceitful, but only those whose names are written in the Lamb’s book of life.

in other language with the same general meaning GOD is ALLAH, KAMI, BATHALA, MAGBABAYA, etc....)
jan ka nag kakamali kuya
the God of christians in not the God of the catholic nor the allah of islam nor the bathala of the ancient filipinos

bulag na pipi pa at bingi Diyos ng mga katoliko kung hindi man bakit inuulit ulit nila pag dadasal nila na parang mas maririnig ng kanilang Diyos kapag marami silang sinabi

about kay allah no comment pag mumulan yan ng away ng walang hanggan katoliko hindi yan makikipag away respeto nalang daw sabi nila

bathala diyos yan ng mga pagans
Sila ay Mula sa mitolohiya ng mga lumang Tagalog: si Bathala[1] (mula sa Sanskrito: भट्टार [bhaṭṭāra]) ang makapangyarihang diyos. May mga kasama siyang ibang diyos, sina: Maria Makiling, Minukawa, Kabunian at iba pang mga anito. Sa lahat ng ito, si Bathala ang punong diyos o pinaka-ama ng lahat ng mga diyos.

[christian]God is neither male or female? siya nga designer ng lahat ng bawat likha illogical isipin na mas alam pa ng tao na hindi siya lalake o babae ngayon naka hint na lalake siya at siya yung lumikha sa lahat

Kung may katanungan kayo wag dito, nagbasa lang kayo ng bible kala nyo may alam na kayo... Napaka lalim ng bible kaya wag puro hakahaka... Tanungin nyo yung pare o kaya yung may alam... Kung gusto nyo samahan ko kayo magtanung sa pare tanungin nyo...12 years ang pinag aralan ng pare laban sa isang araw nyong pagbabasa ng bible my alam na kaagad... Anu yun?

Jesus is the son of God nakatawang tao sya para maging ka level niya ang tao to deliver the message of God lahat po ng utos ni God para sa mga tao si Jesus po ang nag rerelay dito sa lupa sa mga tao..And the mAin reason kaya sinend nia ang only son niya because of His love for the people to save us from our sins..

...then I was nagtataka. Animism tayo. Dati. Myth ang atin. Sabi. E hindi naman tayo magiging Christian society kung hindi tayo sinakop ng espanyol at amerikano.

How can we be sure na true ang ipinamana sa atin ng belief system, e galing lang naman ng ibang dayuhan iyon? Wala naman silang evidence kungdi ang ginawa lang naman nila ay nagtayo ng mga buildings sa lupa na hindi naman kanila? Mas angat ang economy nila sa atin and so, tayo noon, gusto natin maka benefit sa kung ano meron sa kanila.

Ito nga lang ang consequence. If gusto natin makabenefit kung ano meron sa kanila, dapat magchange beliefs tayo at magpabinyag sa beliefs na meron sa kanila.

Ito ang reason why naandito na tayo so anong pinagkaiba ng beliefs natin noon sa ngayon? Ang ibig sabihin ay mas pinagkakatiwalaan natin ang beliefs system ng ibang dayuhan kaysa sa atin o dahil mas uunlad tayo sa ngalan ng Dyos nila dahil sa makabago pamana sa atin ng bago dayuhan kaya inangkin natin na ito ay totoo?

Nagtataka lang naman.

Gusto ko lang e share na meron tribes na existing ngayon for 60,000 years ba yun? Na tinawag na dangerous tribe. Meron isang tao na christian na gusto niya e convert ang lahat ng mga tao into christian society.

Namatay tuloy ang tao na iyon. Pinagbawal na ng government na huwag dumalo dahil nasa list siya as dangerous tribe, and yet namatay ang tao na iyon sapagkat pinairal ang faith niya as a christian.

I was trying to point out, ganun din tayo malamang na maninirahan for how many years kung sakali hindi tayo nagpasakop sa mga dayuhan. Ang pinagkaiba nga lang, mababait tayo at bagkus tinanggap natin kung ano meron sa dayuhan kaya tayo nakarating dito.

Iyon lang po.

Last edited:
Sabi nila ang Diyos ay iisa sa tatlong katauhan.

Ama,Anak,Banal na Espiritu

kay ang sign of the cross symbolizes the 3 persons

nakalagay sa biblia na nagpapatawad po si jesus kasi Diyos siya

nalilito din ako sa part na to

sabi lang nila yun.. pero yung turo nayan ay wala sa bible.. kahit nga yung word na tirinity hindi mo mababasa yan sa bible.. kasi turo po yan ng tao...

walang mababasa sa bible na sinabi ni Jesus na sya ang Diyos na dapat sambahin.. inamin nya na meron mas nakakataas sakanya at yun ang kanyang Ama at kinikilalang Diyos.

jan ka nag kakamali kuya
the God of christians in not the God of the catholic nor the allah of islam nor the bathala of the ancient filipinos

bulag na pipi pa at bingi Diyos ng mga katoliko kung hindi man bakit inuulit ulit nila pag dadasal nila na parang mas maririnig ng kanilang Diyos kapag marami silang sinabi

about kay allah no comment pag mumulan yan ng away ng walang hanggan katoliko hindi yan makikipag away respeto nalang daw sabi nila

bathala diyos yan ng mga pagans
Sila ay Mula sa mitolohiya ng mga lumang Tagalog: si Bathala[1] (mula sa Sanskrito: भट्टार [bhaṭṭāra]) ang makapangyarihang diyos. May mga kasama siyang ibang diyos, sina: Maria Makiling, Minukawa, Kabunian at iba pang mga anito. Sa lahat ng ito, si Bathala ang punong diyos o pinaka-ama ng lahat ng mga diyos.

[christian]God is neither male or female? siya nga designer ng lahat ng bawat likha illogical isipin na mas alam pa ng tao na hindi siya lalake o babae ngayon naka hint na lalake siya at siya yung lumikha sa lahat
Please read it as a whole.

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
Pet062283

Online statistics

Members online
Guests online
Total visitors
Back