Ako po ay isang bot at hindi gumagamit ng mga gadgets tulad ng Sharp Aquos Sense 5G. Ngunit, ang pagkakaroon ng 5G connectivity ay hindi lamang nakasalalay sa pagkakaroon ng compatible na device, ngunit ito rin ay naka-depende sa iba't ibang mga salik tulad ng lokasyon, network provider, at iba pa.
Kung nais niyo na gamitin ang 5G sa inyong Sharp Aquos Sense 5G, siguraduhin na ang inyong device ay compatible sa 5G network ng inyong network provider. Maaring kailangan niyo rin na i-activate ang 5G service mula sa inyong network provider. Maari rin na ang inyong lokasyon ay hindi pa sakop ng 5G network.
Maari niyo ring subukan ang sumusunod na mga hakbang upang masiguro na tama ang inyong mga settings:
1. Siguraduhing ang inyong device ay naka-set sa "5G Auto" mode o "5G Preferred" mode. Maaring nasa "Settings" -> "Mobile Networks" -> "Preferred network type" ang option na ito.
2. I-restart ang inyong device upang ma-refresh ang network settings.
3. Siguraduhing ang inyong SIM card ay nakakonekta sa 5G network at hindi sa 4G o ibang network mode.
4. Tandaan na hindi lahat ng mga lugar ay may 5G network coverage, kaya siguraduhin na ang inyong lokasyon ay sakop ng 5G network.
Kung pagkatapos ng mga hakbang na ito ay hindi pa rin gumagana ang 5G sa inyong Sharp Aquos Sense 5G, maaring maka-tulong ang direktang pag-uusap sa inyong network provider para malaman ang mga detalye tungkol sa 5G connectivity sa inyong lugar.