What's new

Help PLDT FIBR Speed

Shannun

Forum Guru
Elite
Ask ko lang kong may speed boost ba ngayon yong PLDT kasi yong plan namin is for 15 mbps lang tapos ganito speed. Tanong ko na rin hanggang kailan kaya ito mag tatagal?

1628078118078.png

Attachments

Magkano po monthly niyo? Baka po naka-subscribe kayo sa Speedboost nila. Kung hindi po, libre po yan ni PLDT, ang pagkakalala ko, libre siya since 2020 tapos inextend lang ng inextend ni PLDT yung promo.

PS. For accurate speed test, pwede sa Google or Fast.com ^_^

Magkano po monthly niyo? Baka po naka-subscribe kayo sa Speedboost nila. Kung hindi po, libre po yan ni PLDT, ang pagkakalala ko, libre siya since 2020 tapos inextend lang ng inextend ni PLDT yung promo.

Same lang naman yan kahit web pa, sa fast.com naman simple lang ui nya pero parehas lang din sa speedtest by ookla.

Tested na yan sa amin. Same speed yan sa Ookla, Fast, at MLAB (Google).

Di naman nagfafake ng speed yung PLDT.

At pala, mas accurate talaga yung kay Ookla. Yung MLAB kasi at Fast limited speed by peering congestions eh.

Yung Ookla makikita mo talaga if makukuha mo yung speed ng Plan mo. Kasi yung sa Ookla nagru-run yan sa 3 servers simultaneously if magspeed test ka. Compared to Fast and MLAB na 1 server lang if magtest ka.

Speedtesting only from 1 server doesn't show your real speed kasi obviously limited ka sa speed ng peers going from your ISP to that Server.

The accurate speedtest of your internet should be downloading stuff on the internet that has alot of data. You should use IDM in order to see how many Megabytes per second your download is actually. Go to a download calculator to convert MB to mb(megabits) to know how much mbps you actually have. I have 35MB/ps which is 300MBPS. It would take 28seconds just for me to download a 1GB file.

And about PLDT. No one really knows how long our speedboost would last, my plan should be on it's normal speed since it's already way past July 31 or the last date was even on July 1, I think it would last until December 31.

The accurate speedtest of your internet should be downloading stuff on the internet that has alot of data. You should use IDM in order to see how many Megabytes per second your download is actually. Go to a download calculator to convert MB to mb(megabits) to know how much mbps you actually have. I have 35MB/ps which is 300MBPS. It would take 28seconds just for me to download a 1GB file.

And about PLDT. No one really knows how long our speedboost would last, my plan should be on it's normal speed since it's already way past July 31 or the last date was even on July 1, I think it would last until December 31.
Hindi mo rin masasabi sa IDM kasi may server na mahina meron naman mabilis.

Hindi mo rin masasabi sa IDM kasi may server na mahina meron naman mabilis.
That answers your question. So does the "speedtest" servers in google shares the same issue as those servers that you use to download on the internet. If it's a free download server site. It's going to be slow. But if it's a ρrémíùm webserver. Then you're going to get the fullest on your internet speed. After all, It's up to you if you believe on speedtest.net or fast.com.

That answers your question. So does the "speedtest" servers in google shares the same issue as those servers that you use to download on the internet. If it's a free download server site. It's going to be slow. But if it's a ρrémíùm webserver. Then you're going to get the fullest on your internet speed. After all, It's up to you if you believe on speedtest.net or fast.com.
Matagal na naming gamit yong speedtest, proven na sya kasi from pldt ultera to pldt fibr nag tetest na kami. Kitang kita mo talaga yong difference nila.

Okay yan ka phc, extend lang ng extend ng free speedbost si PLDT marerecieve nyo din info kapag nag txt or nag email si PLDT sainyo, Swerte mo kasama ka sa free Speed boost,