What's new

Help Need Legal Advice About Converge Account

_The_Pawn_

Eternal Poster
Established
Screenshot_20230102-185013~2.png
Screenshot_20230102-185005~2.png
Screenshot_20230102-184927~2.png
Magandang araw mga ka-PHC. Tanong ko lang sana anong magandang gawin sa situation ko about sa Converge account ko.
(Disclaimer: Long post ahead pero sana may makatulong)

Ang nangyari kasi ay noong bagyong Odette, naputol ang mga cable ng Converge at isa kami sa affected. Nag follow up ako sa Converge weeks and months after ng bagyo.

Nagsubmit ako ng maraming tickets at naka-ilang tawag narin sa hotline nila pero hindi nila kailan man inayos ang connection namin, hindi rin nga sila tumawag man lang para i-confirm kung ano na status ng connection namin.

Kahit ganun paman, nagtyaga parin akong mag follow up hanggang sa umabot na ng 5 months at nag decide kami na mag try ng ibang paraan. May napagtanungan kami na installer ng Converge at sabi nya mas maigi daw na mag apply ng bagong account kasi mas mabilis ang process kaysa hintayin na maayos ang line. Nag try kami mag apply ng bagong account (same address pero this time nakapangalan sa partner ko) at totoo nga, mabilis nakapag install (about 1 week).

Yung old modem ay pinalitan ng bago at nakapangalan na sa GF ko yung billing (take note that same address at same line lang ito sa old account ko, may naputol daw line malapit sa box at yun ang inayos ng nag install).

At dahil working na yung newly installed account ay nawala na sa isip ko ang old account ko. Ang nangyari, nagtuloy-tuloy pala ang billing ng old account kahit hindi naman nila inayos kahit napakaraming tickets na ang nasubmit ko, wala rin ginawa ang CS agents nila sa phone kundi advice to wait. Take note, never ako nakareceive ng phone call or text or email na nagsend sila ng field technician para icheck ang line namin.

Ang tanong ko ay obligado ba akong magbayad sa months na hindi ko naman nagamit ang service kasi nasira at hindi nila inayos? (From December - Present)

I tried to submit a recent ticket to request to close/disconnect my account pero ang response is kailangan ko bayaran ang current balance plus remaining months sa lock-in period na 2 years. For me, unfair naman kung pababayaran nila ang current balance (12k+ accumulated from December to present) kasi hindi ko naman nagamit service sa period na yun.

I tried submitting a complain sa NTC pero wala naman response sa Email.

Sana po may makatulong. Badly need your advice. Maraming salamat
 

Attachments

Converge ba kamo? Ok lang yan. Sila pa nga nag sasabi na wag na bayadan. Dati kasi converge kami e lilipat na kami sa pldt dahil mabagal din naman pero ang sabi ay disconection fee pa, kaya sabi nung Cs wag nalang daw bayadan sabihin nalang ay hindi na kaya. Yun nga lang is block listed na ako pero ok lang naman di naman na ako babalik sa bulok nilang serbisyo.
 
wag mong bayaran yan. kalimutan mo Nayan at dun kana sa Bago.
Salamat sir. Na worried kasi ako, laki pa naman ng balance.

Converge ba kamo? Ok lang yan. Sila pa nga nag sasabi na wag na bayadan. Dati kasi converge kami e lilipat na kami sa pldt dahil mabagal din naman pero ang sabi ay disconection fee pa, kaya sabi nung Cs wag nalang daw bayadan sabihin nalang ay hindi na kaya. Yun nga lang is block listed na ako pero ok lang naman di naman na ako babalik sa bulok nilang serbisyo.
Noted sir, salamat sa pagshare ng experience mo. Will do as you say.
 
Ganyan din halos nangyare sakin bossing. Ang mali ko lang hindi ko sinubukang magpakabit ng bagong account sa same address.
Napilitan lang din kami magpakabit ng Converge parin lods kasi yun lang available sa area kasi puno ang slots ng other ISP sa area.
 

Similar threads

Back
Top