What's new

PAANO KO BA MALALAMAN NA pwede na akong mangligaw?

balikan ko tong threadm basahin ko muna prior posts mo hahaha

nabasa ko na mga mga threads with regards sa situation mo.
marami akong question pero dun muna ako sa nangingibabaw na na-interesan ko.

first, yang girl na gusto mo sadyang napaka inconsistent ng pinapakita niya sayo.
una na shared moments ka na ayaw mo mag first move then nag shared din na ng "assuming moments"

tapos nag confess ka then sinabing niyang wala siyang time sa mga ganyan, like what the hell? tapos sasabihin ka na gusto niya badboy ganito ganyan.
prankahin mo ts, gawin mo ugaling badboy, prankahin mo kung ano ba talaga gusto niyang mangyari.. yung "walang kinilingan, walang kinakatakutan, serbisyong totoo lamang"

sabihan mo na, kung gusto mo lang talaga makilala ako yung totoong ako, sagutin mo ko then papakita ko sayo totoong ako .. "diyan mo lang makikilala ang tao kung naging kayo na". sa courting stage, magandang amoy lang pinapakita ng lalaki, kahit ako tanggap ko katagang yan. wala kasi sa courting stage ang thrill sabihan mo yun sa kanya." hindi naman sa sinasabing desperado pero whats the point of taking it longer. 1 month or 2 months kang nanligaw tapos nalaman niyang masama ugali mo nung nagin kayo tapos 3 months lang tinagal niyo like LOL --

yung pang policitian na tatakbong mayor, "piliin niyo ako isang beses papakita ko sa inyo ano kaya kung gawin" -- simpleng salita pero confident.

iba kasi yung courting stage at may label na stage na -- like BIG gap.
intention muna bago label?

should i rush for label ba idol?
For me, no. Play the long game. Actually you might not need the label at all.

In the broader sense of things, it is really how you feel about each other and how you respond to each other's action.

Baka nga kaya nya nasasabi na "wala siyang time" dahil she is also expecting something so formal and restricted na pag rerelasyon. At least that [beyond labels] is how you would play the long game which will also be more true to your feelings.

Yung common kasi na ligawan in our idea is so scripted and pressure enducing. If you see what i am talking about, you might even think having labels it stupid! But don't go that far. It is up to you to find the sweet spot to make your relationship with this person special.

For me, no. Play the long game. Actually you might not need the label at all.

In the broader sense of things, it is really how you feel about each other and how you respond to each other's action.

Baka nga kaya nya nasasabi na "wala siyang time" dahil she is also expecting something so formal and restricted na pag rerelasyon. At least that [beyond labels] is how you would play the long game which will also be more true to your feelings.

Yung common kasi na ligawan in our idea is so scripted and pressure enducing. If you see what i am talking about, you might even think having labels it stupid! But don't go that far. It is up to you to find the sweet spot to make your relationship with this person special.
Sa na oobserve ko po samin parang may limitation kasi walang label na fefeel ko lang sakanya na nag pipigil lang siya kasi alam niya na walang label, ang alam niya lang is interested ako sakanya pero di ko sinabi pa yung intention ko gusto ko talaga siya maging girilfriend

Ok, i guess. If you want to imagine it that way. In experience lang kasi etiher way could work - You can add a label to remove limitations, or sometimes you can remove limitations to gain a label.

The former is what's 'proper' according to Filipino standards, which could also feel like playing a charade, where one party can use the label as a bargaining chip. The later might sound wrong at first, but will make the label a shared "goal" between the couple, where both could give it an equal importance. This is just how I see it, pero hindi ko din alam kung tama ang perception ko na ganito.

Walang gusto yan boss, mabuti pa wag ka muna pumasok sa mga ganyan at magagawa mo pa ung ibang mga gusto mo keysa nyan