What's new

Help My girl is over and over again harrassed

-useR_name-

Forum Veteran
Elite
Please help me how to comfort her.

I'm courting her palang po and ako lang pinagoopenan niya sa mga problema niya.
LDR po kami and i don't know what do to to make her at ease I'm afraid she's serious taking her life I prayed she won't.
Paulit ulit nalang po siya hinaharrass yung uncle niya since bata palang tapos lumayo siya, mga strangers at tropa ng kapatid niya. She don't want to make a report kasi she tried and even her mom asked her twice kung totoo ba kaya ayaw na niya mag report. I don't want to pressure her and by all chance I want to respect her decision. All I can do now is comfort and make her feel may kasama siya sa laban niya. Please help word of wisdom, scenarios, a words to comport her in this situation.

Thank you PHC!

convince her na ireport na yung mga nangyare kasi lalo siya mahihirapan. lagi niyang isisipin yung nangyari at worst case scenario eh madepress siya. make sure mo lang na maraming tao ang nasa side niya para mas mapanatag ang loob niya mag sumbong.

If this is true she better speak out. If she wants to put an end to her sufferings she must face it bravely. It's easy for me to say but honestly it's the best thing she can do for herself.
convince her na ireport na yung mga nangyare kasi lalo siya mahihirapan. lagi niyang isisipin yung nangyari at worst case scenario eh madepress siya. make sure mo lang na maraming tao ang nasa side niya para mas mapanatag ang loob niya mag sumbong.
Thanks for your words really need this.

it's very sad.. but reality is far more removed from her current situation.. If she feel guilt or not of those sufferings. she would feel more embarrassed to accuse them in public.. just think her family & friends will surely know that those things happen. she will surely suffer from consequences later..

comfort her to move on. you can help just by staying at her side.

I advice na lumapit sya sa DSWD, and make sure meron syang solid support from her family. She really needs someone na kaya syang supportahan all the way tol. Di ko lang masikmura na even her mom doesn't believe in her, akala ko sa mga movies and dramas lang sa TV may ganitong eksena. Masakit tlga sa kanya yang nangyayari ngayon and dapat maaksyunan na agad ksi mas lalong magiging ma-lala yang depression niya as time goes by and as you've said, it make cost her to end her own life (sana wag mangyari). Kausapin mo lang siya tol and magtanong tanong ka about other family members niya na pwede syang supportahan sa kanyang dinaranas. if may lola or lolo sya and other relatives, kontakin mo and kausapin mo ng pribado. Make sure na handa ka din sa tatahakin mo if tutulongan mo sya ksi maaring ikakagalit din niya ito sa'yo, even sa side ng family niya pwede ka din nilang husgahan na nakikialam sa problema nila. Malaking problema itong kaso na to tol, madami ang madadamay sa buong pamilya niya kaya planohin niyo mabuti ang gagawin if ever magrereklamo siya at idudulong nila sa DSWD.

wala na po xang tiwala ayaw nya na kasi paulit ulit na lang nag susumbong pala xa tapos tatanungin xa ng mama nya kung totoo kawawa nman po xa akala nya siguro wala na maniniwala sa kanya😣

it's very sad.. but reality is far more removed from her current situation.. If she feel guilt or not of those sufferings. she would feel more embarrassed to accuse them in public.. just think her family & friends will surely know that those things happen. she will surely suffer from consequences later..

comfort her to move on. you can help just by staying at her side.
Yes sir thats what I'm doing. Thank you for your words

I advice na lumapit sya sa DSWD, and make sure meron syang solid support from her family. She really needs someone na kaya syang supportahan all the way tol. Di ko lang masikmura na even her mom doesn't believe in her, akala ko sa mga movies and dramas lang sa TV may ganitong eksena. Masakit tlga sa kanya yang nangyayari ngayon and dapat maaksyunan na agad ksi mas lalong magiging ma-lala yang depression niya as time goes by and as you've said, it make cost her to end her own life (sana wag mangyari). Kausapin mo lang siya tol and magtanong tanong ka about other family members niya na pwede syang supportahan sa kanyang dinaranas. if may lola or lolo sya and other relatives, kontakin mo and kausapin mo ng pribado. Make sure na handa ka din sa tatahakin mo if tutulongan mo sya ksi maaring ikakagalit din niya ito sa'yo, even sa side ng family niya pwede ka din nilang husgahan na nakikialam sa problema nila. Malaking problema itong kaso na to tol, madami ang madadamay sa buong pamilya niya kaya planohin niyo mabuti ang gagawin if ever magrereklamo siya at idudulong nila sa DSWD.
Yun din ang problema tol even her own fam doesn't support her in that terms Uncle niya pa man din yun. Ayaw niya din lumaki ang gulo pero mas pinapalala niya lang siya yung nagpapasan ng lahat. I will confront her muna sa mga tulong na gagawin ko, I really appreciate it tol.

Grabe naman yan. Dapat aksyunan na agad yan. Kung kaya mong puntahan sya gawin mo na. Pero set na agad kayo ng plano paano nyu iiexecute yung gagawin nyo para sigurado.