What's new

Help Need your opinion guy about my work

Syntax-kun

Eternal Poster
Established
Hey guys, Is it ok ba na nag AWOL ako dahil sa boss ko? Lagi kasi akong sinisigawan at pinapahiya sa harap ng mga co-workers ko dahil hindi ko agad maintindihan yung mga bagay na pinapagawa niya, I was just asking a question to make sure na tama ang gagawin ko. Pero kapag nag tatanong ako ang sasabihin niya kailangan pa ba akong "spoon-feeding" I'm just a fresh graduate, ganito po ba talaga ang industry? Sorry, hindi kasi ako sanay ng pinapahiya sa harap ng ibang tao.

Hi there,

I'm really sorry to hear about the situation you're facing with your boss. Nobody deserves to be shouted at or humiliated in front of their co-workers, especially when you are just starting out in your career. It's natural to have questions and seek clarification, especially as a fresh graduate.

In terms of whether it's okay to go AWOL (Absent Without Official Leave) because of your boss, it's important to consider a few things. Going AWOL without prior notice or without following proper protocols could have negative consequences on your professional reputation and future job prospects. It's generally advised to handle such situations in a more professional manner.

Instead, I would suggest considering the following steps:

1. Document incidents: Keep a record of the instances when your boss shouted at you or humiliated you in front of your co-workers. Note down dates, times, and any other relevant details. This will be helpful if you need to discuss the issue with higher authorities or HR in the future.

2. Talk to your boss: If you feel comfortable doing so, try to have a conversation with your boss about how their behavior is affecting you. Be respectful and calm, and express your concerns about being humiliated in front of others. Your boss may not be aware of the impact their actions have on you, and they might be more willing to adjust their behavior if they understand how it's affecting their team members.

3. Seek support from colleagues: Reach out to your co-workers and see if any of them have experienced similar treatment from your boss. If so, you can discuss the issue as a group and consider addressing it collectively.

4. Speak to HR or higher authorities: If the situation doesn't improve or if it continues to escalate, it might be necessary to involve HR or higher authorities within your company. Present your documented incidents and express your concerns about the impact on your well-being and job performance.

Remember, every industry and workplace has different standards and cultures. However, it is not acceptable for anyone to be consistently shouted at or humiliated at work. It's important to establish boundaries and ensure a respectful and professional work environment.

I hope this helps, and I wish you the best in resolving this issue.

Wag kang mag awol lalo na fresh graduate ka master. Baka magkabad record ka. Tiisin mo na lang masasanay ka din hehe. kuha ka lang experience tapos layas na haha,

Ano work mo TS grabe naman tiisin mo nlng for experience ung iba nga hirap makapasok sa work ehh like me be glad kasi may work ka la experience k lng jan pag nah ka experience kana bounce kana jan hehe

thats reality, sige lang tiis muna , go build some experience then 6 months or a year pwede kana mag resign. tutal habol lang naman dito sa ating lipunan is with working experience. ok lang yan it will build you to become more stronger person trust me. ive been there

nakakalungkot na sa 1st job mo is ganyan agad ang nararanasan mo. wag ka mag awol bro since magagamit mo din at mailalagay sa resume yung experience mo jan. mag file ka ng resignation ng maayos. maghanap ka din muna ng lilipatan para sure may pupountahan ka

No, wag kang magtiis, kahit sino kahit boss pa yan walang karapatan manigaw or mamahiya ng tao. Mag reach out ka sa HR niyo ng ma escalate yang hinayupak na yan. Besides wala naman mawalala na saiyo nasa point ka na mag aawol, might as well report mo din siya sa HR un nga lang dapat meron kang back up na evidence.

Tama ang mga ka-PHC TS, wag ka mag AWOL. mag-resign ka ng maayos. ikaw din mahihirapan pag nag AWOL ka.

Magfile ka ng resignation sa HR, then sila makikipag usap sayo kung ano dahilan.

di ko naman na try yang ganyan, katarantaduhan ya eh, resign is the key, kaya nga nagsikap magtapus para mas better Yung job na makukuha mo at makakaalis ka kung keylan mo gusto.

Wag ka mag AWOL bad record yan sa performance mo. Resign ka nalang wag kalang ma duwag taas noo palagi paps.

Don’t. Go the HR route. Report what was done to you and how it impacted you. Be specific and accurate. Don’t exaggerate.
If you want to leave the company, do so by doing the right process.

dalawang side parin yan pa ulit ulit na ba tinuturo sayo at di mo parin ma gets then ikaw na problema dun

2nd kung di naman tinuro sayo pero ganyan asta niya siya ang may mali

pero regardless mali ang ginawang paninigaw at pa mamahiya sa employee pwede mo i report sa HR yun pero tandaan mo din di ang trabaho ang mag aadjust para sayo nasa corporate world kana in which imcompetency is no acceptable