What's new

Closed Si jesus ba ang diyos?

Status
Not open for further replies.
Let this mind be in you which was also in Christ Jesus, 6 who, being in the form of God, did not consider it robbery to be equal with God, 7 but made Himself of no reputation, taking the form of a bondservant, and coming in the likeness of men. 8 And being found in appearance as a man, He humbled Himself and became obedient to the point of death, even the death of the cross. 9 Therefore God also has highly exalted Him and given Him the name which is above every name, 10 that at the name of Jesus every knee should bow, of those in heaven, and of those on earth, and of those under the earth, 11 and that every tongue should confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.
Philippians 2:5-11

Let this mind be in you which was also in Christ Jesus, 6 who, being in the form of God, did not consider it robbery to be equal with God, 7 but made Himself of no reputation, taking the form of a bondservant, and coming in the likeness of men. 8 And being found in appearance as a man, He humbled Himself and became obedient to the point of death, even the death of the cross. 9 Therefore God also has highly exalted Him and given Him the name which is above every name, 10 that at the name of Jesus every knee should bow, of those in heaven, and of those on earth, and of those under the earth, 11 and that every tongue should confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.
Ate. Wala naman sinasabi jan sa talatang yan na Diyos si Cristo.
Ang sabi jan ay "Form of God" ( nasa anyong Diyos"). which is sa wikang Griego ang katumbas ng "form" ay "Morphe" na kasingkahulugan ng salitang Griegong "eikon" na katumbas ng "image" o larawan. (Filip. 2:6 Inter. Trans., Christ. In the Making p. 115)

Talagang si Cristo ay larawan ng Diyos(II Cor. 4:4) pero hnd ibig sbhin si Cristo ay kalarawan ng Diyos ay Diyos na siya sa kalagayan, sapagkat tlagang pinanukala ng Diyos na maging kalarawan niya ay ang tao ( Gen. 1:26-27) pero kalarawan sa kabanalan at sa pagbig ( 1Ped. 1:15-16) hindi sa likas na kalagayan dahil wlang laman at buto ang Diyos kundi siya ay Espiritu ( Luk. 24:39, Juan 4:24)

Pero hindi nakaabot ang tao sa paggng kalarawan ng Diyos dahil ang tao ay nagkasala (Fil 2:6) kundi si Cristo ang nakatugon at nakapantay at nakaabot sa ppgng kalarawannng Diyos sapagkat hindi siya nagkasala (Fil 2:6, I Ped. 2:21-22)

Nekorbmi,hindi ka naniniwala na Diyos si Kristo?bakit,hindi?kapag nag-iisa ibig sabihin wala ng iba?hindi pwede may umangkin,tama ba? Pakikompara na lang po yung 2 verse na ito" Thus saith the LORD the King of Israel, and his redeemer the LORD of hosts; I am the first, and I am the last; and beside me there is no God."
(Isaiah 44: 6) at
------------
17 And when I saw him, I fell at his feet as dead. And he laid his right hand upon me, saying unto me, Fear not; I am the first and the last:
18 I am he that liveth, and was dead; and, behold, I am alive for evermore, Amen; and have the keys of hell and of death. (Rev 1:17-18)

Last edited:
No, hindi ako mormon. And i don't want to promote any religion here, but Christ alone. Try to read Isaiah 6:1-8 and John 12:39-41 compare the two contexts at intindihin mong mabuti baka ma gets mo yong ibig kong sabihin. :) anyway girl po ako..
Sorry maam,if you are saying na pre-existed si Jesus Christ,as God.I am with you.Para sa akin hindi dapat binabalewala ang mga parallel scrptures na sinhare mo.

Last edited by a moderator:
Napakalinaw na talata ukol a divinity ni Jesus Christ,kapantay ni Jesus si God,at paano nya sya naging humble o isang no reputation na nilalang kung sa simula ay tao na sya.Para magpakababa galing ka sa mataas.At isa pa dapat Diyos lang ang sinasamba,yan ang laging nakasulat sa Unang Tipan,pero malinaw sa scripture na ito na pati si Jesus ay sinasamba.

In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the WORD WAS GOD. 2 He was in the beginning with God. 3 All things were made through Him, and without Him nothing was made that was made.
John 1:1-3

And the Word became flesh and dwelt among us, and we beheld His glory, the glory as of the only begotten of the Father, full of grace and truth.
John 1:14

Nekorbmi,hindi ka naniniwala na Diyos si Kristo?bakit,hindi?kapag nag-iisa ibig sabihin wala ng iba?hindi pwede may umangkin,tama ba? Pakikompara na lang po yung 2 verse na ito" Thus saith the LORD the King of Israel, and his redeemer the LORD of hosts; I am the first, and I am the last; and beside me there is no God."
------------
17 And when I saw him, I fell at his feet as dead. And he laid his right hand upon me, saying unto me, Fear not; I am the first and the last:
18 I am he that liveth, and was dead; and, behold, I am alive for evermore, Amen; and have the keys of hell and of death. (Rev 1:17-18)

------------
Brother ilan ang tunay na Diyos? Pakisagot lang tnx

Napakalinaw na talata ukol a divinity ni Jesus Christ,kapantay ni Jesus si God,at paano nya sya naging humble o isang no reputation na nilalang kung sa simula ay tao na sya.Para magpakababa galing ka sa mataas.At isa pa dapat Diyos lang ang sinasamba,yan ang laging nakasulat sa Unang Tipan,pero malinaw sa scripture na ito na pati si Jesus ay sinasamba.
Jesus is God? So how many God do you have?

