What's new

Closed Do you believe that the bible is authentic?open na po sa gustong mag-share.

Status
Not open for further replies.
Hahaha. I'm standing on a flat ground because of a concept called TANGENCY. The PLANE that you stand on at any given point on a circle is flat. But you are ONE POINT. Therefore, to you it seems flat. You are not seeing the whole picture, mate.
Have you seen the whole picture papsikels? Or you just believe someone else's picture?
I might not have seen the whole picture but at least I have mine to say and prove to you. Cheers!

Have you seen the whole picture papsikels? Or you just believe someone else's picture?
I might not have seen the whole picture but at least I have mine to say and prove to you. Cheers!
Where did you get your proof? Someone's proof? ;) I love science literacy and I use that knowledge to make reasonable conclusions. Anyway, let's just respect each other's opinion, brother. I had a fun time talking with you. :)

Where did you get your proof? Someone's proof? ;) I love science literacy and I use that knowledge to make reasonable conclusions. Anyway, let's just respect each other's opinion, brother. I had a fun time talking with you. :)
I love science too.
And I also respect your opinion, thanks btw!

kung authentic ba ang bible un ang name ng thread hindi kung bilog ang mundo... para sa akin naniniwala ako sa original na bible at tama ka authentic un, pero ung mga bible na hawak natin now i doubt na authentic yan kasi marami na nabago at kulang dyan...at dahil dyan kaya maraming lumalabas na religion now kahit parepareho lang nman bible ginagamit nila...

kung authentic ba ang bible un ang name ng thread hindi kung bilog ang mundo... para sa akin naniniwala ako sa original na bible at tama ka authentic un, pero ung mga bible na hawak natin now i doubt na authentic yan kasi marami na nabago at kulang dyan...at dahil dyan kaya maraming lumalabas na religion now kahit parepareho lang nman bible ginagamit nila...
Connected pa rin naman, subtopic. Have you read the entire post?

Yon nga po ang proof na authentic ang bible kasi bago pa nalaman na bilog ang mundo sinabi na ito sa biblia.kung may nabago man sa mga nakasulat dito puede naman natin balikan yong mga orihinal na salin nito at tingnan kung tama ang pagkakasalin nito sa ating wika.may mga natuklasan naman na mga fragments ng biblia na natuklasan ng mga archeologist na kung tawagin ay DEAD SEA SCROLLS.

sabi ko nga poh naniniwala ako na authentic ang original na copy ng bible pero ung ginagamit nyo hndi ako naniniwala...

May question ako mga repa's bat kaya wala sa kasulatan ang mga dinosaurs.. eh d ba species din mga yun .. panu yun

Mayron yan bro.kaya lang di ko alam saan mababasa pero may sinasabi kasi ang biblia na ganito:

Isa.34:16 Inyong saliksikin sa aklat ng Panginoon, at inyong basahin: kahit isa sa mga ito ay hindi magkukulang, walang mangangailangan ng kaniyang kasama; sapagka't iniutos ng aking bibig, at pinisan sila ng kaniyang Espiritu.

Sabi kasi dyan hindi magkukulang kung magsasaliksik ang naghahanap.kaya ko nasabi yan bro.kasi ang salitang AMPALAYA na gulay ay hindi rin mababasa pero nasa biblia sya kabilang sya rito:

Exo.12:8 At kanilang kakanin ang laman sa gabing yaon, na inihaw sa apoy, at tinapay na walang lebadura, kakanin nilang kaulam ng mapapait na gulay.

Sigurado kasama ang AMPALAYA dyan kasi MAPAIT NA GULAY SYA.parang dinozaur lang yan maaring napasama sya sa binabanggit na mga hayop na nakasulat sa biblia.

sabi ko nga poh naniniwala ako na authentic ang original na copy ng bible pero ung ginagamit nyo hndi ako naniniwala...

Accually bro.isa pang katunayan na authentic talaga ang bible ay yong pagkakatuklas nyang DEAD SEA SCROLL.

Accually bro.isa pang katunayan na authentic talaga ang bible ay yong pagkakatuklas nyang DEAD SEA SCROLL.
uulitin ko pa ba sinabi ko bro? di naman ako na contra na authentic nga ang bible pero ung original na copy lang, okey na tayo?

San ba kasi galing yang theory na flat ang mundo hahaha

ayun ang unang pinaniniwalaan ng mga unang tao.. pero matagal na nakasulat sa Biblia na ang Mundo ay BILOG!

FYI, ang Flat Earth theory matagal na yan na debunk, pero angnag iinsist nyan na flat tlaga ang earth, mga believers of God/Bible.

Iba ang shape na "Bilog" sa shape "Sphere" or "Oblate Spheroid" (exact shape of earth)

ang Bilog or circle ay 2d shape, meaning walang area ang 2d shapes so Flat sya

ang sphere naman ay 3rd meaning may area ito, may laman, tulad ng earth. (search2 nlng din pra di mang mang)

you're question is about authenticity of the Bible, I'll assume that you are pertaining it as a whole.

The Bible! is not authentic!
(see the image to know the definition of authentic)

1st. To know something if its authentic is it should be "based on facts"
- the things written in your holy book are not supported with evidence to consider it as true hence not a fact. (great flood, talking snake, Exodus, etc)
- and the claim that it is a word of God, has no evidence too, hence not a fact.

2nd. "if ever it is reproduced, It should come from the original"
We all know that there are already million of bibles all around the world, whats your proof to verify that the bible that u have right now come from the original book? You don't have? that makes it not authentic too, authenticity must be verified. You cant just say to everyone that its authentic because you believe that its authentic. (That's dumbness)

3rd. Not false. Real or Actual
is your bible the real bible? the real bible is written in hebrew, if you claim that its a translation from it, then provide evidence.

THE BIBLE IS NOT AUTHENTIC.

Take note: Your bible is not complete, the Vatican remove some of the books from it.

Attachments

it's not about what you believe, it's about what you can prove.

so shut your mouth, if you dont have evidencei to say that what you are saying is real/true.

isp isip din pano iikot ang Mundo pag di bilog.. flat ang putik d lahat nang bansa may araw wlang Gabi hahahahaha.

FYI, ang Flat Earth theory matagal na yan na debunk, pero angnag iinsist nyan na flat tlaga ang earth, mga believers of God/Bible.

Iba ang shape na "Bilog" sa shape "Sphere" or "Oblate Spheroid" (exact shape of earth)

ang Bilog or circle ay 2d shape, meaning walang area ang 2d shapes so Flat sya

ang sphere naman ay 3rd meaning may area ito, may laman, tulad ng earth. (search2 nlng din pra di mang mang)
Wait wait wala ako maalala na sinabi kong bilog o flat ito. Backread muna tayo para di mangmang. #nohate

Last edited:
Lol, a Flat Earther detected.

Gotta run or else they'll give you the most bullshit argument/discussion.
Somehow true hehe. But flat earth arguments are far too entertaining. :)) I would genuinely like having a conversation with a FE rather than someone who don't respect their opinion. Hahaha

Last edited:
Status
Not open for further replies.

Users search this thread by keywords

1. atheist delusions

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
pnash08

Online statistics