In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the WORD WAS GOD. 2 He was in the beginning with God. 3 All things were made through Him, and without Him nothing was made that was made.
John 1:1-3

And the Word became flesh and dwelt among us, and we beheld His glory, the glory as of the only begotten of the Father, full of grace and truth.
John 1:14
Mam napansin ko hindi mo pinapansin mga sagot ko? Mahirap po ba ? :)

nyahahaha. hangang ngayon hindi mo masagot kung paano pinanganak ng dios nyong may pwet may kaliskis walang tahod may pangil lalaking may matres nyhahaha
saan dumaan si hesus?
1.pwet?
2.bunganga?
3.butas nang tinga?
4.butas nang ilong?
5.Caesarean?
sagutin mo nga saan dumaan si hesus? kong kanyo ang diyos umupo sa kanyang trona kaya may pwet. ngayon kanyo ang dios my pwet walang tuhod may kaliskis may pangil lalaking may sinapupunan saan dumaan si hesus kong ganoon? sagutin mo nga alin sa limang yan? haahahaha MANGANGAMOTE kananaman ngayon:):)
Ungas!este angas.hehehe.:)hindi makasagot o hindi mo lang pinapansin ang sagot dahil wala ka ng maikatuwiran.Tutol kang may sinapupunan ang Dios sinagot ko"Juan 1:18
Walang taong nakakita kailan man sa Dios; ang bugtong na Anak, na nasa sinapupunan ng Ama, siya ang nagpakilala.
meron diba?hehehe..hindi mo lang pinansin,Yung logic ko na kung ang Dios Ama ang gumawa ng babaeng may kakayahang manganak madli nya lang gawin yun sa sarili nya diba.hehehhe:)wala daw sagot oh..kamote raw..oh.. o umiiwas ka nalang hehehehhe..Pagnakabasa ka sa bibilia ng detalyadong pagkapanganak ng Dios Ama ka cristo maniniwala na akong hindi ka T*nga.eto lang kasi nakalagay eh AWIT 2:7
Aking sasaysayin ang tungkol sa pasiya: sinabi ng Panginoon sa akin, Ikaw ay aking anak; sa araw na ito ay ipinanganak kita. sigurado lang ako hindi po caesarean yun..hehehehe...dahil makapangyarihan ang DIOS.ikaw talaga Ungas oh..ang T*anga-T*nga mo..bhwahahaha:)

sabi sa program ng ADD itanong mo kay Soriano Biblia sasagot.
hehe pansinin nyo mga sagot nang mga aliporis ni soriano wala sa biblia infact maging si soriano wala sa biblia mga sagot nya
Ungas este angas.hehehehe:)hindi pa po sumagot si soriano ng tanong na hindi binasa sa biblia ang sagot manood ka makikita mo.palagay ko pag dun ka nag tanong ultimo itlog mo papawisan dahil ikaw naman eh nadudunong -dunungan lang eh pero sa katotohanan wala kanamang alam.Katangahan mong tanong eh pano raw manganganak ang Dios lalaki raw at walang sinapupunan.Diba katangahan pong tanong ito?Ang Dios Ama ang gumawa ng babaeng nanganganak eh,diba madali lang gawin ng Dios sa sarili nya yun?Ikaw talaga Ungas oh..ang t*nga-t*anga mo po..bhwahahahaha:):)

Mam napansin ko hindi mo pinapansin mga sagot ko? Mahirap po ba ? :)
Hindi naman mahirap mga tanong mo alam na alam ko ang sagot dyan. Sadyang hindi ko lang ugali ang makig debate. Ang hilig ko lang ay ang magshare ng word ni God. :) walang patutunguhan yang debate na yan kasi walang magpapatalo. Kanya kanya ng paninira ng mga religion. Ayokong aksayahin ang oras ko dyan. Mas mabuti pang magbasa nalang ako ng bible. Ang importante naintindihan ko ang magandang balita at alam ko ang posisyon ko bilang anak ng Diyos.

Hindi porket hindi ako pumapatol sa mga tanong mo na debate ang patutunguhan ibig sabihin wala na akong alam sa salita ng Diyos. :) AYAW KO LANG NG DEBATE. Shalom!

Hindi naman mahirap mga tanong mo alam na alam ko ang sagot dyan. Sadyang hindi ko lang ugali ang makig debate. Ang hilig ko lang ay ang magshare ng word ni God. :) walang patutunguhan yang debate na yan kasi walang magpapatalo. Kanya kanya ng paninira ng mga religion. Ayokong aksayahin ang oras ko dyan. Mas mabuti pang magbasa nalang ako ng bible. Ang importante naintindihan ko ang magandang balita at alam ko ang posisyon ko bilang anak ng Diyos.
Never maaksaya ang oras pag naopatunayan ang katotohanan.. Ung ainsbi mong ai Jesus ang JEHOVA never mo mbbasa sa Mga naunang manuscripto ang Terminong yan. Kundi inimbento lang ni galatinos. Pano mo ngaun ishshere mga sinabi mong katotohanan kung d mo nga maipaliwanag ung sa JEHOVA

.Alam
Hindi porket hindi ako pumapatol sa mga tanong mo na debate ang patutunguhan ibig sabihin wala na akong alam sa salita ng Diyos. :) AYAW KO LANG NG DEBATE. Shalom!
nio maam mas masama kasi mangaral ng mali.. Ililigaw nii ang mga tao.. Masama magimbento mam.. Masama magdagdag.. Kaya buksan nio isip nio plss may panahon pa..

Ewan ko lang pero pansin ko yong iba dito parang di nagbabasa ng Bible panay nakikinig lang sa kanilang mga bulaang propeta hahahaahaha
Mga mali mali pagkakaintindi sa mga verse

Status
Not open for further replies.

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
newflames03

Online statistics

Members online
Guests online